Trung Quốc tiêu thụ nhiều sản phẩm cá tra chế biến của Việt Nam
![]() |
Các doanh nghiệp XK cá tra gia tăng sản phẩm chế biến sâu |
Các công ty XK cá tra Việt Nam đang phát triển nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng (GTGT) hơn như cá tẩm bột và tẩm gia vị sang thị trường Trung Quốc nhằm nắm bắt cơ hội doanh số bán lẻ và siêu thị đang tăng trưởng tại Trung Quốc sau đại dịch Covid-19.
So với các loại thủy sản khác, thị trường cá tra toàn cầu phục hồi chậm hơn sau Covid-19, nhưng doanh số bán hàng dự kiến sẽ cải thiện. Các sản phẩm cá tra GTGT cần được giới thiệu, quảng cáo liên tục để tạo thị hiếu và thói quen cho người tiêu dùng tại quốc gia tỷ dân này.
Theo Công ty CP Gò Đàng (GODACO), công ty đang chuyển trọng tâm và tập trung chủ yếu vào sản phẩm GTGT, tẩm bột, tẩm gia vị và các loại sản phẩm khác từ cá tra. Các sản phẩm GTGT hiện chiếm 10-20% doanh thu của GODACO và dự kiến tương lai sẽ tăng lên 30%. Ngoài thị trường Trung Quốc, GODACO chủ yếu XK các sản phẩm phile cá tra sang châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Trung Đông. Ngoài ra, công ty cũng XK các sản phẩm GTGT sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia.
Ông Ong Hàng Văn, Phó Tổng Giám đốc công ty Thủy sản Trường Giang cho biết, cá tra Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn nhất trong 10 năm qua. Hiện nay, Trung Quốc cũng đã triển khai nuôi cá thịt trắng. Tuy nhiên, theo nhận định của các doanh nghiệp Trung Quốc, cá thịt trắng nuôi ở Trung Quốc đang bán với mức giá rẻ hơn do khó tiêu thụ và chất lượng thịt khó bằng cá tra Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng, đồng thời tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm khác ngoài phile đông lạnh – sản phẩm chủ lực của cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo các chuyên gia trong ngành cá tra, nhu cầu cá tra phi lê chất lượng cao vẫn còn dư địa để tăng trưởng đáng kể ở Trung Quốc, bất chấp con số sụt giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2023. Theo Hải quan Trung Quốc, tính đến hết tháng 9/2023, thị trường này đã tiêu thụ 127.000 tấn cá tra đông lạnh, trị giá 264 triệu USD.
Chenxin Dong, Tổng giám đốc nhà phân phối Octogone tại Trung Quốc (Công ty con của Công ty CP Vĩnh Hoàn) cho biết, cá tra chất lượng cao vẫn có lợi thế ở Trung Quốc, có tiềm năng tăng trưởng bùng nổ nếu thay thế các nguyên liệu trong cách chế biến. Một số món ăn cá tra phổ biến tại Trung Quốc bao gồm: cá tra nấu dưa chua Tứ Xuyên, dưa muối Tứ Xuyên hay cá nướng, lẩu,...
Thị trường cá tra Trung Quốc bắt đầu phục hồi từ tháng 7/2023 và tăng liên tục trong tháng 8 và tháng 9. Sự tăng trưởng này đến từ việc gia tăng nhu cầu ăn uống trong kỳ nghỉ hè của sinh viên và các hạn chế về đại dịch được nới lỏng. Doanh số bán cá tra trong ngành dịch vụ ăn uống cũng đang phục hồi. Rõ ràng, tiêu thụ cá tra vẫn ổn định, tuy nhiên thách thức từ việc bán hết hàng tồn kho có giá cao hơn từ năm ngoái khiến lợi nhuận giảm đáng kể.
Tính đến 15/11/2023, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông nhập khẩu hơn 510 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường này đang có những tín hiệu tăng trưởng tích cực trong quý cuối năm nay. Kim ngạch XK cá tra sang Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dương trong cả tháng 11/2023.
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất
21:35 | 06/06/2025 Xu hướng

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại
21:29 | 06/06/2025 Xu hướng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng
17:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ
13:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam
15:49 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường
13:08 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất
12:59 | 05/06/2025 Xu hướng

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
21:20 | 04/06/2025 Xu hướng

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu
13:31 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%
09:59 | 04/06/2025 Xu hướng

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD
22:32 | 03/06/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu
14:49 | 03/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường
14:23 | 03/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
