Facebook Twitter youtube Tiktok

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Hàng trăm bạn trẻ Quảng Trị đã tham gia hội nghị tập huấn do Bộ Công Thương tổ chức để học cách khởi nghiệp trong thương mại điện tử bằng công cụ số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy con đường này nhiều thách thức, nhưng nếu nắm bắt đúng xu hướng, thanh niên có thể tận dụng công nghệ để bứt phá.
Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản
Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Ông Cao Quý Long, đại diện Trung tâm Phát triển TMĐT và công nghệ số (Bộ Công Thương) - eComDX chia sẻ cụ thể hơn về cách AI

Học làm kinh doanh online bằng công cụ hiện đại

Ngày 5/6, tại Quảng Trị, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (eComDX - Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tập huấn “Ứng dụng TMĐT cho thanh niên khởi nghiệp”.

Tại sự kiện, hàng trăm bạn trẻ địa phương đã được hướng dẫn sử dụng các nền tảng TMĐT, như: Shopee, TikTok Shop, cùng những công cụ công nghệ mới, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI), để bắt đầu kinh doanh online trong thời đại số.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết, hội nghị nhằm giúp các bạn trẻ hiểu và làm chủ TMĐT, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.

“Chúng tôi kỳ vọng qua hội nghị, các bạn trẻ sẽ được tiếp cận công cụ TMĐT hiện đại, phát triển kinh doanh hiệu quả”, ông Hưng nói.

Dù các nền tảng như Shopee, Lazada, TikTok Shop được xem là công cụ hiệu quả để tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước, nhưng theo ông Nguyễn Hữu Hưng, TMĐT vẫn là một con đường nhiều thử thách. Ông nhận định, con đường này không dễ đi, bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ các ông lớn đã chiếm lĩnh thị trường từ sớm.

Ngoài ra, những người mới bắt đầu kinh doanh online còn gặp khó khăn về hạ tầng như thanh toán trực tuyến, vận chuyển, kho bãi, đóng gói và thủ tục hải quan. Tuy nhiên, ông Hưng nhấn mạnh điểm yếu lại nằm ở tư duy khởi nghiệp.

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng công cụ số
Các bạn trẻ tỉnh Quảng Trị sôi nổi tương tác và hào hứng khi được trang bị những kỹ năng công nghệ mới

“Thiếu sáng tạo và không tìm ra sự khác biệt là điểm yếu chí mạng khiến nhiều startup không trụ nổi. Do đó, để có thể trụ vững trên thị trường, người trẻ cần hơn cả sản phẩm tốt, đó là khả năng xây dựng thương hiệu, chăm sóc khách hàng và tiếp thị hiệu quả”, ông Nguyễn Hữu Hưng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Hưng, ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm eComDX (Bộ Công Thương) nhận định rằng, TMĐT hiện không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành yếu tố sống còn của doanh nghiệp.

“Số lượng startup TMĐT tại Việt Nam vẫn còn thấp so với tiềm năng. Chúng ta cần môi trường hỗ trợ mạnh mẽ và chiến lược phát triển bền vững để thúc đẩy lĩnh vực này”, ông Ngọc cho hay.

Ứng dụng AI vào thực tế bán hàng

Ông Cao Quý Long, chuyên gia đến từ Trung tâm eComDX, chia sẻ cụ thể hơn về cách AI đang được tích hợp trong các nền tảng lớn như: Shopee hay TikTok Shop. Theo ông Long, các nền tảng này đã sử dụng AI để cá nhân hoá quảng cáo, phân loại khách hàng và điều chỉnh giá bán một cách tối ưu.

AI không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động mà còn có thể trở thành công cụ chiến lược. AI không chỉ là công cụ phụ trợ, mà còn là chìa khoá mở ra chiến lược marketing hiệu quả, phân tích dữ liệu và tăng trưởng nhanh.

“Muốn tận dụng tốt AI, người dùng cần có chiến lược rõ ràng cho từng mục tiêu, từ xây dựng thương hiệu đến tăng tương tác”, ông Long lưu ý.

Không dừng lại ở lý thuyết, thanh niên Quảng Trị được thực hành ngay tại hội nghị với các công cụ AI để tạo hình ảnh, video, âm thanh và trích xuất thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh. Các bạn trẻ được hướng dẫn cách sử dụng AI để lên kế hoạch marketing online như: thiết kế ảnh sản phẩm, soạn bài đăng quảng cáo hay làm video bán hàng.

“Chúng tôi hướng dẫn các bạn kiểm tra và điều chỉnh kết quả AI để đảm bảo hiệu quả cao nhất. AI không thay con người nhưng sẽ mở ra cơ hội chưa từng có nếu dùng đúng cách”, ông Long nói thêm.

Trung tâm eComDX cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về TMĐT và công nghệ số. Đây là một phần trong nỗ lực tạo điều kiện để thanh niên và doanh nghiệp trẻ tại địa phương nâng cao kỹ năng, xây dựng thương hiệu mạnh trong môi trường kinh doanh trực tuyến.

Một trong những giải pháp được kỳ vọng hỗ trợ đắc lực cho quá trình này là chương trình “Go Online”. Sáng kiến này nhằm giúp doanh nghiệp địa phương tiếp cận kỹ năng kinh doanh trực tuyến, tạo hiện diện số một cách hiệu quả và bền vững.

Trang Anh

Tin liên quan

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt ở mảng giao hàng tiêu dùng, cùng quá trình số hóa vận tải và đầu tư hạ tầng đang tạo cơ hội cho ngành logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội, ngành Logistics cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn từ chính sách, hạ tầng đến nhân lực và công nghệ.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Từ livestream trên mạng xã hội đến thanh toán QR code, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang bắt nhịp nhanh với xu hướng kinh doanh online, tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Với lợi thế cửa khẩu, đặc sản phong phú và hạ tầng logistics, Lào Cai đặt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phía Bắc. Để hiện thực hóa mục tiêu, địa phương đang đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường kết nối thị trường quốc tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị và chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần một chiến lược tổng thể từ chính sách quốc gia, hạ tầng logistics đến năng lực số hóa của doanh nghiệp.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến không chỉ là “thủ phủ chè” mà còn là một trong những địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước, hướng tới xuất khẩu, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Từ năm 2026, Bộ Công Thương định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại, ưu tiên các ngành hàng thế mạnh nhằm kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và người mua quốc tế. Đây là một phần trong Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2025 - 2027.
Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) - Doanh nghiệp chuyển phát lớn trong hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, nhằm thu hút khách hàng từ đối thủ. Đây là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát bị xử lý vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Công Thương, tỷ lệ đơn hàng trong thương mại điện tử (TMĐT) được thanh toán không dùng tiền mặt đạt 66,8% vào cuối năm 2024, tăng gần 27% so với cuối năm 2022. Những con số tích cực cho thấy, xu hướng chuyển dịch sang thanh toán số đang lan rộng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về hạ tầng, an toàn và niềm tin người tiêu dùng.
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

“Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) - Kết nối vùng Đà Nẵng 2025” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp địa phương tận dụng hạ tầng số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Với đặc thù là trung tâm của các làng nghề truyền thống, Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng cần chuyển đổi số mạnh mẽ, tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hỗ trợ xúc tiến thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cùng Công ty TNHH PTE APAC đã trao tặng hơn 1,5 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train thông qua Bệnh viện đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Bắc Hà
Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

7 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng của thành phố Hải Phòng tăng 3,62% so với cùng kỳ năm 2024.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Trong tháng 7/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) giao dịch sôi động với diễn biến chỉ số giá tăng mạnh.
Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản hướng dẫn hạch toán tỷ giá và chênh lệch tỷ giá khi chuyển đổi đơn vị tiền tệ trong kế toán từ VND sang USD.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động