Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
![]() |
Ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt chương trình. |
Kỳ vọng tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi
Ngày 5/6, Đài Truyền hình Việt Nam công bố chương trình truyền hình mới mang tên “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng”.
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đỗ Thanh Hải cho biết, thị trường hiện đang đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lan rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các sản phẩm gian lận không chỉ xuất hiện tại chợ truyền thống mà còn phổ biến trên các nền tảng bán hàng trực tuyến và mạng xã hội.
Ông Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh, hệ thống pháp lý và công tác kiểm tra, giám sát tại một số địa phương vẫn chưa đồng bộ, tạo điều kiện cho hàng hóa kém chất lượng tiếp cận người tiêu dùng thông qua các kênh không chính thống. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, xói mòn chuẩn mực tiêu dùng và gây bất ổn môi trường cạnh tranh.
Ngoài ra, việc tiêu thụ hàng hóa gian lận có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Sự thiếu minh bạch và kiểm soát trên thị trường cũng làm giảm lòng tin của người dân, tạo tâm lý bất an khi mua sắm, ảnh hưởng đến sự phát triển của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
"Chương trình là công cụ truyền thông công khai, thiết thực nhằm lấp đầy khoảng trống thông tin mà người tiêu dùng đang gặp phải trong quá trình lựa chọn hàng hóa, dịch vụ", ông Đỗ Thanh Hải nhận định.
“Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” được kỳ vọng không chỉ cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa mà còn kết nối chính sách với thực tiễn tiêu dùng, giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các hình thức gian lận thương mại.
![]() |
Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu tại Lễ ra mắt. |
Định hướng hai mũi nhọn: Chống gian lận và bảo vệ người dân
Chia sẻ tại sự kiện, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đặng Văn Dũng đánh giá cao vai trò của truyền thông trong công cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông Dũng cho rằng, sự vào cuộc của Đài Truyền hình Việt Nam là cần thiết và sẽ góp phần vạch trần các hành vi gian lận thương mại.
Theo ông Đặng Văn Dũng, để chương trình đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa các cơ quan truyền thông, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, từ đó nâng cao cảnh giác cho người tiêu dùng.
“Việc phổ biến rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, trá hình, lừa dối để người dùng nâng cao cảnh giác. Tăng cường tuyên truyền kết quả đấu tranh của các lực lượng chức năng sẽ tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tạo ra tính răn đe phòng ngừa”, ông Đặng Văn Dũng nhấn mạnh.
Trong phần “Chống gian lận”, chương trình sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận. Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước. |
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam cho hay, chương trình là một phần trong nỗ lực nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm tại Việt Nam. Theo đó, chương trình được triển khai theo hai hướng chính: “Chống gian lận” và “Bảo vệ người tiêu dùng”.
Trong phần “Chống gian lận”, ekip thực hiện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận.
Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước. Hiện nay, chương trình đã nhận được sự đồng hành từ hệ thống siêu thị Hoa Sen Home, thuộc Tập đoàn Hoa Sen.
“Không chỉ phản ánh hiện tượng, chương trình còn đi sâu vào bản chất vấn đề, phối hợp điều chỉnh chính sách, quản lý thị trường và cung cấp thông tin hữu ích để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như cách tự bảo vệ khi bị xâm phạm”, ông Long cho biết thêm.
Chương trình cũng hướng đến việc nâng cao đạo đức kinh doanh, khuyến khích các mô hình sản xuất và phân phối minh bạch, đồng thời tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.
“Là đơn vị đồng hành cùng chương trình, tôi không cảm thấy đơn độc vì tôi tin rằng sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp sẽ thành công và chúng ta sẽ xây dựng được thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh”, ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Hoa Sen Home phát biểu tại buổi ra mắt chương trình.
Chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ lên sóng định kỳ vào lúc 17h10 thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1, đồng thời phát hành trên các nền tảng số của VTV như VTVGo, YouTube, VTV24 và các fanpage chính thức. Tập đầu tiên dự kiến lên sóng vào ngày 13/6 tới. Mỗi số phát sóng kéo dài 10 phút và sẽ được duy trì liên tục trong năm 2025 với tổng cộng 52 tập. |
Tin liên quan

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin
13:27 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi
19:00 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

“Không khoan nhượng, không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu
20:42 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da
16:14 | 07/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu
15:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
15:15 | 07/08/2025 Nhịp sống thị trường

Bộ Y tế yêu cầu rà soát các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp
09:41 | 07/08/2025 Tiêu dùng

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả
09:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước
17:00 | 06/08/2025 Tiêu dùng

Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi
15:47 | 05/08/2025 Tiêu dùng

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả
09:39 | 04/08/2025 Tiêu dùng

Giải pháp nào chống gas giả
08:52 | 03/08/2025 Tiêu dùng

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc
19:12 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo
15:30 | 01/08/2025 Tiêu dùng

Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm đối với 8 loại mỹ phẩm xuất xứ Hàn Quốc
09:01 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố
08:21 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics