Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
![]() |
Ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt chương trình. |
Kỳ vọng tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi
Ngày 5/6, Đài Truyền hình Việt Nam công bố chương trình truyền hình mới mang tên “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng”.
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đỗ Thanh Hải cho biết, thị trường hiện đang đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lan rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các sản phẩm gian lận không chỉ xuất hiện tại chợ truyền thống mà còn phổ biến trên các nền tảng bán hàng trực tuyến và mạng xã hội.
Ông Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh, hệ thống pháp lý và công tác kiểm tra, giám sát tại một số địa phương vẫn chưa đồng bộ, tạo điều kiện cho hàng hóa kém chất lượng tiếp cận người tiêu dùng thông qua các kênh không chính thống. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, xói mòn chuẩn mực tiêu dùng và gây bất ổn môi trường cạnh tranh.
Ngoài ra, việc tiêu thụ hàng hóa gian lận có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Sự thiếu minh bạch và kiểm soát trên thị trường cũng làm giảm lòng tin của người dân, tạo tâm lý bất an khi mua sắm, ảnh hưởng đến sự phát triển của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
"Chương trình là công cụ truyền thông công khai, thiết thực nhằm lấp đầy khoảng trống thông tin mà người tiêu dùng đang gặp phải trong quá trình lựa chọn hàng hóa, dịch vụ", ông Đỗ Thanh Hải nhận định.
“Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” được kỳ vọng không chỉ cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa mà còn kết nối chính sách với thực tiễn tiêu dùng, giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các hình thức gian lận thương mại.
![]() |
Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu tại Lễ ra mắt. |
Định hướng hai mũi nhọn: Chống gian lận và bảo vệ người dân
Chia sẻ tại sự kiện, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đặng Văn Dũng đánh giá cao vai trò của truyền thông trong công cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông Dũng cho rằng, sự vào cuộc của Đài Truyền hình Việt Nam là cần thiết và sẽ góp phần vạch trần các hành vi gian lận thương mại.
Theo ông Đặng Văn Dũng, để chương trình đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa các cơ quan truyền thông, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, từ đó nâng cao cảnh giác cho người tiêu dùng.
“Việc phổ biến rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, trá hình, lừa dối để người dùng nâng cao cảnh giác. Tăng cường tuyên truyền kết quả đấu tranh của các lực lượng chức năng sẽ tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tạo ra tính răn đe phòng ngừa”, ông Đặng Văn Dũng nhấn mạnh.
Trong phần “Chống gian lận”, chương trình sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận. Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước. |
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam cho hay, chương trình là một phần trong nỗ lực nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm tại Việt Nam. Theo đó, chương trình được triển khai theo hai hướng chính: “Chống gian lận” và “Bảo vệ người tiêu dùng”.
Trong phần “Chống gian lận”, ekip thực hiện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận.
Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước. Hiện nay, chương trình đã nhận được sự đồng hành từ hệ thống siêu thị Hoa Sen Home, thuộc Tập đoàn Hoa Sen.
“Không chỉ phản ánh hiện tượng, chương trình còn đi sâu vào bản chất vấn đề, phối hợp điều chỉnh chính sách, quản lý thị trường và cung cấp thông tin hữu ích để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như cách tự bảo vệ khi bị xâm phạm”, ông Long cho biết thêm.
Chương trình cũng hướng đến việc nâng cao đạo đức kinh doanh, khuyến khích các mô hình sản xuất và phân phối minh bạch, đồng thời tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.
“Là đơn vị đồng hành cùng chương trình, tôi không cảm thấy đơn độc vì tôi tin rằng sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp sẽ thành công và chúng ta sẽ xây dựng được thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh”, ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Hoa Sen Home phát biểu tại buổi ra mắt chương trình.
Chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ lên sóng định kỳ vào lúc 17h10 thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1, đồng thời phát hành trên các nền tảng số của VTV như VTVGo, YouTube, VTV24 và các fanpage chính thức. Tập đầu tiên dự kiến lên sóng vào ngày 13/6 tới. Mỗi số phát sóng kéo dài 10 phút và sẽ được duy trì liên tục trong năm 2025 với tổng cộng 52 tập. |
Tin liên quan

“Không khoan nhượng, không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu
20:42 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng
10:52 | 03/06/2025 Thương mại điện tử

Thành lập Tổ công tác về cao điểm đấu tranh ngăn chặn hàng giả
15:14 | 19/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện 17 cơ sở có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm
08:15 | 27/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thu hồi 32 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng
07:26 | 27/06/2025 Tiêu dùng

Thuốc chống phù nề và kháng viêm của Dược phẩm Cửu Long bị thu hồi
07:12 | 27/06/2025 Tiêu dùng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
21:45 | 26/06/2025 Tiêu dùng

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra
16:49 | 22/06/2025 Tiêu dùng

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
21:39 | 20/06/2025 Tiêu dùng

Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty
07:59 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo sai lệch thực phẩm bảo vệ sức khỏe
08:00 | 18/06/2025 Tiêu dùng

Bắt Phó Chủ tịch thị trấn ở Hà Nội vì sản xuất hàng giả là cồn y tế
11:52 | 17/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng
11:50 | 17/06/2025 Tiêu dùng

Bắt giữ xe chở 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc
09:43 | 16/06/2025 Tiêu dùng

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm
09:02 | 15/06/2025 Tiêu dùng

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng
11:09 | 14/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Tin mới

Hải quan khu vực I liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển trái phép ma túy

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics