Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Chương trình truyền hình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ chính thức phát sóng từ ngày 13/6 trên VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là sáng kiến truyền thông nhằm phản ánh thực trạng hàng giả, hàng nhái và đồng hành cùng người dân trong nỗ lực lựa chọn tiêu dùng an toàn, minh bạch.
Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
Ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt chương trình.

Kỳ vọng tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi

Ngày 5/6, Đài Truyền hình Việt Nam công bố chương trình truyền hình mới mang tên “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng”.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đỗ Thanh Hải cho biết, thị trường hiện đang đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lan rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các sản phẩm gian lận không chỉ xuất hiện tại chợ truyền thống mà còn phổ biến trên các nền tảng bán hàng trực tuyến và mạng xã hội.

Ông Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh, hệ thống pháp lý và công tác kiểm tra, giám sát tại một số địa phương vẫn chưa đồng bộ, tạo điều kiện cho hàng hóa kém chất lượng tiếp cận người tiêu dùng thông qua các kênh không chính thống. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, xói mòn chuẩn mực tiêu dùng và gây bất ổn môi trường cạnh tranh.

Ngoài ra, việc tiêu thụ hàng hóa gian lận có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Sự thiếu minh bạch và kiểm soát trên thị trường cũng làm giảm lòng tin của người dân, tạo tâm lý bất an khi mua sắm, ảnh hưởng đến sự phát triển của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

"Chương trình là công cụ truyền thông công khai, thiết thực nhằm lấp đầy khoảng trống thông tin mà người tiêu dùng đang gặp phải trong quá trình lựa chọn hàng hóa, dịch vụ", ông Đỗ Thanh Hải nhận định.

“Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” được kỳ vọng không chỉ cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa mà còn kết nối chính sách với thực tiễn tiêu dùng, giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các hình thức gian lận thương mại.

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu tại Lễ ra mắt.

Định hướng hai mũi nhọn: Chống gian lận và bảo vệ người dân

Chia sẻ tại sự kiện, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đặng Văn Dũng đánh giá cao vai trò của truyền thông trong công cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông Dũng cho rằng, sự vào cuộc của Đài Truyền hình Việt Nam là cần thiết và sẽ góp phần vạch trần các hành vi gian lận thương mại.

Theo ông Đặng Văn Dũng, để chương trình đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa các cơ quan truyền thông, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, từ đó nâng cao cảnh giác cho người tiêu dùng.

“Việc phổ biến rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, trá hình, lừa dối để người dùng nâng cao cảnh giác. Tăng cường tuyên truyền kết quả đấu tranh của các lực lượng chức năng sẽ tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tạo ra tính răn đe phòng ngừa”, ông Đặng Văn Dũng nhấn mạnh.

Trong phần “Chống gian lận”, chương trình sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận. Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam cho hay, chương trình là một phần trong nỗ lực nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm tại Việt Nam. Theo đó, chương trình được triển khai theo hai hướng chính: “Chống gian lận” và “Bảo vệ người tiêu dùng”.

Trong phần “Chống gian lận”, ekip thực hiện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận.

Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước. Hiện nay, chương trình đã nhận được sự đồng hành từ hệ thống siêu thị Hoa Sen Home, thuộc Tập đoàn Hoa Sen.

“Không chỉ phản ánh hiện tượng, chương trình còn đi sâu vào bản chất vấn đề, phối hợp điều chỉnh chính sách, quản lý thị trường và cung cấp thông tin hữu ích để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như cách tự bảo vệ khi bị xâm phạm”, ông Long cho biết thêm.

Chương trình cũng hướng đến việc nâng cao đạo đức kinh doanh, khuyến khích các mô hình sản xuất và phân phối minh bạch, đồng thời tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Là đơn vị đồng hành cùng chương trình, tôi không cảm thấy đơn độc vì tôi tin rằng sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp sẽ thành công và chúng ta sẽ xây dựng được thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh”, ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Hoa Sen Home phát biểu tại buổi ra mắt chương trình.

Chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ lên sóng định kỳ vào lúc 17h10 thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1, đồng thời phát hành trên các nền tảng số của VTV như VTVGo, YouTube, VTV24 và các fanpage chính thức. Tập đầu tiên dự kiến lên sóng vào ngày 13/6 tới. Mỗi số phát sóng kéo dài 10 phút và sẽ được duy trì liên tục trong năm 2025 với tổng cộng 52 tập.
Hoàng Bảo

Tin liên quan

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Trong đợt cao điểm, Công an các đơn vị, địa phương đã khởi tố 124 vụ/297 bị can; xử lý hành chính 944 vụ/968 đối tượng, xử phạt gần 15 tỷ đồng; thu giữ hàng hóa vi phạm giá trị gần 64 tỷ đồng về buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hành vi khác.
“Không khoan nhượng, không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu

“Không khoan nhượng, không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu

Từ 15/5 đến 15/6/2025, đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hơn 10.400 vụ; tạm giữ hàng hóa tang vật trị giá trên 4.000 tỷ đồng; thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 1.200 tỷ đồng; khởi tố 204 vụ với 378 bị can.
Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Cơ quan chức năng xác định, sản phẩm Alpha 3 Plus + Arbutin Collagen Lotion và kem dưỡng trắng da chống nắng – giữ ẩm white sắc hồng (Hộp 250g) không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu

Lực lượng chức năng Thành phố Hà Nội phát hiện cơ sở đang bày bán 199 hộp hồng táo CHIBI loại 1,3 kg/hộp, có xuất xứ từ nước ngoài. Tổng khối lượng lô hàng lên tới hơn 250 kg.
Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

Từ 15h ngày 07/8, giá xăng RON95 điều chỉnh tăng 234 đồng/lít; cùng với đó, giá dầu diesel giảm 268 đồng/ lít.
Bộ Y tế yêu cầu rà soát các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp

Bộ Y tế yêu cầu rà soát các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát phân loại, công bố tính năng, công dụng mỹ phẩm.
7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên đã xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và hàng hóa vi phạm nhãn mác, sở hữu trí tuệ, với tổng giá trị xử phạt và hàng hóa vi phạm lên tới hơn 1,7 tỷ đồng.
Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Cục Thống kê, giá điện, thực phẩm, dịch vụ y tế và nhà ở tiếp tục là những yếu tố chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn cùng kỳ năm 2024, cho thấy áp lực lạm phát đang có dấu hiệu giảm nhiệt.
Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi

Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi

Lực lượng liên ngành tỉnh Thanh Hóa bất ngờ kiểm tra 5 cơ sở giết mổ tại 3 xã Thọ Bình, Kiên Thọ và Lam Sơn, phát hiện hơn 1,6 tấn thịt lợn nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.
Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa ra các Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc 2 giám đốc doanh nghiệp sản xuất buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm.
Giải pháp nào chống gas giả

Giải pháp nào chống gas giả

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đề xuất 2 giải pháp để ngăn chặn bình gas giả trên thị trường.
Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel AG Nano TP Plus do không đạt chất lượng.
Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 31/7, chỉ số lạm phát đã tăng trong tháng 6, dấu hiệu cho thấy chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang tác động đến người tiêu dùng.
Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm đối với 8 loại mỹ phẩm xuất xứ Hàn Quốc

Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm đối với 8 loại mỹ phẩm xuất xứ Hàn Quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định 377/QĐ-QLD ngày 29/7 về việc thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm đối với 8 loại mỹ phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc.
Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố

Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố

Sản phẩm vi phạm là 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe CANCIVITA D3-GT (số lô 01.02.25 và số lô 01.06.23). Đây là sản phẩm bổ sung vitamin D3, canxi.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon.
Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 18/VBHN-BTC ngày 30/7/2025, hợp nhất các quy định pháp luật hiện hành về hóa đơn điện tử.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Ông Phạm Nguyễn Toan vừa được bổ nhiệm kiêm giữ chức Chủ tịch Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam từ 6/8/2025.
Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Đó là 2 sản phẩm dưỡng da: Alpha 3 Plus + Arbutin Collagen Lotion và kem dưỡng trắng da chống nắng – giữ ẩm white sắc hồng (Hộp 250g) không đạt chất lượng.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động