Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Chương trình truyền hình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ chính thức phát sóng từ ngày 13/6 trên VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là sáng kiến truyền thông nhằm phản ánh thực trạng hàng giả, hàng nhái và đồng hành cùng người dân trong nỗ lực lựa chọn tiêu dùng an toàn, minh bạch.
Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
Ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt chương trình.

Kỳ vọng tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi

Ngày 5/6, Đài Truyền hình Việt Nam công bố chương trình truyền hình mới mang tên “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng”.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đỗ Thanh Hải cho biết, thị trường hiện đang đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lan rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các sản phẩm gian lận không chỉ xuất hiện tại chợ truyền thống mà còn phổ biến trên các nền tảng bán hàng trực tuyến và mạng xã hội.

Ông Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh, hệ thống pháp lý và công tác kiểm tra, giám sát tại một số địa phương vẫn chưa đồng bộ, tạo điều kiện cho hàng hóa kém chất lượng tiếp cận người tiêu dùng thông qua các kênh không chính thống. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, xói mòn chuẩn mực tiêu dùng và gây bất ổn môi trường cạnh tranh.

Ngoài ra, việc tiêu thụ hàng hóa gian lận có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Sự thiếu minh bạch và kiểm soát trên thị trường cũng làm giảm lòng tin của người dân, tạo tâm lý bất an khi mua sắm, ảnh hưởng đến sự phát triển của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

"Chương trình là công cụ truyền thông công khai, thiết thực nhằm lấp đầy khoảng trống thông tin mà người tiêu dùng đang gặp phải trong quá trình lựa chọn hàng hóa, dịch vụ", ông Đỗ Thanh Hải nhận định.

“Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” được kỳ vọng không chỉ cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa mà còn kết nối chính sách với thực tiễn tiêu dùng, giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các hình thức gian lận thương mại.

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia phát biểu tại Lễ ra mắt.

Định hướng hai mũi nhọn: Chống gian lận và bảo vệ người dân

Chia sẻ tại sự kiện, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đặng Văn Dũng đánh giá cao vai trò của truyền thông trong công cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông Dũng cho rằng, sự vào cuộc của Đài Truyền hình Việt Nam là cần thiết và sẽ góp phần vạch trần các hành vi gian lận thương mại.

Theo ông Đặng Văn Dũng, để chương trình đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa các cơ quan truyền thông, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, từ đó nâng cao cảnh giác cho người tiêu dùng.

“Việc phổ biến rộng rãi các thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật, trá hình, lừa dối để người dùng nâng cao cảnh giác. Tăng cường tuyên truyền kết quả đấu tranh của các lực lượng chức năng sẽ tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tạo ra tính răn đe phòng ngừa”, ông Đặng Văn Dũng nhấn mạnh.

Trong phần “Chống gian lận”, chương trình sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận. Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam cho hay, chương trình là một phần trong nỗ lực nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm tại Việt Nam. Theo đó, chương trình được triển khai theo hai hướng chính: “Chống gian lận” và “Bảo vệ người tiêu dùng”.

Trong phần “Chống gian lận”, ekip thực hiện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật thường xuyên tình hình đấu tranh phòng, chống các hành vi gian lận.

Ở phần “Bảo vệ người tiêu dùng”, chương trình sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước. Hiện nay, chương trình đã nhận được sự đồng hành từ hệ thống siêu thị Hoa Sen Home, thuộc Tập đoàn Hoa Sen.

“Không chỉ phản ánh hiện tượng, chương trình còn đi sâu vào bản chất vấn đề, phối hợp điều chỉnh chính sách, quản lý thị trường và cung cấp thông tin hữu ích để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như cách tự bảo vệ khi bị xâm phạm”, ông Long cho biết thêm.

Chương trình cũng hướng đến việc nâng cao đạo đức kinh doanh, khuyến khích các mô hình sản xuất và phân phối minh bạch, đồng thời tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Là đơn vị đồng hành cùng chương trình, tôi không cảm thấy đơn độc vì tôi tin rằng sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp sẽ thành công và chúng ta sẽ xây dựng được thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh”, ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Hoa Sen Home phát biểu tại buổi ra mắt chương trình.

Chương trình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ lên sóng định kỳ vào lúc 17h10 thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1, đồng thời phát hành trên các nền tảng số của VTV như VTVGo, YouTube, VTV24 và các fanpage chính thức. Tập đầu tiên dự kiến lên sóng vào ngày 13/6 tới. Mỗi số phát sóng kéo dài 10 phút và sẽ được duy trì liên tục trong năm 2025 với tổng cộng 52 tập.
Hoàng Bảo

Tin liên quan

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Trong đợt cao điểm, Công an các đơn vị, địa phương đã khởi tố 124 vụ/297 bị can; xử lý hành chính 944 vụ/968 đối tượng, xử phạt gần 15 tỷ đồng; thu giữ hàng hóa vi phạm giá trị gần 64 tỷ đồng về buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hành vi khác.
“Không khoan nhượng, không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu

“Không khoan nhượng, không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu

Từ 15/5 đến 15/6/2025, đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hơn 10.400 vụ; tạm giữ hàng hóa tang vật trị giá trên 4.000 tỷ đồng; thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 1.200 tỷ đồng; khởi tố 204 vụ với 378 bị can.
Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Ngày 14/7/2025, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) ban hành quyết định thu hồi lô dược liệu Cam thảo (số lô 24070603) do Công ty Cổ phần Dược liệu Quốc tế do không đạt tiêu chuẩn chất lượng (mức độ 1).
7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm bị phạt 359 triệu đồng, buộc thu hồi hơn 460 phiếu kiểm nghiệm, tiêu hủy sản phẩm, cải chính thông tin quảng cáo sai phạm. Trong đó, vi phạm nhiều nhất thuộc về các công ty chuyên sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm.
Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Nguyên nhân là do mẫu sản phẩm kiểm nghiệm của sữa rửa mặt Gammaphil chứa hai chất Methylparaben và Propylparaben (các chất bảo quản thường dùng trong mỹ phẩm), nhưng không được khai báo trong công thức sản phẩm đã công bố.
Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã liên tiếp ban hành các quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm của nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm chức năng.
Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Kể từ 15h00 ngày 10/7/2025, giá bán lẻ tối đa đối với xăng E5RON92 là 19.659 đồng/lít, tăng 214 đồng/lít so với kỳ trước. Xăng RON95-III tăng 184 đồng/lít, ở mức 20.090 đồng/lít.
Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 7,2%. Đây là một kết quả tích cực của kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm, lực lượng QLTT đã thực hiện tổng cộng 2.176 vụ kiểm tra, trong đó có 53 vụ kiểm tra định kỳ, 2.066 vụ kiểm tra đột xuất và 57 vụ kiểm tra chuyên đề.
Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Với mẫu mã và chất lượng đảm bảo, hơn 95% hàng hóa của Việt Nam được hiện diện tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam.
Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Trong kỳ điều chỉnh ngày 3/7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính không thực hiện trích lập và không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng.
Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Cục Quản lý Dược cho biết lý do thu hồi 7 sản phẩm dưỡng da này có công thức không đúng so với hồ sơ đã công bố.
Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

2 loại kem đánh răng gồm Aquafresh Soft Mint và Aquafresh Clear mint có xuất xứ Nhật Bản do Công ty TNHH Phát Anh Minh chịu trách nhiệm công bố và đưa ra thị trường.
8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Ngày 2/7, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành 4 quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký sản phẩm của một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược vừa thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm DÉSEMBRE DERMA SCIENCE HIGH FREQUENCY CREAM PROFESSIONAL, kem massage tần sóng cao của Hàn Quốc.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên biển

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên biển

Theo nhận định của lực lượng Cảnh sát biển, thời gian gần đây, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm trên biển ngày càng tinh vi, liều lĩnh và manh động.
(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức các Chi cục Hải quan khu vực.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Khẳng định vai trò trong cải cách hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Khẳng định vai trò trong cải cách hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) đã tập trung nguồn lực, cải thiện chất lượng phục vụ và ứng dụng CNTT hiệu quả không ngừng bứt phá trong CCTTHC.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh TMĐT và kinh doanh trên nền tảng số bùng nổ, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý.
Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách vay kèm bảo hiểm là “luật ngầm” không còn chỗ đứng trong thị trường tài chính minh bạch. Hành vi này đang bị siết chặt với mức phạt tới 500 triệu đồng.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
Phiên bản di động