Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
![]() |
Ông Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ về vai trò của báo chí tại tọa đàm. Ảnh: T.D |
Giữ sạch truyền thông trong bối cảnh hiện đại
Đó là một trong những thông tin được các đại biểu nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề với chủ đề “Truyền thông ngành thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững” do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp cùng Hội Lương thực - Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) và Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh (HAA) tổ chức ngày 4/6/2025.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA cho biết, TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm, nhưng cũng là nơi chứng kiến nhiều vụ việc gây tổn hại niềm tin thị trường. Từ các nền tảng mạng xã hội đến chợ truyền thống và siêu thị hiện đại, người tiêu dùng ngày càng đối mặt với tình trạng quảng bá sai sự thật, sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí chứa chất cấm.
“Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển vượt bậc, truyền thông đã trở thành con dao hai lưỡi với ngành thực phẩm. Nhiều vụ việc quảng cáo sai sự thật, phát ngôn thiếu trách nhiệm từ KOL/KOC, cùng thông tin thất thiệt lan truyền chóng mặt, không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp mà còn gây hoang mang cho người tiêu dùng và làm tổn hại uy tín toàn ngành”, bà Lý Kim Chi nhấn mạnh.
Theo ông Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, truyền thông không chỉ đơn thuần là phương tiện truyền tải thông tin, mà còn là công cụ định hướng dư luận, xây dựng và củng cố niềm tin xã hội. Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực thực phẩm, một lĩnh vực gắn liền trực tiếp với sức khỏe và đời sống hằng ngày của người dân.
Theo ông Dũng, trong thời đại số, khi mạng xã hội và các nền tảng số phát triển chóng mặt, thông tin vừa có thể trở thành sức mạnh, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn nhận thức, quảng cáo sai lệch, thậm chí bị lợi dụng để dẫn dắt dư luận.
![]() |
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ về các giải pháp xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm. Ảnh: T.D |
Trong bối cảnh ấy, vai trò của người làm báo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Báo chí cần phải giữ vững tinh thần trung thực, khách quan và kịp thời, thể hiện rõ qua từng dòng tin, từng nhan đề bài viết.
Đồng thời, báo chí cũng cần đổi mới công nghệ, nâng cao kỹ năng chuyên môn, hiểu biết chuyên sâu và giữ vững đạo đức nghề nghiệp để đủ sức đối mặt với những thách thức từ làn sóng thông tin giả, sai sự thật.
Báo chí cần tiên phong trong công tác giám sát xã hội, phản ánh trung thực những tồn tại và bất cập của ngành, đồng thời là cầu nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng, ông Trần Trọng Dũng chia sẻ.
Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
Nhận diện về những khủng hoảng truyền thông và những giải pháp của doanh nghiệp trong công tác phối hợp với cơ quan báo chí nhằm góp phần xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó chủ tịch Hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh cho rằng, khủng hoảng truyền thông ngành thực phẩm hiện nay không còn là hiện tượng đơn lẻ mà đã mang tính hệ thống.
Theo ông Đảo, từ những vụ quảng cáo sai sự thật, thông tin thiếu kiểm chứng bởi KOL/KOC, đến sự lan truyền tin giả trên mạng xã hội và một số cơ quan truyền thông thiếu trách nhiệm, tất cả đã tạo ra hiệu ứng domino, làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và cả hình ảnh quốc gia.
Ông Nguyễn Thanh Đảo cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên trước hết là sự yếu kém trong kiểm soát nội dung truyền thông, đặc biệt là tình trạng KOL/KOC quảng bá sản phẩm không qua kiểm chứng, mạng xã hội thúc đẩy tin tức giật gân, sai lệch.
Tiếp đến là sự thiếu đồng bộ trong hệ thống pháp lý và giám sát. Pháp luật hiện hành chưa đủ mạnh, còn thiếu cơ chế phối hợp liên ngành, chậm cập nhật thực tế truyền thông số.
Đặc biệt, tâm thế bị động từ phía doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp chưa chủ động xây dựng hệ thống truyền thông phòng ngừa rủi ro, thiếu minh bạch thông tin và chưa sẵn sàng ứng phó khủng hoảng.
Do đó, bên cạnh vai trò trách nhiệm của cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông, theo các đại biểu, doanh nghiệp cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm và chuyển từ phản ứng bị động sang chủ động minh bạch bằng nhiều giải pháp. Doanh nghiệp không chỉ quảng bá thương hiệu, mà cần “kiến tạo ảnh hưởng tích cực”, hợp tác với báo chí chính thống, sử dụng KOL có chuyên môn và thực hiện đào tạo định kỳ để đảm bảo thông tin đúng sự thật.
Ông Phạm Trung Thành, Trưởng Ban đối ngoại Công ty CP Acecook Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong một thời đại mà bất kỳ ai, ở bất cứ đâu, cũng có thể trở thành một “trung tâm phát sóng”. Chỉ cần một thông tin chưa được kiểm chứng, một đoạn clip bị cắt ghép, hay một bài viết được biên tập với chủ đích nhất định cũng có thể nhanh chóng thổi bùng ngọn lửa hoài nghi và tạo ra làn sóng hoang mang trong dư luận”.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, đây không chỉ là câu chuyện truyền thông, mà là một bài toán về niềm tin.
Một thương hiệu muốn tồn tại không chỉ cần sản phẩm chất lượng, mà còn phải chủ động ứng phó với khủng hoảng thông tin một cách nhanh nhạy và thuyết phục.
Minh bạch là chưa đủ mà phản ứng phải kịp thời, nội dung phải chính xác và có sức thuyết phục mạnh mẽ, đặc biệt là với những người đang hoài nghi, ông Phạm Trung Thành nhấn mạnh.
Tin liên quan

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam
07:43 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp
09:35 | 17/07/2025 Hải quan

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách
08:03 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt
10:22 | 18/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế
20:03 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ
16:52 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng
08:49 | 16/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng
16:23 | 14/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ
07:43 | 14/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất
15:29 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam
15:28 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu
10:16 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép
08:53 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số
20:55 | 10/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Sắp xếp bộ máy cơ quan thuế theo chính quyền 2 cấp: đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Cục Thuế phản hồi về việc người dân, doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện thuế điện tử

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Sắp xếp bộ máy cơ quan thuế theo chính quyền 2 cấp: đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Cục Thuế phản hồi về việc người dân, doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện thuế điện tử

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Phân loại mặt hàng kính nổi không màu

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
