Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
![]() |
Ông Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ về vai trò của báo chí tại tọa đàm. Ảnh: T.D |
Giữ sạch truyền thông trong bối cảnh hiện đại
Đó là một trong những thông tin được các đại biểu nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề với chủ đề “Truyền thông ngành thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững” do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp cùng Hội Lương thực - Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) và Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh (HAA) tổ chức ngày 4/6/2025.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA cho biết, TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm, nhưng cũng là nơi chứng kiến nhiều vụ việc gây tổn hại niềm tin thị trường. Từ các nền tảng mạng xã hội đến chợ truyền thống và siêu thị hiện đại, người tiêu dùng ngày càng đối mặt với tình trạng quảng bá sai sự thật, sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí chứa chất cấm.
“Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển vượt bậc, truyền thông đã trở thành con dao hai lưỡi với ngành thực phẩm. Nhiều vụ việc quảng cáo sai sự thật, phát ngôn thiếu trách nhiệm từ KOL/KOC, cùng thông tin thất thiệt lan truyền chóng mặt, không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp mà còn gây hoang mang cho người tiêu dùng và làm tổn hại uy tín toàn ngành”, bà Lý Kim Chi nhấn mạnh.
Theo ông Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, truyền thông không chỉ đơn thuần là phương tiện truyền tải thông tin, mà còn là công cụ định hướng dư luận, xây dựng và củng cố niềm tin xã hội. Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực thực phẩm, một lĩnh vực gắn liền trực tiếp với sức khỏe và đời sống hằng ngày của người dân.
Theo ông Dũng, trong thời đại số, khi mạng xã hội và các nền tảng số phát triển chóng mặt, thông tin vừa có thể trở thành sức mạnh, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn nhận thức, quảng cáo sai lệch, thậm chí bị lợi dụng để dẫn dắt dư luận.
![]() |
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ về các giải pháp xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm. Ảnh: T.D |
Trong bối cảnh ấy, vai trò của người làm báo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Báo chí cần phải giữ vững tinh thần trung thực, khách quan và kịp thời, thể hiện rõ qua từng dòng tin, từng nhan đề bài viết.
Đồng thời, báo chí cũng cần đổi mới công nghệ, nâng cao kỹ năng chuyên môn, hiểu biết chuyên sâu và giữ vững đạo đức nghề nghiệp để đủ sức đối mặt với những thách thức từ làn sóng thông tin giả, sai sự thật.
Báo chí cần tiên phong trong công tác giám sát xã hội, phản ánh trung thực những tồn tại và bất cập của ngành, đồng thời là cầu nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng, ông Trần Trọng Dũng chia sẻ.
Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
Nhận diện về những khủng hoảng truyền thông và những giải pháp của doanh nghiệp trong công tác phối hợp với cơ quan báo chí nhằm góp phần xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó chủ tịch Hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh cho rằng, khủng hoảng truyền thông ngành thực phẩm hiện nay không còn là hiện tượng đơn lẻ mà đã mang tính hệ thống.
Theo ông Đảo, từ những vụ quảng cáo sai sự thật, thông tin thiếu kiểm chứng bởi KOL/KOC, đến sự lan truyền tin giả trên mạng xã hội và một số cơ quan truyền thông thiếu trách nhiệm, tất cả đã tạo ra hiệu ứng domino, làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và cả hình ảnh quốc gia.
Ông Nguyễn Thanh Đảo cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên trước hết là sự yếu kém trong kiểm soát nội dung truyền thông, đặc biệt là tình trạng KOL/KOC quảng bá sản phẩm không qua kiểm chứng, mạng xã hội thúc đẩy tin tức giật gân, sai lệch.
Tiếp đến là sự thiếu đồng bộ trong hệ thống pháp lý và giám sát. Pháp luật hiện hành chưa đủ mạnh, còn thiếu cơ chế phối hợp liên ngành, chậm cập nhật thực tế truyền thông số.
Đặc biệt, tâm thế bị động từ phía doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp chưa chủ động xây dựng hệ thống truyền thông phòng ngừa rủi ro, thiếu minh bạch thông tin và chưa sẵn sàng ứng phó khủng hoảng.
Do đó, bên cạnh vai trò trách nhiệm của cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông, theo các đại biểu, doanh nghiệp cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm và chuyển từ phản ứng bị động sang chủ động minh bạch bằng nhiều giải pháp. Doanh nghiệp không chỉ quảng bá thương hiệu, mà cần “kiến tạo ảnh hưởng tích cực”, hợp tác với báo chí chính thống, sử dụng KOL có chuyên môn và thực hiện đào tạo định kỳ để đảm bảo thông tin đúng sự thật.
Ông Phạm Trung Thành, Trưởng Ban đối ngoại Công ty CP Acecook Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong một thời đại mà bất kỳ ai, ở bất cứ đâu, cũng có thể trở thành một “trung tâm phát sóng”. Chỉ cần một thông tin chưa được kiểm chứng, một đoạn clip bị cắt ghép, hay một bài viết được biên tập với chủ đích nhất định cũng có thể nhanh chóng thổi bùng ngọn lửa hoài nghi và tạo ra làn sóng hoang mang trong dư luận”.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, đây không chỉ là câu chuyện truyền thông, mà là một bài toán về niềm tin.
Một thương hiệu muốn tồn tại không chỉ cần sản phẩm chất lượng, mà còn phải chủ động ứng phó với khủng hoảng thông tin một cách nhanh nhạy và thuyết phục.
Minh bạch là chưa đủ mà phản ứng phải kịp thời, nội dung phải chính xác và có sức thuyết phục mạnh mẽ, đặc biệt là với những người đang hoài nghi, ông Phạm Trung Thành nhấn mạnh.
Tin liên quan

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan
15:50 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới
17:32 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia
10:27 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Tọa đàm trực tuyến: “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
08:50 | 26/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới
08:00 | 26/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả vốn vay ưu đãi
21:22 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bất động sản Đông Nam Hải Phòng có diễn biến mới, thị trường sôi động
18:51 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

ACV và Sun Group bắt tay mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch
17:25 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp
15:58 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
09:58 | 24/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”
09:37 | 22/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500
14:24 | 20/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực
14:47 | 19/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng
08:34 | 19/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
07:59 | 19/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Hải quan khu vực X thu nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%

(PHOTO): Nhận diện hàng vi phạm trong tháng cao điểm chống hàng giả

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Chi cục Hải quan khu vực X thu nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng

Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người

Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7: Những thay đổi quan trọng mà người nộp thuế cần lưu ý

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Hải quan khu vực VI tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất

Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Thuế GTGT đối với hàng nhập để xây dựng doanh nghiệp chế xuất

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Trình tự, thủ tục, nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"
