Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
![]() |
Cơ giới hóa quản lý rơm rạ là nền tảng cho phát triển bền vững ngành lúa gạo Việt Nam. |
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Một dấu hiệu nhận diện mới của chất lượng
Lô hàng gạo đặc biệt này là thành quả bước đầu của Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” – gọi tắt là Đề án 1 triệu ha.
Sau gần hai năm triển khai, Đề án không chỉ tác động đến quy trình canh tác mà còn đặt lại triết lý phát triển hạt gạo: gắn với an ninh lương thực – dinh dưỡng – sinh kế – môi trường – xuất khẩu. Trong đó, trọng tâm là xây dựng hệ thống sản xuất và thương hiệu gạo thân thiện môi trường để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao từ thị trường quốc tế.
Được Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) phát triển dưới sự khích lệ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” là một nỗ lực quan trọng nhằm định danh rõ ràng những sản phẩm canh tác theo hướng bền vững.
Việc xây dựng và vận hành nhãn hiệu này có sự phối hợp kỹ thuật từ Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI), Tổ chức SNV (Hà Lan), Ngân hàng thế giới, trong khuôn khổ Dự án Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo (TRVC). Để được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu, doanh nghiệp và hợp tác xã phải đáp ứng quy trình kỹ thuật do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật ban hành tại Quyết định 145/QĐ-TT-CLT ngày 27/3/2024, đảm bảo minh bạch về giống lúa, mùa vụ, vùng sản xuất và phương thức canh tác.
Thị trường Nhật Bản: Thử thách đầu tiên, cơ hội lớn
Công ty Trung An – doanh nghiệp tiên phong được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu – đã hợp tác với Tập đoàn MURASE (Nhật Bản) để đưa lô hàng đầu tiên vào thị trường khó tính này. Giá bán FOB ước đạt trên 800 USD/tấn, cho thấy mức độ sẵn sàng chi trả cao từ người tiêu dùng Nhật Bản đối với sản phẩm xanh, rõ nguồn gốc.
Đây là tín hiệu đáng mừng, bởi Nhật Bản không chỉ là thị trường tiêu chuẩn cao mà còn là điểm tựa để Việt Nam chinh phục các phân khúc cao cấp tại châu Âu, Bắc Mỹ và các nước có chính sách thuế ưu đãi cho sản phẩm phát thải thấp.
Không đơn thuần là một nhãn hiệu thương mại, “Gạo Việt xanh phát thải thấp” mang theo thông điệp về trách nhiệm môi trường – xã hội – chuỗi giá trị xanh. Việc gắn nhãn cho gần 20.000 tấn gạo tại 7 doanh nghiệp, trong đó lô hàng xuất khẩu đầu tiên là của Trung An, cho thấy tín hiệu tích cực về sự chuyển mình của ngành gạo Việt.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn phát thải carbon đang trở thành “giấy thông hành” cho hàng nông sản, Việt Nam – với vai trò là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới – cần chủ động chiếm lĩnh phân khúc thị trường xanh.
Sự kiện xuất khẩu lô gạo phát thải thấp đầu tiên sang Nhật không chỉ là một cột mốc thương mại, mà còn là tín hiệu cho một chuyển dịch chính sách dài hạn – nơi Việt Nam không chỉ nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu, mà còn góp phần gìn giữ môi trường thông qua những cam kết xanh, rõ ràng và có trách nhiệm”.
Tin liên quan

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ
14:28 | 17/07/2025 Xu hướng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu
08:58 | 16/07/2025 Xu hướng

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn
09:25 | 15/07/2025 Xu hướng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”
19:00 | 14/07/2025 Xu hướng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng
15:40 | 14/07/2025 Xu hướng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu
15:38 | 14/07/2025 Xu hướng

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó
13:45 | 14/07/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025
08:16 | 14/07/2025 Xu hướng

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào
19:25 | 12/07/2025 Xu hướng

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng
16:39 | 12/07/2025 Xu hướng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới
16:37 | 12/07/2025 Xu hướng

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản
09:20 | 11/07/2025 Xu hướng
Tin mới

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics