Facebook Twitter youtube Tiktok

Tăng đầu tư cho vận tải thủy nội địa để giảm chi phí logistics

(HQ Online) - Tại hội thảo công bố báo cáo “Nâng cao hiệu quả ngành vận tải đường bộ Việt Nam và Chiến lược phát triển bền vững ngành vận tải đường thủy nội địa Việt Nam” do Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng Thế giới (WB) đồng tổ chức ngày 28/3, tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, phương thức vận tải đường bộ và đường thủy đang có sự phát triển chênh lệch khá nhiều, theo đó cần đầu tư, phát triển hơn nữa vận tải thủy nội địa, từ đó giảm chi phí logistics.
tang dau tu cho van tai thuy noi dia de giam chi phi logistics Thủ tướng yêu cầu khắc phục tồn tại yếu kém trong dịch vụ logistics
tang dau tu cho van tai thuy noi dia de giam chi phi logistics Ngành vận tải và logistics Việt Nam: 2 xu thế và 3 thách thức
tang dau tu cho van tai thuy noi dia de giam chi phi logistics Logistics Việt Nam đang bị kìm hãm, bủa vây bởi rất nhiều rào cản
tang dau tu cho van tai thuy noi dia de giam chi phi logistics Nhà đầu tư logistics nước ngoài sẽ không bỏ lỡ cơ hội vào Việt Nam

tang dau tu cho van tai thuy noi dia de giam chi phi logistics

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp nhận hai báo cáo được ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam Craig Chittick trao tặng. Ảnh: XT.

Nguy cơ phát triển ngược

Theo bà Yin Yin Lam, chuyên viên cao cấp ngành giao thông vận tải (WB), vận tải đường bộ của Việt Nam hiện chiếm khoảng 77% tổng lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước. Về chi phí logistics, dịch vụ logistics ở Việt Nam có những cải thiện đáng ghi nhận khi tăng 25 bậc trong chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI),. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn ở mức cao ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực cạnh tranh của hoạt động xuất khẩu làm tăng chi phí hàng hóa tiêu dùng. Cụ thể, chi phí logistics ở Việt Nam chiếm gần 21% tổng GDP, cao hơn so với hầu hết các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Điều này đã làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh trong xuất khẩu và tăng chi phí đối với nhà sản sản xuất và người tiêu dùng.

Chính vì vậy, theo bà Yin Yin Lam Việt Nam cần đầu tư kết cấu hạ tầng để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông đồng thời thúc đẩy việc sử dụng vận tải container bằng sà lan để tăng mức sử dụng vận tải đường thủy nội địa, xúc tiến mạnh hơn nữa việc phát triển vận tải ven biển trên tuyến đường Bắc – Nam. Bên cạnh đó, tích hợp các trung tâm logistics và trung tâm đô thị hợp nhất trong quy hoạch cảng container nội địa.

“Còn về phía doanh nghiệp, cần hiện đại hóa đội xe vận tải, đẩy mạnh quy trình đào tạo lái xe và cấp phép lái xe. Đặc biệt là cải thiện chất lượng đội xe bởi chi phí vận chuyển trên mỗi xe tải có thể giảm gần 16% nhờ nâng cấp đội xe tải, cải thiện hiệu suất sử dụng đồng thời giảm ùn tắc và các chi phí không chính thức”, bà Yin Yin Lam đề xuất.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải Việt Nam đang đứng trước nguy cơ phát triển ngược. Bởi Việt Nam có đường bờ biển dài, mạng lưới sông ngòi chằng chịt, không phải đầu tư lớn, chi phí vận tải đường thủy thấp nhưng mang lại hiệu quả rất cao với việc tận dụng khai thác tự nhiên… nhưng lại không phát triển. Còn giao thông đường bộ phải đầu tư lớn, chi phí cao lại là chủ lực để vận tải hành khách và hàng hóa. Nhiều năm qua giao thông đường bộ Việt Nam phát triển nhanh và nóng. Điều đó làm gia tăng tình trạng tai nạn giao thông (gấp 156 lần so với đường thủy nội địa), chi phí vận tải logistics cao, tác động đến môi trường, gây hiệu ứng nhà kính (gấp 3,4 lần so với đường thủy nội địa)… Do vậy, trong giai đoạn hiện nay, việc phát triển giao thông đường thủy nội địa là cần thiết.

Chi phí cho đường bộ cao gấp 5 lần đường thủy nội địa

Đánh giá về thực trạng ngành đường thủy nội địa của Việt Nam, WB cho rằng các hạn chế về điều kiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các hành lang vận tải thủy nội đại đã cản trở ngành đường thủy nội địa của Việt Nam phát triển. Cụ thể, chỉ có 29% các tuyến đường thủy quốc gia (khoảng 2.033 km) có khả năng vận hành sà lan trọng tải ít nhất 300 DWT do độ sâu sông kênh khan cạn, kích thước luồng tàu nhỏ và tĩnh không cầu thấp. Đặc biệt, nhiều cảng có cơ sở vật chất lạc hậu với mức độ cơ giới hóa thấp, hoặc được bảo trì kém hoặc kết nối với nội địa kém. Trong khi đó, tất cả các mạng lưới vận tải đường thủy nội địa của Trung Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ đều được phát triển phù hợp để các tàu thuyền có tải trọng hơn 1.000 tấn hoạt động, thông thường trọng tải của các phương tiện này còn lớn hơn nữa.

Theo WB, thách thức đặt ra cho Việt Nam trong thời gian tới là phải đảm bảo huy động được lượng vốn dành cho hoạt động vận hành và bảo trì kết cấu hạ tầng vận tải đường thủy nội địa sau năm 2020. Đồng thời, cũng phải đảm bảo đủ vốn để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng và cải thiện năng lực của lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa trên phương tiện kỹ thuật và thị trường. Đáng chú ý, nếu giảm tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng đường bộ 2-3% sẽ không gây tác động nhiều đến hiệu quả vận tải. Nhưng nếu tăng đầu tư cho vận tải đường thủy ở mức 2-3% sẽ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho quốc gia, bởi chi phí trung bình/tấn-km của vận tải đường bộ cao gấp 5 lần so với vận tải bằng đường thủy nội địa.

Đồng tình với quan điểm trên, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam ông Ousmane Dione (WB) cho biết, theo rà soát của WB, trong giai đoạn 2011-2015, lĩnh vực đường thủy nội địa chiếm 2-3% ngân sách hàng năm đầu tư cho ngành giao thông, tuy nhiên, trong giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ này giảm xuống còn có 1,2% ngân sách dự toán. Mức độ đầu tư như vậy là không đủ cho công tác mở rộng năng lực chuyên chở và duy tư bảo dưỡng. Sau hàng thập niên phát triển, chiều dài mạng lưới vận tải thủy nội địa tiếp nhận được xà lan trên 300 tấn chỉ chiếm 30% trong số 7.000 km chiều dài toàn tuyến. Tỷ lệ này rất thấp so với các hệ thống vận tải thủy nội địa thương mại thành công trên thế giới.

Thực tế này cho thấy nhu cầu tiếp tục đầu tư và đầu tư đáng kể vào các hệ thống hạ tầng xương sống cốt yếu, cũng chính là các hành lang thương mại chính. Cần đáp ứng các nhu cầu đầu tư quy mô lớn đó thông qua phân bổ một cách có chiến lược nguồn lực công hạn hẹp, đồng thời huy động sự tham gia của khu vực tư nhân trong công tác tài trợ vốn và cung cấp dịch vụ.

"Việc xóa bỏ các hạn chế về hạ tầng để thu hút đầu tư tư nhân vào đội tàu của họ, và khuyến khích các đơn vị cung cấp dịch vụ quốc tế với nhiều công nghệ mới hợp tác với các doanh nghiệp trong nước sẽ cho phép gia tăng cũng như cải thiện tiêu chuẩn đối với các dịch vụ quan trọng này, với chi phí logistics thấp hơn và phát thải ít hơn", ông Ousmane Dione đề xuất.

Vì vậy, WB khuyến nghị, ngành giao thông vận tải nên khuyến khích đầu tư từ khối tư nhân vào hệ thống cảng, còn ngân sách nhà nước tập trung đầu tư vào cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, Việt Nam có thể xem xét thêm việc phát triển dự án phát triển hạ tầng giao thông (ngoại trừ cảng) có tiềm năng thực hiện theo mô hình đối tác công – tư (PPP). Đối với các dự án tiềm năng cần tập trung tạo điều kiện thiết thực và hỗ trợ triển khai thành công. Để khởi đầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có thể cân nhắc mở rộng một số hợp đồng dịch vụ nạo vét luồng tuyến ngắn hạn (hầu hết là hợp đồng theo năm) có quy mô khá nhỏ hiện nay thành các hợp đồng PPP quy mô nhỏ thực hiện trong vài năm.

Xuân Thảo

Tin liên quan

Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

(HQ Online) - Cảng xanh, logistics xanh, bền vững đang trở thành xu hướng quan trọng tại Việt Nam và trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, khi Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện

Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện

(HQ Online) - Vận tải xanh và logistics xanh là nền tảng phát triển bền vững đang trở thành xu hướng quan trọng tại Việt Nam và trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, khi Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics U&I xung quanh vấn đề này.
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, ứng dụng khoa học công nghệ và không ngừng đổi mới sáng tạo là nền tảng quan trọng để xây dựng và nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp trong thời hội nhập.
Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế

Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế

(HQ Online) - Nếu công tác mở cửa thị trường là điều kiện cần thì việc phát triển sản phẩm và xúc tiến thương mại chính là điều kiện đủ để các mục tiêu kinh tế được hiện thực hóa bằng sự quan tâm những đơn hàng từ thị trường quốc tế. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ về việc hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục khách hàng quốc tế bằng những câu chuyện riêng gắn với giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa.
Sẵn sàng cho sự bứt phá của  cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(HQ Online) - Lượng hàng hóa dự báo tăng mạnh, nhiều tuyến dịch vụ mới được kết nối trực tiếp, cơ chế chính sách đang được điều chỉnh, tháo gỡ cùng những giải pháp thực thi mạnh mẽ từ hải quan địa phương… Các điều kiện cần và đủ cho sự tăng trưởng đều đã sẵn sàng cho một chu kỳ bứt phá mới của các cảng biển tại Cái Mép - Thị Vải.
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam

FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam

(HQ Online) - Ngoại giao kinh tế đang trở thành động lực quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, việc ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam mở rộng thị trường, tăng trưởng thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao từ 6 - 7%/năm.
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam

Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam

(HQ Online) - Từ những người trẻ giàu sáng tạo đến những lão nông nhiều năm gắn bó với ruộng đồng đều đang ra sức đổi mới cách nghĩ, cách làm để tạo ra một diện mạo mới cho nông nghiệp Việt Nam với giá trị cao hơn và phát triển bền vững hơn.
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

(HQ Online) - Hàng chục chuyến tàu chở hàng hóa XNK đã cập các cảng lớn trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, kỳ vọng hàng hóa thông qua cảng biển năm nay tiếp tục tăng trưởng cao.
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

(HQ Online) - Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để đẩy mạnh XK sang các thị trường, trong đó, có các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD

Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 9,547 tỷ USD, tăng 0,9% so với năm 2023. Những ngày đầu năm 2025, lượng kiều hối về TPHCM tiếp tục tăng, kỳ vọng năm nay sẽ đạt trên 10 tỷ USD.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 380,76 tỷ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 54,41 tỷ USD), theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) so với năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

(HQ Online) - Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024 sang thị trường EU đã rời vị trí top đầu xống vị trí thứ 4. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội XK cá tra sang EU trong năm nay.
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

(HQ Online) - Năm 2024, xuất nhập khẩu thiết lập kỷ lục mới với 786,29 tỷ USD, trong đó có nhiều kết quả nổi bật từ các thị trường, ngành hàng trọng điểm.
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên thương mại giữa hai nước cán mốc 200 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế

Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế

(HQ Online) - Đây là nhận định đáng chú ý tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam năm 2024 và triển vọng năm 2025: Đổi mới, sáng tạo và hội nhập trong kỷ nguyên mới” do Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 14/1.
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế

Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế

Nếu công tác mở cửa thị trường là điều kiện cần thì việc phát triển sản phẩm và xúc tiến thương mại chính là điều kiện đủ để các mục tiêu kinh tế được hiện thực hóa bằng sự quan tâm những đơn hàng từ thị trường quốc tế. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trun
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tiên phong chuyển đổi số, đón đầu kinh tế số

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tiên phong chuyển đổi số, đón đầu kinh tế số

Tại TPHCM - trung tâm kinh tế sống động nhất Việt Nam, Cục Hải quan TPHCM đang tiên phong trong việc đổi mới, hiện đại hóa hoạt động hải quan nhờ chuyển đổi số, góp phần quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và đón đầ
Hành trình kiến tạo chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế

Hành trình kiến tạo chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế

Thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về tài chính là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong công tác quản lý của Bộ Tài chính.
Sẵn sàng cho sự bứt phá của  cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Các điều kiện cần và đủ cho sự tăng trưởng đều đã sẵn sàng cho một chu kỳ bứt phá mới của các cảng biển tại Cái Mép - Thị Vải.
Chuyển đổi số  “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không

Chuyển đổi số “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không

Trước tình trạng buôn lậu qua đường hàng không ngày càng tinh vi, chuyển đổi số không chỉ giảm thiểu rủi ro mà còn góp phần bảo vệ an ninh thương mại và kinh tế quốc gia.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

Khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh hơn, ông Adam Sitkoff, Giám đốc ...
Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới

Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới

Sau 40 năm đổi mới, Đảng ta tích luỹ và phát triển thành công những kinh nghiệm lãnh đạo cầm ...
Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đạt kết quả tốt, phải lưu ý các vấn đề: nắm ...
Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới

Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới

Mùa xuân đến khơi dậy sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam. Đây ...
Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường

Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong những ngày đầu kỳ ...
Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam

Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam

Bên cạnh nền tảng từ kết quả tăng trưởng tích cực trong năm 2024 và các yếu tố nội tại ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tiên phong chuyển đổi số, đón đầu kinh tế số

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tiên phong chuyển đổi số, đón đầu kinh tế số

Tại TPHCM - trung tâm kinh tế sống động nhất Việt Nam, Cục Hải quan TPHCM đang tiên phong trong ...
Chuyển đổi số  “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không

Chuyển đổi số “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không

Trước tình trạng buôn lậu qua đường hàng không ngày càng tinh vi, chuyển đổi số không chỉ giảm thiểu ...
Tuổi trẻ Hải quan trước yêu cầu Hải quan số

Tuổi trẻ Hải quan trước yêu cầu Hải quan số

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu thế không thể đảo ngược, ngành Hải quan cũng đang tích ...
Thay đổi tư duy quản lý  từ phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Thay đổi tư duy quản lý từ phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp là cam kết trong 10 năm qua và trong thời gian tới về ...
(LONGFORM) Hải quan Việt Nam sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

(LONGFORM) Hải quan Việt Nam sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Với sự nỗ lực lớn, chung sức, đồng lòng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, năm ...
Nhiều điểm sáng ở Hải quan “vùng Mỏ”

Nhiều điểm sáng ở Hải quan “vùng Mỏ”

Nhờ nỗ lực tạo thuận lợi, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp tục ...
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Giấu 180 kg pháo trong mặt hàng than đá nhập khẩu và trùm bạt che đậy nhằm qua mắt các ...
(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay (Cục Hải quan Quảng Trị) đã phối hợp bắt đối tượng có ...
Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Bắt quả tang Cao Bá Huy, sinh năm 2000 (trú tại Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An có hành vi ...
Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố trên trần, hầm, vách trên các xe ô tô mang biển kiểm soát Lào (loại xe ô tô ...
Xử lý nghiêm hành  vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

Xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

(HQ Online) - Người xuất cảnh, nhập cảnh mang hàng hóa vượt định mức hành lý miễn thuế qua ...
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả quy mô cực lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả quy mô cực lớn

Ngày 14/1/2024, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM đã khám phá chuyên án, triệt phá đường dây ...
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường

Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường

Trong tháng cuối năm 2024, cú bắt tay lịch sử giữa Việt Nam và NVIDIA - tập đoàn công nghệ ...
Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng

Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng

Để phục vụ cho hoạt động sản xuất trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, tại Cảng Tân Cảng - Cát ...
Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới

Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới

Hơn 71.000 sản phẩm dinh dưỡng, 2.000 voucher lì xì cùng hàng trăm vé xe đã được Vinamilk gửi đến ...
ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023

ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023

(HQ Online) - Kết thúc Quý 4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế ...
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG

U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG

Với bề dày hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Logistics U&I (U&I Logistics) đã ...
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái

ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và ...
Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn Công ty CP XNK Châu Á – ...
Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Các đơn vị hải quan triển khai và tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng DN thực hiện áp dụng ...
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Đó là vướng mắc của Cục Hải quan TPHCM trong quá trình thông báo, xác định số tiền thuế phải ...
Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố lưu ý một số nội dung tại ...
Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan Quảng Bình thực hiện chính sách đối với dự án “Nhà ...
Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra việc áp dụng ...
Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Tổng thống Trump hủy bỏ chính sách hỗ trợ xe điện có thể khiến các nhà sản xuất ôtô Mỹ ...
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Với sự hiện diện ngày càng lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại ...
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện cảnh báo với nhu cầu yếu, triển vọng chung của ngành ôtô châu Âu ...
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Dự báo doanh số xe điện năm 2025: Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu, Mỹ và châu Âu đối mặt ...
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Được kỳ vọng là mẫu xe hạng C đáng mong đợi nhất năm 2025, Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV ...
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota

Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota

Toyota Yaris Cross HEV đã có một năm 2024 thành công, trở thành lựa chọn hàng đầu của lớp khách ...
Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025

Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025

Bất chấp những “cơn gió ngược” từ hậu quả của thiên tai cho đến sự trỗi dậy của chủ nghĩa ...
Để AI dẫn dắt thế giới?

Để AI dẫn dắt thế giới?

Việc công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) lần đầu tiên được sử dụng để xử lý các câu hỏi ...
Tổng thống Trump cảnh báo áp thuế đối với các doanh nghiệp không sản xuất tại Mỹ

Tổng thống Trump cảnh báo áp thuế đối với các doanh nghiệp không sản xuất tại Mỹ

Tổng thống Trump tại Davos cảnh báo các doanh nghiệp không sản xuất tại Mỹ sẽ phải đối mặt với ...
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ

Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva nhìn thấy cơ hội nhỏ để đạt được các thỏa ...
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thêm 10% thuế đối với hàng hóa Trung Quốc do hoạt ...
Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ

Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ

Tổng thống Donald Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ, với mục tiêu xây dựng một ...
Phiên bản di động