Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
![]() |
Đại diện Ban tổ chức trao cúp vàng vinh danh 10 doanh nghiệp đứng đầu về sáng tạo lần thứ 7 năm 2024. |
Ngày 18/1, tại TPHCM, Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt (trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo lần thứ 7 năm 2024.
Ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trình độ khoa học công nghệ của một quốc gia luôn tương xứng với sự phát triển kinh tế của quốc gia đó. Không có đất nước nào có nền kinh tế phát triển mà khoa học công nghệ lại lạc hậu và ngược lại.
Tại Việt Nam, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, nhờ đó đã đạt được những thành tựu nhất định. Mặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp không ít khó khăn thách thức trước yêu cầu của thời đại hội nhập quốc tế.
Nhiều doanh nghiệp đang loay hoay không biết đổi mới như thế nào, lựa chọn công nghệ gì, ứng dụng phương thức sản xuất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của mình. Cũng không ít doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư thay đổi máy móc, thiết bị nhưng năng lực vận hành của lao động hạn chế dẫn đến hiệu quả không đạt như kỳ vọng.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tiếp tục khẳng định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn tới. Công nghệ thay đổi sẽ tạo ra thị trường mới, minh chứng là các thị trường tín chỉ carbon, thị trường sản phẩm sản xuất xanh… do đó, doanh nghiệp phải xác định được phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu để lựa chọn phương án phù hợp.
Bà Phan Thị Mỹ Yến, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương hiệu Việt nhấn mạnh, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam là hành trình dài nhiều khó khăn, thách thức khi hầu hết doanh nghiệp có quy mô nhỏ va siêu nhỏ. Hạn chế về thông tin, xu hướng thị trường cũng như năng lực tài chính là rào cản khiến các doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất mà chưa chú trọng khâu xây dựng và phát triển thương hiệu.
Trong khi đó, điều kiện đầu tiên tạo nên một thương hiệu trước hết doanh nghiệp phải có sản phẩm chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn cho người sử dụng. Muốn có sản phẩm chất lượng doanh nghiệp phải liên tục cập nhật khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho hay, dù chất lượng yến sào Việt Nam hơn hẳn nhiều quốc gia trong khu vực nhưng việc xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ lại chưa đủ mạnh để tăng tính cạnh tranh.
Vì vậy, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đầu tư, nghiên cứu đúng cách và chuyên sâu, trong đó có ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tăng hoạt động quảng bá truyền thông… để góp phần giúp Yến sào Khánh Hoà nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ thành nước sản xuất yến sào hàng đầu.
“Trong năm nay, chúng tôi tập trung đẩy mạnh số hóa toàn bộ, chế biến sâu để gia tăng xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc”, ông Hải chia sẻ.
Trong khuôn khổ sự kiện, Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt đã vinh danh Top 50 Doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo năm 2024 và Top 10 Doanh nghiệp sáng tạo xuất sắc năm 2024, tiêu biểu như Công ty Yến Sào Khánh Hòa; Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn; Công ty Minh Long 1; Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông; Công ty Tân Cảng Cái Mép…
Đây là những doanh nghiệp đã có những sáng kiến, sáng chế; tích cực đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; đổi mới sáng tạo để cải thiện năng lực cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu thị trường…
Tin liên quan

Geely, thương hiệu ô tô Trung Quốc đặt chân vào Việt Nam
11:12 | 25/03/2025 Xe và công nghệ

Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024-2025
17:08 | 19/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đạt doanh thu 2024 cao nhất từ trước đến nay
13:12 | 04/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng
11:15 | 25/03/2025 Xe và công nghệ

BYD giới thiệu nền tảng hoàn toàn mới Super e-Platform dành cho xe điện
11:08 | 25/03/2025 Xe và công nghệ

Khai trương ASUS Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam
13:15 | 24/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ô tô Mitsubishi Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Hải quan khu vực III
13:11 | 24/03/2025 Xe và công nghệ

HCMC FOODEX 2025 – Cầu nối giao thương, nâng tầm ngành thực phẩm Việt Nam
09:42 | 19/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hai phương án lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (HSG)
15:32 | 18/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sản phẩm “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” thâm nhập nhiều thị trường khó tính
11:57 | 18/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật
11:24 | 14/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định
11:23 | 14/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên
11:23 | 14/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'
14:17 | 05/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức
10:03 | 05/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
11:00 | 28/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Tin mới

Cục Thuế hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân năm 2024

Hàng loạt doanh nghiệp tại Bình Dương nợ tiền thuế lớn

Cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu thu cho 20 Chi cục khu vực

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

Geely, thương hiệu ô tô Trung Quốc đặt chân vào Việt Nam

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Hải quan Hoa Kỳ thu giữ lô hàng giả giá trị 18 triệu USD

Hải quan Abu Dhabi củng cố vị thế dẫn đầu toàn cầu với Kế hoạch Chiến lược 2024-2028

Hải quan Hồng Kông bắt giữ 370 kg ma túy trước lễ Giáng sinh

Ngày Hải quan quốc tế 2025: Hướng tới hiệu quả, an ninh và thịnh vượng

Hải quan Hà Lan thu giữ hơn 1.000 kg cocaine

Úc phá đường dây nhập lậu 2,34 tấn cocaine, bắt giữ 13 đối tượng

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

Tháng đầu năm có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô

Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025

Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD

Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử

Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

Hàng loạt doanh nghiệp tại Bình Dương nợ tiền thuế lớn

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân năm 2024

Mã số và mức thuế GTGT của vành xe hợp kim nhôm

Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin
