Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
![]() |
Đại diện Ban tổ chức trao cúp vàng vinh danh 10 doanh nghiệp đứng đầu về sáng tạo lần thứ 7 năm 2024. |
Ngày 18/1, tại TPHCM, Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt (trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo lần thứ 7 năm 2024.
Ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trình độ khoa học công nghệ của một quốc gia luôn tương xứng với sự phát triển kinh tế của quốc gia đó. Không có đất nước nào có nền kinh tế phát triển mà khoa học công nghệ lại lạc hậu và ngược lại.
Tại Việt Nam, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, nhờ đó đã đạt được những thành tựu nhất định. Mặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp không ít khó khăn thách thức trước yêu cầu của thời đại hội nhập quốc tế.
Nhiều doanh nghiệp đang loay hoay không biết đổi mới như thế nào, lựa chọn công nghệ gì, ứng dụng phương thức sản xuất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của mình. Cũng không ít doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư thay đổi máy móc, thiết bị nhưng năng lực vận hành của lao động hạn chế dẫn đến hiệu quả không đạt như kỳ vọng.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tiếp tục khẳng định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn tới. Công nghệ thay đổi sẽ tạo ra thị trường mới, minh chứng là các thị trường tín chỉ carbon, thị trường sản phẩm sản xuất xanh… do đó, doanh nghiệp phải xác định được phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu để lựa chọn phương án phù hợp.
Bà Phan Thị Mỹ Yến, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương hiệu Việt nhấn mạnh, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam là hành trình dài nhiều khó khăn, thách thức khi hầu hết doanh nghiệp có quy mô nhỏ va siêu nhỏ. Hạn chế về thông tin, xu hướng thị trường cũng như năng lực tài chính là rào cản khiến các doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất mà chưa chú trọng khâu xây dựng và phát triển thương hiệu.
Trong khi đó, điều kiện đầu tiên tạo nên một thương hiệu trước hết doanh nghiệp phải có sản phẩm chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn cho người sử dụng. Muốn có sản phẩm chất lượng doanh nghiệp phải liên tục cập nhật khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho hay, dù chất lượng yến sào Việt Nam hơn hẳn nhiều quốc gia trong khu vực nhưng việc xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ lại chưa đủ mạnh để tăng tính cạnh tranh.
Vì vậy, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đầu tư, nghiên cứu đúng cách và chuyên sâu, trong đó có ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tăng hoạt động quảng bá truyền thông… để góp phần giúp Yến sào Khánh Hoà nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ thành nước sản xuất yến sào hàng đầu.
“Trong năm nay, chúng tôi tập trung đẩy mạnh số hóa toàn bộ, chế biến sâu để gia tăng xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc”, ông Hải chia sẻ.
Trong khuôn khổ sự kiện, Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt đã vinh danh Top 50 Doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo năm 2024 và Top 10 Doanh nghiệp sáng tạo xuất sắc năm 2024, tiêu biểu như Công ty Yến Sào Khánh Hòa; Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn; Công ty Minh Long 1; Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông; Công ty Tân Cảng Cái Mép…
Đây là những doanh nghiệp đã có những sáng kiến, sáng chế; tích cực đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; đổi mới sáng tạo để cải thiện năng lực cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu thị trường…
Tin liên quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát
20:41 | 07/05/2025 Hải quan

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

330 công chức Hải quan khu vực VI tham gia lớp học "Bình dân học vụ số"
19:42 | 21/04/2025 Hải quan

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đơn đặt hàng mới giảm mạnh trước thông tin thuế quan của Mỹ
14:34 | 05/05/2025 Xu hướng

Thu hồi 10 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
14:30 | 05/05/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu

Kiểm tra việc lập hóa đơn điện tử từng lần bán lẻ xăng dầu

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Vận chuyển trái phép tiền tệ, vàng qua hàng không có dấu hiệu gia tăng

Doanh nghiệp bị cưỡng chế vì nợ thuế quá hạn

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
