Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế
Nông sản thực phẩm xanh tạo ấn tượng với khách hàng quốc tế Thị trường Halal: Cửa đã rộng mở, làm sao để khai thác |
![]() |
Thưa ông, trong các sản phẩm của ngành nông nghiệp Việt Nam, hàng thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm OCOP được đánh giá là gắn liền với câu chuyện văn hóa bản địa của các vùng miền. Với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm này đã có những đổi mới như thế nào, thưa ông?
Việt Nam là một quốc gia có kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản rất lớn và năm nay lần đầu tiên chúng ta đạt kim ngạch xuất khẩu 60 tỷ USD. Đây là một cột mốc rất đáng tự hào đối với ngành nông nghiệp. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản, tỷ lệ hàng thủ công mỹ nghệ cũng đạt những con số rất ấn tượng. Đặc biệt, kể từ năm 2018, khi chúng ta triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), hàng OCOP, nhất là các sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao cũng bắt đầu được đưa ra xúc tiến và quảng bá tại thị trường nước ngoài và bắt đầu có tín hiệu khả quan.
Một trong những đặc trưng nhất của hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP là câu chuyện sản phẩm gắn với truyền thống, văn hóa và đặc trưng của mỗi vùng miền. Do vậy, trong các chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi luôn tìm cách tạo ấn tượng với người tiêu dùng trên cơ sở trưng bày, tổ chức các sự kiện và đặc biệt là kể những câu chuyện về sản phẩm gắn với vùng nguyên liệu cũng như văn hóa truyền thống các vùng miền.
Từ cuối năm 2023, lần đầu tiên Việt Nam có một gian hàng sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ tại hội chợ về thủ công mỹ nghệ lớn nhất thế giới tổ chức tại Milan (Italy). Sau sự kiện đó, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của chúng ta, đặc biệt là hàng tơ lụa và một số dòng sản phẩm mây tre đan đã có ngay những đơn hàng và được bạn bè quốc tế rất quan tâm.
Hiện việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kể cả ở thị trường quốc tế cũng như tại thị trường trong nước đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hết sức quan tâm. Đặc biệt, gần đây chúng ta đã đẩy mạnh việc gắn kết với các sự kiện văn hóa. Cùng với đó chúng ta cũng tăng cường tham gia các hội chợ triển lãm, không chỉ đối với hàng nông sản mà còn đi sâu vào những hội chợ chuyên đề như hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ hay các sản phẩm đặc sản ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Như ông đã chia sẻ thì các chủ thể sẽ kể câu chuyện riêng của mình. Nhưng để những câu chuyện này có thể lan tỏa và mang về giá trị kinh tế là việc không hề dễ dàng. Thời gian qua, cơ quan xúc tiến thương mại đã hỗ trợ các chủ thể như thế nào trong việc kể câu chuyện của mình để có được đơn hàng?
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP gắn liền với các vùng nguyên liệu cũng như truyền thống của mỗi địa phương. Do vậy, chúng ta phải quảng bá và xúc tiến trên nền tảng giá trị đó, chứ không thuần túy chỉ là giá trị sử dụng.
Do vậy, khi triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi luôn luôn hỗ trợ cho các chủ thể từ vấn đề thiết kế mẫu mã, bao bì, thiết kế nội dung, kể câu chuyện để tạo ra cảm xúc đối với người tiêu dùng. Ngay cả trong việc trưng bày tại các hội chợ triển lãm, thiết kế không gian Việt Nam tại hội chợ triển lãm cũng có nhiều đổi mới. Trước đây đối với hàng nông sản, hàng tiêu dùng, chúng ta chỉ bày cho đầy đủ và hy vọng khách tiêu dùng, các hệ thống phân phối tới tham quan và lựa chọn. Nhưng hiện nay chúng ta đẩy mạnh tính thẩm mỹ, thiết kế những không gian mang tính văn hóa truyền thống và đặc sắc của người Việt Nam để tạo ấn tượng đối với người tiêu dùng.
Một điểm nhấn nữa là đối với thị trường trong nước, chúng ta không chỉ dừng ở những triển lãm, hội chợ, những điểm kết nối cung cầu trực tiếp mà còn đẩy mạnh làm livestream, hỗ trợ các chủ thể, các nghệ nhân làng nghề. Hiện nay một số nghệ nhân làng nghề cũng đã đưa câu chuyện của mình lên các nền tảng trực tuyến, nền tảng mạng xã hội. Từ năm 2023, chúng tôi đã ký kết chương trình với Tiktok Việt Nam và thí điểm những chợ phiên OCOP và đã tạo ra độ lan tỏa.
Hiện nay rất nhiều địa phương, doanh nghiệp đã lựa chọn quà tặng là những sản phẩm OCOP có bao bì thiết kế rất đặc sắc và mang văn hóa đặc trưng. Đó không chỉ thuần túy là những sản phẩm để làm quà tặng, quà biếu mà đằng sau đó còn là thông điệp, sứ giả của nông nghiệp Việt Nam, của truyền thống văn hóa cũng như là đặc sản của các vùng, miền.
Theo tôi, khi kết hợp những hội chợ, triển lãm với nền tảng mạng xã hội, độ lan tỏa và độ bao phủ rộng hơn rất nhiều và khi duy trì trên nền tảng mạng xã hội, sau này chúng ta vẫn có thể thu hút thêm người quan tâm ở cả thị trường trong nước cũng như quốc tế. Gần đây có rất nhiều Việt kiều ở các quốc gia như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản cũng bắt đầu quan tâm tới những sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua những người nổi tiếng, người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Mới đây, chúng tôi đã ký kết chương trình hợp tác với Viettelpost để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong thời gian tới, sẽ đẩy mạnh những chương trình chuyên sâu giới thiệu thương hiệu Việt Nam, trong đó có thương hiệu thủ công mỹ nghệ, thương hiệu OCOP đến người tiêu dùng tại các thị trường quốc tế.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế
15:31 | 05/03/2025 Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng
15:10 | 05/03/2025 Kinh tế

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai
15:42 | 03/03/2025 Kinh tế

Vĩnh Phúc: Đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả
20:24 | 03/03/2025 Kinh tế

Hiệp hội Thép kiến nghị sớm giải quyết phòng vệ thương mại với một số sản phẩm thép mạ
17:03 | 27/02/2025 Kinh tế

TP Hồ Chí Minh và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin
15:56 | 27/02/2025 Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay
22:24 | 26/02/2025 Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Số hoá giao dịch bất động sản để nâng cao hiệu quả quản lý
22:21 | 26/02/2025 Kinh tế

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may bứt phá trên sân chơi toàn cầu
16:01 | 26/02/2025 Kinh tế

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần
09:52 | 24/02/2025 Kinh tế

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
14:29 | 21/02/2025 Kinh tế

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ
16:15 | 19/02/2025 Kinh tế

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025
14:57 | 19/02/2025 Kinh tế

Hà Nội: Nguồn cung được cải thiện nhưng giá bán vẫn ở mức cao
16:34 | 18/02/2025 Kinh tế

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
16:16 | 17/02/2025 Kinh tế

Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%
20:27 | 15/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Một Phó Tổng cục trưởng và 19 lãnh đạo vụ, cục thuộc ngành Hải quan nghỉ hưu trước tuổi

Chi tiết nhân sự lãnh đạo ngành Hải quan theo mô hình mới

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Một Phó Tổng cục trưởng và 19 lãnh đạo vụ, cục thuộc ngành Hải quan nghỉ hưu trước tuổi

Chi tiết nhân sự lãnh đạo ngành Hải quan theo mô hình mới

Chi Cục Hải quan Khu vực II thành lập Tổ giải đáp thắc mắc nghiệp vụ khi sắp xếp bộ máy

Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 61 nghìn tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm

Hải quan Khu vực II triển khai loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
