Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế
Nông sản thực phẩm xanh tạo ấn tượng với khách hàng quốc tế Thị trường Halal: Cửa đã rộng mở, làm sao để khai thác |
![]() |
Thưa ông, trong các sản phẩm của ngành nông nghiệp Việt Nam, hàng thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm OCOP được đánh giá là gắn liền với câu chuyện văn hóa bản địa của các vùng miền. Với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm này đã có những đổi mới như thế nào, thưa ông?
Việt Nam là một quốc gia có kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản rất lớn và năm nay lần đầu tiên chúng ta đạt kim ngạch xuất khẩu 60 tỷ USD. Đây là một cột mốc rất đáng tự hào đối với ngành nông nghiệp. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản, tỷ lệ hàng thủ công mỹ nghệ cũng đạt những con số rất ấn tượng. Đặc biệt, kể từ năm 2018, khi chúng ta triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), hàng OCOP, nhất là các sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao cũng bắt đầu được đưa ra xúc tiến và quảng bá tại thị trường nước ngoài và bắt đầu có tín hiệu khả quan.
Một trong những đặc trưng nhất của hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP là câu chuyện sản phẩm gắn với truyền thống, văn hóa và đặc trưng của mỗi vùng miền. Do vậy, trong các chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi luôn tìm cách tạo ấn tượng với người tiêu dùng trên cơ sở trưng bày, tổ chức các sự kiện và đặc biệt là kể những câu chuyện về sản phẩm gắn với vùng nguyên liệu cũng như văn hóa truyền thống các vùng miền.
Từ cuối năm 2023, lần đầu tiên Việt Nam có một gian hàng sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ tại hội chợ về thủ công mỹ nghệ lớn nhất thế giới tổ chức tại Milan (Italy). Sau sự kiện đó, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của chúng ta, đặc biệt là hàng tơ lụa và một số dòng sản phẩm mây tre đan đã có ngay những đơn hàng và được bạn bè quốc tế rất quan tâm.
Hiện việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kể cả ở thị trường quốc tế cũng như tại thị trường trong nước đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hết sức quan tâm. Đặc biệt, gần đây chúng ta đã đẩy mạnh việc gắn kết với các sự kiện văn hóa. Cùng với đó chúng ta cũng tăng cường tham gia các hội chợ triển lãm, không chỉ đối với hàng nông sản mà còn đi sâu vào những hội chợ chuyên đề như hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ hay các sản phẩm đặc sản ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Như ông đã chia sẻ thì các chủ thể sẽ kể câu chuyện riêng của mình. Nhưng để những câu chuyện này có thể lan tỏa và mang về giá trị kinh tế là việc không hề dễ dàng. Thời gian qua, cơ quan xúc tiến thương mại đã hỗ trợ các chủ thể như thế nào trong việc kể câu chuyện của mình để có được đơn hàng?
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP gắn liền với các vùng nguyên liệu cũng như truyền thống của mỗi địa phương. Do vậy, chúng ta phải quảng bá và xúc tiến trên nền tảng giá trị đó, chứ không thuần túy chỉ là giá trị sử dụng.
Do vậy, khi triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi luôn luôn hỗ trợ cho các chủ thể từ vấn đề thiết kế mẫu mã, bao bì, thiết kế nội dung, kể câu chuyện để tạo ra cảm xúc đối với người tiêu dùng. Ngay cả trong việc trưng bày tại các hội chợ triển lãm, thiết kế không gian Việt Nam tại hội chợ triển lãm cũng có nhiều đổi mới. Trước đây đối với hàng nông sản, hàng tiêu dùng, chúng ta chỉ bày cho đầy đủ và hy vọng khách tiêu dùng, các hệ thống phân phối tới tham quan và lựa chọn. Nhưng hiện nay chúng ta đẩy mạnh tính thẩm mỹ, thiết kế những không gian mang tính văn hóa truyền thống và đặc sắc của người Việt Nam để tạo ấn tượng đối với người tiêu dùng.
Một điểm nhấn nữa là đối với thị trường trong nước, chúng ta không chỉ dừng ở những triển lãm, hội chợ, những điểm kết nối cung cầu trực tiếp mà còn đẩy mạnh làm livestream, hỗ trợ các chủ thể, các nghệ nhân làng nghề. Hiện nay một số nghệ nhân làng nghề cũng đã đưa câu chuyện của mình lên các nền tảng trực tuyến, nền tảng mạng xã hội. Từ năm 2023, chúng tôi đã ký kết chương trình với Tiktok Việt Nam và thí điểm những chợ phiên OCOP và đã tạo ra độ lan tỏa.
Hiện nay rất nhiều địa phương, doanh nghiệp đã lựa chọn quà tặng là những sản phẩm OCOP có bao bì thiết kế rất đặc sắc và mang văn hóa đặc trưng. Đó không chỉ thuần túy là những sản phẩm để làm quà tặng, quà biếu mà đằng sau đó còn là thông điệp, sứ giả của nông nghiệp Việt Nam, của truyền thống văn hóa cũng như là đặc sản của các vùng, miền.
Theo tôi, khi kết hợp những hội chợ, triển lãm với nền tảng mạng xã hội, độ lan tỏa và độ bao phủ rộng hơn rất nhiều và khi duy trì trên nền tảng mạng xã hội, sau này chúng ta vẫn có thể thu hút thêm người quan tâm ở cả thị trường trong nước cũng như quốc tế. Gần đây có rất nhiều Việt kiều ở các quốc gia như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản cũng bắt đầu quan tâm tới những sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua những người nổi tiếng, người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Mới đây, chúng tôi đã ký kết chương trình hợp tác với Viettelpost để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong thời gian tới, sẽ đẩy mạnh những chương trình chuyên sâu giới thiệu thương hiệu Việt Nam, trong đó có thương hiệu thủ công mỹ nghệ, thương hiệu OCOP đến người tiêu dùng tại các thị trường quốc tế.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung
21:02 | 14/02/2025 Kinh tế

Tháng đầu năm có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô
14:11 | 13/02/2025 Xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp ngành thép có bị tác động khi Hoa Kỳ đánh thuế 25%?
15:29 | 12/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%
20:27 | 15/02/2025 Kinh tế

Hạ tầng phát triển thúc đẩy thu hút đầu tư vào bất động sản
16:26 | 14/02/2025 Kinh tế

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm
11:46 | 14/02/2025 Xuất nhập khẩu

Rủi ro tỷ giá cần được chú ý trong thời gian tới
20:30 | 13/02/2025 Kinh tế

Nắm bắt cơ hội vàng hội nhập từ các trung tâm tài chính
20:25 | 13/02/2025 Kinh tế

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập ngày càng cao, người dân khó mua nhà tại Hà Nội
20:07 | 13/02/2025 Kinh tế

Rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động
14:46 | 13/02/2025 Kinh tế

Malaysia khởi xướng điều tra chống bán phá giá tôn kẽm từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam
14:21 | 13/02/2025 Kinh tế

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu GDP, CPI
11:35 | 12/02/2025 Kinh tế

Hướng tới tăng trưởng tín dụng 16% và xóa bỏ phân bổ "room" tín dụng
15:16 | 11/02/2025 Kinh tế

Thủ tướng: Ngân hàng kinh doanh phải có lãi nhưng cần mang lại lợi ích chung
15:05 | 11/02/2025 Kinh tế

Thị trường bất động sản đang đi vào “quỹ đạo” và dần khởi sắc
14:27 | 11/02/2025 Kinh tế

Đến năm 2030 Việt Nam sẽ có 221 khu công nghiệp quy hoạch phát triển mới
12:27 | 10/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%

Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung

Fiata World Congress 2025: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp logistics Việt Nam

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Đề xuất áp dụng “chìa khóa trao tay” một số gói thầu Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù cho Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 13/2

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu GDP, CPI

Quốc hội bắt đầu Kỳ họp bất thường lần thứ 9 để quyết định nhiều nội dung cấp bách

Thủ tướng: Ngân hàng kinh doanh phải có lãi nhưng cần mang lại lợi ích chung

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho hơn 210 nghìn tờ khai trong tháng đầu năm

Mục tiêu tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Fiata World Congress 2025: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp logistics Việt Nam

Triển khai thanh toán thẻ NAPAS trên tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TPHCM

Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải

SHB tặng quà cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

Đồng Nai đón chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu lớn nhất thế giới cập cảng Phước An

SHB chốt quyền trả cổ tức, tin vui đầu năm cho cổ đông

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử

Hoàn thiện thể chế để doanh nghiệp gia nhập thị trường thuận lợi, an toàn, minh bạch

Xử phạt trong việc kê khai tờ khai nhập khẩu

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Tháng 1, ô tô Trung Quốc ào ào đổ về Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt cột mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng

Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm

Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
