Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Kỳ vọng tích cực cho xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD |
![]() |
Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. Ảnh: T.Bình. |
Máy vi tính chiếm ưu thế
Vượt qua điện thoại và linh kiện, những năm gần đây, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện liên tục đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu.
Năm 2024 nhóm hàng này đạt 72,58 tỷ USD, chiếm tới 18% tổng tkim ngạch xuất khẩu của cả nước và tăng 26,6% (tương ứng tăng 15,26 tỷ USD) so với năm trước.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong năm 2024 chủ yếu sang Hoa Kỳ, EU, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc tăng mạnh, trong khi đó xuất sang Trung Quốc lại giảm.
Cụ thể, xuất sang Hoa Kỳ đạt 23,2 tỷ USD, tăng 36,3%; Trung Quốc đạt 12,64 tỷ USD, giảm 3,1%; EU đạt 9,9 tỷ USD, tăng 63,7%; Hồng Kông đạt 8,16 tỷ USD, tăng 47,3%; Hàn Quốc đạt 5,73 tỷ USD, tăng 18,6%...
Đứng thứ hai về kim ngạch xuất khẩu là điện thoại các loại và linh kiện với 53,89 tỷ USD, tăng 2,9% so với năm trước.
Xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong năm 2024 chủ yếu sang các thị trường như Trung Quốc với 15,44 tỷ USD, giảm 8,5%; Hoa Kỳ với 9,82 tỷ USD, tăng 24,3%; EU với 6,28 tỷ USD, giảm 12,8% so với năm trước.
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đứng thứ ba với 52,19 tỷ USD, tăng 21% so với năm trước.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 22,05 tỷ USD, tăng 21,2%. EU đứng thứ hai với 7,36 tỷ USD, tăng 23,7%. Tính chung 2 thị trường này chiếm 56% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Các ngành hàng nông nghiệp bứt phá
Ngoài top 3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất kể trên, năm 2024, còn 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD trở lên, tăng 1 nhóm so với năm 2023.
Nhóm hàng mới tham gia “câu lạc bộ xuất khẩu chục tỷ đô” là thủy sản. Năm 2024, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 10,04 tỷ USD, tăng 11,9%, tương ứng tăng 1,07 tỷ USD so với năm trước.
Thủy sản của Việt Nam chủ yếu xuất sang các thị trường chủ lực như: Hoa Kỳ với 1,83 tỷ USD, tăng 17,6%; Trung Quốc với 1,73 tỷ USD, tăng 29,4%; Nhật Bản với 1,53 tỷ USD, tăng 1,1%; EU với 1,04 tỷ USD, tăng 9,4%...
4 nhóm hàng “chục tỷ đô” còn lại là dệt may đạt 37,04 tỷ USD, tăng 11,2% (tương ứng tăng 3,72 tỷ USD); giày dép đạt 22,87 tỷ USD, tăng 13% (tương ứng tăng 2,64 tỷ USD); gỗ và sản phẩm đạt 16,28 tỷ USD, tăng 20,9% (tương ứng tăng 2,81 tỷ USD); phương tiện vận tải và phụ tùng với 15,07 tỷ USD, tăng 6,4% (tương đương tăng 910 triệu USD).
Một điểm sáng khác trong xuất khẩu năm 2024 là sự bứt phá của ngành nông nghiệp. Ngoài 2 nhóm hàng “chục tỷ đô” là gỗ và sản phẩm; thủy sản, ngành nông nghiệp còn nhiều nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô”. Có thể kể đến như rau quả, hạt điều, gạo, cà phê, hạt tiêu…
Các nhóm hàng tăng trưởng mạnh như: rau quả đạt 7,15 tỷ USD, tăng 27,6% (tương ứng tăng 1,55 tỷ USD) so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu quả sầu riêng đạt 3 tỷ USD, tăng tới 42,5%, tương ứng tăng 893 triệu USD so với năm trước và chiếm tỷ trọng 42% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của cả nước.
Rau quả của Việt Nam chủ yếu xuất sang Trung Quốc với 4,63 tỷ USD, tăng 27,3% (tương ứng tăng 993 triệu USD) so với năm trước và chiếm 65% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt 9,03 triệu tấn, tăng 11,1% so với năm trước và tổng kim ngạch đạt 5,67 tỷ USD, tăng 21,2%.
Gạo của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường ASEAN với 6,43 triệu tấn, chiếm 71% tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước và tăng 31% so với năm trước.
Xuất khẩu hạt tiêu năm 2024 ghi nhận con số tăng trưởng về kim ngạch hết sức ấn tượng. Cả năm, lượng hạt tiêu xuất khẩu chỉ đạt 249 nghìn tấn, giảm 6,2% so với năm năm trước, tuy nhiên đơn giá bình quân xuất khẩu nhóm hàng này tăng mạnh tới 53,9% nên tổng kim ngạch đạt 1,31 tỷ USD, tăng 44,4%.
Hạt tiêu của Việt Nam chủ yếu được xuất sang thị trường Hoa Kỳ với 73,72 nghìn tấn, tăng 33,9% và thị trường EU với 48,63 nghìn tấn, tăng 35,3%. Riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chỉ đạt 10,1 nghìn tấn, giảm mạnh tới 80,3%.
Tin liên quan

Việt Nam- Hoa Kỳ ký loạt thỏa thuận xuất nhập khẩu hàng hóa
13:43 | 03/06/2025 Xu hướng

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
08:43 | 31/05/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ
11:02 | 30/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
21:20 | 04/06/2025 Xu hướng

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu
13:31 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%
09:59 | 04/06/2025 Xu hướng

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD
22:32 | 03/06/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu
14:49 | 03/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường
14:23 | 03/06/2025 Xu hướng

Việt Nam không được loại trừ thuế tự vệ với hóa chất Ethyl Acetate tại Thổ Nhĩ Kỳ
11:15 | 03/06/2025 Xu hướng

Thuế quan, rủi ro thương mại khiến xuất khẩu thủy sản tăng chậm
10:26 | 03/06/2025 Xu hướng

Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam
16:05 | 02/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá
15:03 | 02/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản
11:13 | 02/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp phát triển KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh)
10:02 | 02/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

Hải quan bắt giữ nhiều vụ hàng giả, hàng vi phạm xuất xứ trong tháng cao điểm

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng

Khởi tố nhiều giám đốc liên quan vụ án tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung

Tạm giữ xe khách chở hơn 111 ngàn gói măng tẩm gia vị không rõ nguồn gốc

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
