Facebook Twitter youtube Tiktok

Logistics Việt Nam đang bị kìm hãm, bủa vây bởi rất nhiều rào cản

(HQ Online)- Logistics là xương sống của thương mại quốc tế nhưng năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam rất hạn chế, nhiều gánh nặng bủa vây khiến chi phí logistics Việt Nam vẫn luôn vào diện đắt đỏ. Nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics và tháo gỡ các điểm nghẽn sẽ giúp ngành này đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của kinh tế quốc gia. 

logistics viet nam dang bi kim ham bua vay boi rat nhieu rao can

Nhiều chi phí không chính thức khiến logistics Việt Nam thiếu sức cạnh tranh. Ảnh: Huy Khâm.

Doanh nghiệp “cô đơn” dễ bị “hành”

Một khi dịch vụ logistics có chi phí thấp và khả năng đáp ứng cao yêu cầu của khách hàng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại trong và ngoài nước và kinh tế quốc gia phát triển. Đối với các nước có cùng thu nhập đầu người thì quốc gia nào có hoạt động logistics tốt nhất có sự gia tăng về tăng trưởng 1% GDP và 2% thương mại. Tại Việt Nam, hiệu quả logistics trong năm qua có cải thiện tốt, hiệu quả logistics được cải thiện nhiều nhất trong hơn thập niên qua, từ vị trí 53 năm 2007 lên vị trí 39 năm 2018. Tuy vậy, theo bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), áp lực về ngành dịch vụ có chi phí đắt đỏ chưa giảm.

Cụ thể, thời gian thông quan vẫn còn dài, chi phí cao, và thủ tục quản lý chuyên ngành vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới hoạt động logistics. Theo bà Thảo, cơ sở hạ tầng phát triển của logistics không đồng bộ, thiếu kết nối. Thị phần dịch vụ logistics lớn nhất là vận tải biển (chiếm 60% cơ cấu logistics) chủ yếu thuộc về các hãng tàu biển quốc tế và hiện phụ phí của các hãng tàu ngày càng tăng. Các DN logistics nước ngoài chỉ chiếm 3%, nhưng nắm giữ 80% thị phần logistics Việt Nam. Cũng theo bà Thảo, quy mô DN logistics nhỏ, số DN này chiếm tới 72%, năng lực cạnh tranh quốc tế cũng hạn chế, chủ yếu cung cấp các dịch vụ giản đơn, đảm nhận vai trò vệ tinh cho các DN logistics nước ngoài. Chưa kể, hiện nay điều kiện kinh doanh, quản lý chuyên ngành, và các thủ tục hành chính vẫn là rào cản đối với DN logistics.

Để làm rõ hơn chi phí vận tải đắt đỏ ở Việt Nam, bà Nguyễn Minh Thảo cũng cho biết, chi phí vận chuyển một container 40 feet từ TPHCM đi cửa khẩu Tân Thanh là 5.800.000 đồng (bằng đường bộ), trong khi từ TPHCM đi Mỹ (California) là 200USD (tương đương khoảng 4.600.000 đồng) qua đường biển. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng đường bộ là 17.500.000đ/xe/năm, trong khi đó DN vẫn phải trả các loại phí BOT, trong nhiều trường hợp xe hỏng, không có hàng nằm bãi,… không chạy trên đường vẫn phải trả.

“Đặc biệt, chi phí bôi trơn có ở hầu hết các khâu, đẩy giá dịch vụ tăng và làm giảm năng lực cạnh tranh của ngành logistics. DN vận tải phải chịu quá nhiều áp lực từ phía lực lượng Quản lí thị trường dọc trên tuyến QL1 đặc biệt là các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hóa.. Chưa kể, khi thực hiện thủ tục với cơ quan quản lý chuyên ngành, nếu là DN “cô đơn”, không có mỗi quan hệ với cơ quan quản lý nhà nước thì hồ sơ dễ bị trả lại”, bà Thảo cho biết.

Nghiên cứu của CIEM về những rào cản về điều kiện kinh doanh cho thấy, Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô yêu cầu dán phù hiệu “xe tải” cho xe tải, tuy nhiên, có DN nộp bộ hồ sơ đăng ký phù hiệu “xe tải” cho vài trăm xe của DN, nhưng 2 tháng từ khi nộp hồ sơ, DN chưa được cấp phù hiệu, do đó sẽ không được lưu thông trên đường cho dù đã đáp ứng đầy đủ các quy định về kiểm định chất lượng an toàn giao thông. Trong khi đó, có vô vàn lý do để cán bộ quản lý nhà nước không cấp phù hiệu cho DN. Đây là DN chuyên nghiệp, chuyên cung cấp dịch vụ vận tải nội địa, việc buộc phải “lưu xe” ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh của DN, đẩy chi phí logistics tăng cao.

“Lắm cha nhiều mẹ” nhưng vẫn “yếu”

Theo ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta, hiện nay vận tải đường bộ chiếm 77,5%, đường thủy chiếm 17%, đường biển gần 5%, đường sắt 0,4%, hàng không 0,02% trong thị phần vận tải hàng hóa tại Việt Nam. Vận tải đường bộ có chi phí cao, chỉ xếp sau hàng không và việc để cho vận tải đường bộ chiếm thị phần quá lớn khiến cho chi phí logistics của Việt Nam tăng cao. Nguyên nhân của tình trạng này là khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải còn yếu, không khai thác hết tiềm năng sẵn có của các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa để chia sẻ áp lực với vận tải đường bộ, góp phần giảm đầu tư công và hạ chi phí logistics.

Hạn chế chưa phát triển và kết nối đồng bộ các phương thức vận tải trên cùng một hành lang vận tải này cũng được đại diện CIEM nhấn mạnh. Theo bà Nguyễn Thị Minh Thảo, tại Việt Nam, hiện vận tải đa phương thức chưa phát triển do cơ sở hạ tầng bến bãi chưa được quy hoạch và bố trí hợp lý, đầu tư cho việc kết nối các phương thức vận tải thiếu đồng bộ. Vận tải đường bộ xẩy ra nhiều xung đột các luồng xe, gây tắc nghẽn giao thông, nhất là tình trạng tắc nghẽn trên đường vào cảng. Trong khi đó, đường sắt không hoà được vào mạng lưới giao thông đường sắt quốc tế. Hiện đường sắt khổ 1m (chưa đạt chuẩn quốc tế ) chiếm tới gần 85% trong khi đó khổ đường sắt 1,435m chỉ chiếm gần 7%.

Các chuyên gia cũng cho biết, hiện nay trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các DN logistics Việt Nam còn ở trình độ thấp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động vận tải đường bộ (hiện đang chiếm hơn 77% thị phần vận tải của toàn xã hội). Theo ông Trần Đức Nghĩa, đây là một yếu tố khiến các DN không thể vận hành một cách có hiệu quả, cắt giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. Được biết, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam đã đề xuất triển khai Lệnh giao hàng điện tử. Nếu hệ thống này được triển khai thì sẽ tiết kiệm hàng triệu giờ công lao động của toàn xã hội hàng năm. Tuy nhiên, để triển khai được một hệ thống như thế cần sự nỗ lực của toàn xã hội mà trong đó, DN phải tương thích để kết nối và các cơ quan quản lý nhà nước cần sẵn sàng kết nối và chấp nhận. “Chúng ta đã có những ví dụ thành công như Tổng cục Hải quan triển khai hải quan điện tử và hệ thống lược khai hàng hóa (eManifest) hay cảng Hải Phòng và Tân Cảng đã triển khai cảng điện tử (ePort)... Tuy nhiên, để triển khai những ví dụ thành công này trên diện rộng thì chúng ta cần bắt đầu từ hệ thống pháp luật”, ông Trần Đức Nghĩa nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị cảng, hàng không, hãng tàu phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng kết nối với các chủ thể khác của thị trường để tạo ra môi trường IT, tạo ra động lực cho các DN khác trong công tác tin học hóa hoạt động quản lý.

Một vấn đề nhận được sự quan tâm của DN là cơ quan quản lý logistics. Trong khi Trung Quốc đã có Ủy ban Logistics quốc gia, thì tại Việt Nam, một trong những hạn chế lớn ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ngành logistics là hiện ngành này đang được quản lý bởi “lắm cha nhiều mẹ” nhưng vẫn chưa có cơ quan thực hiện vai trò quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Hoạt động logsitics mang tính đa ngành, trong đó hoạt động vận tải hàng hóa do Bộ Giao thông vận tải quản lý, hoạt động kho bãi phân phối do Bộ Công Thương quản lý, hoạt động XNK hàng hóa do Bộ Tài chính quản lý thủ tục hải quan và tất cả các bộ ngành khác quản lý thủ tục chuyên ngành áp dụng khi XNK hàng hóa. “Từ hạn chế này, cần thành lập mới cơ quan quản lý nhà nước hoặc giao trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động logistics cho một bộ, ngành cụ thể để hoạt động logistics được quản lý, tổ chức và quy hoạch hiệu quả”, đại diện Công ty Delta kiến nghị.

Về phía CIEM, đại diện CIEM cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, cần quy hoạch xây dựng các bãi xe containers, xe tải đảm bảo thuận lợi cho vận tải hàng hoá, góp phần giảm chi phí logistics. Đồng thời, phải cắt giảm 50% các điều kiện kinh doanh, cải cách công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm 50% các mặt hàng phải kiểm tra theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo thực chất và hiệu quả và triển khai xây dựng và phát triển sàn giao dịch vận tải.

Hiện nay chi phí vận tải và chi phí vận tải đường bộ chiếm tỷ lệ cao trong chi phí logistics. Chi phí vận tải chiếm khoảng 59% chi phí logistics, trong đó, vận tải đường bộ là chủ yếu (77%) trong khi vận tải đường bộ là phương thức vận tải đắt đỏ nhất (chi phí xăng dầu chiếm 30-35%; chi phí BOT chiếm 10-15%). Đáng lưu ý, chi phí không chính thức chiếm gần 5-10% trong chi phí vận tải.

Hoài Anh

Tin liên quan

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

(HQ Online) - Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến những doanh nghiệp thu mua, chế biến cá ngừ xuất khẩu, một ngành hàng chủ lực đã lâm vào bế tắc.
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

(HQ Online) - Đánh giá cao những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, song các đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng, nền kinh tế tăng trưởng chủ yếu từ hồi phục xuất khẩu nên cần tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến giao thương, xuất nhập khẩu.
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ

Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ

(HQ Online) - Theo Bộ Xây dựng, qua tổng hợp cho thấy trong quý 3/2024, giá bất động sản tại một số địa phương vẫn có xu hướng tăng, đặc biệt tại Hà Nội, TPHCM và các đô thị lớn.
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

(HQ Online) - Tính chung 10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 647,78 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp

Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp

(HQ Online) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây sang Trung Quốc, đang trở thành động lực giúp Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng về xuất khẩu. Ông Trần Thanh Hải (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có những chia sẻ tình hình xuất khẩu thời gian qua và triển vọng trong những tháng cuối năm.
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam

The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam

(HQ Online) - Lần đầu tiên khoảng 400 chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo các sân bay quốc tế và các tập đoàn kinh doanh bán lẻ, dịch vụ hàng không hàng đầu thế giới tham dự Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không sẽ mang nhiều cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu

Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu

(HQ Online) - Lạng Sơn được kỳ vọng tới năm 2030 trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã phân bổ hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng khu kinh tế (KKT) cửa khẩu.
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới

Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới

(HQ Online) - Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam còn nhiều dư địa để chinh phục khách hàng quốc tế, nâng cao giá trị và kim ngạch xuất khẩu.
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?

Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, nhà nước cần hoàn thiện khung chính sách, cơ chế thử nghiệm (sandbox) cho phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và các mô hình kinh doanh mới. Đồng thời, cải cách thể chế để thu hút đầu tư vào công nghệ số theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động góp vốn, mua cổ phần, mua bán sáp nhập doanh nghiệp công nghệ số. Tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

(HQ Online) - Dệt may tiếp tục duy trì là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Tại Hội thảo “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc”, các đại biểu chia sẻ nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại sâu rộng và bền vững giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia.
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

(HQ Online) - Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Từ việc Chính phủ đang trình Quốc hội quyết định chủ trương bổ sung vốn cho Vietcombank, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần mở thủ tục cho các DN nhà nước.
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

Đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley đã có buổi làm việc và trao đổi thông tin với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Tạp chí Hải quan số 89 (3426) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến doanh nghiệp chế biến cá ngừ xuất khẩu bế tắc.
Cuộc đua sít sao chưa từng có

Cuộc đua sít sao chưa từng có

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ (5/11) sắp đến và cuộc đua giành chức tổng thống đang diễn ra rất gay cấn và không ứng cử viên nào có lợi thế rõ ràng.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Nhân chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo cấp cao Việt Nam và UAE nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện vào ngày 28/10/2024.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

Các đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng, nền kinh tế tăng trưởng chủ yếu từ hồi phục xuất khẩu ...
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng

Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội ...

Hậu “ly hôn” nghìn tỷ

Hợp tác giữa ngân hàng – bảo hiểm nở rộ cách đây gần chục năm với nhiều cuộc “hôn nhân” ...
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay

Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay

Chuyến công tác lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới UAE, Saudi Arabia và Qatar có thể coi ...
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba

Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam đoàn kết với Cuba, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp ...

Vốn của “sếu đầu đàn”

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua xem xét, quyết ...
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024

Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia thực hiện bình ...
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma

Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma

Ngày 30/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 210/NQ-CP về việc chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu ...
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai

Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai

Nâng cao năng lực thông quan tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành và góp phần ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024) có các tin chính sau:
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán

Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán

Tăng trưởng của kim ngạch XNK đã giúp công tác thu NSNN của ngành Hải quan gặt hái được những ...
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%

Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%

Trong 10 tháng năm 2024, số thu ngân sách nhà nước qua địa bàn quản lý của Cục Hải quan ...
Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc người nước ngoài

Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc người nước ngoài

Ông Lo Pei Hung, sinh năm 1955, quốc tịch Trung Quốc (Đài Loan), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản ...
Quảng Ninh: Ngăn chặn vận chuyển giống vật nuôi nhập lậu

Quảng Ninh: Ngăn chặn vận chuyển giống vật nuôi nhập lậu

Lực lượng Công an chủ trì, phối hợp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các ...
Đột kích tụ điểm sản xuất tất chân giả nhãn hiệu nổi tiếng

Đột kích tụ điểm sản xuất tất chân giả nhãn hiệu nổi tiếng

Toàn bộ số hàng hóa trên có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu ADIDAS, TOMMY HILFIGER, UNIQLO.
Hải quan thu nộp ngân sách hơn 745 tỷ đồng từ công tác chống buôn lậu

Hải quan thu nộp ngân sách hơn 745 tỷ đồng từ công tác chống buôn lậu

Về kết quả đấu tranh chống buôn lậu, tháng 10, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và ...
Xử lý gần 7.600 tấn bột đạm động vật là vật chứng vụ án buôn lậu

Xử lý gần 7.600 tấn bột đạm động vật là vật chứng vụ án buôn lậu

Gần 7.600 tấn bột đạm động vật nhập khẩu là vật chứng vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát ...
Ba giám đốc doanh nghiệp TPHCM bị tạm hoãn xuất cảnh

Ba giám đốc doanh nghiệp TPHCM bị tạm hoãn xuất cảnh

Ba giám đốc doanh nghiệp nợ thuế quá hạn theo quy định đã bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày ...
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Từ việc Chính phủ đang trình Quốc hội quyết định chủ trương bổ sung vốn cho Vietcombank, các đại biểu ...
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc

Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc

Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt vừa được trao quyết định giữ chức vụ Phó Tổng ...
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả

Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả

Sản xuất hoá chất và phân bón là những ngành công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây phát thải ...
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Logistics hàng không đang đóng vai trò then chốt trong kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, hỗ trợ cho ...
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

Đào tạo nhân lực để phục vụ cho sự phát triển của các doanh nghiệp luôn là vấn đề cần ...
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng là 5 địa phương tập trung nhiều ...
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025

Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025

Việc thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là giải ...
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?

Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?

Theo quy định, để được miễn thuế đối với tài sản di chuyển khi đi công tác cần phải cung ...
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ ban hành Nghị định 144/2024/NĐ-CP điều chỉnh thuế XNK một số mặt hàng đã được quy định tại ...
Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách

Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách

Phát triển thương mại biên giới đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa ...
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Dự án 1 Luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính đã chính thức được trình và thảo luận ...
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG

Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG

Việt Nam cần điều chỉnh chính sách để đáp ứng các yêu cầu pháp lý về phát triển bền vững ...
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024

Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024

Giải Đua xe ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 - PVOIL VOC 2024 đã chính thức khép ...
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024

“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024

Với mục tiêu tái khẳng định cam kết hưởng đến tương lai bền vững của ngành công nghiệp ô tô ...
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy

Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy

Sau 5 ngày diễn ra thu hút gần 240.000 lượt khách tham quan, Vietnam Motor Show 2024 đã khẳng định ...
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn

Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn

Hành trình chinh phục Tây Trường Sơn với nhiều cung đường, địa hình khác nhau, tham gia đua Rally cho ...
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”

Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”

Sau một năm sử dụng, anh Nguyễn Công Hoàn (Hà Nội) nhận định chiếc VinFast VF 5 Plus đáp ứng ...
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan

“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có bước tiến khi có thêm lô xe Hyundai Palisade xuất khẩu ...
Cuộc đua sít sao chưa từng có

Cuộc đua sít sao chưa từng có

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ (5/11) sắp đến và cuộc đua giành chức tổng thống đang diễn ra rất ...
WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn

WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn

(HQ Online) - Cơ quan hải quan New Zealand và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) vừa phối ...
Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI

Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI

Các chuyên gia tham dự Diễn đàn Bắc Kinh 2024 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường ...
Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Phó Tổng thống Kamala Harris thuyết phục cử tri rằng bà có thể giảm chi phí sinh hoạt trong khi ...
Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tăng lên gần mức tối đa

Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tăng lên gần mức tối đa

Tập đoàn Gazprom cho biết đã cung cấp cho các nước thành viên EU và Moldova tổng cộng 1,31 tỷ ...
Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn

Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn

Chip bán dẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Mặt hàng này đã chứng kiến thị ...
Phiên bản di động