Facebook Twitter youtube Tiktok

Logistics Việt Nam đang bị kìm hãm, bủa vây bởi rất nhiều rào cản

(HQ Online)- Logistics là xương sống của thương mại quốc tế nhưng năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam rất hạn chế, nhiều gánh nặng bủa vây khiến chi phí logistics Việt Nam vẫn luôn vào diện đắt đỏ. Nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics và tháo gỡ các điểm nghẽn sẽ giúp ngành này đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của kinh tế quốc gia. 

logistics viet nam dang bi kim ham bua vay boi rat nhieu rao can

Nhiều chi phí không chính thức khiến logistics Việt Nam thiếu sức cạnh tranh. Ảnh: Huy Khâm.

Doanh nghiệp “cô đơn” dễ bị “hành”

Một khi dịch vụ logistics có chi phí thấp và khả năng đáp ứng cao yêu cầu của khách hàng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại trong và ngoài nước và kinh tế quốc gia phát triển. Đối với các nước có cùng thu nhập đầu người thì quốc gia nào có hoạt động logistics tốt nhất có sự gia tăng về tăng trưởng 1% GDP và 2% thương mại. Tại Việt Nam, hiệu quả logistics trong năm qua có cải thiện tốt, hiệu quả logistics được cải thiện nhiều nhất trong hơn thập niên qua, từ vị trí 53 năm 2007 lên vị trí 39 năm 2018. Tuy vậy, theo bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), áp lực về ngành dịch vụ có chi phí đắt đỏ chưa giảm.

Cụ thể, thời gian thông quan vẫn còn dài, chi phí cao, và thủ tục quản lý chuyên ngành vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới hoạt động logistics. Theo bà Thảo, cơ sở hạ tầng phát triển của logistics không đồng bộ, thiếu kết nối. Thị phần dịch vụ logistics lớn nhất là vận tải biển (chiếm 60% cơ cấu logistics) chủ yếu thuộc về các hãng tàu biển quốc tế và hiện phụ phí của các hãng tàu ngày càng tăng. Các DN logistics nước ngoài chỉ chiếm 3%, nhưng nắm giữ 80% thị phần logistics Việt Nam. Cũng theo bà Thảo, quy mô DN logistics nhỏ, số DN này chiếm tới 72%, năng lực cạnh tranh quốc tế cũng hạn chế, chủ yếu cung cấp các dịch vụ giản đơn, đảm nhận vai trò vệ tinh cho các DN logistics nước ngoài. Chưa kể, hiện nay điều kiện kinh doanh, quản lý chuyên ngành, và các thủ tục hành chính vẫn là rào cản đối với DN logistics.

Để làm rõ hơn chi phí vận tải đắt đỏ ở Việt Nam, bà Nguyễn Minh Thảo cũng cho biết, chi phí vận chuyển một container 40 feet từ TPHCM đi cửa khẩu Tân Thanh là 5.800.000 đồng (bằng đường bộ), trong khi từ TPHCM đi Mỹ (California) là 200USD (tương đương khoảng 4.600.000 đồng) qua đường biển. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng đường bộ là 17.500.000đ/xe/năm, trong khi đó DN vẫn phải trả các loại phí BOT, trong nhiều trường hợp xe hỏng, không có hàng nằm bãi,… không chạy trên đường vẫn phải trả.

“Đặc biệt, chi phí bôi trơn có ở hầu hết các khâu, đẩy giá dịch vụ tăng và làm giảm năng lực cạnh tranh của ngành logistics. DN vận tải phải chịu quá nhiều áp lực từ phía lực lượng Quản lí thị trường dọc trên tuyến QL1 đặc biệt là các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hóa.. Chưa kể, khi thực hiện thủ tục với cơ quan quản lý chuyên ngành, nếu là DN “cô đơn”, không có mỗi quan hệ với cơ quan quản lý nhà nước thì hồ sơ dễ bị trả lại”, bà Thảo cho biết.

Nghiên cứu của CIEM về những rào cản về điều kiện kinh doanh cho thấy, Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô yêu cầu dán phù hiệu “xe tải” cho xe tải, tuy nhiên, có DN nộp bộ hồ sơ đăng ký phù hiệu “xe tải” cho vài trăm xe của DN, nhưng 2 tháng từ khi nộp hồ sơ, DN chưa được cấp phù hiệu, do đó sẽ không được lưu thông trên đường cho dù đã đáp ứng đầy đủ các quy định về kiểm định chất lượng an toàn giao thông. Trong khi đó, có vô vàn lý do để cán bộ quản lý nhà nước không cấp phù hiệu cho DN. Đây là DN chuyên nghiệp, chuyên cung cấp dịch vụ vận tải nội địa, việc buộc phải “lưu xe” ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh của DN, đẩy chi phí logistics tăng cao.

“Lắm cha nhiều mẹ” nhưng vẫn “yếu”

Theo ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta, hiện nay vận tải đường bộ chiếm 77,5%, đường thủy chiếm 17%, đường biển gần 5%, đường sắt 0,4%, hàng không 0,02% trong thị phần vận tải hàng hóa tại Việt Nam. Vận tải đường bộ có chi phí cao, chỉ xếp sau hàng không và việc để cho vận tải đường bộ chiếm thị phần quá lớn khiến cho chi phí logistics của Việt Nam tăng cao. Nguyên nhân của tình trạng này là khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải còn yếu, không khai thác hết tiềm năng sẵn có của các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa để chia sẻ áp lực với vận tải đường bộ, góp phần giảm đầu tư công và hạ chi phí logistics.

Hạn chế chưa phát triển và kết nối đồng bộ các phương thức vận tải trên cùng một hành lang vận tải này cũng được đại diện CIEM nhấn mạnh. Theo bà Nguyễn Thị Minh Thảo, tại Việt Nam, hiện vận tải đa phương thức chưa phát triển do cơ sở hạ tầng bến bãi chưa được quy hoạch và bố trí hợp lý, đầu tư cho việc kết nối các phương thức vận tải thiếu đồng bộ. Vận tải đường bộ xẩy ra nhiều xung đột các luồng xe, gây tắc nghẽn giao thông, nhất là tình trạng tắc nghẽn trên đường vào cảng. Trong khi đó, đường sắt không hoà được vào mạng lưới giao thông đường sắt quốc tế. Hiện đường sắt khổ 1m (chưa đạt chuẩn quốc tế ) chiếm tới gần 85% trong khi đó khổ đường sắt 1,435m chỉ chiếm gần 7%.

Các chuyên gia cũng cho biết, hiện nay trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các DN logistics Việt Nam còn ở trình độ thấp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động vận tải đường bộ (hiện đang chiếm hơn 77% thị phần vận tải của toàn xã hội). Theo ông Trần Đức Nghĩa, đây là một yếu tố khiến các DN không thể vận hành một cách có hiệu quả, cắt giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. Được biết, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam đã đề xuất triển khai Lệnh giao hàng điện tử. Nếu hệ thống này được triển khai thì sẽ tiết kiệm hàng triệu giờ công lao động của toàn xã hội hàng năm. Tuy nhiên, để triển khai được một hệ thống như thế cần sự nỗ lực của toàn xã hội mà trong đó, DN phải tương thích để kết nối và các cơ quan quản lý nhà nước cần sẵn sàng kết nối và chấp nhận. “Chúng ta đã có những ví dụ thành công như Tổng cục Hải quan triển khai hải quan điện tử và hệ thống lược khai hàng hóa (eManifest) hay cảng Hải Phòng và Tân Cảng đã triển khai cảng điện tử (ePort)... Tuy nhiên, để triển khai những ví dụ thành công này trên diện rộng thì chúng ta cần bắt đầu từ hệ thống pháp luật”, ông Trần Đức Nghĩa nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị cảng, hàng không, hãng tàu phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng kết nối với các chủ thể khác của thị trường để tạo ra môi trường IT, tạo ra động lực cho các DN khác trong công tác tin học hóa hoạt động quản lý.

Một vấn đề nhận được sự quan tâm của DN là cơ quan quản lý logistics. Trong khi Trung Quốc đã có Ủy ban Logistics quốc gia, thì tại Việt Nam, một trong những hạn chế lớn ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ngành logistics là hiện ngành này đang được quản lý bởi “lắm cha nhiều mẹ” nhưng vẫn chưa có cơ quan thực hiện vai trò quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Hoạt động logsitics mang tính đa ngành, trong đó hoạt động vận tải hàng hóa do Bộ Giao thông vận tải quản lý, hoạt động kho bãi phân phối do Bộ Công Thương quản lý, hoạt động XNK hàng hóa do Bộ Tài chính quản lý thủ tục hải quan và tất cả các bộ ngành khác quản lý thủ tục chuyên ngành áp dụng khi XNK hàng hóa. “Từ hạn chế này, cần thành lập mới cơ quan quản lý nhà nước hoặc giao trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động logistics cho một bộ, ngành cụ thể để hoạt động logistics được quản lý, tổ chức và quy hoạch hiệu quả”, đại diện Công ty Delta kiến nghị.

Về phía CIEM, đại diện CIEM cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, cần quy hoạch xây dựng các bãi xe containers, xe tải đảm bảo thuận lợi cho vận tải hàng hoá, góp phần giảm chi phí logistics. Đồng thời, phải cắt giảm 50% các điều kiện kinh doanh, cải cách công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm 50% các mặt hàng phải kiểm tra theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo thực chất và hiệu quả và triển khai xây dựng và phát triển sàn giao dịch vận tải.

Hiện nay chi phí vận tải và chi phí vận tải đường bộ chiếm tỷ lệ cao trong chi phí logistics. Chi phí vận tải chiếm khoảng 59% chi phí logistics, trong đó, vận tải đường bộ là chủ yếu (77%) trong khi vận tải đường bộ là phương thức vận tải đắt đỏ nhất (chi phí xăng dầu chiếm 30-35%; chi phí BOT chiếm 10-15%). Đáng lưu ý, chi phí không chính thức chiếm gần 5-10% trong chi phí vận tải.

Hoài Anh

Tin liên quan

Sẵn sàng cho sự bứt phá của  cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(HQ Online) - Lượng hàng hóa dự báo tăng mạnh, nhiều tuyến dịch vụ mới được kết nối trực tiếp, cơ chế chính sách đang được điều chỉnh, tháo gỡ cùng những giải pháp thực thi mạnh mẽ từ hải quan địa phương… Các điều kiện cần và đủ cho sự tăng trưởng đều đã sẵn sàng cho một chu kỳ bứt phá mới của các cảng biển tại Cái Mép - Thị Vải.
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam

FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam

(HQ Online) - Ngoại giao kinh tế đang trở thành động lực quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, việc ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam mở rộng thị trường, tăng trưởng thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao từ 6 - 7%/năm.
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam

Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam

(HQ Online) - Từ những người trẻ giàu sáng tạo đến những lão nông nhiều năm gắn bó với ruộng đồng đều đang ra sức đổi mới cách nghĩ, cách làm để tạo ra một diện mạo mới cho nông nghiệp Việt Nam với giá trị cao hơn và phát triển bền vững hơn.
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

(HQ Online) - Hàng chục chuyến tàu chở hàng hóa XNK đã cập các cảng lớn trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, kỳ vọng hàng hóa thông qua cảng biển năm nay tiếp tục tăng trưởng cao.
Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

(HQ Online) - Cảng xanh, logistics xanh, bền vững đang trở thành xu hướng quan trọng tại Việt Nam và trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, khi Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

(HQ Online) - Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để đẩy mạnh XK sang các thị trường, trong đó, có các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD

Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 9,547 tỷ USD, tăng 0,9% so với năm 2023. Những ngày đầu năm 2025, lượng kiều hối về TPHCM tiếp tục tăng, kỳ vọng năm nay sẽ đạt trên 10 tỷ USD.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 380,76 tỷ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 54,41 tỷ USD), theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) so với năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

(HQ Online) - Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024 sang thị trường EU đã rời vị trí top đầu xống vị trí thứ 4. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội XK cá tra sang EU trong năm nay.
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

(HQ Online) - Năm 2024, xuất nhập khẩu thiết lập kỷ lục mới với 786,29 tỷ USD, trong đó có nhiều kết quả nổi bật từ các thị trường, ngành hàng trọng điểm.
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên thương mại giữa hai nước cán mốc 200 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế

Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế

(HQ Online) - Đây là nhận định đáng chú ý tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam năm 2024 và triển vọng năm 2025: Đổi mới, sáng tạo và hội nhập trong kỷ nguyên mới” do Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 14/1.
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hành trình kiến tạo chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế

Hành trình kiến tạo chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế

Thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về tài chính là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong công tác quản lý của Bộ Tài chính.
Sẵn sàng cho sự bứt phá của  cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Các điều kiện cần và đủ cho sự tăng trưởng đều đã sẵn sàng cho một chu kỳ bứt phá mới của các cảng biển tại Cái Mép - Thị Vải.
Chuyển đổi số  “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không

Chuyển đổi số “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không

Trước tình trạng buôn lậu qua đường hàng không ngày càng tinh vi, chuyển đổi số không chỉ giảm thiểu rủi ro mà còn góp phần bảo vệ an ninh thương mại và kinh tế quốc gia.
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam

FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam

Ngoại giao kinh tế đang trở thành động lực quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, việc ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam mở rộng thị trườ
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

Khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh hơn, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp Mỹ đều đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư nhiều tiềm năng.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”

Khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh hơn, ông Adam Sitkoff, Giám đốc ...
Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới

Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới

Sau 40 năm đổi mới, Đảng ta tích luỹ và phát triển thành công những kinh nghiệm lãnh đạo cầm ...
Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đạt kết quả tốt, phải lưu ý các vấn đề: nắm ...
Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới

Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới

Mùa xuân đến khơi dậy sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam. Đây ...
Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường

Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong những ngày đầu kỳ ...
Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam

Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam

Bên cạnh nền tảng từ kết quả tăng trưởng tích cực trong năm 2024 và các yếu tố nội tại ...
Chuyển đổi số  “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không

Chuyển đổi số “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không

Trước tình trạng buôn lậu qua đường hàng không ngày càng tinh vi, chuyển đổi số không chỉ giảm thiểu ...
Tuổi trẻ Hải quan trước yêu cầu Hải quan số

Tuổi trẻ Hải quan trước yêu cầu Hải quan số

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu thế không thể đảo ngược, ngành Hải quan cũng đang tích ...
Thay đổi tư duy quản lý  từ phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Thay đổi tư duy quản lý từ phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp là cam kết trong 10 năm qua và trong thời gian tới về ...
(LONGFORM) Hải quan Việt Nam sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

(LONGFORM) Hải quan Việt Nam sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Với sự nỗ lực lớn, chung sức, đồng lòng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, năm ...
Nhiều điểm sáng ở Hải quan “vùng Mỏ”

Nhiều điểm sáng ở Hải quan “vùng Mỏ”

Nhờ nỗ lực tạo thuận lợi, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp tục ...
Công đoàn Cục Hải quan TPHCM tặng quà Tết cho người già và trẻ nhỏ

Công đoàn Cục Hải quan TPHCM tặng quà Tết cho người già và trẻ nhỏ

Công đoàn Cục Hải quan TPHCM vừa đã tổ chức thăm và tặng quà Tết cho Trung tâm dưỡng lão ...
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm

Giấu 180 kg pháo trong mặt hàng than đá nhập khẩu và trùm bạt che đậy nhằm qua mắt các ...
(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay

Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay (Cục Hải quan Quảng Trị) đã phối hợp bắt đối tượng có ...
Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh

Bắt quả tang Cao Bá Huy, sinh năm 2000 (trú tại Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An có hành vi ...
Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố hầm, vách trên ô tô để giấu ma túy

Gia cố trên trần, hầm, vách trên các xe ô tô mang biển kiểm soát Lào (loại xe ô tô ...
Xử lý nghiêm hành  vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

Xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép đá quý qua đường hàng không

(HQ Online) - Người xuất cảnh, nhập cảnh mang hàng hóa vượt định mức hành lý miễn thuế qua ...
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả quy mô cực lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả quy mô cực lớn

Ngày 14/1/2024, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM đã khám phá chuyên án, triệt phá đường dây ...
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường

Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường

Trong tháng cuối năm 2024, cú bắt tay lịch sử giữa Việt Nam và NVIDIA - tập đoàn công nghệ ...
Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng

Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng

Để phục vụ cho hoạt động sản xuất trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, tại Cảng Tân Cảng - Cát ...
Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới

Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới

Hơn 71.000 sản phẩm dinh dưỡng, 2.000 voucher lì xì cùng hàng trăm vé xe đã được Vinamilk gửi đến ...
ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023

ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023

(HQ Online) - Kết thúc Quý 4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế ...
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG

U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG

Với bề dày hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Logistics U&I (U&I Logistics) đã ...
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái

ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và ...
Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn Công ty CP XNK Châu Á – ...
Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn

Các đơn vị hải quan triển khai và tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng DN thực hiện áp dụng ...
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?

Đó là vướng mắc của Cục Hải quan TPHCM trong quá trình thông báo, xác định số tiền thuế phải ...
Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế

Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố lưu ý một số nội dung tại ...
Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư

Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan Quảng Bình thực hiện chính sách đối với dự án “Nhà ...
Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra việc áp dụng ...
Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu

Tổng thống Trump hủy bỏ chính sách hỗ trợ xe điện có thể khiến các nhà sản xuất ôtô Mỹ ...
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Với sự hiện diện ngày càng lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại ...
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn

Các nhà sản xuất xe điện cảnh báo với nhu cầu yếu, triển vọng chung của ngành ôtô châu Âu ...
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025

Dự báo doanh số xe điện năm 2025: Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu, Mỹ và châu Âu đối mặt ...
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Được kỳ vọng là mẫu xe hạng C đáng mong đợi nhất năm 2025, Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV ...
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota

Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota

Toyota Yaris Cross HEV đã có một năm 2024 thành công, trở thành lựa chọn hàng đầu của lớp khách ...
Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025

Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025

Bất chấp những “cơn gió ngược” từ hậu quả của thiên tai cho đến sự trỗi dậy của chủ nghĩa ...
Để AI dẫn dắt thế giới?

Để AI dẫn dắt thế giới?

Việc công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) lần đầu tiên được sử dụng để xử lý các câu hỏi ...
Tổng thống Trump cảnh báo áp thuế đối với các doanh nghiệp không sản xuất tại Mỹ

Tổng thống Trump cảnh báo áp thuế đối với các doanh nghiệp không sản xuất tại Mỹ

Tổng thống Trump tại Davos cảnh báo các doanh nghiệp không sản xuất tại Mỹ sẽ phải đối mặt với ...
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ

Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva nhìn thấy cơ hội nhỏ để đạt được các thỏa ...
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thêm 10% thuế đối với hàng hóa Trung Quốc do hoạt ...
Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ

Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ

Tổng thống Donald Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ, với mục tiêu xây dựng một ...
Phiên bản di động