Facebook Twitter youtube Tiktok

Logistics Việt Nam đang bị kìm hãm, bủa vây bởi rất nhiều rào cản

(HQ Online)- Logistics là xương sống của thương mại quốc tế nhưng năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam rất hạn chế, nhiều gánh nặng bủa vây khiến chi phí logistics Việt Nam vẫn luôn vào diện đắt đỏ. Nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics và tháo gỡ các điểm nghẽn sẽ giúp ngành này đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của kinh tế quốc gia. 

logistics viet nam dang bi kim ham bua vay boi rat nhieu rao can

Nhiều chi phí không chính thức khiến logistics Việt Nam thiếu sức cạnh tranh. Ảnh: Huy Khâm.

Doanh nghiệp “cô đơn” dễ bị “hành”

Một khi dịch vụ logistics có chi phí thấp và khả năng đáp ứng cao yêu cầu của khách hàng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại trong và ngoài nước và kinh tế quốc gia phát triển. Đối với các nước có cùng thu nhập đầu người thì quốc gia nào có hoạt động logistics tốt nhất có sự gia tăng về tăng trưởng 1% GDP và 2% thương mại. Tại Việt Nam, hiệu quả logistics trong năm qua có cải thiện tốt, hiệu quả logistics được cải thiện nhiều nhất trong hơn thập niên qua, từ vị trí 53 năm 2007 lên vị trí 39 năm 2018. Tuy vậy, theo bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), áp lực về ngành dịch vụ có chi phí đắt đỏ chưa giảm.

Cụ thể, thời gian thông quan vẫn còn dài, chi phí cao, và thủ tục quản lý chuyên ngành vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới hoạt động logistics. Theo bà Thảo, cơ sở hạ tầng phát triển của logistics không đồng bộ, thiếu kết nối. Thị phần dịch vụ logistics lớn nhất là vận tải biển (chiếm 60% cơ cấu logistics) chủ yếu thuộc về các hãng tàu biển quốc tế và hiện phụ phí của các hãng tàu ngày càng tăng. Các DN logistics nước ngoài chỉ chiếm 3%, nhưng nắm giữ 80% thị phần logistics Việt Nam. Cũng theo bà Thảo, quy mô DN logistics nhỏ, số DN này chiếm tới 72%, năng lực cạnh tranh quốc tế cũng hạn chế, chủ yếu cung cấp các dịch vụ giản đơn, đảm nhận vai trò vệ tinh cho các DN logistics nước ngoài. Chưa kể, hiện nay điều kiện kinh doanh, quản lý chuyên ngành, và các thủ tục hành chính vẫn là rào cản đối với DN logistics.

Để làm rõ hơn chi phí vận tải đắt đỏ ở Việt Nam, bà Nguyễn Minh Thảo cũng cho biết, chi phí vận chuyển một container 40 feet từ TPHCM đi cửa khẩu Tân Thanh là 5.800.000 đồng (bằng đường bộ), trong khi từ TPHCM đi Mỹ (California) là 200USD (tương đương khoảng 4.600.000 đồng) qua đường biển. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng đường bộ là 17.500.000đ/xe/năm, trong khi đó DN vẫn phải trả các loại phí BOT, trong nhiều trường hợp xe hỏng, không có hàng nằm bãi,… không chạy trên đường vẫn phải trả.

“Đặc biệt, chi phí bôi trơn có ở hầu hết các khâu, đẩy giá dịch vụ tăng và làm giảm năng lực cạnh tranh của ngành logistics. DN vận tải phải chịu quá nhiều áp lực từ phía lực lượng Quản lí thị trường dọc trên tuyến QL1 đặc biệt là các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hóa.. Chưa kể, khi thực hiện thủ tục với cơ quan quản lý chuyên ngành, nếu là DN “cô đơn”, không có mỗi quan hệ với cơ quan quản lý nhà nước thì hồ sơ dễ bị trả lại”, bà Thảo cho biết.

Nghiên cứu của CIEM về những rào cản về điều kiện kinh doanh cho thấy, Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô yêu cầu dán phù hiệu “xe tải” cho xe tải, tuy nhiên, có DN nộp bộ hồ sơ đăng ký phù hiệu “xe tải” cho vài trăm xe của DN, nhưng 2 tháng từ khi nộp hồ sơ, DN chưa được cấp phù hiệu, do đó sẽ không được lưu thông trên đường cho dù đã đáp ứng đầy đủ các quy định về kiểm định chất lượng an toàn giao thông. Trong khi đó, có vô vàn lý do để cán bộ quản lý nhà nước không cấp phù hiệu cho DN. Đây là DN chuyên nghiệp, chuyên cung cấp dịch vụ vận tải nội địa, việc buộc phải “lưu xe” ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh của DN, đẩy chi phí logistics tăng cao.

“Lắm cha nhiều mẹ” nhưng vẫn “yếu”

Theo ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta, hiện nay vận tải đường bộ chiếm 77,5%, đường thủy chiếm 17%, đường biển gần 5%, đường sắt 0,4%, hàng không 0,02% trong thị phần vận tải hàng hóa tại Việt Nam. Vận tải đường bộ có chi phí cao, chỉ xếp sau hàng không và việc để cho vận tải đường bộ chiếm thị phần quá lớn khiến cho chi phí logistics của Việt Nam tăng cao. Nguyên nhân của tình trạng này là khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải còn yếu, không khai thác hết tiềm năng sẵn có của các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa để chia sẻ áp lực với vận tải đường bộ, góp phần giảm đầu tư công và hạ chi phí logistics.

Hạn chế chưa phát triển và kết nối đồng bộ các phương thức vận tải trên cùng một hành lang vận tải này cũng được đại diện CIEM nhấn mạnh. Theo bà Nguyễn Thị Minh Thảo, tại Việt Nam, hiện vận tải đa phương thức chưa phát triển do cơ sở hạ tầng bến bãi chưa được quy hoạch và bố trí hợp lý, đầu tư cho việc kết nối các phương thức vận tải thiếu đồng bộ. Vận tải đường bộ xẩy ra nhiều xung đột các luồng xe, gây tắc nghẽn giao thông, nhất là tình trạng tắc nghẽn trên đường vào cảng. Trong khi đó, đường sắt không hoà được vào mạng lưới giao thông đường sắt quốc tế. Hiện đường sắt khổ 1m (chưa đạt chuẩn quốc tế ) chiếm tới gần 85% trong khi đó khổ đường sắt 1,435m chỉ chiếm gần 7%.

Các chuyên gia cũng cho biết, hiện nay trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các DN logistics Việt Nam còn ở trình độ thấp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động vận tải đường bộ (hiện đang chiếm hơn 77% thị phần vận tải của toàn xã hội). Theo ông Trần Đức Nghĩa, đây là một yếu tố khiến các DN không thể vận hành một cách có hiệu quả, cắt giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. Được biết, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam đã đề xuất triển khai Lệnh giao hàng điện tử. Nếu hệ thống này được triển khai thì sẽ tiết kiệm hàng triệu giờ công lao động của toàn xã hội hàng năm. Tuy nhiên, để triển khai được một hệ thống như thế cần sự nỗ lực của toàn xã hội mà trong đó, DN phải tương thích để kết nối và các cơ quan quản lý nhà nước cần sẵn sàng kết nối và chấp nhận. “Chúng ta đã có những ví dụ thành công như Tổng cục Hải quan triển khai hải quan điện tử và hệ thống lược khai hàng hóa (eManifest) hay cảng Hải Phòng và Tân Cảng đã triển khai cảng điện tử (ePort)... Tuy nhiên, để triển khai những ví dụ thành công này trên diện rộng thì chúng ta cần bắt đầu từ hệ thống pháp luật”, ông Trần Đức Nghĩa nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị cảng, hàng không, hãng tàu phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng kết nối với các chủ thể khác của thị trường để tạo ra môi trường IT, tạo ra động lực cho các DN khác trong công tác tin học hóa hoạt động quản lý.

Một vấn đề nhận được sự quan tâm của DN là cơ quan quản lý logistics. Trong khi Trung Quốc đã có Ủy ban Logistics quốc gia, thì tại Việt Nam, một trong những hạn chế lớn ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ngành logistics là hiện ngành này đang được quản lý bởi “lắm cha nhiều mẹ” nhưng vẫn chưa có cơ quan thực hiện vai trò quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Hoạt động logsitics mang tính đa ngành, trong đó hoạt động vận tải hàng hóa do Bộ Giao thông vận tải quản lý, hoạt động kho bãi phân phối do Bộ Công Thương quản lý, hoạt động XNK hàng hóa do Bộ Tài chính quản lý thủ tục hải quan và tất cả các bộ ngành khác quản lý thủ tục chuyên ngành áp dụng khi XNK hàng hóa. “Từ hạn chế này, cần thành lập mới cơ quan quản lý nhà nước hoặc giao trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động logistics cho một bộ, ngành cụ thể để hoạt động logistics được quản lý, tổ chức và quy hoạch hiệu quả”, đại diện Công ty Delta kiến nghị.

Về phía CIEM, đại diện CIEM cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, cần quy hoạch xây dựng các bãi xe containers, xe tải đảm bảo thuận lợi cho vận tải hàng hoá, góp phần giảm chi phí logistics. Đồng thời, phải cắt giảm 50% các điều kiện kinh doanh, cải cách công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm 50% các mặt hàng phải kiểm tra theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo thực chất và hiệu quả và triển khai xây dựng và phát triển sàn giao dịch vận tải.

Hiện nay chi phí vận tải và chi phí vận tải đường bộ chiếm tỷ lệ cao trong chi phí logistics. Chi phí vận tải chiếm khoảng 59% chi phí logistics, trong đó, vận tải đường bộ là chủ yếu (77%) trong khi vận tải đường bộ là phương thức vận tải đắt đỏ nhất (chi phí xăng dầu chiếm 30-35%; chi phí BOT chiếm 10-15%). Đáng lưu ý, chi phí không chính thức chiếm gần 5-10% trong chi phí vận tải.

Hoài Anh

Tin liên quan

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

(HQ Online) - Với mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 18 tỷ USD trong năm 2025, ngành gỗ Việt Nam cần tận dụng tốt những cơ hội từ Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam - VIFA EXPO 2025 để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường.
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

(HQ Online) - Mặc dù có nhiều biến đọng về thị trường, song xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng, với trên 42% trong tháng 2/2025.
Vĩnh Phúc: Đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả

Vĩnh Phúc: Đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả

(HQ Online) - Ngày 3/3, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí được điều động, bổ nhiệm, giao quyền phụ trách các sở, ban, ngành hoặc về nghỉ hưu, tiếp tục nỗ lực, cống hiến đưa bộ máy mới đi vào hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả.
Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai

(HQ Online) - Ngành Hồ tiêu và gia vị Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng trên thị trường quốc tế với những thành tựu xuất khẩu ấn tượng.
Hiệp hội Thép kiến nghị sớm giải quyết phòng vệ thương mại với một số sản phẩm thép mạ

Hiệp hội Thép kiến nghị sớm giải quyết phòng vệ thương mại với một số sản phẩm thép mạ

(HQ Online) - Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết sản xuất thép trong nước đang chịu ảnh hưởng tiêu cực khi thép mạ Trung Quốc đang được nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều.
TP Hồ Chí Minh và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin

TP Hồ Chí Minh và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin

(HQ Online) - Sáng ngày 27/2/2025, Hội thảo “Tiềm năng hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ” đã diễn ra tại TPHCM, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa TPHCM và Ấn Độ trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Ngày 25/02/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản số 1328/NHNN-CSTT chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) về việc ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Số hoá giao dịch bất động sản để nâng cao hiệu quả quản lý

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Số hoá giao dịch bất động sản để nâng cao hiệu quả quản lý

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam được tổ chức ngày 26/2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định việc triển khai mô hình giao dịch bất động sản qua điện tử nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và đảm bảo tính công khai minh bạch cho thị trường bất động sản trong tương lai.
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may bứt phá trên sân chơi toàn cầu

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may bứt phá trên sân chơi toàn cầu

(HQ Online) - Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2025 (VIATT 2025) là cơ hội “vàng” để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp uy tín, thúc đẩy thúc đẩy hợp tác, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

(HQ Online) - Tôm hùm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 1/2025 đạt tới 70 triệu USD, chiếm gần một nửa tổng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

(HQ Online) - Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới" UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

(HQ Online) - Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (VIFA EXPO 2025) là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là các khách hàng đến từ các thị trường mới phi truyền thống nhằm phát triển thị trường mới với định hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025

(HQ Online) - Thị trường bất động sản đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất. Bước sang năm 2025, thị trường bất động sản (BĐS) có nhiều động lực để “vươn mình” trong kỷ nguyên mới.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

Với mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 18 tỷ USD trong năm 2025, ngành gỗ Việt Nam cần tận dụng tốt những cơ hội từ Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam - VIFA EXPO 2025 để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chấ
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Mặc dù có nhiều biến đọng về thị trường, song xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng, với trên 42% trong tháng 2/2025.
Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Ngày 5/3/2025, Báo Thanh Niên phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức cuộc thi viết về ngành điện miền Nam, chủ đề "50 năm thắng sáng niềm tin"
Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động, việc nắm bắt xu hướng và chuẩn bị chiến lược kinh doanh phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro.
Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chi cục Hải quan khu vực V quản lý nhà nước về Hải quan trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn và có trụ sở tại Bắc Ninh.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt ...
Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Hà Nội Metro vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái ...
Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới, khoa học, trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường ...
Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Ngày 19/2/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù ...
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Sau khi kiện toàn theo Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính ...
Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày Tờ trình về phương án đầu tư bổ sung ...
Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chi cục Hải quan khu vực V quản lý nhà nước về Hải quan trên địa bàn các tỉnh: Bắc ...
Tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan giảm 53,77% đầu mối

Tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan giảm 53,77% đầu mối

Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu ...
Hải quan Bắc Ninh “cụ thể hóa” quan hệ đối tác

Hải quan Bắc Ninh “cụ thể hóa” quan hệ đối tác

Cục Hải quan Bắc Ninh đặt mục tiêu để cộng đồng doanh nghiệp đồng hành, ủng hộ và tích cực ...
Thư cảm ơn của Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng

Thư cảm ơn của Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan trân trọng tri ân các cấp lãnh đạo, quý bạn đọc, đặc ...
Lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh gặp mặt, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh gặp mặt, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình công tác năm 2025 và triển khai Kế hoạch phát triển quan ...
Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: đơn vị luôn coi việc xây dựng, phát triển quan ...
Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

- Nghị định số 49/2025/NĐ-CP quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh vừa được Chính phủ ban ...
Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Cục Hải quan Nghệ An vừa phối hợp vơi Công an tỉnh Nghệ An triệt phá đường dây mua bán, ...
Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phúc Đạt CERAMIC về hành vi kinh doanh gạch ...
Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Chiến dịch mang tên “THUNDER 2024” nhắm mục tiêu vào các mạng lưới tội phạm liên quan đến buôn bán ...
Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển hàng hóa là thực phẩm ...
Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 2.917 kg lá thuốc lá khô chưa tách cọng.
Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Ngày 5/3/2025, Báo Thanh Niên phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức cuộc thi viết ...
Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động, việc nắm bắt xu hướng và chuẩn bị chiến lược kinh ...
Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

(HQ Online) - Ngày 26/2, Công ty Vedan Việt Nam đã phối hợp cùng UBND xã Phước Bình trao ...
Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI

Chiều ngày 27/2/2025, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương tổ chức Hội nghị công bố ...
Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ

Ngày 26/02/2025, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ ...
Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique

Ngày 25/2/2025, Khu đô thị Thành phố Cà phê chính thức cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm ...
Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Các quy định pháp luật cần theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ...
Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Bộ Tài chính vừa đề xuất ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần ...
Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ ở Việt Nam, chiếm 20% ...
Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Tổng cục Hải quan cho biết, hàng hóa nhập khẩu (NK) trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát ...
Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Nghị định số 20/2025/NĐ-CP vừa được ban hành đã sửa quy định về các bên có quan hệ liên kết, ...
Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tổng cục Hải quan hướng dẫn và yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện phân loại ...
Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

Trong tháng 3/2025, công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN), cùng ...
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. ...
Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

10 chiếc xe Toyota Hybrid cùng hơn 100 thành viên của Toyota Việt Nam, nhân viên các Đại lý Toyota ...
New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

THACO AUTO vừa chính thức ra mắt New Peugeot 2008 – mẫu SUV mang nhận diện thương hiệu mới của ...
Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Theo công ty phân tích dữ liệu GlobalData, năm 2024, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm tới 16,8% tổng số ...
Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Thông tin cập nhật từ Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho thấy tháng 1/2025, tổng doanh số xe Hyundai ...
Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodimyr Zelensky tuyên bố không chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán song phương Nga-Mỹ nào nếu ...
Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ đề nghị áp dụng thuế quan "công bằng và có đi có lại" ...
Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Thị trường xe điện và xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng 25-30% trong năm nay, chiếm 15-20% ...
Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Ngày 12/2, các cường quốc châu Âu, bao gồm Anh, Pháp và Đức, tuyên bố họ phải tham gia vào ...
Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan

Lãnh đạo của tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada có mặt tại thủ đô Washington (Mỹ) ...
61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo (AI) “mở, toàn diện và ...
Phiên bản di động