Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
![]() |
Ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics U&I. |
Theo ông, vận tải xanh và logistics xanh đang đóng vai trò như thế nào trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới?
Vận tải xanh và logistics xanh là những yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững không chỉ của Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ tại COP26 về việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong bối cảnh đó, ngành logistics - với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế - đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải thông qua các giải pháp vận tải xanh. Các giải pháp này bao gồm sử dụng phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, tối ưu hóa tuyến đường và áp dụng các công nghệ tiên tiến. Điều này không chỉ phù hợp với xu hướng toàn cầu mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao từ các đối tác quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Trên thế giới, vận tải xanh đã vượt qua giai đoạn là một xu hướng và hiện đã trở thành tiêu chuẩn trong các chuỗi cung ứng hiện đại. Doanh nghiệp logistics đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu khí nhà kính và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Việc áp dụng các giải pháp logistics xanh không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn đảm bảo sự tuân thủ với các quy định quốc tế như EU Green Deal hay các tiêu chuẩn ESG. Đây là những tiêu chuẩn đang dần trở thành tiêu chí bắt buộc trong hoạt động kinh doanh toàn cầu.
U&I Logistics nhận thức rõ vai trò tiên phong của mình trong việc ứng dụng các giải pháp vận tải xanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Từ năm 2006, U&I Logistics đã triển khai các giải pháp công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp và công tác vận hành nhằm tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu tác động môi trường. Thành tích gần đây nhất của U&I Logistics là lọt vào top 10 công ty xuất sắc nhất vòng chung kết cuộc thi "Sáng kiến ESG Việt Nam năm 2025", điều này khẳng định cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.
Vận tải xanh, logistics xanh mang lại lợi ích gì về mặt kinh tế cho doanh nghiệp trong dài hạn thưa ông?
Trong quá trình áp dụng các giải pháp vận tải và logistics xanh vào trong quản trị và vận hành đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế rõ rệt cho U&I Logistics. Các lợi ích kinh tế mang tính dài hạn bao gồm tối ưu hóa chi phí vận hành thông qua việc áp dụng công nghệ xanh như xe điện, xe nhiên liệu sạch, hay các hệ thống quản lý kho hàng (WMS), vận tải thông minh (TMS), văn phòng không giấy (ONP), và ERP. Từ đó, giúp giảm chi phí đáng kể và giảm tác động đến môi trường. Đồng thời, việc tăng cường hiệu suất hoạt động nhờ quy trình logistics xanh như tối ưu hóa tuyến đường và giảm tải trọng không cần thiết, tối ưu hóa sử dụng phương tiện vận tải và tận dụng tối đa vận chuyển hai chiều là minh chứng cụ thể giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên.
Ngoài ra, các đối tác quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng ưu tiên doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững, vận tải xanh. Do đó, vận tải xanh không chỉ mở rộng cơ hội hợp tác mà còn giúp doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi cung ứng có giá trị cao, tạo lợi thế cạnh tranh lớn nhờ đáp ứng yêu cầu thị trường. Hơn nữa, việc tuân thủ ESG và các tiêu chuẩn xanh còn giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu, thu hút nguồn vốn từ các tổ chức đầu tư hướng tới bền vững.
Xin ông cho biết về những rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi triển khai vận tải xanh là gì?
Dù có tiềm năng lớn nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rào cản khi triển khai vận tải xanh. Chi phí đầu tư ban đầu cao là một trong những thách thức lớn nhất, khi các phương tiện và công nghệ xanh thường đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, vượt quá khả năng tài chính của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, hạ tầng chưa đồng bộ cũng là một trở ngại, với mạng lưới trạm sạc cho xe điện, cơ sở bảo trì phương tiện xanh và hạ tầng logistics xanh tại Việt Nam vẫn chưa được phát triển toàn diện. Thiếu chính sách hỗ trợ cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp, mặc dù có nhiều cam kết chính trị về phát triển bền vững nhưng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang vận tải xanh còn chưa tương xứng, đặc biệt trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi hoặc các gói hỗ trợ tài chính.
Không những vậy, nhận thức và kỹ năng cũng là một rào cản cần được cải thiện, khi một số doanh nghiệp chưa hiểu rõ lợi ích dài hạn của logistics xanh, hoặc đội ngũ nhân sự chưa được đào tạo để triển khai các giải pháp xanh hiệu quả. Cùng với sự hiện diện của các tập đoàn logistics quốc tế cũng khiến doanh nghiệp trong nước đối mặt với thách thức cạnh tranh lớn, qua đó cần có giải pháp nâng cao năng lực nhanh chóng để không bị tụt hậu.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
16:37 | 18/02/2025 Hải quan

Nâng cao năng lực thực hành ESG: Ngân hàng đóng vai trò tiên phong
08:11 | 18/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân

BAC A BANK tung combo ưu đãi giảm phí và lãi vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
13:51 | 17/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép: Điểm đến tin cậy của Liên minh Premier tại khu vực Cái Mép – Thị Vải
09:03 | 19/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Generali Việt Nam và PVcomBank ký kết hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm
18:01 | 17/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chương trình "Mùa xuân tại TP Hồ Chí Minh" được báo quốc tế khen ngợi
16:16 | 17/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Fiata World Congress 2025: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp logistics Việt Nam
20:56 | 14/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Triển khai thanh toán thẻ NAPAS trên tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TPHCM
14:59 | 14/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải
20:12 | 13/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

SHB tặng quà cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học
16:15 | 13/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đồng Nai đón chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu lớn nhất thế giới cập cảng Phước An
16:08 | 13/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

SHB chốt quyền trả cổ tức, tin vui đầu năm cho cổ đông
16:07 | 13/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Dấu ấn mạnh mẽ về xuất khẩu cà phê
11:23 | 13/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thi Thiết kế Máy tự động hóa 2025: Doanh nghiệp đặt bài toán thực tế cho kỹ sư tương lai
10:03 | 13/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Logistics xanh: Đích đến bền vững của doanh nghiệp
09:15 | 13/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp ngành thép có bị tác động khi Hoa Kỳ đánh thuế 25%?
15:29 | 12/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép: Điểm đến tin cậy của Liên minh Premier tại khu vực Cái Mép – Thị Vải

Đôn đốc thực hiện tổng kiểm kê đúng tiến độ

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Cuộc gặp Tổng thống Nga-Mỹ: "Chưa ấn định thời gian, nhưng có thể rất sớm"

Đề xuất áp dụng “chìa khóa trao tay” một số gói thầu Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho hơn 210 nghìn tờ khai trong tháng đầu năm

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Tháng 1, ô tô Trung Quốc ào ào đổ về Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt cột mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
