Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
![]() |
Ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics U&I. |
Theo ông, vận tải xanh và logistics xanh đang đóng vai trò như thế nào trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới?
Vận tải xanh và logistics xanh là những yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững không chỉ của Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ tại COP26 về việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong bối cảnh đó, ngành logistics - với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế - đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải thông qua các giải pháp vận tải xanh. Các giải pháp này bao gồm sử dụng phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, tối ưu hóa tuyến đường và áp dụng các công nghệ tiên tiến. Điều này không chỉ phù hợp với xu hướng toàn cầu mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao từ các đối tác quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Trên thế giới, vận tải xanh đã vượt qua giai đoạn là một xu hướng và hiện đã trở thành tiêu chuẩn trong các chuỗi cung ứng hiện đại. Doanh nghiệp logistics đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu khí nhà kính và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Việc áp dụng các giải pháp logistics xanh không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn đảm bảo sự tuân thủ với các quy định quốc tế như EU Green Deal hay các tiêu chuẩn ESG. Đây là những tiêu chuẩn đang dần trở thành tiêu chí bắt buộc trong hoạt động kinh doanh toàn cầu.
U&I Logistics nhận thức rõ vai trò tiên phong của mình trong việc ứng dụng các giải pháp vận tải xanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Từ năm 2006, U&I Logistics đã triển khai các giải pháp công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp và công tác vận hành nhằm tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu tác động môi trường. Thành tích gần đây nhất của U&I Logistics là lọt vào top 10 công ty xuất sắc nhất vòng chung kết cuộc thi "Sáng kiến ESG Việt Nam năm 2025", điều này khẳng định cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.
Vận tải xanh, logistics xanh mang lại lợi ích gì về mặt kinh tế cho doanh nghiệp trong dài hạn thưa ông?
Trong quá trình áp dụng các giải pháp vận tải và logistics xanh vào trong quản trị và vận hành đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế rõ rệt cho U&I Logistics. Các lợi ích kinh tế mang tính dài hạn bao gồm tối ưu hóa chi phí vận hành thông qua việc áp dụng công nghệ xanh như xe điện, xe nhiên liệu sạch, hay các hệ thống quản lý kho hàng (WMS), vận tải thông minh (TMS), văn phòng không giấy (ONP), và ERP. Từ đó, giúp giảm chi phí đáng kể và giảm tác động đến môi trường. Đồng thời, việc tăng cường hiệu suất hoạt động nhờ quy trình logistics xanh như tối ưu hóa tuyến đường và giảm tải trọng không cần thiết, tối ưu hóa sử dụng phương tiện vận tải và tận dụng tối đa vận chuyển hai chiều là minh chứng cụ thể giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên.
Ngoài ra, các đối tác quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng ưu tiên doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững, vận tải xanh. Do đó, vận tải xanh không chỉ mở rộng cơ hội hợp tác mà còn giúp doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi cung ứng có giá trị cao, tạo lợi thế cạnh tranh lớn nhờ đáp ứng yêu cầu thị trường. Hơn nữa, việc tuân thủ ESG và các tiêu chuẩn xanh còn giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu, thu hút nguồn vốn từ các tổ chức đầu tư hướng tới bền vững.
Xin ông cho biết về những rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi triển khai vận tải xanh là gì?
Dù có tiềm năng lớn nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rào cản khi triển khai vận tải xanh. Chi phí đầu tư ban đầu cao là một trong những thách thức lớn nhất, khi các phương tiện và công nghệ xanh thường đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, vượt quá khả năng tài chính của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, hạ tầng chưa đồng bộ cũng là một trở ngại, với mạng lưới trạm sạc cho xe điện, cơ sở bảo trì phương tiện xanh và hạ tầng logistics xanh tại Việt Nam vẫn chưa được phát triển toàn diện. Thiếu chính sách hỗ trợ cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp, mặc dù có nhiều cam kết chính trị về phát triển bền vững nhưng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang vận tải xanh còn chưa tương xứng, đặc biệt trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi hoặc các gói hỗ trợ tài chính.
Không những vậy, nhận thức và kỹ năng cũng là một rào cản cần được cải thiện, khi một số doanh nghiệp chưa hiểu rõ lợi ích dài hạn của logistics xanh, hoặc đội ngũ nhân sự chưa được đào tạo để triển khai các giải pháp xanh hiệu quả. Cùng với sự hiện diện của các tập đoàn logistics quốc tế cũng khiến doanh nghiệp trong nước đối mặt với thách thức cạnh tranh lớn, qua đó cần có giải pháp nâng cao năng lực nhanh chóng để không bị tụt hậu.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính
14:22 | 30/05/2025 Thuế

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
14:21 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắt giữ 8 đối tượng vận chuyển gần 400 kg pháo nổ nhập lậu

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia

Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made", "home made"

Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Bố trí đủ nguồn lực để hỗ trợ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hải quan khu vực XV: Ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Bắt giữ 8 đối tượng vận chuyển gần 400 kg pháo nổ nhập lậu

3 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
