Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
![]() |
Ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics U&I. |
Theo ông, vận tải xanh và logistics xanh đang đóng vai trò như thế nào trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới?
Vận tải xanh và logistics xanh là những yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững không chỉ của Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ tại COP26 về việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong bối cảnh đó, ngành logistics - với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế - đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải thông qua các giải pháp vận tải xanh. Các giải pháp này bao gồm sử dụng phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, tối ưu hóa tuyến đường và áp dụng các công nghệ tiên tiến. Điều này không chỉ phù hợp với xu hướng toàn cầu mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao từ các đối tác quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Trên thế giới, vận tải xanh đã vượt qua giai đoạn là một xu hướng và hiện đã trở thành tiêu chuẩn trong các chuỗi cung ứng hiện đại. Doanh nghiệp logistics đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu khí nhà kính và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Việc áp dụng các giải pháp logistics xanh không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn đảm bảo sự tuân thủ với các quy định quốc tế như EU Green Deal hay các tiêu chuẩn ESG. Đây là những tiêu chuẩn đang dần trở thành tiêu chí bắt buộc trong hoạt động kinh doanh toàn cầu.
U&I Logistics nhận thức rõ vai trò tiên phong của mình trong việc ứng dụng các giải pháp vận tải xanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Từ năm 2006, U&I Logistics đã triển khai các giải pháp công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp và công tác vận hành nhằm tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu tác động môi trường. Thành tích gần đây nhất của U&I Logistics là lọt vào top 10 công ty xuất sắc nhất vòng chung kết cuộc thi "Sáng kiến ESG Việt Nam năm 2025", điều này khẳng định cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.
Vận tải xanh, logistics xanh mang lại lợi ích gì về mặt kinh tế cho doanh nghiệp trong dài hạn thưa ông?
Trong quá trình áp dụng các giải pháp vận tải và logistics xanh vào trong quản trị và vận hành đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế rõ rệt cho U&I Logistics. Các lợi ích kinh tế mang tính dài hạn bao gồm tối ưu hóa chi phí vận hành thông qua việc áp dụng công nghệ xanh như xe điện, xe nhiên liệu sạch, hay các hệ thống quản lý kho hàng (WMS), vận tải thông minh (TMS), văn phòng không giấy (ONP), và ERP. Từ đó, giúp giảm chi phí đáng kể và giảm tác động đến môi trường. Đồng thời, việc tăng cường hiệu suất hoạt động nhờ quy trình logistics xanh như tối ưu hóa tuyến đường và giảm tải trọng không cần thiết, tối ưu hóa sử dụng phương tiện vận tải và tận dụng tối đa vận chuyển hai chiều là minh chứng cụ thể giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên.
Ngoài ra, các đối tác quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng ưu tiên doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững, vận tải xanh. Do đó, vận tải xanh không chỉ mở rộng cơ hội hợp tác mà còn giúp doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi cung ứng có giá trị cao, tạo lợi thế cạnh tranh lớn nhờ đáp ứng yêu cầu thị trường. Hơn nữa, việc tuân thủ ESG và các tiêu chuẩn xanh còn giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu, thu hút nguồn vốn từ các tổ chức đầu tư hướng tới bền vững.
Xin ông cho biết về những rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi triển khai vận tải xanh là gì?
Dù có tiềm năng lớn nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rào cản khi triển khai vận tải xanh. Chi phí đầu tư ban đầu cao là một trong những thách thức lớn nhất, khi các phương tiện và công nghệ xanh thường đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, vượt quá khả năng tài chính của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, hạ tầng chưa đồng bộ cũng là một trở ngại, với mạng lưới trạm sạc cho xe điện, cơ sở bảo trì phương tiện xanh và hạ tầng logistics xanh tại Việt Nam vẫn chưa được phát triển toàn diện. Thiếu chính sách hỗ trợ cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp, mặc dù có nhiều cam kết chính trị về phát triển bền vững nhưng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang vận tải xanh còn chưa tương xứng, đặc biệt trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi hoặc các gói hỗ trợ tài chính.
Không những vậy, nhận thức và kỹ năng cũng là một rào cản cần được cải thiện, khi một số doanh nghiệp chưa hiểu rõ lợi ích dài hạn của logistics xanh, hoặc đội ngũ nhân sự chưa được đào tạo để triển khai các giải pháp xanh hiệu quả. Cùng với sự hiện diện của các tập đoàn logistics quốc tế cũng khiến doanh nghiệp trong nước đối mặt với thách thức cạnh tranh lớn, qua đó cần có giải pháp nâng cao năng lực nhanh chóng để không bị tụt hậu.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng
21:50 | 21/06/2025 Xu hướng

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp
16:59 | 21/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ở vùng động lực kinh tế mới của miền Bắc
14:41 | 20/06/2025 Hải quan

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực IV: Đẩy mạnh các biện pháp thu nợ thuế

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
Điều tra vụ buôn lậu tại Công ty Humitex, Hải Phòng

Bắt giữ lượng lớn viên nén, chất lỏng nghi là ma túy qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

Cần tự động hóa các khâu quản lý, để công chức thuế làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
