Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
![]() |
Ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics U&I. |
Theo ông, vận tải xanh và logistics xanh đang đóng vai trò như thế nào trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới?
Vận tải xanh và logistics xanh là những yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững không chỉ của Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ tại COP26 về việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong bối cảnh đó, ngành logistics - với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế - đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải thông qua các giải pháp vận tải xanh. Các giải pháp này bao gồm sử dụng phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, tối ưu hóa tuyến đường và áp dụng các công nghệ tiên tiến. Điều này không chỉ phù hợp với xu hướng toàn cầu mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao từ các đối tác quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Trên thế giới, vận tải xanh đã vượt qua giai đoạn là một xu hướng và hiện đã trở thành tiêu chuẩn trong các chuỗi cung ứng hiện đại. Doanh nghiệp logistics đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu khí nhà kính và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Việc áp dụng các giải pháp logistics xanh không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn đảm bảo sự tuân thủ với các quy định quốc tế như EU Green Deal hay các tiêu chuẩn ESG. Đây là những tiêu chuẩn đang dần trở thành tiêu chí bắt buộc trong hoạt động kinh doanh toàn cầu.
U&I Logistics nhận thức rõ vai trò tiên phong của mình trong việc ứng dụng các giải pháp vận tải xanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Từ năm 2006, U&I Logistics đã triển khai các giải pháp công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp và công tác vận hành nhằm tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu tác động môi trường. Thành tích gần đây nhất của U&I Logistics là lọt vào top 10 công ty xuất sắc nhất vòng chung kết cuộc thi "Sáng kiến ESG Việt Nam năm 2025", điều này khẳng định cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.
Vận tải xanh, logistics xanh mang lại lợi ích gì về mặt kinh tế cho doanh nghiệp trong dài hạn thưa ông?
Trong quá trình áp dụng các giải pháp vận tải và logistics xanh vào trong quản trị và vận hành đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế rõ rệt cho U&I Logistics. Các lợi ích kinh tế mang tính dài hạn bao gồm tối ưu hóa chi phí vận hành thông qua việc áp dụng công nghệ xanh như xe điện, xe nhiên liệu sạch, hay các hệ thống quản lý kho hàng (WMS), vận tải thông minh (TMS), văn phòng không giấy (ONP), và ERP. Từ đó, giúp giảm chi phí đáng kể và giảm tác động đến môi trường. Đồng thời, việc tăng cường hiệu suất hoạt động nhờ quy trình logistics xanh như tối ưu hóa tuyến đường và giảm tải trọng không cần thiết, tối ưu hóa sử dụng phương tiện vận tải và tận dụng tối đa vận chuyển hai chiều là minh chứng cụ thể giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên.
Ngoài ra, các đối tác quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng ưu tiên doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững, vận tải xanh. Do đó, vận tải xanh không chỉ mở rộng cơ hội hợp tác mà còn giúp doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi cung ứng có giá trị cao, tạo lợi thế cạnh tranh lớn nhờ đáp ứng yêu cầu thị trường. Hơn nữa, việc tuân thủ ESG và các tiêu chuẩn xanh còn giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu, thu hút nguồn vốn từ các tổ chức đầu tư hướng tới bền vững.
Xin ông cho biết về những rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi triển khai vận tải xanh là gì?
Dù có tiềm năng lớn nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rào cản khi triển khai vận tải xanh. Chi phí đầu tư ban đầu cao là một trong những thách thức lớn nhất, khi các phương tiện và công nghệ xanh thường đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, vượt quá khả năng tài chính của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, hạ tầng chưa đồng bộ cũng là một trở ngại, với mạng lưới trạm sạc cho xe điện, cơ sở bảo trì phương tiện xanh và hạ tầng logistics xanh tại Việt Nam vẫn chưa được phát triển toàn diện. Thiếu chính sách hỗ trợ cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp, mặc dù có nhiều cam kết chính trị về phát triển bền vững nhưng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang vận tải xanh còn chưa tương xứng, đặc biệt trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi hoặc các gói hỗ trợ tài chính.
Không những vậy, nhận thức và kỹ năng cũng là một rào cản cần được cải thiện, khi một số doanh nghiệp chưa hiểu rõ lợi ích dài hạn của logistics xanh, hoặc đội ngũ nhân sự chưa được đào tạo để triển khai các giải pháp xanh hiệu quả. Cùng với sự hiện diện của các tập đoàn logistics quốc tế cũng khiến doanh nghiệp trong nước đối mặt với thách thức cạnh tranh lớn, qua đó cần có giải pháp nâng cao năng lực nhanh chóng để không bị tụt hậu.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
11:04 | 11/04/2025 Xu hướng

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn
10:16 | 10/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
21:13 | 09/04/2025 Hải quan

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
12:09 | 09/04/2025 Nhịp sống thị trường

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền
15:04 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình
20:24 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Mỗi tháng có 24,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập, tái gia nhập thị trường
15:38 | 07/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Giá thuê nhà ở xã hội cao nhất là 198.000 đồng/m2/tháng
15:35 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn tăng đẩy CPI quý I tăng 3,22%
15:31 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt đại dự án hứa hẹn thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng
15:30 | 06/04/2025 Nhịp sống thị trường

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

QUATEST 3 nghiên cứu và triển khai phương pháp hiệu chuẩn máy đo biên dạng
14:50 | 04/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng Tân Cảng Hiệp Phước nỗ lực thành điểm sáng logistics phía Nam
09:22 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hội nghị AFMGM-12: Tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phục hồi tài chính trong ASEAN

42.881 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Chi cục thuế khu vực VI công khai danh sách công chức hỗ trợ người nộp thuế

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hội nghị AFMGM-12: Tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phục hồi tài chính trong ASEAN

42.881 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Chi cục thuế khu vực VI công khai danh sách công chức hỗ trợ người nộp thuế

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất
