Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”
Việt Nam-Sự lựa chọn của các nhà đầu tư công nghệ cao Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024: Nhiều chỉ số cải thiện đáng kể |
Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng kinh tế tốt trong năm 2024. Theo ông, triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm tới như thế nào?
Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2024 với dự báo sẽ vượt qua mục tiêu tăng trưởng Quốc hội đã đề ra. Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến trong khoảng 7% trong khi lạm phát ở mức khá thấp, chỉ khoảng 4-4,5%. Việt Nam đang vượt qua nhiều quốc gia khác trong khu vực về mặt tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, từ góc nhìn của tôi, điều này vẫn chưa đủ. Tôi tin rằng Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn, khoảng 8% trong thời gian tới. Để làm được điều này, Việt Nam cần cải thiện hơn nữa các yếu tố về môi trường đầu tư và khung pháp lý theo các tiêu chuẩn quốc tế, trong đó, cần tập trung rất nhiều vào cải cách các thủ tục hành chính, giải quyết các vấn đề liên quan đến tiếp cận vốn, ký kết hợp đồng, giải phóng mặt bằng cho các dự án… thậm chí là vấn đề về điện năng. Tôi đã sống ở Việt Nam 23 năm và tôi biết người Việt Nam có một tinh thần khởi nghiệp tuyệt vời. Vì vậy, tôi hy vọng rằng vào năm 2025, chúng ta sẽ thấy mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn so với năm nay.
Đặt bên cạnh các quốc gia trong khu vực ASEAN, ông đánh giá như thế nào về khả năng cạnh tranh của Việt Nam?
Trước tiên, tôi muốn nói rằng, hiện nay, không chỉ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á mà toàn cầu đều đang cạnh tranh để thu hút đầu tư. Mỗi quốc gia đều có những ưu điểm và thách thức riêng. Việc cạnh tranh giữa các quốc gia để thu hút đầu tư là một điều hết sức tự nhiên trong một thế giới đang toàn cầu hóa như hiện nay.
Khi so sánh Việt Nam với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia, tôi thấy Việt Nam có những lợi thế rõ rệt. Việt Nam có dân số đông, khoảng 101 triệu người với lực lượng lao động năng động và chăm chỉ, lại ở độ tuổi vàng nên có thể tận dụng hệ thống thương mại toàn cầu nhờ vào các hiệp định thương mại tự do (FTA).
Hơn nữa, Việt Nam có tốc độ phục hồi rất nhanh. Như cơn bão số 3 vào tháng 9/2024 gây ra nhiều thiệt hại lớn nhưng thực tế đã cho thấy tinh thần kiên cường của người Việt Nam.
Trong bối cảnh hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ có những kỳ vọng gì đối với nền kinh tế và môi trường kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới?
Giờ đây, Việt Nam là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Vì thế, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, nhất là khi môi trường kinh doanh ở Việt Nam ngày càng mang đến nhiều cơ hội.
Tuy nhiên, để tối đa hóa tiềm năng này, Việt Nam cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và giảm bớt những rào cản đối với doanh nghiệp. Cụ thể, các doanh nghiệp Mỹ muốn có một môi trường pháp lý minh bạch, một nơi mà các quy định và luật lệ được áp dụng công bằng và nhất quán. Điều này sẽ giúp giảm thiểu sự bất ổn và giúp doanh nghiệp dễ dàng dự báo và lên kế hoạch cho các hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam.
Hơn nữa, các doanh nghiệp Mỹ cũng mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo ra những cơ hội hợp tác giữa các công ty trong nước và nước ngoài. Các công ty Mỹ rất quan tâm đến việc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất và dịch vụ. Tuy nhiên, để hợp tác này thành công, Việt Nam cần xây dựng một hệ thống pháp lý rõ ràng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp và đảm bảo rằng các quy định sẽ không gây ra những gánh nặng không cần thiết cho các bên liên quan.
Một kỳ vọng nữa của các doanh nghiệp Mỹ là Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ổn định chính trị và cải thiện môi trường đầu tư. Việc duy trì môi trường đầu tư ổn định sẽ giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài và phát triển bền vững tại đây.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng, với các doanh nghiệp Mỹ, mặc dù họ có thể "phàn nàn" về nhiều điều cần cải thiện tại Việt Nam nhưng khi chúng ta hỏi họ: "Các bạn muốn làm ăn ở đâu?" thì họ đều trả lời rằng Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất trong tương lai.
Xin cảm ơn ông!
Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: Hướng đến kim ngạch xuất khẩu 48 tỷ USD Năm 2024, ngành dệt may có nhiều khởi sắc với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 44 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2024. Những kết quả đạt được trong năm 2024 cùng với những chính sách đã được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng trong nhiệm kỳ trước cho thấy trên lý thuyết, xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng. Do đó, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 khoảng 10%, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 47 - 48 tỷ USD là khả thi. Tuy nhiên, xu hướng chuyển đổi xanh và chuyển đổi số tạo ra áp lực kép đối với DN. Các DN cần đầu tư nhiều hơn vào cải tiến sản xuất và nguồn nhân lực, trong khi giá bán lại không thể tăng. Bên cạnh đó, rủi ro DN dệt may Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế từ các FTA, lấy xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu, gây ảnh hưởng trực tiếp đến toàn ngành dệt may là điều rất đáng lo ngại. Đây là vấn đề mang tính vĩ mô, đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ từ phía Chính phủ và các bộ, ngành để bảo vệ DN trong nước. Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA): Linh hoạt tận dụng các FTA Ngành gỗ Việt Nam đã hưởng lợi rất nhiều từ các Hiệp định FTA , gần như 100% các thị trường chính của ngành gỗ đều áp dụng mức thuế 0%. Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam, chiếm 55% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ, ngược lại Việt Nam cũng là đối tác lớn cung cấp đồ nội thất vào Hoa Kỳ, đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Về lo ngại rủi ro ngành gỗ có thể bị Hoa Kỳ đánh thuế khi Tổng thống đắc cử Donald Trump lên nắm quyền, tôi cho rằng "đối thủ" lớn nhất của chúng ta là Trung Quốc còn bị đánh thuế nhiều hơn. Do đó, đây là điều không quá lo ngại, thay vào đó lo ngại hơn cả về vấn đề lạm phát tại Hoa Kỳ. Để ứng phó với rủi ro này, hầu hết DN đều đã và đang đẩy mạnh mở rộng sang nhiều thị trường mới. Bên cạnh đó, ngành gỗ cũng đang đẩy mạnh tận dụng kênh thương mại điện tử xuyên biên giới để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, gia tăng doanh thu và giảm bớt rủi ro khi kênh truyền thống gặp ảnh hưởng. Hiện HAWA đang tích cực hợp tác với các đối tác thương mại điện tử lớn của Hoa Kỳ, đồng thời thúc đẩy kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển nhằm nâng cao năng lực logistics, hỗ trợ tối ưu cho mô hình xuất khẩu trực tuyến của DN. |
Tin liên quan
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam
15:07 | 31/01/2025 Kinh tế
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
20:47 | 30/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam
08:11 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới
18:39 | 29/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng
17:32 | 28/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới
08:41 | 27/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường
12:22 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cho một mùa Hoa
13:41 | 25/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
75 năm quan hệ Việt Nam-LB Nga: Hướng tới tương lai hợp tác mạnh mẽ
09:52 | 24/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
15:22 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
09:28 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
14:00 | 22/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”
Tuổi trẻ Hải quan trước yêu cầu Hải quan số
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
Hiện đại hoá nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước tăng hiệu quả thu - chi ngân sách
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics