Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
Hải quan góp phần quan trọng vào kỷ lục xuất nhập khẩu 786,3 tỷ USD (INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc |
![]() |
Xuất nhập khẩu năm 2024 lập kỷ lục mới khi gần cán mốc 800 tỷ USD. Ảnh: T.Bình. |
Thặng dư gần 25 tỷ USD
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 12/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 70,53 tỷ USD, tăng 6,2% (tương ứng tăng 4,13 tỷ USD) so với tháng trước.
Trong đó, xuất khẩu là 35,53 tỷ USD, tăng 5,3% (tương ứng tăng 1,8 tỷ USD) và nhập khẩu là 35 tỷ USD, tăng 7,2% (tương ứng tăng 2,33 tỷ USD).
Kết quả đạt được trong tháng 12 đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% (tương ứng tăng 105,22 tỷ USD) so với năm trước.
Trong đó, xuất khẩu đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 380,76 tỷ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 54,41 tỷ USD).
Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 thặng dư 24,77 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này thấp hơn so với kim ngạch xuất siêu 28,36 tỷ USD của năm trước.
Năm 2024, xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt 529,86 tỷ USD, tăng 13,6% (tương ứng tăng 63,62 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu đạt 289,21 tỷ USD, tăng 12,5% (tương ứng tăng 32,03 tỷ USD) và nhập khẩu là 240,65 tỷ USD, tăng 15,1% (tương ứng tăng 31,59 tỷ USD) so với năm 2023.
Trong khi đó, xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đạt 256,44 tỷ USD tăng 19,4% (tương ứng tăng 41,59 tỷ USD). Xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đạt 116,33 tỷ USD, tăng 19,3% (tương ứng tăng 18,78 tỷ USD) và nhập khẩu là 140,11 tỷ USD, tăng 19,5% (tương ứng tăng 22,82 tỷ USD).
Hoa Kỳ- thị trường xuất khẩu trăm tỷ đô
Kết quả đáng chú ý của năm 2024 là nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam có tăng trưởng hết sức khả quan.
Trước tiên không thể không nhắc đến nền kinh tế lớn nhất thế giới- Hoa Kỳ. Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2024 đạt 119,46 tỷ USD, tăng 23,2% (tương ứng tăng tới 22,48 tỷ USD) so với năm trước và chiếm 29,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Có 16 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên. Trong đó đứng đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 23,2 tỷ USD, tăng 36,3% (tương ứng tăng 6,18 tỷ USD).
Các nhóm hàng khác có thể kể đến như: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 22,05 tỷ USD, tăng 21,2% (tương ứng tăng 3,85 tỷ USD); dệt may đạt 16,15 tỷ USD, tăng 11,6% (tương ứng tăng 1,69 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện đạt 9,82 tỷ USD, tăng 24,3% (tương ứng tăng 1,92 tỷ USD); gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,06 tỷ USD, tăng 24% (tương ứng tăng 1,75 tỷ USD)…
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch đạt 60,89 tỷ USD. Tuy nhiên, kết quả này chỉ tăng nhẹ 0,3% so với năm trước.
Thực tế, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong những năm gần đây có chiều hướng giảm tốc. Cụ thể, năm 2020 tăng 17,9%; năm 2021 tăng 14,3%; năm 2022 tăng 3,2%; năm 2023 tăng 5,3% và năm 2024 chỉ tăng 0,3%.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Trung Quốc trong năm 2024 như: điện thoại các loại và linh kiện đạt 15,44 tỷ USD, giảm 8,5% (tương ứng giảm 1,43 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,64 tỷ USD, giảm 3,1% (tương ứng giảm 406 triệu USD); hàng rau quả đạt 4,63 tỷ USD, tăng 27,3% (tương ứng tăng 993 triệu USD)…
Liên minh châu Âu (EU) là khối thị trường xuất khẩu quan trọng thứ ba của Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 51,66 tỷ USD, tăng 18,5% (tương ứng tăng 8,08 tỷ USD) so với năm trước.
Nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang “cựu lục địa” là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 10,76 tỷ USD, tăng 66,9% (tương ứng tăng 4,31 tỷ USD).
Các nhóm hàng lớn khác như: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 8,72 tỷ USD, tăng 24,9% (tương ứng tăng 1,74 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện đạt 7,38 tỷ USD, giảm 13,4% (tương ứng giảm 1,14 tỷ USD)…
Ngoài 3 tên tuổi dẫn đầu kể trên, các thị trường xuất khẩu quan trọng khác có thể kể đến như: khối ASEAN với 36,54 tỷ USD, tăng 13,6% (tương ứng tăng 4,37 tỷ USD) so với năm trước; Hàn Quốc với 25,55 tỷ USD, tăng 9% (tương ứng tăng 2,1 tỷ USD); Nhật Bản đạt 24,59 tỷ USD, tăng 5,6% (tương ứng tăng 1,3 tỷ USD); Hồng Kông (Trung Quốc) 12,42 tỷ USD, tăng mạnh 29% (tương ứng tăng 2,79 tỷ USD)…
Tin liên quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

Vụ vận chuyển trái phép 235 kg bạc ở biên giới Lào Cai được triệt phá thế nào?
09:39 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng
16:39 | 12/07/2025 Xu hướng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới
16:37 | 12/07/2025 Xu hướng

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh
09:48 | 11/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản
09:20 | 11/07/2025 Xu hướng

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc
21:14 | 10/07/2025 Xu hướng

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra
16:03 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?
15:21 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế
11:47 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?
11:41 | 10/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời
11:00 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam
09:49 | 10/07/2025 Xu hướng

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên
09:24 | 10/07/2025 Cần biết

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore
16:35 | 09/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
