Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Tăng sức bật cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo thuận lợi để thu hút hàng hóa về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải Tân cảng – Cái Mép đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ |
![]() |
Lưu lượng hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới. Ảnh: T.L |
Nhu cầu đang tăng
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi và sắp xếp lại, việc tham gia nhiều hiệp định FTA song phương và khu vực của Việt Nam là chất xúc tác giúp các công ty sản xuất toàn cầu đến Việt Nam như một cứ điểm hiệu quả về chi phí để xuất khẩu sang Hoa Kỳ, châu Âu cũng như nội khối châu Á.
Theo số liệu ước tính của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại đơn vị trong năm 2024 đạt 26,5 tỷ USD, tăng trưởng 11,4% so với năm 2023. Riêng về hàng hóa vận chuyển bằng container qua các cảng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng ghi nhận đến tháng 11/2024 đã đạt gần 38%, đạt 3,85 triệu TEU. Trong đó, nhập khẩu là 905 nghìn TEU và xuất khẩu là 2,94 triệu TEU. |
Trong xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ này, lưu lượng hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu đi các thị trường Mỹ và châu Âu chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian tới. Điều này mở ra cơ hội tăng trưởng rất lớn cho các cảng biển của Việt Nam. Trong đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với vị thế là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực trong làn sóng dịch chuyển này.
Tại một hội nghị tổ chức vào cuối tháng 11 vừa qua ở TPHCM, Cảng Gdańsk - cảng biển lớn nhất Ba Lan đã công bố các kết nối tàu biển mới giữa cảng Gdańsk và Vũng Tàu sẽ được khởi động vào đầu năm 2025 với các dịch vụ hàng tuần của hãng tàu MSC gồm BRITANNIA (hướng Tây) và ALBATROS (hướng Đông) cũng như các dịch vụ bổ sung hàng tuần do liên minh GEMINI điều hành. Chia sẻ về kế hoạch này, bà Dorota Pyć, Giám đốc điều hành, Cảng vụ Gdańsk bày tỏ mong muốn có thể đón đầu sự tăng trưởng hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu.
Ngoài cảng Gdańsk, từ năm 2022 đến nay, các liên minh hãng tàu đã đưa thêm 17 tuyến dịch vụ mới vào Cái Mép - Thị Vải, nâng tổng số chuyến tàu khu vực này lên 51 tuyến/tuần. Đây được xem là bước phát triển nhảy vọt, chưa từng xảy ra trong suốt 14 năm khai thác của Cái Mép - Thị Vải.
Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho biết, số chuyến tàu mẹ container đi biển xa tại Cái Mép - Thị Vải đã tăng từ 20 chuyến/tuần vào năm 2016 lên 37 chuyến/tuần năm 2024. Trong đó, đội tàu có trọng tải lớn nhất vẫn đang định kỳ hàng tháng vào làm hàng tại khu cảng Cái Mép. Đặc biệt, bến cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link được Bộ Giao thông vận tải cho phép đón các siêu tàu container chở 24.188 TEU (giảm tải), từ đó, lượng hàng hóa đến các cảng này ngày càng tăng cao.
Tháo gỡ rào cản, tạo đà bứt phá
Tuy đạt được những kết quả khả quan trong đầu tư, khai thác, song theo ông Nguyễn Thanh Sang, các cảng tại Cái Mép - Thị Vải vẫn đang tồn tại nhiều trở ngại không nhỏ cho hãng tàu, chủ hàng, cản trở sự hình thành “chân hàng” chắc chắn tại khu cảng này. Ví dụ như quy định mỗi bến cảng là một cửa khẩu riêng biệt đang phát sinh nhiều trở ngại.
Một tàu mẹ làm hàng tại khu bến Cái Mép sẽ có rất nhiều container được chuyển đến và đi từ các quốc gia khác nhau hoặc vận chuyển nội địa từ hệ thống cảng, bến thủy nội địa phải thực hiện thủ tục mở lại tờ khai vận chuyển độc lập với nhiều “trường thông tin”, mặc dù các thông tin này đều đã được khai trước đó và với cùng một Chi cục Hải quan Cái Mép – cơ quan quản lý chung cho toàn bộ khu bến Cái Mép. Bên cạnh đó là việc phát sinh chi phí, thời gian, công sức do phải thực hiện lại việc niêm phong, kẹp chì (seal) cho các container chuyển cảng. Ngay cả cơ quan Hải quan cũng phải bố trí thêm nhân lực để thực hiện.
Bên cạnh đó, theo các DN khai thác cảng trong khu bến Cái Mép, tình trạng tàu container có nhu cầu thay đổi cảng cập đang có xu hướng gia tăng do lượng hàng qua cảng phát triển nhanh chóng nhưng cầu bến chưa sẵn sàng do nhiều nguyên nhân. Theo quy định hiện nay, khi muốn đổi qua cảng khác, thông tin đã khai báo trên “Cargo Manifest” trước đó phải được điều chỉnh lại và việc này sẽ mất rất nhiều thời gian.
Những trở ngại trên phần nào khiến các DN logistics trên địa bàn đến nay vẫn nhỏ lẻ, khó phát triển và không mặn mà trong đầu tư, sáp nhập để tăng quy mô, tính cạnh tranh dù có lợi thế về cảng biển, có khối lượng hàng hóa luân chuyển qua cảng rất lớn. Thực tế, đối với các hãng tàu, chủ hàng khi lựa chọn cảng đến, yếu tố thông quan nhanh để tiết giảm thời gian và giảm chi phí logistics là những tiêu chí quan trọng.
Trước những vấn đề còn tồn tại như trên, cùng khối lượng hàng hóa dự kiến sẽ tăng cao trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Sang cho biết, ngành Hải quan đang xúc tiến nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn cho khu vực này. Cụ thể, Tổng cục Hải quan đang dự thảo điều chỉnh các nghị định, thông tư liên quan đến giám sát hải quan theo hướng tạo thuận lợi cho hàng hóa luân chuyển giữa các bến cảng và tàu biển chuyển cảng trong cùng một khu vực quản lý của hải quan. Đồng thời, xây dựng phương án áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả giám sát quản lý hướng tới thực hiện cơ chế cảng mở tại cụm cảng container khu vực Cái Mép.
Cùng với đó, việc thực hiện cảng mở cũng sẽ là bước đệm và là cơ chế, chính sách quan trọng để tiến tới hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển Cái Mép theo Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
Với cơ sở hạ tầng đã được đầu tư bài bản cùng nhu cầu đang tăng lên của các DN sản xuất, DN kinh doanh dịch vụ logistics, những giải pháp đồng bộ từ cơ quan xây dựng chính sách đến đơn vị thực thi sẽ là mảnh ghép hoàn thiện cho hệ sinh thái dịch vụ tại Cái Mép - Thị Vải. Từ đó, mở ra một chu kỳ mới tăng trưởng mạnh mẽ hơn cho các cảng biển tại khu vực này.
Tin liên quan

Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử
11:27 | 13/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025
11:28 | 11/02/2025 Xuất nhập khẩu

Hải quan bắt giữ, xử lý 1.430 vụ vi phạm trong tháng đầu năm
20:39 | 07/02/2025 An ninh XNK

Vĩnh Phúc: Đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả
20:24 | 03/03/2025 Kinh tế

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai
15:42 | 03/03/2025 Kinh tế

Hiệp hội Thép kiến nghị sớm giải quyết phòng vệ thương mại với một số sản phẩm thép mạ
17:03 | 27/02/2025 Kinh tế

TP Hồ Chí Minh và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin
15:56 | 27/02/2025 Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay
22:24 | 26/02/2025 Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Số hoá giao dịch bất động sản để nâng cao hiệu quả quản lý
22:21 | 26/02/2025 Kinh tế

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may bứt phá trên sân chơi toàn cầu
16:01 | 26/02/2025 Kinh tế

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần
09:52 | 24/02/2025 Kinh tế

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
14:29 | 21/02/2025 Kinh tế

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ
16:15 | 19/02/2025 Kinh tế

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025
14:57 | 19/02/2025 Kinh tế

Hà Nội: Nguồn cung được cải thiện nhưng giá bán vẫn ở mức cao
16:34 | 18/02/2025 Kinh tế

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
16:16 | 17/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Công bố chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu của Bộ Tài chính sau hợp nhất

Vĩnh Phúc: Đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai

Tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan giảm 53,77% đầu mối

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan giảm 53,77% đầu mối

Hải quan Bắc Ninh “cụ thể hóa” quan hệ đối tác

Lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh gặp mặt, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique

Nhiều ngân hàng mạnh tay "bơm" vốn ưu đãi cho khách hàng mua nhà

Eximbank chuẩn bị họp bất thường, bầu bổ sung thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
