Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
Những container hàng đầu tiên xếp lên tàu tại cảng Cát Lái trong đêm giao thừa Tết Ất Tỵ. Ảnh: C.H |
Những chuyến tàu XNK đầu năm mới
Ngày 29/1 (Mùng 1 Tết), cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đón 6 chuyến tàu container chở hàng hóa cập cảng.
Các tàu đến từ nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó, tàu EVER MEMO (quốc tịch Singapore) là tàu rất lớn với chiều dài 366m, trọng tải lên tới 16.285 TEU cập cảng.
Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, trong 2 ngày 29 tháng chạp và mùng 1 Tết, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đón 13 chuyến tàu container, với sự góp mặt của nhiều tàu lớn từ các quốc gia và khu vực trên thế giới.
Các tàu này chủ yếu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu. Trong kỳ nghỉ lễ, tại các cảng vẫn duy trì chế độ trực ca của lực lượng Hải quan, người lao động, đảm bảo các hoạt động khai thác cảng, làm thủ tục cho hàng hóa XNK không bị gián đoạn.
Được biết, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã lập kỷ lục mới trong năm 2024, với tổng sản lượng hàng hóa vượt 138,2 triệu tấn, tăng 23% so với năm 2023 và vượt 23% kế hoạch.
Đặc biệt, sản lượng container đạt 10,8 triệu TEU, tăng 34% so với năm 2023, với nhiều tuyến dịch vụ quốc tế đi thẳng Mỹ, Canada và các tuyến châu Á
Tại TPHCM, trong đêm Giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng, tổng sản lượng xếp dỡ gần 10.000 Teus (tương đương 140 nghìn tấn hàng), điều đó cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2025.
Container đầu tiên được xếp lên Tàu CNC CHEETAH của hãng tàu CMA-CGM tải trọng 39.000 tấn, sức chở gần 2.900 teu hành trình Cát Lái (Việt Nam) - Shekou, Dalian, Ningbo (Trung Quốc) là hàng điện tử - mặt hàng chủ lực xuất khẩu trong năm 2024 đã góp phần đưa xuất khẩu của TPHCM đạt kim ngạch hơn 46 tỷ USD.
Trong tuần đầu Tết Nguyên đán, cảng Cát Lái dự kiến đón 76 chuyến tàu làm hàng, sản lượng thông qua 110 nghìn Teus, tương đương hơn 1,5 triệu tấn hàng hóa (tăng 9 % so với cùng kỳ lễ năm 2024).
Năm 2024, mặc dù chịu tác động của nền kinh tế thế giới, song Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã vững vàng bứt phá, hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh trước 40 ngày với tổng sản lượng container thông qua đạt 10,81 triệu Teus (tăng 10,1%), tương đương gần 160 triệu tấn hàng hóa; tổng doanh thu đạt 32.000 tỷ đồng (tăng 15,6%); tổng lợi nhuận gần 7.000 tỷ đồng (tăng 32,5%); nộp ngân sách nhà nước 2.672 tỷ đồng (tăng 28%). Thị phần khai thác container xuất nhập khẩu qua các cảng của Tổng công ty đạt 55,2% cả nước.
Thêm trụ cột tạo sức bật năm 2025
Ông Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, năm 2025, để tiếp tục giữ đà, giữ nhịp tăng trưởng, vững vàng bứt phá, vươn xa, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn xác định, tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả 3 trụ cột kinh doanh truyền thống là khai thác cảng, dịch vụ logictics vận tải và các ngành kinh tế biển, Tân cảng Sài Gòn phát triển thêm 2 trụ cột kinh doanh mới là đầu tư, kinh doanh khu công nghiệp; dịch vụ du lịch biển đảo và phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi.
Như vậy, hiện nay Tân cảng Sài Gòn xác định phát triển kinh doanh trên 5 trụ cột (khai thác cảng; Dịch vụ logictics vận tải và các ngành kinh tế biển; đầu tư, kinh doanh khu công nghiệp; Dịch vụ du lịch biển đảo và phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi).
Phấn đấu các chỉ tiêu kinh tế cơ bản (doanh thu, lợi nhuận) tăng 5%, riêng trụ cột logistics tăng trên 15% so với năm 2024.
Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp cảng biển, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp; thực hiện tốt đề án phát triển ngành logistics Thành phố đến năm 2030, tạo nền tảng quan trọng phát triển các cảng trên địa bàn TPHCM.
Bộ Công thương dự báo, trong năm nay, xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 12%, hỗ trợ sự tăng trưởng về sản lượng hàng hóa thông cảng.
Mới đây, ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 140/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải khoảng 72.800 tỷ đồng và vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Với chính sách trên cho thấy, đầu tư công cho hệ thống giao thống kết nối và hạ tầng cảng biển ngày càng được tập trung chú trọng, tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK thông qua cảng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Tin liên quan
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ
16:40 | 23/01/2025 Hải quan
Doanh nghiệp cảng biển sớm chuyển đổi xanh
08:38 | 10/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tìm chủ 59 container máy móc, thiết bị tồn tại cảng
16:59 | 09/11/2024 An ninh XNK
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
17:32 | 28/01/2025 Kinh tế
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025
10:16 | 24/01/2025 Kinh tế
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD
21:13 | 23/01/2025 Kinh tế
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
Hiện đại hoá nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước tăng hiệu quả thu - chi ngân sách
Thay đổi tư duy quản lý từ phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics