Facebook Twitter youtube Tiktok

Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn

(HQ Online) - Khung tiêu chuẩn an ninh và tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (SAFE) là công cụ quốc tế, chiến lược được Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đưa ra các chương trình, kế hoạch nhằm tăng cường an ninh và tạo thuận lợi thương mại trong chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần vào sự phát triển kinh tế thế giới trong thế kỷ 21.
Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 2: Giải pháp và kiến nghị

Kết quả thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam

Hải quan Việt Nam đăng ký thực hiện Khung SAFE từ năm 2005, thí điểm chương trình AEO từ năm 2011 và chính thức triển khai năm 2013. Khung SAFE đã được nội luật hóa vào các quy định của văn bản quy phạm pháp luật hải quan nhưng theo lộ trình triển khai Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.

Hải quan Việt Nam đã đẩy mạnh việc triển khai các nội dung thuộc 29 Tiêu chuẩn trong Khung SAFE, cụ thể: có 2/29 Tiêu chuẩn đáp ứng đầy đủ nội dung, 24/29 Tiêu chuẩn đáp ứng một phần, 3/29 Tiêu chuẩn chưa đáp ứng theo khuyến nghị của Khung SAFE. Xét theo 5 nhóm nội dung cốt lõi thì việc triển khai Khung SAFE tại Việt Nam cụ thể như sau:

Nhóm 1: Hài hòa hóa yêu cầu cung cấp thông tin điện tử trước đối với hàng XK, NK, quá cảnh

* Về yêu cầu gửi Thông tin trước:

(i) Trong môi trường thông quan hiện đại, vai trò thông tin trước có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định hiệu quả quản lý. Theo khuyến nghị của Khung SAFE, cơ quan Hải quan nước nhập khẩu yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin điện tử trước gửi từ khi hàng đóng trong container hoặc trước khi hàng được xếp lên tàu (tại nước xuất khẩu).

Trên cơ sở thông tin được cung cấp, cơ quan Hải quan nước nhập khẩu đánh giá rủi ro đối với lô hàng, đánh giá tuân thủ doanh nghiệp. Nếu có nghi vấn, cơ quan Hải quan nước nhập khẩu sẽ trao đổi thông tin, gửi đề nghị về việc kiểm tra, xác minh thông tin điện tử trước (do doanh nghiệp cung cấp) tới cơ quan Hải quan nước xuất khẩu thông qua chỉ tiêu thông tin điện tử tích hợp giữa 2 nước (đặc biệt dùng chung mã tham chiếu hàng hóa duy nhất UCR – Unique Consignment Reference và mã định danh thương nhân TIN - trader identification number trên hệ thống tích hợp).

Nếu có nguy cơ rủi ro cao (vũ khí, thuốc nổ, ma tuý, rác thải… ảnh hưởng đến an ninh, an toàn chuỗi cung ứng), cơ quan Hải quan nước xuất khẩu gửi kết quả kiểm tra, xác minh đến cơ quan Hải quan nước nhập khẩu và dừng xuất khẩu lô hàng.

Đối với hàng hóa đã xuất khẩu, trên cơ sở công nhận kết quả kiểm tra đánh giá, xác minh của cơ quan Hải quan nước xuất khẩu, cơ quan Hải quan nước nhập khẩu sẽ đưa ra quyết định kiểm tra thực tế hay máy soi chiếu, thiết bị công nghệ để kiểm tra không xâm nhập trước khi hàng hóa đến cảng nước nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại, thông quan hàng hóa nhanh chóng, không bị gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng.

xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng chu lai Ảnh Hà Phương
Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Chu Lai. Ảnh: Hà Phương

Tại Việt Nam, thông tin điện tử trước khi hàng đến (thông tin Manifest, tờ khai hải quan) được gửi cho cơ quan Hải quan để đánh giá rủi ro, đánh giá tuân thủ, phân luồng tờ khai hải quan tuy nhiên chỉ triển khai trong nước, chưa trao đổi thông tin điện tử trước với các nước xuất khẩu, chưa có cơ chế tiếp nhận thông tin và đánh giá rủi ro từ các đối tác có Thoả thuận công nhận lẫn nhau về AEOs, chưa hài hòa hóa chỉ tiêu thông tin điện tử trước với các nước khác và thời gian gửi thông tin trước chưa đáp ứng như khuyến nghị của Khung SAFE nêu trên.

Ngoài ra, theo khuyến nghị của SAFE, để đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu, các nước thành viên nên triển khai quản lý chuỗi cung ứng tích hợp và chuỗi cung ứng ưu tiên. Để triển khai được nội dung này thì Hải quan Việt Nam cần đẩy mạnh việc ký kết và triển khai AEO MRAs.

Nhóm 2: Áp dụng phương pháp quản lý rủi ro

Theo khuyến nghị của SAFE, trên cơ sở thông tin điện tử trước và thông tin tình báo, cơ quan Hải quan nên áp dụng phương pháp quản lý rủi ro (QLRR), thiết lập hệ thống QLRR tự động và tích hợp với hệ thống xử lý tờ khai hải quan để phân tích, đánh giá, lựa chọn, lập hồ sơ và xác định trọng điểm đối với lô hàng có nguy cơ rủi ro cao vận chuyển trong chuỗi cung ứng nhằm kiểm soát Hải quan hiệu quả, hạn chế can thiệp của cơ quan Hải quan đối với lô hàng, tăng cường an ninh và tạo thuận lợi thương mại.

Tại Việt Nam, QLRR được triển khai trong lĩnh vực hải quan từ năm 2006 và thực hiện trong toàn ngành từ năm 2009. Bộ máy chuyên trách QLRR đã được thiết lập theo 03 cấp: Tổng cục, Cục và Chi cục. Cho đến nay, hệ thống, các biện pháp, kỹ thuật nghiệp vụ QLRR đã từng bước được xây dựng, áp dụng trong các hoạt động nghiệp vụ hải quan và trong các khâu trước, trong, sau thông quan.

Tuy nhiên, việc QLRR chỉ triển khai trong lĩnh vực hải quan, chưa có hệ thống xử lý thủ tục và kiểm tra chung và bộ dữ liệu chung giữa cơ quan Hải quan và các Bộ ngành để đánh giá rủi ro và xác định trọng điểm theo khuyến nghị của SAFE nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp (bao gồm cả AEO).

Nhóm 3: Kiểm tra không xâm nhập hàng hóa XK có độ rủi ro cao theo đề nghị hợp lý của nước NK

Theo khuyến nghị của SAFE, cơ quan Hải quan cần trang bị và sử dụng các thiết bị kiểm tra bằng hình thức soi chiếu (NII – Non-intrusive inspection equipment) và thiết bị phát hiện phóng xạ để kiểm tra hàng hóa theo quy trình QLRR. Các thiết bị này rất cần để kiểm tra một cách nhanh chóng các container và hàng hóa có độ rủi ro cao mà không gây cản trở tới dòng thương mại hợp pháp.

Tại Việt Nam, Hải quan đã từng bước trang bị thiết bị bảo mật, thông minh trong kiểm tra, kiểm soát hải quan, cụ thể như sau: 27 máy soi container, 98 máy soi hành lý, 125 hệ thống camera quan sát và camera có tích hợp phần mềm nhận dạng biển số xe, container, 15 máy đo phóng xạ, 45 máy phát hiện, cảnh báo phóng xạ, 200 máy phát hiện ma túy và 7.000 thiết bị seal định vị GPS.

Các thiết bị này được sử dụng trong công tác giám sát đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan; đảm bảo đúng tuyến đường; thời gian đăng ký tại 35 Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

Việc triển khai các thiết bị thông minh, kiểm tra không xâm nhập hàng hóa có nguy cơ rủi ro cao nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát hải quan và phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, các dữ liệu của thiết bị thông minh này chưa được tích hợp với hệ thống xử lý dữ liệu hải quan (như khuyến nghị của SAFE) nên còn hạn chế trong công tác quản lý rủi ro, kiểm soát hải quan.

Đồng thời, việc kiểm tra, sử dụng thiết bị thông minh, kiểm tra không xâm nhập hàng hóa xuất khẩu có rủi ro cao được thực hiện qua cảnh báo của hệ thống QLRR, chưa có trường hợp phát sinh theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Nhóm 4: Doanh nghiệp ưu tiên (AEO)

Theo khuyến nghị của SAFE, cơ quan Hải quan xây dựng mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa ra các tiêu chí xác định doanh nghiệp đảm bảo độ an toàn, an ninh cao từ đó được nhận những lợi ích, những ưu tiên.

Đồng thời triển khai các thỏa thuận chung về các lợi ích tối thiểu mà các bên tham gia (MRA) nhằm nâng cao hiệu quả an ninh, công nhận kết quả kiểm tra lẫn nhau, giảm thời gian thông quan hàng hóa, tăng cường danh tiếng của doanh nghiệp, cơ hội kinh doanh cũng tăng lên dẫn đến việc trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp AEO cũng tốt hơn.

Tại Việt Nam, đã triển khai chế độ ưu tiên đã được hơn 13 năm, đến nay đã công nhận 76 AEOs, thấp hơn so với số lượng AEO tại các nước khác trên thế giới. Theo báo cáo đánh giá của APEC, số lượng AEO tại Việt Nam đứng vị trí thứ 4/21 quốc gia thuộc khối APEC (tính từ thấp đến cao), một số nước có số lượng AEO lớn như Mỹ (11.579 AEOs), Trung Quốc (3.200 AEOs), Canada (2.088 AEOs).

Về việc ký kết công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA), Việt Nam chỉ có 01 MRA ký kết với cơ quan Hải quan các nước trong khối ASEAN, triển khai còn chậm so với các nước trên thế giới. Theo báo cáo của WCO, hiện trên thế giới có hơn 100 nước triển khai chương trình AEO và có 111 thoả thuận song phương và 5 thoả thuận công nhận đa phương về AEO MRA.

Khung SAFE đưa ra 13 nội dung về điều kiện, yêu cầu đối với AEO, gồm có: Thể hiện sự tuân thủ đối với các yêu cầu về hải quan; Hệ thống quản lý các báo cáo thương mại thỏa mãn yêu cầu; Khả năng tài chính; Tư vấn, hợp tác và trao đổi thông tin; Giáo dục, đào tạo và nâng cao nhận thức;

Trao đổi, truy cập và bảo mật thông tin; An ninh hàng hóa; An ninh của chuyến hàng; An ninh nhà xưởng; An ninh nhân sự; An ninh đối tác thương mại; Quản lý khủng hoảng và phục hồi sau sự cố; Đánh giá, phân tích và cải thiện tình hình.

Hải quan Việt Nam đã triển khai 10/13 nội dung trên, chưa triển khai 03 nội dung (gồm: an ninh đối tác thương mại, quản lý khủng hoảng và phục hồi sau sự cố, đánh giá phân tích và cải thiện tình hình).

Theo Khung SAFE, chế độ ưu tiên cao nhất đối với AEO là lợi ích được hưởng khi tham gia và ký AEO MRA giữa các nước và từ các Bộ ngành tuy nhiên trong thực tế, các AEO tại Việt Nam chưa được hưởng các lợi ích đó. Qua khảo sát các doanh nghiệp ưu tiên tại Việt Nam, có 73,6% doanh nghiệp mong muốn được bổ sung về chế độ ưu tiên (trong đó có ưu tiên về kiểm tra chuyên ngành và AEO MRA).

Nhóm 5: Hợp tác giữa Hải quan và các cơ quan Chính phủ khác

(i) Hợp tác giữa Hải quan và các Bộ ngành thuộc Chính phủ Việt Nam

Theo khuyến nghị của SAFE, cơ quan Hải quan nên thúc đẩy hợp tác, công nhận kết quả kiểm tra lẫn nhau và hài hòa hóa các chương trình an ninh giữa cơ quan Hải quan và các cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan có thể chia sẻ dữ liệu, thông tin, chia sẻ trang thiết bị, cùng nhau tiến hành đánh giá rủi ro, xác định trọng điểm tránh kiểm tra trùng lặp nhằm tạo thuận lợi thương mại.

Tại Việt Nam, cơ quan Hải quan đã đẩy mạnh việc phối hợp, phát triển quan hệ đối tác Hải quan và các Bộ ngành trong các công tác nghiệp vụ, kiểm tra chuyên ngành để đảm bảo an ninh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Tuy nhiên, theo chức năng nhiệm vụ của cơ quan Hải quan và các Bộ ngành, các đơn vị hiện nay triển khai các chương trình an ninh một cách rời rạc, riêng lẻ chưa có sự phối hợp như: cơ quan Hải quan áp dụng chương trình AEO theo lĩnh vực hải quan; Bộ Giao thông vận tải áp dụng chương trình an ninh hàng không trong lĩnh vực quản lý hàng không và chương trình an ninh hàng hải trong lĩnh vực vận tải đường biển;…

Về việc hài hòa hóa chia sẻ dữ liệu, thông tin giữa cơ quan Hải quan và các Bộ ngành, Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, trong đó Tổng cục Hải quan là cơ quan thường trực. Tính đến nay, Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối cơ quan Hải quan với 13 Bộ, ngành, xử lý 250 thủ tục hành chính, 7,43 triệu bộ hồ sơ của hơn 72 nghìn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc kiểm tra chuyên ngành vẫn còn một số Bộ triển khai hồ sơ giấy và hệ thống thông quan điện tử chưa tích hợp với cơ chế một cửa quốc gia. Do vậy, cần có hệ thống xử lý thông quan tự động và một cửa quốc gia tích hợp để đảm bảo công tác xử lý và kiểm tra chung giữa cơ quan Hải quan và các Bộ ngành trên 1 bộ hồ sơ duy nhất, bộ cơ sở dữ liệu dùng chung đảm bảo công tác đánh giá rủi ro, xác định trọng điểm trên và trả kết quả đầu ra thống nhất.

(ii) Hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và các Chính phủ nước khác

Theo khuyến nghị của SAFE, các Chính phủ nên đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương để thiết lập và củng cố hài hòa quốc tế, các cơ quan có thể chia sẻ dữ liệu, thông tin, chia sẻ trang thiết bị, cùng nhau tiến hành đánh giá rủi ro, xác định trọng điểm tránh kiểm tra trùng lặp nhằm tạo thuận lợi thương mại qua biên giới và giảm thiểu gánh nặng lên hoạt động thương mại và các cơ quan chức năng đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu.

Về hài hòa hóa chia sẻ thông tin và dữ liệu, Việt Nam đã thực hiện việc kết nối, chia sẻ thông tin về chứng nhận xuất xứ, tờ khai hải quan với các nước ASEAN trên cơ chế một cửa ASEAN và trao đổi đổi thử nghiệm tờ khai hải quan xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu giai đoạn 1 trao đổi thử nghiệm chứng nhận kiểm dịch điện tử với New Zealand.

Triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS) kết nối, trao đổi thông tin với nhau để thực hiện thủ tục quá cảnh điện tử, kiểm soát sự vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua lãnh thổ của các nước thành viên ASEAN, hỗ trợ cơ quan Hải quan các nước thành viên ASEAN tính tiền thuế hải quan, tiền bảo lãnh và trao đổi thông tin thu hồi nợ thuế hải quan trên cơ sở quy định tại Nghị định thư 7 về hệ thống quá cảnh hải quan; tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại qua biên giới của doanh nghiệp trong khối ASEAN; Xây dựng Mô hình thí điểm kết nối chia sẻ thông tin cặp cảng biển Việt Nam – Hoa Kỳ. Tuy nhiên, việc hài hòa hóa các yêu cầu dữ liệu trong quản lý chuỗi cung ứng chưa được triển khai.

Về hài hòa hóa các biện pháp kiểm soát an ninh, Việt Nam đã ký các thỏa thuận hợp tác về trao đổi thông tin, phối hợp giờ làm việc chung chủ yếu với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào, Campuchia) đã được triển khai.

Việt Nam đã xây dựng đề án thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh Việt Nam- Trung Quốc (cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc), tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc).

Tuy nhiên vấn đề hài hòa hóa chương trình an ninh chưa được đặt ra; Hài hòa hóa các biện pháp kiểm soát biên giới đã đề cập tới nhưng mang tính chất tổng quát chưa chi tiết.

Hoạt động hợp tác giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan Chính phủ các nước trong quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu còn rất hạn chế xuất phát từ nội lực cũng như sự sẵn sàng từ phía đối tác.

Thu Hoài- Minh Hoàng (BCCHĐH)

Tin liên quan

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xây dựng ngay chương trình công tác năm 2025 để công việc không bị ngắt quãng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xây dựng ngay chương trình công tác năm 2025 để công việc không bị ngắt quãng

(HQ Online) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ cần thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ của tháng 12 để qua đó hoàn thành công tác năm 2024, nhưng cần xây dựng ngay các chương trình công tác cho năm 2025 để công việc không bị ngắt quãng.
Đẩy mạnh đàm phán các cam kết về hải quan trong khuôn khổ FTA

Đẩy mạnh đàm phán các cam kết về hải quan trong khuôn khổ FTA

(HQ Online) - Việc đẩy mạnh đàm phán các cam kết về hải quan trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Những cam kết này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình thông quan hàng hóa mà còn giảm thiểu chi phí, rủi ro cho doanh nghiệp, mở ra cơ hội lớn để hàng Việt tiếp cận sâu hơn vào thị trường quốc tế.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 97 phát hành ngày 3/12/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 97 phát hành ngày 3/12/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 97 (3434) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính

Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính

(HQ Online) - Thời gian qua, các chính sách pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) đã hỗ trợ đắc lực trong công tác nghiệp vụ của ngành Hải quan. Tuy nhiên, một số căn cứ pháp lý, quy định đã được sửa đổi, thay thế, bổ sung đã và đang làm hạn chế đến hiệu quả trong công tác XPVPHC của ngành Hải quan.
Thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế tránh bị bất ngờ tạm hoãn xuất cảnh

Thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế tránh bị bất ngờ tạm hoãn xuất cảnh

(HQ Online) - Để tránh trường hợp ra đến sân bay, cửa khẩu mới biết mình nợ thuế và bị cơ quan Thuế tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan Thuế khuyến cáo người nộp thuế thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế của mình để có kế hoạch nộp thuế đúng hạn, không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài.
Luận bàn về biện pháp tuyên truyền, vận động trong kiểm soát hải quan về phòng chống tội phạm môi trường

Luận bàn về biện pháp tuyên truyền, vận động trong kiểm soát hải quan về phòng chống tội phạm môi trường

(HQ Online) - Lực lượng Hải quan với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của mình tiến hành hoạt động bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động nghiệp vụ của mình, trong đó có hoạt động kiểm soát hải quan.
Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 2: Giải pháp và kiến nghị

Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 2: Giải pháp và kiến nghị

(HQ Online) - Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và tác động của việc tham gia và thực hiện Khung SAFE trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan, để triển khai khung SAFE, Hải quan Việt Nam không chỉ xây dựng năng lực mà còn cần triển khai nội dung khung SAFE theo giai đoạn, theo chiến lược phát triển của ngành, phù hợp với thực tiễn.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm tiêu thụ thuốc lá

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm tiêu thụ thuốc lá

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, cải cách chính sách thuế đối với thuốc lá của Việt Nam có thể làm giảm đáng kể các tác hại của thuốc lá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, từ đó sẽ mang lại những lợi ích kinh tế và xã hội đáng kể. Đáng chú ý, nhiều ý kiến khuyến nghị Việt Nam nên áp dụng một hệ thống thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hỗn hợp với thuốc lá bằng cách bổ sung thêm thuế tuyệt đối vào mức thuế theo tỷ lệ hiện có.
Những khoảng trống pháp lý trong xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số

Những khoảng trống pháp lý trong xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số

(HQ Online) - Từ những nghiên cứu thực tế, bài viết điểm lại một số khoảng trống pháp lý trong công tác xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số cần sớm có lộ trình nghiên cứu thực hiện các giải pháp phù hợp trong thời gian tới
Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. 
Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế

Thực hiện Khung SAFE tại Việt Nam. Bài 1: Đánh giá qua lăng kính chuẩn mực quốc tế

(HQ Online) - Tháng 6/2005, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đã xây dựng và thông qua Khung tiêu chuẩn về an ninh và tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (SAFE). Khung SAFE có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy các nước tăng cường hiện đại hóa, kiểm soát an ninh và tạo thuận lợi thương mại trong quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu và các doanh nghiệp ưu tiên (AEO) theo hướng tiếp cận mới về quản lý hàng hóa qua biên giới một cách trọn vẹn và đẩy mạnh quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Hải quan và doanh nghiệp, các bên liên quan. Tạp chí Hải quan giới thiệu đến bạn đọc loạt 2 bài viết về thực hiện khung SAFE tại Việt Nam.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

(HQ Online) - Lợi dụng thông thoáng về chính sách và thương mại điện tử xuyên biên phát triển, một số đối tượng đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đang đặt ra những thách thức cho công tác quản lý.
Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

(HQ Online) - Các đại biểu Quốc hội nhất trí rằng việc tăng thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) đối với thuốc lá cần có lộ trình phù hợp, tránh gây sốc cho thị trường, doanh nghiệp, người lao động và hoạt động phòng chống thuốc lá lậu. Đây là ý kiến được đưa ra trong bối cảnh dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.
VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

(HQ Online) - Việc cắt giảm và đơn giản hóa giấy phép kinh doanh sẽ tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Hải quan Hòn Gai giúp doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật

Hải quan Hòn Gai giúp doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật

Nhiều doanh nghiệp đã hiểu, nắm rõ được các quy định của pháp luật về thuế, hải quan.
Tín dụng cuối năm tiếp tục tăng, nới room để tránh "nơi thừa - nơi thiếu"

Tín dụng cuối năm tiếp tục tăng, nới room để tránh "nơi thừa - nơi thiếu"

Nhu cầu tín dụng tiếp tục tăng trong thời điểm cuối năm, qua đó giúp các ngân hàng cạnh tranh thông qua việc tiếp tục điều chỉnh lãi suất phù hợp.
Giải ngân đầu tư công nguồn vay nước ngoài đạt 39,06% kế hoạch

Giải ngân đầu tư công nguồn vay nước ngoài đạt 39,06% kế hoạch

Các bộ, ngành đã giải ngân đầu tư công nguồn vay nước ngoài hơn 3.285 tỷ đồng. Có 6 bộ đề nghị trả lại kế hoạch vốn năm 2024 với tổng số tiền hơn 2.092,4 tỷ đồng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xây dựng ngay chương trình công tác năm 2025 để công việc không bị ngắt quãng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xây dựng ngay chương trình công tác năm 2025 để công việc không bị ngắt quãng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị cần xây dựng ngay các chương trình công tác cho năm 2025 để công việc không bị ngắt quãng.
Phạt tù 2 đối tượng vận chuyển trái phép động vật hoang dã

Phạt tù 2 đối tượng vận chuyển trái phép động vật hoang dã

2 đối tượng vận chuyển trái phép động vật hoang dã vừa bị TAND TP Vinh (Nghệ An) và TAND tỉnh Cao Bằng xử phạt tù với mức án nghiêm khắc
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Chu Quang Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị kể từ ngày 1/12/2024.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
Phiên bản di động