Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm
![]() |
Luật TMĐT được kỳ vọng sẽ kiểm soát hàng kém chất lượng và bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng. |
Chia sẻ trách nhiệm nếu hàng hoá vi phạm
Trách nhiệm pháp lý được siết chặt, vấn đề minh bạch và tuân thủ pháp luật để tồn tại đặt ra cấp thiết đối với thị trường TMĐT. Dự thảo Luật TMĐT đề xuất đưa sàn giao dịch vào diện phải chia sẻ trách nhiệm nếu hàng hóa vi phạm.
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương, hiện nay, khung pháp lý về TMĐT tại Việt Nam tương đối đầy đủ, bao gồm: Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cùng các nghị định hướng dẫn như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.
Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã quy định trách nhiệm liên đới của sàn TMĐT trong trường hợp có hành vi vi phạm nếu sàn cung cấp dịch vụ thông tin và thu phí từ người bán.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024, Việt Nam có hơn 76.000 website, ứng dụng TMĐT đã hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký, tăng 18% so với năm 2023. Tỷ lệ doanh nghiệp cập nhật chính sách đổi trả, bảo hành đạt hơn 65%, cải thiện đáng kể so với mức dưới 50% trước năm 2021. |
Trước đây, các nền tảng TMĐT hoạt động như “chợ điện tử”, chỉ cung cấp không gian giao dịch mà không chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, khi đã tham gia sâu vào quá trình giao dịch, sàn buộc phải cùng người bán chịu trách nhiệm pháp lý nếu phát hiện hành vi vi phạm.
“Quy định trách nhiệm liên đới của sàn với người bán là bước chuyển lớn nhằm bảo vệ người tiêu dùng và tạo áp lực để các nền tảng TMĐT kiểm soát tốt hơn hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên sàn”, ông Tuấn nhận định.
Mục tiêu của cơ quan quản lý là hỗ trợ cộng đồng hiểu đúng và thực hiện đúng các quy định pháp luật. Trong thực tế, sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đang từng bước trưởng thành, minh bạch và bền vững hơn.
Theo Báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024, Việt Nam có hơn 76.000 website, ứng dụng TMĐT đã hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký, tăng 18% so với năm 2023. Tỷ lệ doanh nghiệp cập nhật chính sách đổi trả, bảo hành đạt hơn 65%, cải thiện đáng kể so với mức dưới 50% trước năm 2021.
Thống nhất quy định giữa môi trường thực và môi trường mạng
Dự thảo Luật TMĐT đang được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến rộng rãi là một phần trong chiến lược phát triển kinh tế số đến năm 2030, đưa TMĐT trở thành trụ cột trong hạ tầng thương mại hiện đại của Việt Nam.
![]() |
Để xây dựng một môi trường TMĐT minh bạch và công bằng, các tổ chức, cá nhân cần nghiêm túc thực hiện những nghĩa vụ pháp lý cơ bản. |
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, Luật TMĐT được kỳ vọng sẽ giải quyết rốt ráo những vấn đề còn tồn đọng thực tế như: việc định danh người bán, truy vết hành vi vi phạm, kiểm soát hàng kém chất lượng và bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, dự thảo Luật TMĐT tập trung vào 2 trụ cột chính, đó là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn thất thu thuế, hàng giả, hàng kém chất lượng, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; thúc đẩy mô hình TMĐT xanh, bền vững và cạnh tranh lành mạnh với doanh nghiệp trong nước.
Hai trụ cột trên được cụ thể hóa qua 6 nhóm chính sách gồm:
Thứ nhất, xác định rõ loại hình và trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động TMĐT.
Thứ hai, mở rộng điều chỉnh đối với hoạt động xuyên biên giới và nhà đầu tư nước ngoài.
Thứ ba, kiểm soát hoạt động TMĐT trên nền tảng mạng xã hội và đa dịch vụ.
Thứ tư, quy định đối với các dịch vụ hỗ trợ TMĐT như kho vận, thanh toán, quảng cáo.
Thứ năm, hoàn thiện cơ chế giao kết hợp đồng điện tử nhằm bảo đảm tính pháp lý và truy cứu trách nhiệm.
Thứ sáu, xây dựng hành lang pháp lý cho TMĐT xanh, hướng đến phát triển bền vững.
Tóm lại, để xây dựng một môi trường TMĐT minh bạch và công bằng, các tổ chức, cá nhân cần nghiêm túc thực hiện những nghĩa vụ pháp lý cơ bản. Bao gồm:
Thông báo/Đăng ký website và ứng dụng có chức năng bán hàng tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương (online.gov.vn).
Minh bạch thông tin người bán: Tên doanh nghiệp, địa chỉ, mã số thuế, điều kiện kinh doanh, giấy phép liên quan phải được công khai.
Thông tin sản phẩm đúng theo quy định về nhãn hàng hóa, bao gồm giá bán (nêu rõ đã bao gồm thuế/phí hay chưa).
Công khai chính sách bán hàng như đổi trả, hoàn tiền, đồng kiểm hàng khi giao.
Lưu trữ dữ liệu hoạt động tối thiểu 3 năm đối với các hoạt động như livestream bán hàng.
Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
10:25 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế
09:52 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
13:13 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
11:16 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
14:00 | 09/08/2025 Thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử
11:37 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
11:14 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
18:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
13:34 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
10:33 | 06/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Thuế - Hải quan “bắt tay” phòng chống các hành vi gian lận về thuế

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics