Facebook Twitter youtube Tiktok

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Dự thảo Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025, trong đó cụ thể hóa hai trụ cột chính là, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy mô hình TMĐT xanh, cạnh tranh lành mạnh.
Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm
Luật TMĐT được kỳ vọng sẽ kiểm soát hàng kém chất lượng và bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng.

Chia sẻ trách nhiệm nếu hàng hoá vi phạm

Trách nhiệm pháp lý được siết chặt, vấn đề minh bạch và tuân thủ pháp luật để tồn tại đặt ra cấp thiết đối với thị trường TMĐT. Dự thảo Luật TMĐT đề xuất đưa sàn giao dịch vào diện phải chia sẻ trách nhiệm nếu hàng hóa vi phạm.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương, hiện nay, khung pháp lý về TMĐT tại Việt Nam tương đối đầy đủ, bao gồm: Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cùng các nghị định hướng dẫn như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã quy định trách nhiệm liên đới của sàn TMĐT trong trường hợp có hành vi vi phạm nếu sàn cung cấp dịch vụ thông tin và thu phí từ người bán.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024, Việt Nam có hơn 76.000 website, ứng dụng TMĐT đã hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký, tăng 18% so với năm 2023. Tỷ lệ doanh nghiệp cập nhật chính sách đổi trả, bảo hành đạt hơn 65%, cải thiện đáng kể so với mức dưới 50% trước năm 2021.

Trước đây, các nền tảng TMĐT hoạt động như “chợ điện tử”, chỉ cung cấp không gian giao dịch mà không chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, khi đã tham gia sâu vào quá trình giao dịch, sàn buộc phải cùng người bán chịu trách nhiệm pháp lý nếu phát hiện hành vi vi phạm.

“Quy định trách nhiệm liên đới của sàn với người bán là bước chuyển lớn nhằm bảo vệ người tiêu dùng và tạo áp lực để các nền tảng TMĐT kiểm soát tốt hơn hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên sàn”, ông Tuấn nhận định.

Mục tiêu của cơ quan quản lý là hỗ trợ cộng đồng hiểu đúng và thực hiện đúng các quy định pháp luật. Trong thực tế, sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đang từng bước trưởng thành, minh bạch và bền vững hơn.

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024, Việt Nam có hơn 76.000 website, ứng dụng TMĐT đã hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký, tăng 18% so với năm 2023. Tỷ lệ doanh nghiệp cập nhật chính sách đổi trả, bảo hành đạt hơn 65%, cải thiện đáng kể so với mức dưới 50% trước năm 2021.

Thống nhất quy định giữa môi trường thực và môi trường mạng

Dự thảo Luật TMĐT đang được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến rộng rãi là một phần trong chiến lược phát triển kinh tế số đến năm 2030, đưa TMĐT trở thành trụ cột trong hạ tầng thương mại hiện đại của Việt Nam.

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm
Để xây dựng một môi trường TMĐT minh bạch và công bằng, các tổ chức, cá nhân cần nghiêm túc thực hiện những nghĩa vụ pháp lý cơ bản.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, Luật TMĐT được kỳ vọng sẽ giải quyết rốt ráo những vấn đề còn tồn đọng thực tế như: việc định danh người bán, truy vết hành vi vi phạm, kiểm soát hàng kém chất lượng và bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, dự thảo Luật TMĐT tập trung vào 2 trụ cột chính, đó là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn thất thu thuế, hàng giả, hàng kém chất lượng, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; thúc đẩy mô hình TMĐT xanh, bền vững và cạnh tranh lành mạnh với doanh nghiệp trong nước.

Hai trụ cột trên được cụ thể hóa qua 6 nhóm chính sách gồm:

Thứ nhất, xác định rõ loại hình và trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động TMĐT.

Thứ hai, mở rộng điều chỉnh đối với hoạt động xuyên biên giới và nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ ba, kiểm soát hoạt động TMĐT trên nền tảng mạng xã hội và đa dịch vụ.

Thứ tư, quy định đối với các dịch vụ hỗ trợ TMĐT như kho vận, thanh toán, quảng cáo.

Thứ năm, hoàn thiện cơ chế giao kết hợp đồng điện tử nhằm bảo đảm tính pháp lý và truy cứu trách nhiệm.

Thứ sáu, xây dựng hành lang pháp lý cho TMĐT xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Tóm lại, để xây dựng một môi trường TMĐT minh bạch và công bằng, các tổ chức, cá nhân cần nghiêm túc thực hiện những nghĩa vụ pháp lý cơ bản. Bao gồm:

Thông báo/Đăng ký website và ứng dụng có chức năng bán hàng tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương (online.gov.vn).

Minh bạch thông tin người bán: Tên doanh nghiệp, địa chỉ, mã số thuế, điều kiện kinh doanh, giấy phép liên quan phải được công khai.

Thông tin sản phẩm đúng theo quy định về nhãn hàng hóa, bao gồm giá bán (nêu rõ đã bao gồm thuế/phí hay chưa).

Công khai chính sách bán hàng như đổi trả, hoàn tiền, đồng kiểm hàng khi giao.

Lưu trữ dữ liệu hoạt động tối thiểu 3 năm đối với các hoạt động như livestream bán hàng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng không kê khai, nộp thuế - Nhiều người nổi tiếng bị khởi tố

Doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng không kê khai, nộp thuế - Nhiều người nổi tiếng bị khởi tố

Trong bối cảnh nền kinh tế số và công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thay đổi toàn diện phương thức kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên tận dụng các nền tảng TMĐT, mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... nhiều người nổi tiếng (KOLs), influencer (người có tầm ảnh hưởng) đã kinh doanh và có doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng không kê khai nộp thuế. Điều này đang tạo ra sự bất bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam, trở thành kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, kỳ vọng tạo lập môi trường TMĐT minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Theo hai khảo sát độc lập của NielsenIQ và Decision Lab thực hiện, ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Điều này cho thấy, niềm tin và sự gắn bó của khách hàng đối với nền tảng này.
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) chính thức vận hành từ ngày 7/7/2025, với mục tiêu trở thành vườn ươm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số.
Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Giữa làn sóng chuyển đổi số toàn diện, tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ, xác thực và truy xuất nguồn gốc trở thành yêu cầu bắt buộc, là bước đi không thể thiếu để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Chính phủ vừa đề xuất bổ sung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Chương trình lập pháp năm 2025 cùng ba dự án luật khác và dự kiến trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).
Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Hội thảo quốc gia với chủ đề “Thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới 2025” sẽ diễn ra trong hai ngày, 24 - 25/10/2025. Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) phối hợp thực hiện.
Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số

Với vai trò là huyết mạch tài chính, ngân hàng đã và đang kiến tạo một hệ sinh thái số thông minh, gắn kết chặt chẽ dịch vụ tài chính và thương mại điện tử (TMĐT), góp phần thúc đẩy kinh tế số Việt Nam phát triển bền vững.
VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất Bộ Công Thương cắt giảm cấp phép tiền kiểm cho sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhỏ để giảm thiểu thủ tục, thay vào đó là giám sát và kiểm tra hậu kiểm khi có dấu hiệu vi phạm.
Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Bộ Công Thương khuyến cáo, người bán không nên chủ quan, lơ là nghĩa vụ thuế. Mặc dù sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ nộp thuế thay nhưng người bán vẫn phải cập nhật định danh điện tử, đăng ký mã số thuế cá nhân, theo dõi thông tin thuế để điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp.
Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Bộ Y tế đề xuất sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP theo hướng siết chặt hậu kiểm thực phẩm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt 359 triệu đồng, buộc thu hồi hơn 460 phiếu kiểm nghiệm, tiêu hủy sản phẩm, cải chính thông tin quảng cáo sai phạm.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất sang Lào đạt hơn 309 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2025, vươn lên dẫn đầu và bỏ xa mức 3,8 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Quỹ đất lớn, giá bất động sản rẻ tạo thời cơ đầu tư bất động sản Hải Phòng.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hoa Kỳ là thị trường đầu tiên Việt Nam xuất khẩu vượt 100 tỷ USD, với kim ngạch năm 2024 ước gần 130 tỷ USD.
Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Nguyên nhân là do mẫu sản phẩm kiểm nghiệm sữa rửa mặt Gammaphil chứa hai chất Methylparaben và Propylparaben, nhưng không được khai báo trong công thức đã công bố.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
Phiên bản di động