Facebook Twitter youtube Tiktok

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Bộ Công Thương khuyến cáo, người bán không nên chủ quan, lơ là nghĩa vụ thuế. Mặc dù sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ nộp thuế thay nhưng người bán vẫn phải cập nhật định danh điện tử, đăng ký mã số thuế cá nhân, theo dõi thông tin thuế để điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp.
Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin
Từ ngày 1/7/2025, mọi doanh thu phát sinh trên sàn sẽ được ghi nhận, đối chiếu và thực hiện nghĩa vụ thuế ngay từ khâu giao dịch.

Phối hợp chuẩn hóa hệ thống dữ liệu

Nghị định số 117/2024/NĐ-CP quy định các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải thực hiện kê khai, khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán kể từ ngày 1/7/2025.

Nghị định đánh dấu bước tiến trong quản lý sàn TMĐT. Theo đó, trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp thuế sẽ do các tổ chức quản lý sàn thực hiện thay cho trách nhiệm của cá nhân, hộ kinh doanh.

Mọi doanh thu phát sinh trên sàn sẽ được ghi nhận, đối chiếu và thực hiện nghĩa vụ thuế ngay từ khâu giao dịch, góp phần đảm bảo tính minh bạch và chống thất thu thuế trong lĩnh vực TMĐT.

Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan thuế để chuẩn hóa hệ thống dữ liệu, thiết lập cơ chế liên thông thông tin giữa các nền tảng và cơ quan quản lý.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Là quản lý nhà nước về TMĐT, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan thuế để chuẩn hóa hệ thống dữ liệu, thiết lập cơ chế liên thông thông tin giữa các nền tảng và cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định: Thực hiện liên thông dữ liệu nhằm xử lý tình trạng khó kiểm soát thu nhập và giao dịch thật của các cá nhân kinh doanh online, đặc biệt với những người bán nhỏ lẻ chưa đăng ký mã số thuế hoặc sử dụng nhiều tài khoản trên nhiều sàn khác nhau.

Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đang xin ý kiến rộng rãi dự thảo Luật TMĐT. Theo dự kiến, sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2025.

Dự thảo Luật TMĐT bổ sung các quy định liên quan đến trách nhiệm pháp lý của sàn đối với các mô hình như livestream bán hàng, kinh doanh qua mạng xã hội.

Bộ Công Thương khuyến cáo, người bán hàng online không nên chủ quan, lơ là nghĩa vụ thuế, cần phối hợp cập nhật định danh điện tử, đăng ký mã số thuế cá nhân, theo dõi thông tin từ các nền tảng, cơ quan thuế để thực hiện đúng, đủ và điều chỉnh hoạt động kinh doanh.

Sẽ tổ chức tập huấn cho sàn và người bán

Sau khi Nghị định số 117/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp, nền tảng TMĐT lớn đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý, đóng góp nhiều ý kiến để đảm bảo chính sách có thể vận hành hiệu quả.

Các đề xuất chủ yếu tập trung vấn đề hoàn thuế minh bạch, dễ dàng; cân bằng chính sách giữa doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục hành chính; nâng cấp hệ thống khấu trừ và hóa đơn điện tử để giảm lỗi và tăng độ chính xác.

Theo các chuyên gia, chính sách yêu cầu sàn TMĐT nộp thuế thay cá nhân là xu thế tất yếu trong quản lý kinh tế số. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả cần có sự hỗ trợ kỹ thuật đồng bộ giữa sàn, cơ quan thuế và người bán.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan thuế tổ chức tập huấn; hướng dẫn cụ thể về quy trình kê khai, khấu trừ, xuất hóa đơn, cập nhật thông tin và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện.

Theo đó, việc hiện đại hóa các công cụ thu thuế cũng cần được đẩy nhanh để theo kịp quy mô và tốc độ phát triển của thị trường TMĐT.

TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học Viện Tài chính), việc thu thuế qua sàn có thể giúp giảm tình trạng thất thu thuế nhưng cũng đặt ra thách thức mới về xác thực doanh thu, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tránh chồng chéo trách nhiệm.

Được biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan thuế tổ chức tập huấn; hướng dẫn cụ thể về quy trình kê khai, khấu trừ, xuất hóa đơn, cập nhật thông tin và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện. Thông qua đó, kỳ vọng sẽ giúp người bán nắm bắt quyền và nghĩa vụ, đồng thời giúp các sàn TMĐT vận hành hệ thống hiệu quả.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi số được tỉnh Bắc Ninh xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu chi phí sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 110 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân bị mua bán trái phép, hàng chục triệu tài khoản rò rỉ thông tin. Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng.
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu hoạt động không có giấy phép, các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến sâu, kết hợp với đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và sức tiêu thụ, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế địa phương.
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Với mục tiêu không để tụt lại trong cuộc đua số, song song với việc cập nhật công nghệ AI và tuân thủ thuế số, Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh niên khởi nghiệp địa phương.
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Tại Diễn đàn Logistics 2025 do Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài – Bộ Công Thương chủ trì diễn ra vào chiều ngày 25/7/2025, các chuyên gia chia sẻ những giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững, ổn định.
Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

Từng được ví như “công xưởng của thế giới”, ngành sản xuất Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội chuyển đổi từ vai trò gia công đơn thuần sang sở hữu thương hiệu toàn cầu.
TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều vụ việc vi phạm về thuế

TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều vụ việc vi phạm về thuế

Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trong tháng cao điểm trên 228 tỷ đồng, trong đó riêng vi phạm về thuế đã chiếm 206 tỷ đồng.
Hải quan khu vực IV tổ chức các hoạt động tri ân tại Hưng Yên, Ninh Bình

Hải quan khu vực IV tổ chức các hoạt động tri ân tại Hưng Yên, Ninh Bình

Tại tỉnh Hưng Yên, đoàn công tác của Chi cục Hải quan khu vực IV đã dâng hương, dâng hoa tại nhà lưu niệm Bác Hồ.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động