OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới
Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch |
![]() |
Nhu cầu quốc tế với sản phẩm OCOP đang tăng mạnh, nhất là từ cộng đồng người Việt tại châu Âu và Mỹ. |
Dấu ấn OCOP trên thị trường quốc tế
Các sản phẩm OCOP của Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và quảng bá hình ảnh con người, văn hóa Việt Nam ra bạn bè quốc tế. Thống kê đến hết năm 2024, Việt Nam đã có 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên và 8.086 chủ thể OCOP.
Đáng chú ý, trong số 79 sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia, đã có 48/79 sản phẩm (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, và Nhật Bản. Điều này cho thấy sự trưởng thành về năng lực và quy mô sản xuất của các chủ thể OCOP, cũng như khả năng thích ứng với các yêu cầu và tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe.
Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu hiện nay đã chứng minh tiềm năng vươn tầm quốc tế rất rõ nét. Chẳng hạn, sản phẩm nước mắm truyền thống đến từ Thanh Hóa, dù là thương hiệu còn khá trẻ, đã đạt chứng nhận OCOP 5 sao và nhanh chóng được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận.
Sản phẩm này đã xuất khẩu thành công tới nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Singapore, New Zealand, Nhật Bản hay Hàn Quốc, đồng thời hoàn tất các điều kiện để xuất khẩu chính ngạch vào EU và Trung Quốc. Không chỉ mang giá trị về kinh tế, mặt hàng này còn được kỳ vọng thúc đẩy chuỗi giá trị của ngư dân, diêm dân, góp phần lan tỏa nét đặc sắc văn hóa ẩm thực Việt.
Tương tự, một sản phẩm gốm sứ thủ công có xuất xứ từ làng nghề Bát Tràng (Hà Nội) cũng đã khẳng định được vị thế trên bản đồ xuất khẩu. Hiện nay, khoảng 95% sản lượng đã được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia, trong đó có dòng sản phẩm gốm siêu mỏng, siêu nhẹ đạt chuẩn OCOP 5 sao. Yếu tố bản sắc và giá trị văn hóa địa phương được lồng ghép trong từng thiết kế đã giúp sản phẩm này gia tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế.
Nhiều sản phẩm khác cũng mang lại hiệu quả tích cực cho kinh tế nông thôn khi xuất khẩu, bao gồm: miến dong, măng nấu ngay, rong nho tách nước, cà phê, mắc ca, hạt điều, sầu riêng sấy, và hạt sen sấy. Các sản phẩm OCOP không chỉ là thành công về kinh tế mà còn góp phần quảng bá các giá trị văn hóa và bản sắc Việt Nam ra thế giới.
Định hướng và cơ hội để OCOP vươn ra thế giới
Việt Nam có nhiều tiềm năng và đa dạng về điều kiện sản xuất, văn hóa để phát triển các sản phẩm đặc sản, mang giá trị vùng, miền. Chương trình OCOP đã mang đến tác động tích cực và mạnh mẽ cho sự phát triển sản xuất ở khu vực nông thôn.
Nhờ OCOP, nhiều địa phương đã chuyển đổi từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo chuỗi giá trị, với vùng nguyên liệu ổn định, khi tỷ lệ chủ thể xây dựng liên kết chuỗi giá trị đạt tới 48,3%. Không chỉ vậy, OCOP còn góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm và cải thiện sinh kế… Điển hình, tại xã Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội), thu nhập của các hộ làm miến OCOP đã cao gấp 15 - 20 lần so với trồng lúa truyền thống.
Nhu cầu của thị trường quốc tế đối với sản phẩm OCOP là rất lớn và nhiều tiềm năng, đặc biệt từ cộng đồng người Việt Nam ở các nước châu Âu và Mỹ. Sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao đủ tự tin để tham gia sâu hơn và mạnh mẽ hơn vào thị trường xuất khẩu.
Để OCOP phát huy tối đa tiềm năng, việc triển khai đồng bộ nhiều định hướng chiến lược là hết sức cần thiết. Trước hết, chương trình phải ưu tiên nâng cao chất lượng và uy tín sản phẩm thay vì chạy theo số lượng. Các chuyên gia kinh tế, nông nghiệp cho rằng cần tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ kể cả sau khi sản phẩm đã được công nhận, đồng thời kiên quyết thu hồi những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nhằm nâng cao trách nhiệm của các chủ thể và củng cố thương hiệu OCOP trên thị trường.
Song song đó, chính sách hỗ trợ cũng cần được hoàn thiện, từ tín dụng ưu đãi, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đến xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm một cách linh hoạt, phù hợp thực tiễn và dễ tiếp cận hơn. Yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin với người tiêu dùng vẫn là quy trình kiểm định chất lượng và truy xuất nguồn gốc minh bạch.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số và mở rộng kênh phân phối là hướng đi không thể bỏ qua. Việc các sản phẩm OCOP xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart, Lazada, Shopee đã cho thấy tiềm năng hội nhập của kinh tế nông thôn. Cần tiếp tục kết nối sản phẩm OCOP với những hệ thống phân phối quy mô lớn, từ siêu thị đến chuỗi cửa hàng nông sản sạch, để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường.
Cuối cùng, vai trò quản lý và giám sát của chính quyền địa phương cần được phát huy tối đa. Sự đồng hành, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng chạy theo phong trào, đảm bảo chương trình OCOP phát triển bền vững, hiệu quả, gắn với xây dựng chuỗi giá trị khép kín và tăng cường liên kết vùng.
VIETNAM OCOPEX 2025: Cú hích cho xuất khẩu Một sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng là Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) sẽ diễn ra từ ngày 1 - 3/8/2025 tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Đây là sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam chủ trì. Dự kiến, Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trưng bày đa dạng các mặt hàng đạt chứng nhận OCOP như chè, cà phê, hàng lưu niệm, dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm sấy khô, tổ yến, sản phẩm làm đẹp… Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như: Tọa đàm “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”, Diễn đàn “Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu”, Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế, Chương trình Livestream: “OCOP 4.0 - Cùng sản phẩm Việt vươn ra thế giới”, và Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP. |
Tin liên quan

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam
10:32 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới
19:17 | 03/08/2025 Xu hướng

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp
17:39 | 16/08/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN
08:56 | 16/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
17:33 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
15:13 | 14/08/2025 Nhịp sống thị trường

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
19:35 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
14:09 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
10:40 | 13/08/2025 Diễn đàn

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến
10:31 | 12/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan
19:30 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ
17:17 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
17:12 | 11/08/2025 Xu hướng

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
17:08 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
09:20 | 11/08/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nợ thuế gần 600 tỷ, Công ty cổ phần Đức Khải bị dừng làm thủ tục hải quan

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Cần sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm sữa chế biến

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử
