Facebook Twitter youtube Tiktok

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Bộ Y tế đề xuất sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP theo hướng siết chặt hậu kiểm thực phẩm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Cần rõ nguyên tắc áp dụng danh mục mặt hàng kiểm tra an toàn thực phẩm Chuyển đổi số để ngăn rao hàng thật nhưng giao hàng giả, hàng nhái Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng
Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật
Bộ Y tế đề xuất liên thông dữ liệu hậu kiểm với Cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo sự minh bạch và thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Sẽ đối chiếu hình ảnh trên sàn với sản phẩm thật

Thị trường thực phẩm chức năng, thực phẩm sức khỏe trên nền tảng TMĐT đang phát triển nhanh chóng. Theo khảo sát của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, có tới 65% người tiêu dùng Việt Nam mua thực phẩm chức năng qua các nền tảng online, tăng gần gấp đôi so với năm 2020.

Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ này, các hành vi gian lận thương mại, quảng cáo sai công dụng, đăng hình ảnh không đúng thực tế cũng gia tăng. Nhiều sản phẩm chỉ bán online, không rõ nguồn gốc nhưng lại ghi công dụng "hỗ trợ điều trị" hoặc "giảm béo cấp tốc", khiến người tiêu dùng dễ nhầm tưởng đây là thuốc hoặc sản phẩm được cấp phép điều trị.

Theo khảo sát của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, có tới 65% người tiêu dùng Việt Nam mua thực phẩm chức năng qua các nền tảng online, tăng gần gấp đôi so với năm 2020.

Nhằm siết chặt khâu kiểm soát, Bộ Y tế đã đề xuất sửa đổi quy định hậu kiểm trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm.

Theo đó, ngoài các nội dung hậu kiểm truyền thống như kiểm tra hồ sơ công bố, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu kiểm nghiệm, cơ quan chức năng sẽ so sánh nội dung quảng cáo, nhãn mác, hình ảnh đăng trên sàn TMĐT với sản phẩm thật ngoài thị trường. Đây là điểm mới so với quy định hiện hành.

Luật sư Bùi Văn Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết: Quy định hiện hành chưa đề cập đến việc kiểm tra chéo nội dung quảng cáo và hình ảnh sản phẩm trên môi trường số. Do vậy, tăng cường hậu kiểm là bước đi cần thiết để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và minh bạch thông tin.

“Tăng cường hậu kiểm không chỉ dừng lại ở khâu giấy tờ mà phải mở rộng sang môi trường kinh doanh online, nơi các hành vi gian dối đang diễn ra tinh vi và khó kiểm soát hơn”, Luật sư Đức nhấn mạnh.

Đề xuất liên thông dữ liệu hậu kiểm

Thực tế hiện nay đã có nhiều vụ việc sản phẩm thực phẩm chức năng bày bán trên sàn với mô tả “giảm mỡ bụng cấp tốc, thanh lọc gan thận, tăng sức đề kháng” nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra lại không cung cấp được bằng chứng khoa học chứng minh công dụng như quảng cáo.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), thực phẩm bán online rất khó kiểm soát. Một sản phẩm có thể quảng cáo khắp các nền tảng, từ website tới mạng xã hội. Nếu không có cơ chế kiểm tra đối chiếu chéo giữa quảng cáo và thực tế, rất dễ bỏ lọt sai phạm.

Còn theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương Mại), để quy định hậu kiểm đi vào thực tiễn hiệu quả, cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả ngành Công Thương, Y tế và Thông tin tuyên truyền.

“Chỉ Bộ Y tế siết là chưa đủ. Cần sự liên kết chia sẻ dữ liệu với Bộ Công Thương để có công cụ kiểm tra chủ động và nhanh chóng”, TS Long đặt vấn đề.

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, Bộ Y tế đề xuất, các trường hợp nghi ngờ về chất lượng hoặc an toàn thực phẩm sẽ bị lấy mẫu kiểm nghiệm như hiện hành. Tương ứng, các hình thức xử phạt cũng được Bộ Y tế đề xuất tăng nặng hơn để đủ sức răn đe.

Cụ thể, dự thảo quy định thêm quyền của cơ quan hậu kiểm gồm: thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; thu hồi giấy xác nhận nội dung quảng cáo; thu hồi giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

Ngoài ra, thông tin quảng cáo sai sự thật sẽ bị gỡ bỏ khỏi các nền tảng điện tử của cơ quan quản lý, đồng thời, doanh nghiệp vi phạm sẽ bị tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cho đến khi khắc phục xong vi phạm.

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, Bộ Y tế đề xuất, các trường hợp nghi ngờ về chất lượng hoặc an toàn thực phẩm sẽ bị lấy mẫu kiểm nghiệm như hiện hành. Tương ứng, các hình thức xử phạt cũng được Bộ Y tế đề xuất tăng nặng hơn để đủ sức răn đe.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP cũng đặt ra yêu cầu cao hơn với các nhóm thực phẩm đặc biệt như: thực phẩm bổ sung; thực phẩm dinh dưỡng y học; thực phẩm cho chế độ ăn đặc biệt; thực phẩm cho trẻ dưới 36 tháng tuổi.

Theo đó, các cơ sở sản xuất những nhóm thực phẩm trên bắt buộc phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế như GMP (thực hành sản xuất tốt), HACCP (phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn), ISO 22000, IFS, BRC hoặc FSSC 22000.

Việc áp dụng chuẩn quốc tế cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng truy xuất và kiểm soát nguy cơ gây hại với nhóm thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc Bộ Y tế đề xuất liên thông dữ liệu hậu kiểm với Cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo sự minh bạch và thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Hệ thống dữ liệu này sẽ giúp các cơ quan chức năng chia sẻ thông tin nhanh chóng, xử lý các trường hợp vi phạm trên toàn quốc, thay vì xử lý đơn lẻ như hiện nay. Việc số hóa mẫu biểu, quy trình cũng được Bộ Y tế điều chỉnh cụ thể trong dự thảo mới.

Thái Hằng

Tin liên quan

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Dự thảo Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025, trong đó cụ thể hóa hai trụ cột chính là, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy mô hình TMĐT xanh, cạnh tranh lành mạnh.
Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử

Chính phủ ban hành Nghị định 163/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Dược. Trong đó, Nghị định quy định rõ về kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử (TMĐT).
Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế - Tài chính, ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam nhấn mạnh, trong phòng, chống kinh doanh hàng giả, vai trò của sàn là đơn vị hỗ trợ, cung cấp thông tin đầu vào cho quá trình kiểm tra và điều tra. Để ngăn chặn việc kinh doanh hàng giả qua sàn TMĐT, cần kiểm soát chặt chẽ các giao dịch trên sàn bằng công nghệ.
Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Từ livestream tại vườn đến vận chuyển tận tay người tiêu dùng, nông dân và hợp tác xã (HTX) Sơn La đang khai thác lợi thế của thương mại điện tử (TMĐT) để tiêu thụ nông sản. Hàng trăm tấn mận, hồng, đào… đã được bán qua TikTok, Facebook và các sàn TMĐT, mở rộng kênh tiêu thụ và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Nghị định số 146/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Trong đó, một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc hai lĩnh vực: thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Bộ Công Thương quản lý trước đây sẽ chuyển giao về UBND cấp tỉnh.
Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Từ nước mắm Lê Gia đến gạo đặc sản Sao Khuê, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đang từng bước đưa sản phẩm bản địa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), chuẩn hóa chất lượng và mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Bộ Công Thương Khuyến nghị tích hợp công cụ truy xuất trực tuyến ngay trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và kiểm chứng xuất xứ hàng hóa.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Với 300/350 sản phẩm OCOP đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), Quảng Ngãi đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản địa phương và nâng tầm sản phẩm trong chuỗi giá trị quốc gia.
Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com vừa khởi động Cuộc thi toàn cầu CoCreate Pitch, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, có khả năng thương mại hóa và mở rộng quy mô quốc tế.
Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Chương trình Livestream “Chợ phiên OCOP Bình Thuận 2025” do Chi cục Chất lượng nông sản và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận phối hợp với TikTok Shop Việt Nam tổ chức vừa qua đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực thương mại điện tử, chuyển đổi số, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển.
Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Theo công bố của Momentum Works tại Báo cáo “Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á 3.0”, tổng giá trị giao dịch mua sắm online (GMV) tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 16 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Ngày 28/6/2025, Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Luật TMĐT tại Hà Nội. Trong hơn 4 giờ thảo luận sôi nổi, các “ông lớn” như Shopee, Lazada, Grab, Sapo, Haravan và Metric… đã chủ động lên tiếng yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý của nền tảng, quản lý chặt TMĐT xuyên biên giới và minh bạch hóa dữ liệu.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Câu chuyện sắp xếp, tinh gọn bộ máy là chủ đề đang được quan tâm rất nhiều. Tại các đơn vị hải quan cũng vậy, sau khi tinh gọn, đầu mối đã giảm đi đáng kể, như Chi cục Hải quan khu vực XIV hiện đang phụ trách 5 tỉnh Tây Nguyên.
Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Công an các đơn vị, địa phương đã khởi tố 124 vụ/297 bị can; xử lý hành chính 944 vụ/968 đối tượng, xử phạt gần 15 tỷ đồng, thu giữ hàng hóa vi phạm giá trị gần 64 tỷ đồng.
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Ngày 3/7/2025, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) chính thức công bố hợp tác với OPPO ra mắt dòng smartphone OPPO Reno14 Series tại thị trường Việt Nam, đánh dấu bước đi mới trong lộ trình phổ cập 5G.
Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Với mẫu mã và chất lượng đảm bảo, hơn 95% hàng hóa của Việt Nam được hiện diện tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam
Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Mối tương quan giữa năng lực tài chính và hiện diện truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thiết lập niềm tin và thu hút dòng vốn dài hạn.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động