Facebook Twitter youtube Tiktok

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đã đạt giá trị xuất khẩu 5,45 tỷ USD, gần chạm mục tiêu cả năm đề ra. Với mức tăng trưởng 67,5% về kim ngạch so với cùng kỳ, cà phê Việt được dự báo sẽ bứt phá lên mốc 7,5 tỷ USD, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu nông sản toàn cầu.
Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà? Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu “Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch
6 tháng đầu năm 2025, cà phê Việt xuất khẩu gần 954 nghìn tấn, thu về 5,45 tỷ USD.

Áp sát chỉ tiêu

Sức bật của cà phê Việt Nam thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng ngoạn mục. Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong nửa đầu năm 2025, tổng khối lượng xuất khẩu cà phê ước đạt 953,9 nghìn tấn và thu về 5,45 tỷ USD. Con số này cho thấy một sự tăng trưởng vượt trội 67,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024, dù khối lượng chỉ tăng 5,3%.

Điều đáng chú ý là, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đã chia sẻ rằng mục tiêu kế hoạch xuất khẩu cà phê cho cả năm 2025 ban đầu chỉ dự kiến đạt 5,5 tỷ USD. Như vậy, ngành cà phê đã gần như đạt được mục tiêu của cả năm chỉ trong sáu tháng đầu năm 2025.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ này, ông Phùng Đức Tiến khẳng định ngành hàng cà phê cầm chắc kim ngạch 7,5 tỷ USD cho cả năm 2025, một mức tăng ấn tượng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Sự bứt phá này chủ yếu nhờ vào việc giá cà phê xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2025 đã tăng tới 59,1%, đạt mức 5.708,3 USD/tấn.

Thành công này còn được minh chứng qua số liệu niên vụ: trong 8 tháng đầu niên vụ 2024-2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 5/2025), Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 1,12 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch hơn 6,3 tỷ USD. Mặc dù sản lượng xuất khẩu giảm 6,4% so với cùng kỳ niên vụ trước, kim ngạch lại tăng mạnh mẽ đến 57,5%. Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cũng cho biết lượng hàng tồn kho không còn nhiều, minh chứng cho thắng lợi của ngành cà phê Việt Nam trong niên vụ này.

Vững vị thế tại các thị trường lớn, khai mở thêm cơ hội

Thành công của cà phê Việt Nam được củng cố bởi sự hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường trọng điểm. Liên minh Châu Âu (EU) là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam. Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong khối này là Đức (chiếm 16,3%), Italia (7,9%) và Tây Ban Nha (7,4%).

Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu cà phê sang Đức tăng gấp 2,2 lần, sang Italia tăng 45,1% và Tây Ban Nha tăng 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Một lợi thế cạnh tranh quan trọng cho cà phê Việt tại EU là việc EU xếp Việt Nam vào nhóm "rủi ro thấp" về phá rừng theo Quy định chống mất rừng (EUDR). Điều này giúp giảm tần suất kiểm tra lô hàng xuất khẩu xuống chỉ còn 1%, thay vì 3% hoặc 9% đối với các nhóm rủi ro cao hơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về dữ liệu đầy đủ và khả năng chia sẻ thông tin truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của EU để đảm bảo xuất khẩu trơn tru sang EU từ ngày 1/1/2026. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung cũng yêu cầu cần chuyển từ giai đoạn thí điểm sang thực thi toàn diện EUDR, đảm bảo tất cả điều kiện về truy xuất, dữ liệu, hồ sơ và kỹ thuật cần được hoàn thiện trước thời điểm này để việc xuất khẩu không bị gián đoạn.

Bên cạnh EU, Hoa Kỳ là nước nhập khẩu và tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Đây là thị trường trọng điểm cho xuất khẩu cà phê đặc sản phân khúc cao cấp, sản phẩm chế biến sâu, giá trị gia tăng và cà phê hòa tan của Việt Nam. Với nguồn cung cà phê toàn cầu đang giảm do tác động của biến đổi khí hậu, giá cà phê thế giới cao và nhu cầu tiêu thụ lớn, ngành cà phê Việt Nam có cơ hội duy trì và đẩy mạnh thị phần tại Hoa Kỳ, đặc biệt với phân khúc cà phê Robusta.

Ngoài các thị trường lớn, Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng ở các thị trường mới nổi và tiềm năng. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, Mexico ghi nhận mức tăng giá trị xuất khẩu cà phê mạnh nhất với 71,6 lần, trong khi Trung Quốc cũng tăng tới 22,9%. Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng nhận định EU đang tìm cách mở rộng hợp tác tại châu Á và Trung Đông, tạo thêm cơ hội cho cà phê Việt Nam. Ngoài ra, ngành cà phê có thể chuyển hướng tập trung vào khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), vốn là những thị trường tiêu thụ mạnh cà phê Robusta Việt Nam. Ấn Độ cũng được xem là thị trường tiềm năng nhờ giá thành và chi phí vận chuyển rẻ.

Dù đạt được những thành công vượt trội, ngành cà phê cũng cần lưu ý tính mùa vụ. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, sản lượng lớn nhất thường vào vụ thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, nên khả năng xuất khẩu các tháng cuối năm có thể không cao bằng những tháng đầu năm. Để đạt mục tiêu 7,5 tỷ USD cho cả năm, ngành cà phê cần thu về thêm 2 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm. Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường khắt khe và tận dụng lợi thế cạnh tranh, ngành cà phê Việt Nam đang trên đà phát triển bền vững, khẳng định vị thế dẫn đầu và tiếp tục gặt hái những thành công lớn trên trường quốc tế.

HOA BÙI

Tin liên quan

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 5,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng tới 66% về giá trị so với cùng kỳ. Bên cạnh các thị trường truyền thống, hiện nay Tây Ban Nha và Algeria nổi lên là hai điểm sáng tăng trưởng mới, phản ánh hiệu quả của chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu.
Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Giá cà phê thế giới tăng cao đã đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lên mức kỷ lục, tạo ra những cơ hội vàng cho ngành hàng này. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng là bài toán dài hạn về nguồn cung – vốn đang chịu áp lực lớn từ biến đổi khí hậu và tăng trưởng nóng.
Hơn 21.000 hộ nông dân sản xuất cà phê bền vững theo Bộ tiêu chuẩn 4C

Hơn 21.000 hộ nông dân sản xuất cà phê bền vững theo Bộ tiêu chuẩn 4C

(HQ Online) - Chương trình về phát triển bền vững cho ngành cà phê NESCAFÉ Plan đã giúp kết nối với 21.000 hộ nông dân, tăng từ 30 đến 100% thu nhập.
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, tạo không gian kết nối, trao đổi và tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.
Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bất chấp những biến động khó lường của kinh tế thế giới, nông nghiệp Việt Nam vẫn đặt ra mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng, hướng tới mốc 100 tỷ USD trong thập kỷ tới. Để hiện thực hóa kế hoạch này, tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2025, các nhà quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp đã cùng bàn thảo những giải pháp then chốt, từ việc duy trì đà tăng trưởng trên 4% mỗi năm đến mở rộng thị trường và ứng phó với các rào cản thương mại mới.
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Dù xuất khẩu đòi hỏi xác định rõ xuất xứ để được ưu đãi thuế quan, song thị trường nội địa vẫn thiếu tiêu chí pháp lý rõ ràng về khái niệm “hàng Việt”. Lỗ hổng này khiến doanh nghiệp lúng túng, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa và thương hiệu quốc gia đối mặt rủi ro ngay trên “sân nhà”.
Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Những quy định cần lưu ý về kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nội - ngoại thất; kinh nghiệm xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế và tạo dựng chiến lược vững chắc để xuất khẩu sang các nước châu Âu được các chuyên gia chia sẻ cho doanh nghiệp tại Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu” tổ chức tại TP.HCM chiều 14/8.
Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chuối đứng thứ 3 trong nhóm trái cây xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau sầu riêng và thanh long, với kim ngạch 233 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Sự bổ trợ giữa cơ cấu kinh tế của Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam mang lại nhiều cơ hội hợp tác và tiềm năng phát triển bền vững cho cả hai bên.
Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Thời gian qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cửa Lò (Nghệ An) ngày càng tăng. Đáng chú ý, các tàu ra vào khu vực cảng đang có xu hướng ngày càng tăng về kích cỡ và trọng tải. Do đó, cần phải sớm nâng cấp luồng để tăng năng lực khai thác cảng, tăng giao thương hàng hóa tại khu vực.
Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cua, ghẹ Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 38%, đạt hơn 173 triệu USD - mức cao nhất trong một thập kỷ. Đà bứt phá này, cộng hưởng nhu cầu sôi động dịp lễ hội ở nhiều thị trường châu Á, đang thắp lên kỳ vọng kim ngạch cả năm vượt mốc 350 triệu USD.
Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Giá gạo xuất khẩu giảm sâu, thị trường truyền thống co hẹp, ngành lúa gạo Việt Nam buộc phải tìm lối đi mới. Tập trung vào các thị trường tiềm năng với gạo chất lượng cao đang trở thành chiến lược sống còn, mở ra cơ hội khẳng định giá trị hạt gạo Việt trên thị trường quốc tế.
Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2025 của UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hoạt động XK, sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hóa, thu NSNN đều tăng trưởng tích cực trong tháng cho thấy, bức tranh kinh tế Nghệ An tiếp tục khởi sắc. Mặc dù vậy, do thiệt hại từ hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nặng nề cho nhiều xã tại khu vực miền núi đã đặt ra yêu cầu cấp bách để phục hồi và phát triển trong những tháng còn lại của năm 2025.
Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm đẩy mạnh tiếp cận thị trường quan trọng này.
Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Xuất khẩu dệt may Việt Nam 7 tháng năm 2025 đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ, đứng trong nhóm 5 ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước. Tuy vậy, đà tăng trưởng này vẫn bị thử thách bởi hai "điểm nghẽn” lớn: giá sợi giảm và sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.
Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Nhiều yếu tố tác động khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vừa phải lo tăng trưởng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.
Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Các hiệp hội, doanh nghiệp cần chủ động có chiến lược trong mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng mức độ hiện diện của mình trong các nền kinh tế mới.
INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 10,18 tỷ USD.
Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Great Union International Việt Nam thực hiện khai bổ sung C/O và nộp bổ sung C/O mẫu E.
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, tạo không gian kết nối, trao đổi và tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động