Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch
Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà? Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu “Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật |
![]() |
6 tháng đầu năm 2025, cà phê Việt xuất khẩu gần 954 nghìn tấn, thu về 5,45 tỷ USD. |
Áp sát chỉ tiêu
Sức bật của cà phê Việt Nam thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng ngoạn mục. Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong nửa đầu năm 2025, tổng khối lượng xuất khẩu cà phê ước đạt 953,9 nghìn tấn và thu về 5,45 tỷ USD. Con số này cho thấy một sự tăng trưởng vượt trội 67,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024, dù khối lượng chỉ tăng 5,3%.
Điều đáng chú ý là, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đã chia sẻ rằng mục tiêu kế hoạch xuất khẩu cà phê cho cả năm 2025 ban đầu chỉ dự kiến đạt 5,5 tỷ USD. Như vậy, ngành cà phê đã gần như đạt được mục tiêu của cả năm chỉ trong sáu tháng đầu năm 2025.
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ này, ông Phùng Đức Tiến khẳng định ngành hàng cà phê cầm chắc kim ngạch 7,5 tỷ USD cho cả năm 2025, một mức tăng ấn tượng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Sự bứt phá này chủ yếu nhờ vào việc giá cà phê xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2025 đã tăng tới 59,1%, đạt mức 5.708,3 USD/tấn.
Thành công này còn được minh chứng qua số liệu niên vụ: trong 8 tháng đầu niên vụ 2024-2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 5/2025), Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 1,12 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch hơn 6,3 tỷ USD. Mặc dù sản lượng xuất khẩu giảm 6,4% so với cùng kỳ niên vụ trước, kim ngạch lại tăng mạnh mẽ đến 57,5%. Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cũng cho biết lượng hàng tồn kho không còn nhiều, minh chứng cho thắng lợi của ngành cà phê Việt Nam trong niên vụ này.
Vững vị thế tại các thị trường lớn, khai mở thêm cơ hội
Thành công của cà phê Việt Nam được củng cố bởi sự hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường trọng điểm. Liên minh Châu Âu (EU) là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam. Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong khối này là Đức (chiếm 16,3%), Italia (7,9%) và Tây Ban Nha (7,4%).
Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu cà phê sang Đức tăng gấp 2,2 lần, sang Italia tăng 45,1% và Tây Ban Nha tăng 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Một lợi thế cạnh tranh quan trọng cho cà phê Việt tại EU là việc EU xếp Việt Nam vào nhóm "rủi ro thấp" về phá rừng theo Quy định chống mất rừng (EUDR). Điều này giúp giảm tần suất kiểm tra lô hàng xuất khẩu xuống chỉ còn 1%, thay vì 3% hoặc 9% đối với các nhóm rủi ro cao hơn.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về dữ liệu đầy đủ và khả năng chia sẻ thông tin truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của EU để đảm bảo xuất khẩu trơn tru sang EU từ ngày 1/1/2026. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung cũng yêu cầu cần chuyển từ giai đoạn thí điểm sang thực thi toàn diện EUDR, đảm bảo tất cả điều kiện về truy xuất, dữ liệu, hồ sơ và kỹ thuật cần được hoàn thiện trước thời điểm này để việc xuất khẩu không bị gián đoạn.
Bên cạnh EU, Hoa Kỳ là nước nhập khẩu và tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Đây là thị trường trọng điểm cho xuất khẩu cà phê đặc sản phân khúc cao cấp, sản phẩm chế biến sâu, giá trị gia tăng và cà phê hòa tan của Việt Nam. Với nguồn cung cà phê toàn cầu đang giảm do tác động của biến đổi khí hậu, giá cà phê thế giới cao và nhu cầu tiêu thụ lớn, ngành cà phê Việt Nam có cơ hội duy trì và đẩy mạnh thị phần tại Hoa Kỳ, đặc biệt với phân khúc cà phê Robusta.
Ngoài các thị trường lớn, Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng ở các thị trường mới nổi và tiềm năng. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, Mexico ghi nhận mức tăng giá trị xuất khẩu cà phê mạnh nhất với 71,6 lần, trong khi Trung Quốc cũng tăng tới 22,9%. Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng nhận định EU đang tìm cách mở rộng hợp tác tại châu Á và Trung Đông, tạo thêm cơ hội cho cà phê Việt Nam. Ngoài ra, ngành cà phê có thể chuyển hướng tập trung vào khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), vốn là những thị trường tiêu thụ mạnh cà phê Robusta Việt Nam. Ấn Độ cũng được xem là thị trường tiềm năng nhờ giá thành và chi phí vận chuyển rẻ.
Dù đạt được những thành công vượt trội, ngành cà phê cũng cần lưu ý tính mùa vụ. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, sản lượng lớn nhất thường vào vụ thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, nên khả năng xuất khẩu các tháng cuối năm có thể không cao bằng những tháng đầu năm. Để đạt mục tiêu 7,5 tỷ USD cho cả năm, ngành cà phê cần thu về thêm 2 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm. Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường khắt khe và tận dụng lợi thế cạnh tranh, ngành cà phê Việt Nam đang trên đà phát triển bền vững, khẳng định vị thế dẫn đầu và tiếp tục gặt hái những thành công lớn trên trường quốc tế.
Tin liên quan

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng
17:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Hơn 21.000 hộ nông dân sản xuất cà phê bền vững theo Bộ tiêu chuẩn 4C
16:48 | 16/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
21:00 | 02/07/2025 Xu hướng

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?
20:49 | 02/07/2025 Xu hướng

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%
14:13 | 26/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng
Tin mới

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics