Facebook Twitter youtube Tiktok

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đã đạt giá trị xuất khẩu 5,45 tỷ USD, gần chạm mục tiêu cả năm đề ra. Với mức tăng trưởng 67,5% về kim ngạch so với cùng kỳ, cà phê Việt được dự báo sẽ bứt phá lên mốc 7,5 tỷ USD, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu nông sản toàn cầu.
Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà? Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu “Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch
6 tháng đầu năm 2025, cà phê Việt xuất khẩu gần 954 nghìn tấn, thu về 5,45 tỷ USD.

Áp sát chỉ tiêu

Sức bật của cà phê Việt Nam thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng ngoạn mục. Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong nửa đầu năm 2025, tổng khối lượng xuất khẩu cà phê ước đạt 953,9 nghìn tấn và thu về 5,45 tỷ USD. Con số này cho thấy một sự tăng trưởng vượt trội 67,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024, dù khối lượng chỉ tăng 5,3%.

Điều đáng chú ý là, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đã chia sẻ rằng mục tiêu kế hoạch xuất khẩu cà phê cho cả năm 2025 ban đầu chỉ dự kiến đạt 5,5 tỷ USD. Như vậy, ngành cà phê đã gần như đạt được mục tiêu của cả năm chỉ trong sáu tháng đầu năm 2025.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ này, ông Phùng Đức Tiến khẳng định ngành hàng cà phê cầm chắc kim ngạch 7,5 tỷ USD cho cả năm 2025, một mức tăng ấn tượng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Sự bứt phá này chủ yếu nhờ vào việc giá cà phê xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2025 đã tăng tới 59,1%, đạt mức 5.708,3 USD/tấn.

Thành công này còn được minh chứng qua số liệu niên vụ: trong 8 tháng đầu niên vụ 2024-2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 5/2025), Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 1,12 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch hơn 6,3 tỷ USD. Mặc dù sản lượng xuất khẩu giảm 6,4% so với cùng kỳ niên vụ trước, kim ngạch lại tăng mạnh mẽ đến 57,5%. Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cũng cho biết lượng hàng tồn kho không còn nhiều, minh chứng cho thắng lợi của ngành cà phê Việt Nam trong niên vụ này.

Vững vị thế tại các thị trường lớn, khai mở thêm cơ hội

Thành công của cà phê Việt Nam được củng cố bởi sự hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường trọng điểm. Liên minh Châu Âu (EU) là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam. Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong khối này là Đức (chiếm 16,3%), Italia (7,9%) và Tây Ban Nha (7,4%).

Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu cà phê sang Đức tăng gấp 2,2 lần, sang Italia tăng 45,1% và Tây Ban Nha tăng 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Một lợi thế cạnh tranh quan trọng cho cà phê Việt tại EU là việc EU xếp Việt Nam vào nhóm "rủi ro thấp" về phá rừng theo Quy định chống mất rừng (EUDR). Điều này giúp giảm tần suất kiểm tra lô hàng xuất khẩu xuống chỉ còn 1%, thay vì 3% hoặc 9% đối với các nhóm rủi ro cao hơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về dữ liệu đầy đủ và khả năng chia sẻ thông tin truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của EU để đảm bảo xuất khẩu trơn tru sang EU từ ngày 1/1/2026. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung cũng yêu cầu cần chuyển từ giai đoạn thí điểm sang thực thi toàn diện EUDR, đảm bảo tất cả điều kiện về truy xuất, dữ liệu, hồ sơ và kỹ thuật cần được hoàn thiện trước thời điểm này để việc xuất khẩu không bị gián đoạn.

Bên cạnh EU, Hoa Kỳ là nước nhập khẩu và tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Đây là thị trường trọng điểm cho xuất khẩu cà phê đặc sản phân khúc cao cấp, sản phẩm chế biến sâu, giá trị gia tăng và cà phê hòa tan của Việt Nam. Với nguồn cung cà phê toàn cầu đang giảm do tác động của biến đổi khí hậu, giá cà phê thế giới cao và nhu cầu tiêu thụ lớn, ngành cà phê Việt Nam có cơ hội duy trì và đẩy mạnh thị phần tại Hoa Kỳ, đặc biệt với phân khúc cà phê Robusta.

Ngoài các thị trường lớn, Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng ở các thị trường mới nổi và tiềm năng. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, Mexico ghi nhận mức tăng giá trị xuất khẩu cà phê mạnh nhất với 71,6 lần, trong khi Trung Quốc cũng tăng tới 22,9%. Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng nhận định EU đang tìm cách mở rộng hợp tác tại châu Á và Trung Đông, tạo thêm cơ hội cho cà phê Việt Nam. Ngoài ra, ngành cà phê có thể chuyển hướng tập trung vào khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), vốn là những thị trường tiêu thụ mạnh cà phê Robusta Việt Nam. Ấn Độ cũng được xem là thị trường tiềm năng nhờ giá thành và chi phí vận chuyển rẻ.

Dù đạt được những thành công vượt trội, ngành cà phê cũng cần lưu ý tính mùa vụ. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, sản lượng lớn nhất thường vào vụ thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, nên khả năng xuất khẩu các tháng cuối năm có thể không cao bằng những tháng đầu năm. Để đạt mục tiêu 7,5 tỷ USD cho cả năm, ngành cà phê cần thu về thêm 2 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm. Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường khắt khe và tận dụng lợi thế cạnh tranh, ngành cà phê Việt Nam đang trên đà phát triển bền vững, khẳng định vị thế dẫn đầu và tiếp tục gặt hái những thành công lớn trên trường quốc tế.

HOA BÙI

Tin liên quan

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Giá cà phê thế giới tăng cao đã đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lên mức kỷ lục, tạo ra những cơ hội vàng cho ngành hàng này. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng là bài toán dài hạn về nguồn cung – vốn đang chịu áp lực lớn từ biến đổi khí hậu và tăng trưởng nóng.
Hơn 21.000 hộ nông dân sản xuất cà phê bền vững theo Bộ tiêu chuẩn 4C

Hơn 21.000 hộ nông dân sản xuất cà phê bền vững theo Bộ tiêu chuẩn 4C

(HQ Online) - Chương trình về phát triển bền vững cho ngành cà phê NESCAFÉ Plan đã giúp kết nối với 21.000 hộ nông dân, tăng từ 30 đến 100% thu nhập.
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê,  lo về niên vụ mới

Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới

(HQ Online) - Ngành cà phê Việt Nam bước vào niên vụ mới với câu hỏi đâu là mức giá hợp lý để đảm bảo lợi ích cho người trồng cà phê nhưng vẫn giữ chân được các nhà tiêu thụ quốc tế.
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đang khẳng định vị thế là cường quốc xuất khẩu sắn thứ ba thế giới, với những con số tăng trưởng ấn tượng về khối lượng trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng của kim ngạch tỷ đô là thách thức về canh tác bền vững, đòi hỏi ngành sắn phải chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh và tuần hoàn.
VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Dù đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, thủy sản Việt vẫn gặp nhiều trở ngại khi tiêu thụ trong nước. VASEP vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp, đề nghị phối hợp các bộ ngành rà soát, điều chỉnh những quy định còn chưa thống nhất, đồng thời sẵn sàng cung cấp thông tin thực tiễn để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành.
Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Lạng Sơn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.
Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, ngành gỗ Việt Nam không chỉ giữ vững ngôi đầu trong nhóm nông sản xuất siêu mà còn từng bước tái định vị mình trên bản đồ xuất khẩu. Đặc biệt, với gần 6,7 tỷ USD thặng dư trong 6 tháng đầu năm, ngành đang cho thấy khả năng thích ứng mạnh mẽ và chiến lược phát triển vượt khỏi "công xưởng gia công" đơn thuần.
Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

Trung Quốc sẽ chỉ công nhận sữa tiệt trùng được sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi nguyên liệu. Quy định mới này khiến nhiều doanh nghiệp Việt – vốn sử dụng sữa hoàn nguyên làm nguyên liệu, buộc phải điều chỉnh công nghệ, thay đổi ghi nhãn và mã HS nếu không muốn bị loại khỏi thị trường gần 1,5 tỷ dân.
10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 6, có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất của Việt Nam sang Lào đã tăng trưởng đột phá trong nửa đầu năm 2025, đạt hơn 309 triệu USD – cao nhất trong các mặt hàng và vượt xa con số 3,8 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên nhóm hàng này vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, trở thành điểm sáng nổi bật trong quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại Việt Nam -Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần, đạt gần 150 tỷ USD vào năm 2024 – minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng.
Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Tại Quyết định số 977/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng gồm 36 - 44 cầu cảng.
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa đang dịch chuyển từ bản sắc sang kinh tế, với mục tiêu xuất khẩu rõ nét. Việc thành lập Hiệp hội Công nghiệp Văn hóa Việt Nam mở đường cho chiến lược thương mại hóa sáng tạo.
Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Với mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng mỗi hecta, nhưng có thể tạo ra doanh thu tới 3 tỷ đồng, mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên mặt đất đang trở thành điểm sáng của ngành Thủy sản Việt Nam. Không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, mô hình này còn mở ra hướng đi bền vững và đột phá cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu thủy sản trong giai đoạn tới.
Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Trong bức tranh hồi phục của ngành hàng mực, bạch tuộc nửa đầu năm 2025, Hàn Quốc tiếp tục giữ vai trò thị trường nhập khẩu lớn nhất, đóng góp hơn 100 triệu USD kim ngạch, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu. Đây không chỉ là điểm tựa ổn định mà còn là cánh cửa chiến lược giúp sản phẩm thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Mỗi năm xuất khẩu đạt 2 tỷ USD, nhưng sản phẩm cá tra xuất khẩu chủ yếu là sơ chế. Việc gia tăng sản phẩm chế biến sâu đối với mặt hàng chủ lực này không còn là sự lựa chọn, mà là con đường tất yếu của doanh nghiệp ngành cá tra.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

(Infographics): Tình hình đăng ký doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2025

(Infographics): Tình hình đăng ký doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình đăng ký doanh nghiệp tại Việt Nam cho thấy sự tăng trưởng tích cực, với hơn 91.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đây được xem là một chính sách ưu đãi trực tiếp, tạo động lực để hộ kinh doanh mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động.
Công ty Cổ phần ô tô Coneco bị cưỡng chế hơn 9 tỷ đồng

Công ty Cổ phần ô tô Coneco bị cưỡng chế hơn 9 tỷ đồng

Theo Thuế tỉnh Hưng Yên, Công ty cổ phần ô tô An Thái Coneco bị cưỡng chế với số tiền hơn 9,4 tỷ đồng.
Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Hải quan Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp để giữ chân, thu hút doanh nghiệp làm thủ tục.
Nửa năm, triệt phá 11.687 vụ thu giữ hơn 3 tấn và 1,7 triệu viên ma túy

Nửa năm, triệt phá 11.687 vụ thu giữ hơn 3 tấn và 1,7 triệu viên ma túy

Đấu tranh, triệt phá các chuyên án lớn, các đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia nhằm sớm đạt được mục tiêu giảm mạnh cả “cung” và “cầu”.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
Phiên bản di động