Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Năm 2025, ngành rau quả Việt Nam đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: kim ngạch xuất khẩu đạt 7,6 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2024. Để chạm tới con số này, 6 tháng cuối năm 2025, ngành rau quả phải thu về thêm 4,55 tỷ USD đến 4,9 tỷ USD. Tuy nhiên, bức tranh nửa đầu năm lại không mấy sáng sủa khi tổng giá trị xuất khẩu chỉ đạt 3,05 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một "chặng nước rút" đầy áp lực và được giới chuyên gia nhận định là "khó về đích".
OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch 65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích
Ngành rau quả Việt đang tăng tốc mạnh mẽ trong 6 tháng cuối để kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu 7,6 tỷ USD.

Kế hoạch xuất khẩu gặp khó

Nguyên nhân chính dẫn đến sự "hụt hơi" này nằm ở thị trường chủ lực – Trung Quốc, nơi chiếm tới 48,2% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đã giảm mạnh tới 35,1% so với cùng kỳ. Tác động rõ rệt nhất đến từ mặt hàng chiến lược: sầu riêng.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính đến hết tháng 5/2025, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chỉ đạt 387 triệu USD, trong đó riêng thị trường Trung Quốc đạt 278 triệu USD, giảm tới 67%.

Ông Nguyên phân tích thêm, năm 2024 sầu riêng đã mang về 3,2 tỷ USD, và nếu tốc độ kim ngạch sầu riêng giảm khoảng 60% trong năm nay, tương đương 1,8 tỷ USD sụt giảm, thì ảnh hưởng tới tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành là rất rõ ràng.

Bên cạnh sầu riêng, các mặt hàng chủ lực khác như thanh long, chuối, mít cũng chịu ảnh hưởng tương tự từ việc Trung Quốc giảm nhập khẩu.

Mặc dù có những điểm sáng từ các thị trường khác như Hoa Kỳ với mức tăng 65,2% và Hồng Kông (Trung Quốc) với 69,2% trong 5 tháng đầu năm, nhưng quy mô của các thị trường này chưa đủ lớn để bù đắp cho sự sụt giảm từ thị trường Trung Quốc.

Do đó, ông Đặng Phúc Nguyên dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm 2025 sẽ chỉ đạt khoảng 5,5-6 tỷ USD. Tương tự, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cũng ước tính con số này chỉ đạt khoảng 6,6 tỷ USD, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Chiến lược cho chặng nước rút cuối năm

Trước tình hình đầy thách thức, để "phá băng" và hoàn thành "chặng nước rút" cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã và đang khẩn trương xây dựng kế hoạch và đề ra các nhiệm vụ cụ thể nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Một trong những giải pháp trọng tâm là đa dạng hóa thị trường và tăng cường xúc tiến thương mại.

Theo đó, tại thị trường Hoa Kỳ, nơi người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên thực phẩm tươi, độc đáo và tốt cho sức khỏe, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng tốc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm trái cây đặc sản là thế mạnh của Việt Nam như dừa tươi, xoài, bưởi, chanh dây. Đồng thời, các sản phẩm chế biến từ dừa và xoài cũng đang có lợi thế tăng trưởng tốt và cần được thúc đẩy.

Không chỉ Hoa Kỳ, ngành rau quả cần duy trì và mở rộng thị phần tại các thị trường lớn đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Nhật Bản, Hàn Quốc, và EU, nhằm giảm thiểu rủi ro và hướng đến tăng trưởng bền vững. Ngay cả với Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vẫn nhận định đây là thị trường lớn nhất và Hiệp định ACFTA (ASEAN – Trung Quốc) đã giảm thuế cho hơn 8.000 mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó có trái cây tươi, mở ra nhiều cơ hội. Dừa tươi được đánh giá là mặt hàng có triển vọng tăng trưởng tốt tại thị trường này.

Một yếu tố then chốt khác để giữ vững và mở rộng thị trường là nâng cao chất lượng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu.

Điều này đặc biệt quan trọng với các mặt hàng giá trị cao như sầu riêng, vốn đang chịu sự kiểm soát chặt chẽ. Việc nắm bắt thông tin và theo dõi sát sao tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc cũng là cần thiết để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Ông Đỗ Hồng Khanh, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cảnh báo rằng, mức độ phục hồi của xuất khẩu sầu riêng tươi phụ thuộc rất lớn vào việc doanh nghiệp và nông dân có duy trì được điều kiện an toàn thực phẩm như đã cam kết hay không, bởi nếu vi phạm tái diễn, rủi ro vẫn còn rất lớn.

Trong bối cảnh nhiều biến động, chế biến sâu đang nổi lên như một chiến lược dài hạn và mang tính sống còn cho ngành rau quả Việt Nam. Hiện tại, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến chiếm khoảng một phần ba tổng kim ngạch của toàn ngành. Chế biến sâu giúp giảm áp lực tiêu thụ khi nông sản vào mùa vụ chính, giảm chi phí vận chuyển, và quan trọng nhất là gia tăng giá trị cho nông sản xuất khẩu.

Điển hình là sầu riêng đông lạnh – mặt hàng này đã trở thành một điểm sáng mới đầy tiềm năng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 14.282 tấn. Sự ổn định và khả năng bảo quản lâu dài là những lợi thế lớn của sầu riêng đông lạnh. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào dây chuyền chế biến và kho lạnh hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Trung Quốc cũng như các thị trường tiềm năng khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU.

Với việc Trung Quốc đã phê duyệt thêm gần 1.000 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, xuất khẩu sầu riêng tươi cũng được dự báo có khả năng phục hồi từ quý III/2025, đặc biệt là trong mùa vụ chính từ tháng 8 đến tháng 10.

Nhìn chung, nếu không quyết liệt đẩy nhanh chế biến sâu, đa dạng hóa thị trường và nâng cao chất lượng xuất khẩu chính ngạch, ngành rau quả khó có thể chinh phục mục tiêu 7,6 tỷ USD năm nay. Đã đến lúc toàn ngành phải tăng tốc và siết lại toàn bộ chuỗi sản xuất – xuất khẩu, nếu không muốn hụt hơi ngay ở chặng nước rút.

HOA BÙI

Tin liên quan

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Ngành rau quả Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với nhiều thử thách, chứng kiến kim ngạch xuất khẩu giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024 và chuỗi 5 tháng sụt giảm liên tiếp. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực đã xuất hiện vào tháng 6, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành tăng vọt 31% so với tháng trước, đạt 807 triệu USD và tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Ngành rau quả Việt Nam đang trải qua những tháng đầy thử thách khi kim ngạch xuất khẩu liên tục sụt giảm. Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, tháng 5/2025, giá trị xuất khẩu rau quả chỉ đạt hơn 496 triệu USD, giảm tới 33,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp xuất khẩu đi xuống, kéo tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm chỉ đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Xuất khẩu rau quả đang hụt hơi ngay từ đầu năm. Điều đáng lưu ý là các rào cản lớn nhất hiện nay lại đến từ những khâu tưởng nhỏ như kiểm nghiệm chất lượng, mã số vùng trồng, hay tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, tạo không gian kết nối, trao đổi và tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.
Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bất chấp những biến động khó lường của kinh tế thế giới, nông nghiệp Việt Nam vẫn đặt ra mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng, hướng tới mốc 100 tỷ USD trong thập kỷ tới. Để hiện thực hóa kế hoạch này, tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2025, các nhà quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp đã cùng bàn thảo những giải pháp then chốt, từ việc duy trì đà tăng trưởng trên 4% mỗi năm đến mở rộng thị trường và ứng phó với các rào cản thương mại mới.
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Dù xuất khẩu đòi hỏi xác định rõ xuất xứ để được ưu đãi thuế quan, song thị trường nội địa vẫn thiếu tiêu chí pháp lý rõ ràng về khái niệm “hàng Việt”. Lỗ hổng này khiến doanh nghiệp lúng túng, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa và thương hiệu quốc gia đối mặt rủi ro ngay trên “sân nhà”.
Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Những quy định cần lưu ý về kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nội - ngoại thất; kinh nghiệm xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế và tạo dựng chiến lược vững chắc để xuất khẩu sang các nước châu Âu được các chuyên gia chia sẻ cho doanh nghiệp tại Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu” tổ chức tại TP.HCM chiều 14/8.
Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chuối đứng thứ 3 trong nhóm trái cây xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau sầu riêng và thanh long, với kim ngạch 233 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Sự bổ trợ giữa cơ cấu kinh tế của Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam mang lại nhiều cơ hội hợp tác và tiềm năng phát triển bền vững cho cả hai bên.
Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Thời gian qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cửa Lò (Nghệ An) ngày càng tăng. Đáng chú ý, các tàu ra vào khu vực cảng đang có xu hướng ngày càng tăng về kích cỡ và trọng tải. Do đó, cần phải sớm nâng cấp luồng để tăng năng lực khai thác cảng, tăng giao thương hàng hóa tại khu vực.
Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cua, ghẹ Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 38%, đạt hơn 173 triệu USD - mức cao nhất trong một thập kỷ. Đà bứt phá này, cộng hưởng nhu cầu sôi động dịp lễ hội ở nhiều thị trường châu Á, đang thắp lên kỳ vọng kim ngạch cả năm vượt mốc 350 triệu USD.
Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Giá gạo xuất khẩu giảm sâu, thị trường truyền thống co hẹp, ngành lúa gạo Việt Nam buộc phải tìm lối đi mới. Tập trung vào các thị trường tiềm năng với gạo chất lượng cao đang trở thành chiến lược sống còn, mở ra cơ hội khẳng định giá trị hạt gạo Việt trên thị trường quốc tế.
Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2025 của UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hoạt động XK, sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hóa, thu NSNN đều tăng trưởng tích cực trong tháng cho thấy, bức tranh kinh tế Nghệ An tiếp tục khởi sắc. Mặc dù vậy, do thiệt hại từ hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nặng nề cho nhiều xã tại khu vực miền núi đã đặt ra yêu cầu cấp bách để phục hồi và phát triển trong những tháng còn lại của năm 2025.
Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm đẩy mạnh tiếp cận thị trường quan trọng này.
Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Xuất khẩu dệt may Việt Nam 7 tháng năm 2025 đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ, đứng trong nhóm 5 ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước. Tuy vậy, đà tăng trưởng này vẫn bị thử thách bởi hai "điểm nghẽn” lớn: giá sợi giảm và sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.
Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Nhiều yếu tố tác động khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vừa phải lo tăng trưởng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, tạo không gian kết nối, trao đổi và tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế
Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Thuế tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản hướng dẫn kê khai, nộp thuế tài nguyên đối với các nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bùng – Vạn Ninh.
Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Chương trình sẽ góp phần giáo dục và lan tỏa về tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống của ngành Hải quan trong cán bộ, công chức, người lao động toàn đơn vị, nhất là những công chức trẻ.
Lào Cai: Thu ngân sách tăng 30% so cùng kỳ

Lào Cai: Thu ngân sách tăng 30% so cùng kỳ

Công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2024.
Cảnh sát biển Việt Nam cử nữ sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ tại IFC

Cảnh sát biển Việt Nam cử nữ sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ tại IFC

Theo kế hoạch, Cảnh sát biển Việt Nam cử Thượng úy Trần Thị Minh Hằng sang làm việc tại Trung tâm chia sẻ thông tin an ninh hàng hải (IFC), Hải quân Singapore.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động