Facebook Twitter youtube Tiktok

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Năm 2025, ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD, coi đây là dấu mốc khẳng định sức bền, sự linh hoạt và khả năng thích ứng trước biến động toàn cầu. Trong nửa đầu năm, kết quả xuất khẩu và thặng dư thương mại đã tạo nền tảng vững chắc, tiếp thêm niềm tin cho kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ trong chặng đường còn lại.
Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu
65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 đạt ít nhất 65 tỷ USD, bất chấp những biến động kinh tế, chính trị toàn cầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản bứt phá với thặng dư kỷ lục

Bất chấp những khó khăn và thách thức từ các biến động toàn cầu, ngành nông nghiệp Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu xuất khẩu tích cực đáng kinh ngạc trong nửa đầu năm 2025. Tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 33,84 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu đạt 24,01 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Điều đáng chú ý hơn cả là mức thặng dư thương mại xấp xỉ 9,83 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước, khẳng định vai trò trụ cột của nông nghiệp trong ổn định cán cân thương mại quốc gia.

Trong bức tranh chung, các nhóm hàng chủ lực đều duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ: nông sản đạt kim ngạch 18,46 tỷ USD, tăng 17,8%; thủy sản đạt 5,16 tỷ USD, tăng 16,9%; lâm sản đạt 8,82 tỷ USD, tăng 9,3%; và chăn nuôi đạt 264,4 triệu USD, tăng 10,1%. Có đến 9 trong số 11 nhóm mặt hàng chính đã giữ vững được đà tăng trưởng, bao gồm cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.

Đặc biệt, cà phê nổi lên như một "ngôi sao sáng" với kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 5,5 tỷ USD, tăng mạnh so với 2,7 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Theo dự kiến, ngành cà phê có khả năng đạt vượt mục tiêu kế hoạch là 7,5 tỷ USD cho cả năm 2025, tăng 36,9% so với năm 2024.

Ngược lại, một số mặt hàng chủ lực khác lại ghi nhận xu hướng sụt giảm đáng lo ngại: xuất khẩu gạo chỉ đạt 2,6 tỷ USD (giảm 9,8%) và rau quả đạt 2,7 tỷ USD (giảm sâu 17,1%) so với cùng kỳ năm trước. Đây là những nhóm hàng đòi hỏi giải pháp cấp bách để khắc phục tình trạng suy giảm kim ngạch. Lĩnh vực thủy sản dù đạt 4,55 triệu tấn sản lượng trong nửa đầu năm, bằng một nửa kế hoạch cả năm, nhưng tốc độ tăng trưởng mới đạt 3,1% so với cùng kỳ, cho thấy cần dồn lực hơn nữa cho các khu vực sản xuất để đảm bảo đạt mục tiêu 9,6 - 9,7 triệu tấn trong năm nay.

Về thị trường, cơ cấu xuất khẩu đang có sự chuyển dịch rõ rệt. Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 21,1% thị phần với kim ngạch 7,14 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc, dù vẫn là thị trường lớn thứ hai, nhưng thị phần đã giảm xuống còn 17,6%, tương ứng đạt 5,94 tỷ USD. Nhật Bản có chuyển biến tích cực, đạt 2,44 tỷ USD, chiếm 7,2% thị phần và tăng 25,5%. Đáng chú ý, xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất với thị phần 42%. Kim ngạch xuất khẩu sang các khu vực như châu Âu tăng 46,3% và châu Phi tăng mạnh 99,5% trong 6 tháng đầu năm 2025.

Chiến lược toàn diện hướng tới mục tiêu bền vững

Trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới đầy biến động và khó lường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vẫn kiên định đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: đưa kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD cho cả năm 2025, thậm chí phấn đấu đạt 70 tỷ USD nếu duy trì được đà tăng trưởng hiện tại.

Để cán đích mục tiêu này trong bối cảnh nhiều biến động và dự báo kim ngạch xuất khẩu 6 tháng cuối năm có thể chỉ đạt 31,6 tỷ USD (giảm 4,8% so với cùng kỳ 2024 do duy trì chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ), Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xác định ba nhóm giải pháp trọng tâm đầy quyết liệt.

Thứ nhất, đó là duy trì ổn định chuỗi cung ứng và phát triển mạnh các ngành hàng có lợi thế và dư địa phát triển. Điều này bao gồm việc chủ động xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn và hoàn thiện hệ thống mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đạt chuẩn xuất khẩu. Các doanh nghiệp cũng được khuyến nghị linh hoạt chuyển hướng thị trường và ưu tiên chế biến sâu nhằm tăng giá trị gia tăng, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh chi phí logistics và thuế suất ngày càng gia tăng.

Thứ hai, Bộ nhấn mạnh việc tận dụng tối đa các cơ hội từ 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, cả song phương và đa phương. Đồng thời, cần khai thác các chính sách giãn thuế và điều chỉnh cân bằng cán cân thương mại với Hoa Kỳ.

Thứ ba, ngành nông nghiệp đang đẩy mạnh xuất khẩu ngay từ đầu quý 3, đặt mục tiêu đạt 14-15 tỷ USD trong quý 3 và 16 tỷ USD trở lên trong quý 4, tận dụng cơ hội nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng dịp cuối năm dương lịch, lễ, Tết. Trong đó, các hoạt động xúc tiến thương mại được khuyến nghị gia tăng vào các thị trường tiềm năng như thị trường Halal với quy mô tiêu dùng khoảng 2 tỷ người, Trung Đông, ASEAN, Nam Mỹ đang được tích cực khai thác.

Đồng thời, chú trọng các thị trường lớn nhưng thị phần chưa tương xứng như châu Âu - nơi có nhu cầu nhập khẩu nông lâm thủy sản lên tới 300 tỷ USD mỗi năm nhưng Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 5,3 tỷ USD. Vì thế, các mặt hàng có dư địa tăng trưởng mạnh như cà phê, hạt điều, tôm, cá, trái cây đặc sản sẽ tiếp tục được hỗ trợ tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc.

Cùng đó, việc nâng cao chất lượng, đảm bảo minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được coi là yếu tố cốt lõi để giảm rủi ro và thuận lợi hơn trong quá trình đàm phán thương mại. Đặc biệt với thị trường Trung Quốc, việc chủ động làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) để giải quyết các vướng mắc về mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và cập nhật thông tin trên hệ thống CIFER (cổng thông tin quản lý và kiểm duyệt thực phẩm nhập khẩu của GACC) là hết sức quan trọng nhằm đảm bảo duy trì giao thương.

Ngoài ra, để phát triển bền vững, các sản phẩm như cà phê, cao su phải đảm bảo không gây mất rừng hay suy thoái rừng để đáp ứng các yêu cầu về chống phá rừng của thị trường EU.

Cuối cùng, việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên ngành và địa phương, đặc biệt tại các tỉnh biên giới phía Bắc, để dự báo và theo dõi sát tình hình lưu thông hàng hóa, tránh ùn tắc là cần thiết để đảm bảo tiến độ xuất khẩu hàng hóa.

Với những nỗ lực đồng bộ và quyết liệt này, cùng với đà phục hồi khả quan ở nhiều nhóm hàng, ngành nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn tin tưởng sẽ cán đích mục tiêu 65 tỷ USD trong năm 2025. Đây không chỉ là một con số về kim ngạch, mà còn là minh chứng cho sự linh hoạt, bền bỉ và tầm nhìn chiến lược của một ngành kinh tế trọng yếu, góp phần ổn định cán cân thương mại quốc gia và đảm bảo thu nhập bền vững cho hàng triệu người nông dân Việt Nam.

HOA BÙI

Tin liên quan

Hơn nửa năm, một nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 51 tỷ USD

Hơn nửa năm, một nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 51 tỷ USD

Cập nhật từ đầu năm đến 15/7, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 51,58 tỷ USD.
Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng và động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2025.
Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế đến 1/8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất thêm hàng trong nửa đầu tháng 7, nhưng tâm lý dè dặt vẫn bao trùm thị trường.
Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

ADB điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng khu vực do xuất khẩu yếu và bất ổn thương mại, nhưng vẫn giữ nguyên kỳ vọng với Việt Nam ở mức 6,3% nhờ xuất khẩu và dòng vốn FDI tăng.
Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc

Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc

Phân bón Cà Mau vừa trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên đạt chuẩn Level One – cấp độ cao nhất trong hệ thống kiểm soát nhập khẩu phân bón của Úc. Thành tựu này giúp urê Việt Nam vươn ra thị trường khó tính với lợi thế miễn kiểm tra, rút ngắn thông quan và giảm chi phí logistics.
Cảnh báo đỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt trên thị trường Hoa Kỳ

Cảnh báo đỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt trên thị trường Hoa Kỳ

Thị trường Hoa Kỳ tiếp tục siết chặt hàng hóa nhập khẩu khi Bộ Thương mại nước này vừa khởi động loạt rà soát thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Đây không còn là thủ tục thông thường, mà là cảnh báo đỏ buộc doanh nghiệp phải chủ động ứng phó nếu không muốn đánh mất thị phần.
Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Việt Nam, một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, đang đối mặt với một nghịch lý đáng lo ngại trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động: chúng ta bán được nhiều gạo hơn nhưng lại thu về ít tiền hơn. Đây là một thực trạng đáng báo động, cho thấy những thách thức sâu sắc trong việc nâng tầm giá trị hạt gạo Việt trên trường quốc tế.
Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Giá xuất khẩu hạt điều Việt Nam nửa đầu năm 2025 tăng vọt lên 6.805,4 USD/tấn, cao hơn 23,8% so với cùng kỳ, giúp kim ngạch đạt 2,36 tỷ USD dù sản lượng giảm nhẹ. Diễn biến này cho thấy ngành điều đang chuyển hướng rõ nét sang chiến lược gia tăng giá trị.
Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 5,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng tới 66% về giá trị so với cùng kỳ. Bên cạnh các thị trường truyền thống, hiện nay Tây Ban Nha và Algeria nổi lên là hai điểm sáng tăng trưởng mới, phản ánh hiệu quả của chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu da giày Việt Nam đạt trên 14 tỷ USD, tăng hai chữ số so với cùng kỳ. Giày dép chiếm khoảng 12 tỷ USD, tăng 10,1%; nhóm túi xách, vali, ô dù tăng 11,6%. Kết quả này củng cố vị thế của Việt Nam trong top 3 sản xuất và top 2 xuất khẩu da giày toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Lần đầu tiên, cà phê Buôn Ma Thuột được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua sàn thương mại điện tử, đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Xuất khẩu hộp nhôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đang gặp thách thức mới khi Bộ Thương mại nước này khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp, liên quan đến nguồn gốc nguyên liệu từ Trung Quốc.
Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Từng là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong nhiều năm, nhưng Mỹ đã mất vị trí số 1 vào tay Trung Quốc, khi nước này nhập khẩu thủy sản Việt Nam với giá trị 1,1 tỷ USD, tăng mạnh tới 45% so với cùng kỳ.
Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hàng trăm tấn thanh long, đậu, bắp... đang tồn kho vì chưa được cấp chứng thư theo yêu cầu mới từ phía châu Âu. Trong khi doanh nghiệp đứng ngồi không yên vì nguy cơ thiệt hại hàng tỷ đồng...
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đang khẳng định vị thế là cường quốc xuất khẩu sắn thứ ba thế giới, với những con số tăng trưởng ấn tượng về khối lượng trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng của kim ngạch tỷ đô là thách thức về canh tác bền vững, đòi hỏi ngành sắn phải chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh và tuần hoàn.
VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Dù đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, thủy sản Việt vẫn gặp nhiều trở ngại khi tiêu thụ trong nước. VASEP vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp, đề nghị phối hợp các bộ ngành rà soát, điều chỉnh những quy định còn chưa thống nhất, đồng thời sẵn sàng cung cấp thông tin thực tiễn để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

INFOGRAPHICS: 6 tháng đầu năm, Thuế  TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt 294.138 tỷ đồng

INFOGRAPHICS: 6 tháng đầu năm, Thuế TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt 294.138 tỷ đồng

Số thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh do Thuế TP. Hồ Chí Minh (sau hợp nhất) thực hiện được 294.138 tỷ đồng, bằng 58,61% dự toán, tăng 9,58% so với cùng kỳ.
Ngành cơ khí chế tạo Việt Nam trước cơ hội bứt phá

Ngành cơ khí chế tạo Việt Nam trước cơ hội bứt phá

Ngành cơ khí chế tạo Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc bứt phá lịch sử, với những cơ hội to lớn từ làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và dòng vốn đầu tư mạnh mẽ.
Cơ sở pháp lý cho việc xây dựng mô hình Hải quan thông minh, Hải quan số

Cơ sở pháp lý cho việc xây dựng mô hình Hải quan thông minh, Hải quan số

Những quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP cũng tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng mô hình Hải quan thông minh, Hải quan số và Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.
Thị trường bất động sản từng bước thoát khỏi giai đoạn “phòng thủ”

Thị trường bất động sản từng bước thoát khỏi giai đoạn “phòng thủ”

Thị trường bất động sản đang ở trạng thái “quan sát – chờ đợi”, với sự phân hóa rõ rệt giữa các khu vực và loại hình.
Bổ nhiệm tân Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII Phạm Quốc Hưng

Bổ nhiệm tân Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII Phạm Quốc Hưng

Chi cục Hải quan khu vực VIII (Cục Hải quan Quảng Ninh trước đây) có 5 năm liên tiếp dẫn đầu Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành (DDCI) của tỉnh Quảng Ninh.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phiên bản di động