Facebook Twitter youtube Tiktok

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính): Không thể bao cấp mãi được

(HQ Online) - Đánh giá về các biện pháp cũng như chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp ngành đường sắt “cải tử hoàn sinh”, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng, một mặt, Nhà nước có trách nhiệm hơn và phân bổ nguồn lực lớn hơn, có chính sách đầy đủ hơn cho ngành đường sắt, mặt khác phải để cho doanh nghiệp thấy ở đâu họ có động lực phát triển.
Đường sắt đang ở thế "ngàn cân treo sợi tóc”
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa "về đích" đã bị xâm hại
Vì sao doanh nghiệp tư nhân không mặn mà đầu tư vào đường sắt?
Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính): Không thể bao cấp mãi được

Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của ngành đường sắt trong thời gian vừa qua?

Đứng trên góc độ về kinh tế tài chính, tôi cho rằng với một ngành phát triển 140 năm thời gian qua, đặc biệt trong 30 năm Đổi mới, dường như về nhận thức chúng ta chưa quan tâm đúng mức. Có nghĩa là đầu tư cho ngành đường sắt chưa có được một căn cơ đúng tầm dài chiến lược và có tính đột phá đổi mới để phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là với nền kinh tế đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa.

So với các lĩnh vực giao thông khác như hàng không, đường bộ, thì đường sắt là một trong những ngành chậm phát triển, tư duy nhận thức chưa thay đổi và quan trọng nhất là sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với ngành đường sắt là chưa được thỏa đáng

Thứ hai là phải có một chiến lược căn cơ và phải có một sự đầu tư đúng mức. Vì phải có một kế hoạch chiến lược đầy đủ thì chúng ta mới bố trí nguồn lực, huy động nguồn lực để phát triển. Một đất nước nếu không khai thác được hạ tầng giao thông đường sắt một cách hiệu quả, thì sự phát triển của đất nước, đặc biệt phát triển công nghiệp nặng, phát triển công nghiệp khác cũng sẽ không hiệu quả. Bài học cho thấy rằng, vận tải đường bộ đã đến lúc bão hòa, phải có đường sắt thì mới đảm bảo được sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Có thể nói, đường sắt tụt hậu là một sự lãng phí nguồn lực của đất nước, vậy theo ông, cần phải có cơ chế, giải pháp gì để không lãng phí nguồn lực này cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào ngành đường sắt?

Về nội dung liên quan đến tài chính, hay ưu đãi chính sách về tài chính cho ngành đường sắt, tôi cho rằng, phải khẳng định ngành đường sắt và do doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn. Hiện nay Tổng công ty Đường sắt đang hoạt động cung cấp những sản phẩm dịch vụ mang tính công ích. Xã hội hóa hay cổ phần hóa để Tổng công ty tự chủ chỉ là một phần rất ít. Chính vì thế, chúng ta phải xác định rõ, cái nào hạ tầng của Nhà nước thì Nhà nước phải có chính sách đầu tư căn cơ. Khi đã là hạ tầng của Nhà nước, những chính sách thuế, tiền sử dụng đất sẽ được miễn. Nhưng phải phân định rõ, cái nào của doanh nghiệp để giao doanh nghiệp tự chủ, khai thác.

Hiện nay, các khu công nghiệp lớn, các cảng biển lớn, kết nối đường sắt đang yếu, dẫn đến chúng ta phải sử dụng đường bộ. Nhưng chạy đường bộ, chi phí container rất cao, thêm vào đó, an toàn không tốt, hạ tầng luôn bị xuống cấp. Đường sắt đảm bảo yêu cầu vận chuyển hàng hóa lớn, đường dài, đặc biệt về vấn đề dân sinh.

Đây là một trong những vấn đề chúng tôi cho rằng phải có đột phá trong giai đoạn 2021-2025. Từ phân định rõ thì xây dựng bộ cơ chế riêng cho ngành đường sắt từ nay đến năm 2025 tầm nhìn 2030. Hiện nay, việc đầu tư của ngành đường sắt cần phải rà soát lại. Vừa qua, Chính phủ đầu tư rất nhiều cho hai thành phố về tuyến đường sắt nội đô với số vốn lớn, để đảm bảo giải tỏa ách tắc giao thông cũng như đổi mới hình ảnh của thành phố. Ngành đường sắt cũng phải tiếp cận như vậy. Tất cả những đầu tư này là đầu tư công, ngân sách phải cấp hoặc vay vốn về để cho doanh nghiệp làm. Khi hạ tầng đến một chừng mực nhất định, việc xã hội hóa để làm những tuyến tàu mang tính thương mại về lợi nhuận thì mới phát triển được.

Vậy theo ông, bản thân các doanh nghiệp ngành đường sắt cần làm gì để tận dụng được các chính sách cũng như cơ hội để vực dậy được lĩnh vực này trong thời gian tới?

Đề án quản lý khai thác hạ tầng của ngành đường sắt cần sớm hoàn thiện để xác định rõ lĩnh vực nào là trách nhiệm của Nhà nước thì ngân sách phải bố trí. Khi phân tách rõ, doanh nghiệp cần xác định mình phải làm gì. Những cơ chế chính sách gì để thúc đẩy cho doanh nghiệp thì chúng ta thiết kế cho doanh nghiệp trong một giai đoạn nhất định để có những giải pháp đột phá. Không thể bao cấp mãi được.

Khi đã là hạ tầng của Nhà nước, Nhà nước sẽ gắn quy hoạch của đường sắt với quy hoạch đường bộ và quy hoạch cảng biển, các khu công nghiệp, các cảng biển gắn liền với ngành đường sắt để đảm bảo kết nối. Kết nối với đường sắt đô thị mới đảm bảo hệ thống khép kín, phát huy được hạ tầng.

Một mặt, Nhà nước có trách nhiệm hơn và phân bổ nguồn lực lớn hơn, có chính sách đầy đủ hơn, mặt khác phải cho doanh nghiệp thấy ở đâu họ có động lực phát triển. Nếu tất cả giao cho doanh nghiệp như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ luôn loay hoay, luôn khó khăn.

Chạy tàu trong thời điểm dịch Covid bùng phát (tháng 4/2020) 	Ảnh: S.T
Chạy tàu trong thời điểm dịch Covid bùng phát (tháng 4/2020) Ảnh: S.T

Ý kiến của ông trước đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc giao cho doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ quản lý, vận hành khai thác, đầu tư theo quy hoạch của địa phương và quy hoạch của ngành các khu nhà ga?

Liên quan đến việc khai thác các hạ tầng là nhà ga, rõ ràng cần phải có sự cho phép, trước mắt Tổng công ty Đường sắt được quản lý khai thác, Tổng công ty phải xây dựng một đề án để huy động phát triển nguồn lực. Luật Quản lý tài sản công quy định, nếu vẫn là tài sản Nhà nước thì rõ ràng không thể làm khác được. Nhà nước phải làm theo quy định của Nhà nước. Nếu giao việc này cho ngành đường sắt thì ngành đường sắt phải làm đề án. Vì khi giao tài sản, vốn sẽ tăng lên, vốn tăng lên thì ngành đường sắt phải đảm bảo hiệu quả khi khai thác các hạ tầng này.

Nếu là tài sản Nhà nước, giao cho anh quản lý để sử dụng thì phải tuân thủ theo Luật Quản lý tài sản công. Cái gì là của Nhà nước, Nhà nước phải lo. Trách nhiệm của Nhà nước là phân bổ nguồn lực hạ tầng giao thông trong đó ngành đường sắt cần được ưu tiên.

Đối với những vấn đề giao cho doanh nghiệp, doanh nghiệp toàn quyền quản lý sử dụng, khai thác và chuyển đổi. Chuyển đổi đúng pháp luật, công khai, minh bạch, hiệu quả. Ngược lại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải xác định rõ, vấn đề về hiệu quả kinh tế, đúng theo thị trường, công khai minh bạch.

Hiện nay, tổ chức thực hiện có 2 điều cần phải làm được. Một là phân định rõ đề án về khai thác nguồn lực kết cấu hạ tầng, cái nào của Nhà nước, Nhà nước có trách nhiệm, ghi rõ trách nhiệm của Nhà nước đầu tư bổ sung, cụ thể hóa.

Hai là, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng phải cơ cấu lại, sắp xếp lại bộ máy, tính toán đến việc nếu Nhà nước giao các hạ tầng, nhà ga thì phải khai thác như thế nào cho hiệu quả, tránh vấn đề thất thoát. Tôi cho rằng đây cũng là một hướng đi tạo nguồn lực cho ngành đường sắt để đường sắt có thể phát triển được ở lĩnh vực dịch vụ và vận tải hàng hóa. Đây là trách nhiệm của ngành đường sắt.

Sau này nếu ngành phát triển tốt, hạ tầng Nhà nước đảm bảo, kêu gọi các nhà đầu tư vào các dịch vụ nói trên, mình cũng sẵn sàng mở rộng để cho cạnh tranh. Cần phải tạo một thế nhất định để ngành đường sắt trở thành một trong những ngành dịch vụ vận tải logistics phục vụ cho phát triển đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Ở Việt Nam các khu đất có vị thế đẹp đều có những chương trình khai thác riêng, không chỉ mục đích đón khách, có thể là siêu thị, khách sạn để phục vụ, trung tâm văn hóa. Quan trọng nhất vấn đề là giao cho ai. Nếu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đáp ứng được thì nhận triển khai. Khi đó các cơ chế chính sách sẽ được thiết kế để đảm bảo khai thác hiệu quả.
Xuân Thảo (ghi)

Tin liên quan

Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng

Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng

(HQ Online) - Đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng (SE21/22) với nhiều tính năng mới, tiện nghi cùng dịch vụ tốt nhất đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đưa vào khai thác ngày 27/4.
Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

(HQ Online) - UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc trao đổi các giải pháp về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Lạng Sơn: Tìm giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Lạng Sơn: Tìm giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

(HQ Online) - Dù đóng vai trò quan trọng trong hoạt động XNK hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc nhưng hạ tầng Ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng (Lạng Sơn) hiện xuống cấp, không đáp ứng việc tổ chức những chuyến tàu lớn... Do đó, tỉnh Lạng Sơn cho rằng, đã đến lúc phải tìm ra giải pháp để thúc đẩy và tăng năng lực XNK hàng hóa qua tuyến đường sắt Đồng Đăng.
Đảm bảo công tác dự báo, phối hợp điều hành giá mặt hàng thiết yếu

Đảm bảo công tác dự báo, phối hợp điều hành giá mặt hàng thiết yếu

(HQ Online) - Từ đầu năm 2024, không ít dự báo cho rằng, áp lực lạm phát có thể đến từ việc điều chỉnh tăng lương cơ bản, tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục… cùng đà tăng giá của các mặt hàng thiết yếu. Vì thế, theo dõi sát và điều chỉnh phương án điều hành phù hợp là giải pháp đang được các cơ quan chức năng chú trọng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước

(HQ Online) - Thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động kiểm toán, góp phần thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, Kiểm toán Nhà nước đang triển khai kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử với Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội tạo nền tảng để triển khai kết nối, chia sẽ dữ liệu trên diện rộng phục vụ hoạt động kiểm toán.
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

(HQ Online) - Đánh giá tổng quan thị trường chứng khoán tháng 4/2024, Công ty CP Chứng Khoán Nhất Việt (VFS) ghi nhận sự sụt giảm mạnh do những rủi ro về vĩ mô như tỷ giá tăng mạnh, bất ổn chính trị.
Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có thông báo kế hoạch đấu thầu trái phiếu quý 2/2024 với tổng hạn mức phát hành là 120.000 tỷ đồng.
Đảm bảo chính sách tài khoá mở rộng nhưng cần tính toán thận trọng

Đảm bảo chính sách tài khoá mở rộng nhưng cần tính toán thận trọng

(HQ Online) - TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam trả lời phỏng vấn Tạp chí Hải quan về điều hành chính sách tài khoá giúp phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế.
Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực

Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực

(HQ Online) - Trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều kiến nghị của cử tri các địa phương liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản sản công, nhà đất dôi dư. Bộ Tài chính cho biết đã đề nghị các bộ, cơ quan trung ương có trụ sở đóng tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 nay không có nhu cầu sử dụng thì thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

(HQ Online) - Ngày 26/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị chuẩn bị Sơ kết 1 năm triển khai Chỉ thị số 18 ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ đồng thời cũng trao đổi thảo luận về các giải pháp phối hợp giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng.
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, tính đến tháng 4/2024, đã có 85 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Để minh bạch hóa các quy trình quản lý thuế, tăng cường điện tử hóa các biện pháp rà soát, quản lý rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn điện tử thông qua phân tích, tổng hợp dữ liệu mua vào, bán ra trên hóa đơn, từ đó cảnh báo danh sách người nộp thuế thuộc diện cần rà soát, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

(HQ Online) - Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trong nước và xuyên biên giới. Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT năm sau cao hơn năm trước.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

(HQ Online) - Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 giảm so với năm 2023. Theo đánh giá, nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cải thiện và khả năng tiếp cận các nguồn tài chính mới tăng lên cũng giúp giảm rủi ro chậm trả gốc, lãi trong năm 2024.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - Trong năm 2023, tổng khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là 248,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn): Khởi sắc trong công tác thu ngân sách

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn): Khởi sắc trong công tác thu ngân sách

Tính đến ngày 24/4, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã thu nộp NSNN đạt hơn 273 tỷ đồng, bằng 60,66% chỉ tiêu được giao, tăng 209% so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay

Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay

Theo số liệu tính toán, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94 nghìn lượt khách và 538 lượt chuyến bay qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"

Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"

Trong Lịch sử quân sự thế giới, phần lớn các cuộc chiến tranh đều được kết thúc bằng những trận quyết chiến, chiến lược.
Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh

Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh

Theo đánh giá, từ đầu năm đến nay, lượng hàng hoá, phương tiện thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo giảm mạnh.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay

Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay

Theo số liệu tính toán, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94 nghìn lượt khách và 538 lượt chuyến bay ...
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"

Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"

Trong Lịch sử quân sự thế giới, phần lớn các cuộc chiến tranh đều được kết thúc bằng những trận ...
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục

Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt ...
Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng

Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng

Điện mặt trời tự sản tự tiêu nếu dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia thì ghi ...
Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng

Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng

Kỷ niệm ngày thống nhất đất nước năm nay diễn ra trong một bối cảnh mới với nhiều kỳ vọng ...
Giải bài toán “khát” nguồn nhân lực bán dẫn, vi mạch

Giải bài toán “khát” nguồn nhân lực bán dẫn, vi mạch

Năm 2024, nhiều trường đại học (ĐH) tuyển sinh đào tạo ngành thiết kế vi mạch, bán dẫn giúp giải ...
Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn): Khởi sắc trong công tác thu ngân sách

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn): Khởi sắc trong công tác thu ngân sách

Tính đến ngày 24/4, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã thu nộp NSNN đạt hơn 273 tỷ ...
Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh

Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh

Theo đánh giá, từ đầu năm đến nay, lượng hàng hoá, phương tiện thông quan qua cửa khẩu quốc tế ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh giải đáp nhiều vướng mắc kiểm tra chuyên ngành cho doanh nghiệp

Hải quan TP Hồ Chí Minh giải đáp nhiều vướng mắc kiểm tra chuyên ngành cho doanh nghiệp

Tại hội nghị đối thoại giữa Cục Hải quan TPHCM với doanh nghiệp vào cuối tuần qua, nhiều vướng mắc ...
Dấu ấn chuyển đổi số, cải cách thủ tục ở Hải quan Thành phố mang tên Bác

Dấu ấn chuyển đổi số, cải cách thủ tục ở Hải quan Thành phố mang tên Bác

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin là trọng tâm trong cải cách thủ tục, hiện ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 4/2024 (từ ngày 22/4/2024 đến 28/4/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 4/2024 (từ ngày 22/4/2024 đến 28/4/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 4/2024 (từ ngày 22/4/2024 đến 28/4/2024) có các tin chính sau:
Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng

Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng

Để đảm bảo hàng hoá cho DN được thông quan nhanh chóng, Hải quan Hữu Nghị đã bố trí CBCC, ...
Bắt giam nhiều giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép

Bắt giam nhiều giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép

Cơ quan điều tra xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây đưa vào sử dụng trong ...
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Các đối tượng thành lập 250 công ty "ma", lập hộp thư điện tử giả để lừa đảo, chuyển trái ...
Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

4 cơ sở kinh doanh trên 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu đã bị xử ...
Thanh niên Hải quan Quảng Trị tuyên truyền vận động quần chúng phòng chống tội phạm ma túy

Thanh niên Hải quan Quảng Trị tuyên truyền vận động quần chúng phòng chống tội phạm ma túy

Đây là lần đầu tiên Đoàn thanh niên Hải quan phối hợp với Đoàn Thanh niên xã A Ngo tổ ...
6 container kim loại xuất khẩu “đội lốt” gỗ ván ép

6 container kim loại xuất khẩu “đội lốt” gỗ ván ép

Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ đội Biên phòng Hải Phòng phối hợp với các lực lượng chức năng ...
Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Theo thông tin từ Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên, đơn vị này đang tạm giữ 31 tấn ...
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT

VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT

VPBank đang muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT, nâng tỷ trọng đóng góp của các ...
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại

4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại

Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 86,4 nghìn doanh nghiệp, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ...
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt

Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt

Từ 3/6/2024, các DN logistics, chuyển phát nhanh, giao nhận vận tải đường biển, đường hàng không, đường sắt… liên ...
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025

Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) dự kiến dùng toàn bộ lợi nhuận để chia cổ tức và ...
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại

Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama, Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ, ...
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

ĐHĐCĐ BIDV đã thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức hơn 70.624 tỷ ...
Chuẩn bị đầy đủ, tránh chồng chéo về chính sách chuyển đổi xanh

Chuẩn bị đầy đủ, tránh chồng chéo về chính sách chuyển đổi xanh

Việc chuyển đổi xanh, đáp ứng các yêu cầu về phát triển bền vững là xu thế tất yếu, nhưng ...
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của ...
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện ...
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) đang có nhiều quy định chưa rõ ràng, ...
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến ...
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng ...
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Theo nghiên cứu của Mỹ, mức tăng trưởng 5,3% của kinh tế Trung Quốc trong quý 1 năm nay là ...
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Thâm hụt ngân sách quy mô lớn của Mỹ sẽ làm gia tăng lạm phát và có thể tạo rủi ...
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

(HQ Online) - Ông Stefan Granath thuộc Hải quan Thụy Điển cho biết đây được coi là vụ thu ...
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Một số thị trường bất động sản ở châu Á đã ghi nhận sự giảm sút mạnh về giá cũng ...
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới trên tại ...
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết ...
Phiên bản di động