Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
Ông Arghya Mandal, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam |
Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu thành viên Hội nhà báo Việt Nam, Tiểu ban Phát triển Xanh EuroCham, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), một số đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; các sở, ngành của TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn TPHCM và đại diện các doanh nghiệp đi đầu trong phát triển bền vững tại Việt Nam.
Tại phiên tham luận, PGS-TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã hệ thống hóa bức tranh toàn cảnh về chính sách phát triển bền vững hướng tới Net zero Carbon của Chính phủ Việt Nam và những quy định mới nhất của quốc tế liên quan đến phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu mà Việt Nam cần phải tuân thủ.
Chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam, ông Arghya Mandal, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH cho rằng, để đạt được mục tiêu Net Zero carbon với nền kinh tế phát thải thấp, phát triển bền vững, hoạt động của các doanh nghiệp và các nhà sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhà máy xanh và thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).
Các doanh nghiệp và lãnh đạo cơ quan báo chí chia sẻ tại hội thảo |
Chia sẻ về vai trò của báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững, bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam cho biết, PRO Việt Nam đã xác định một trong các chiến lược ưu tiên, đặc biệt trong giai đoạn 5 năm đầu tiên là truyền thông để tăng cường nhận thức cộng đồng thông qua tuyên truyền và giáo dục.
“Chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi nhận thức rõ rệt trong những năm gần đây trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như trong cộng đồng dân cư về EPR, sản xuất xanh, về phân loại rác tại nguồn, tiêu dùng xanh... nhờ công tác truyền thông. Nhờ các cơ quan truyền thông, PRO Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp biết đến và tin tưởng đồng hành cùng chúng tôi”- bà Kim Thanh chia sẻ và khẳng định vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng.
Tuy vậy, bà Kim Thanh cho rằng, để cộng đồng doanh nghiệp thấy việc chuyển đổi xanh hay việc thực thi EPR là sự đầu tư cho chuỗi cung ứng của tương lai, là cơ hội để tham gia các sân chơi lớn hơn, báo chí và các cơ quan truyền thông cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa.
Theo đó, ngoài chuyện tuyên truyền các quy định chính sách, các cơ quan truyền thông cần khai thác sâu hơn ý nghĩa của các chính sách này, phân tích các cơ hội khi thực hiện và các nguy cơ nếu không tham gia cũng như chia sẻ câu chuyện của các doanh nghiệp thành công để tạo cảm hứng và niềm tin cũng như để các doanh nghiệp chưa bắt đầu học hỏi kinh nghiệm và cách triển khai…
Các diễn giả nêu ý kiến tại Hội thảo. Ảnh: CT |
Là doanh nghiệp tiên phong trong thực hành kinh tế toàn hoàn, phát triển xanh, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao- Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam chia sẻ: Cùng với Chính phủ ứng phó với biến đổi khí hậu, Heineken Việt Nam đặt mục tiêu hướng đến tác động môi trường bằng không vào năm 2030 với các biện pháp giảm thiểu phát thải ròng, tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước.
“Chúng tôi tiên phong sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn thành chỉ tiêu nấu bia bằng nhiệt năng sinh khối tại toàn bộ 6 nhà máy bia trên toàn quốc. Trong khi chờ các giải pháp về năng lượng tái tạo, Heineken Việt Nam đã mua các Chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EAC) cho 100% lượng điện năng tiêu thụ tại 6 nhà máy. Toàn bộ 6 nhà máy Heineken Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn "tái sử dụng - chia sẻ - sửa chữa", không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021, sớm hơn 4 năm so với dự kiến ban đầu” - bà Trần Ngọc Ánh cho biết.
Việc kiên định với chiến lược phát triển bền vững đã giúp Heineken Việt Nam 8 năm liền nằm trong top 3 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.
Các nhà báo tham quan tại nhà máy Heineken |
Theo bà Ngọc Ánh, tham vọng của Heineken Việt Nam không chỉ trong sản xuất mà còn trong chuỗi giá trị. Bởi hoạt động phát triển bền vững không thể tạo ra tác động mạnh mẽ khi thực hiện một mình. Vì vậy, các doanh nghiệp rất cần sự chung tay và đồng hành của các bên. Trong đó, vai trò của cơ quan báo chí giúp kết nối, chia sẻ các thông lệ tốt, các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp.
Đứng ở góc độ cơ quan báo chí, ông Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM, Phó chủ nhiệm Green Media Hub khẳng định: ngay từ khi ra đời, Green Media Hub đã xác định là một phần không thể thiếu của cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững hướng đến Net Zero.
Theo nhà báo Mai Ngọc Phước, lợi thế của Green Media Hub là tập hợp các nhà báo, nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam. “Sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng các kế hoạch hợp tác truyền thông theo thế mạnh của từng cơ quan báo chí với từng nhóm doanh nghiệp theo các tiêu chí như năng lượng xanh, giao thông xanh, tiêu dùng xanh, vận chuyển xanh… Hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhiệt tình hưởng ứng và cùng đồng hành”- nhà báo Mai Ngọc Phước cho biết.
Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao động cho biết, để tiến tới Net Zero vào năm 2050, so với các nền kinh tế phát triển trên thế giới thì Việt Nam chúng ta còn phải nỗ lực rất nhiều, trong đó có vai trò của báo chí truyền thông để mọi người dân Việt Nam thống nhất và đồng tâm hiệp lực để hướng tới một nền kinh tế xanh trong tương lai tốt hơn. Để báo chí truyền thông chuyển động thì lãnh đạo các cơ quan báo chí truyền thông phải làm trước và các doanh nghiệp cùng vào cuộc với báo chí...
Tin liên quan
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Xử phạt 2 doanh nghiệp bán trang sức giả nhãn hiệu trên mạng xã hội
14:38 | 01/11/2024 An ninh XNK
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thành tựu cảng biển ASEAN 50 năm hình thành và phát triển
23:11 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài đóng góp gần 8.350 tỷ đồng cho Vinamilk
16:46 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV: Doanh thu tháng 10 đạt 13.430 tỷ đồng bất chấp ảnh hưởng bão số 3
16:45 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vingroup, VinFast đang tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt
14:53 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Hải quan TPHCM: Kiểm tra trọng điểm 4 nhóm hàng hóa chứa chất độc hại
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK