Hướng tới trung tâm dịch vụ xuất khẩu vùng phía Nam

08:00 | 30/04/2021

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa tăng ấn tượng trong thời gian qua, TPHCM định hướng phát triển trở thành trung tâm dịch vụ xuất khẩu (XK) của cả vùng phía Nam.

Khu vực phía Nam đột phá thu hút FDI từ đầu năm
Tập trung phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam
Các cảng biển phía Nam tấp nập hàng hóa XNK đầu năm
Hàng hóa XK của TPHCM qua cảng Cát Lái ngày một tăng. 	Ảnh: T.H
Hàng hóa XK của TPHCM qua cảng Cát Lái ngày một tăng. Ảnh: T.H

Điểm sáng về xuất khẩu hàng hóa

Ông Kim Huat Ooi, Tổng giám đốc IPV cho biết, 3 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu của nhà máy Intel là 2,6 tỷ sản phẩm và nhiều khả năng nhà máy sẽ đạt mốc xuất khẩu 3 tỷ sản phẩm vào cuối năm 2021. Riêng trong năm 2020, dù bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 toàn cầu, giá trị XK của nhà máy vẫn đạt trên 13 tỷ USD, chiếm khoảng 70% giá trị XK của Khu công nghệ cao TPHCM và gần 30% tổng giá trị xuất khẩu của TPHCM.

Trong 8 giải pháp nâng cao xuất khẩu, TPHCM đặc biệt quan tâm đến giải pháp nâng cao trình độ kỹ thuật ngành cơ khí, tạo nền tảng chuyển dịch sang những ngành có mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hóa cao hơn; nâng cao năng lực xuất khẩu sản phẩm dịch vụ phần mềm, nội dung số, tài chính, du lịch; hoàn thiện chiến lược phát triển cụm ngành logistics của thành phố; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch và rút ngắn quy trình để giảm chi phí bằng với các nước trong khu vực; thực hiện các giải pháp tiếp tục cắt giảm 50% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hải quan; giảm 50% thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa.

Không chỉ có Intel, nhiều DN trong Khu công nghệ cao TPHCM cũng là điểm sáng trong xuất khẩu sản phẩm 3 tháng đầu năm 2021 và cả năm 2020. Năm 2020, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao tăng trưởng khá cao, đạt gần 20 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước, chiếm gần một nửa kim ngạch XK của thành phố. Trong đó, nhiều doanh nghiệp có giá trị XK tăng cao là: Samsung, Intel, Jabil… ước tăng từ 20-30%.

Điểm nổi bật của TPHCM trong những năm qua là môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thủ tục hành chính có nhiều đột phá, với nhiều chương trình hiện đại hóa, giảm bớt hồ sơ, giấy tờ... nên đã tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, năm 2020, mặc dù khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tình hình kinh tế - xã hội vẫn có một số điểm sáng, nhất là XK đạt hơn 44 tỷ USD, thu hút đầu tư nước ngoài đạt hơn 4 tỷ USD.

Trong quý 1/2021, đại dịch Covid-19 vẫn tác động lớn đến các nước đối tác XK, song XK của các doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu cả nước vẫn đạt kim ngạch XK 10,73 tỷ USD, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ.

Điểm đáng ghi nhận là TPHCM vẫn nỗ lực duy trì ổn định xuất khẩu tại một số thị trường trọng điểm. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với doanh nghiệp thành phố chiếm 25,6% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ, chiếm trên 17%; thị trường Hồng Kông chiếm 12,3% tỷ trọng xuất khẩu....

Hướng đến XK phần mềm trên 10 tỷ USD

Xác định XK các sản phẩm phần mềm - nội dung số là một trong những tiềm năng của TPHCM, lãnh đạo TPHCM đã khuyến khích và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư mở rộng sản xuất. Gần đây, Tập đoàn Intel đã công bố đầu tư thêm 475 triệu USD vào Intel Products Việt Nam, nâng tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam lên tới 1,5 tỷ USD. Khoản đầu tư bổ sung này giúp tăng cường sản xuất các sản phẩm 5G của Intel, bộ xử lý Intel Core với Công nghệ Intel Hybrid và bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 10. Khoản đầu tư này đã giúp Intel Việt Nam tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa và cải thiện các hoạt động tại nước sở tại để có thể tiếp nhận các công nghệ phức tạp hơn và các sản phẩm mới.

TPHCM dự báo đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 70 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2026 - 2030 đạt 9%/năm. Với nhóm sản phẩm phần mềm, nội dung số, ước tính kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 đạt 10,1 tỷ USD và năm 2030 có thể đạt 20,3 tỷ USD.

TPHCM cũng đặt ra nhiệm vụ đến năm 2025 duy trì và hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực truyền thống có kim ngạch XK và tốc độ tăng trưởng cao, tạo nhiều việc làm và đóng góp ngân sách lớn cho thành phố, trong khi đó chuẩn bị điều kiện để nâng cấp công nghiệp, gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu, hướng đến thực hiện dịch vụ xuất khẩu là chiến lược dẫn dắt nhằm nâng cao giá trị gia tăng đúng theo lợi thế cạnh tranh của TPHCM. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh các cụm ngành xuất khẩu, bước đầu chuyển dịch dần từ những ngành thâm dụng lao động có mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hóa thấp sang những ngành có mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hóa cao hơn (điện tử, cơ khí, đồ gỗ…), xem những ngành này là nền tảng cho tăng trưởng xuất khẩu của thành phố trong thời gian tới.

TPHCM cũng đặt ra nhiệm vụ đến năm 2030 xây dựng chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu gồm: Sản phẩm hữu hình (điện tử, cơ khí lắp ráp, chế tạo, tự động hóa, quang học), đặc biệt là các sản phẩm phần mềm - nội dung số và xuất khẩu dịch vụ (tài chính, du lịch, logistics), bởi đây là các ngành động lực mới cho tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn. TPHCM cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các nhóm ngành xuất khẩu dịch vụ (tài chính, ngân hàng, logistics); xây dựng và hình thành các trung tâm dịch vụ logistics tại thành phố có tính đồng bộ trong kết nối và phục vụ lưu chuyển hàng hóa của cả vùng phía Nam.

Lê Thu