Các cảng biển phía Nam tấp nập hàng hóa XNK đầu năm

10:17 | 19/02/2021

(HQ Online) - Trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu, các cảng biển TPHCM và một số tỉnh lân cận hoạt động hàng hóa XNK sôi động. Nhiều tín hiệu tốt cho một năm mới thành công.

0118-cang-quoc-te-long-an-xuat-khau-hang-2
Hàng hóa XNK qua cảng quốc tế Long An. Ảnh: T.H

Tấp nập cảng biển

Tại cảng Cát Lái, TPHCM, các tàu làm hàng XNK hoạt động khá sôi động. Theo ông Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, trong những ngày nghỉ tết Tân Sửu, trung bình cảng đón 12 chuyến tàu/ngày, sản lượng thông qua 83.000 TEUs, tương đương hơn 1 triệu tấn hàng hóa, tăng 34,25% so với dịp tết Canh Tý 2020. Riêng trong đêm giao thừa, cảng Cát Lái đón 6 tàu làm hàng XNK.

Để phục vụ cho hoạt động sản xuất trong dịp tết Tân Sửu 2021, tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái mỗi ca sản xuất có hơn 850 người lao động đang trực tiếp quản lý, điều hành, phục vụ bảo đảm cho sản xuất được thông suốt. Cảng Cát Lái duy trì hoạt động sản xuất 24/24h trong năm.

Ngay từ những giờ đầu, ngày đầu của Xuân mới Tân Sửu 2021, người lao động Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hăng hái ra quân sản xuất, tiếp tục khẳng định bản lĩnh, ý chí, niềm tin và khát vọng của cán bộ, công nhân viên- Người lao động quyết tâm phấn đấu xây dựng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trở thành Tập đoàn Kinh tế biển hàng đầu Việt Nam gắn với xây dựng và phát triển khu kinh tế Quốc phòng Trường sa.

Tại cảng Tân cảng- Cái Mép, trong thời gian nghỉ Tết, cảng này vẫn tiếp nhận tàu, xếp dỡ hàng hóa xuất/nhập tàu, hạ bãi container hàng phục vụ xuất tàu và nâng/hạ container rỗng như bình thường. Theo đại diện cảng này, năm nay theo lịnh trình có nhiều hãng tàu đăng ký cập cảng làm hàng, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều chuyến tàu bị trễ, nên trong thời gian nghỉ tết, Tân cảng Cái Mép làm thủ tục cho 7 chuyến tàu quốc tế cập cảng làm hàng XNK.

Sau tết có thêm nhiều chuyến chuyến tàu quốc tế cập cảng làm hàng. Hàng tuần, cảng tiếp nhận gần chục chuyến tàu mẹ kết nối Việt Nam đến khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á cùng 5 chuyến tàu nội địa kết nối miền Bắc và miền Trung - Việt Nam, 12 chuyến sà lan trung chuyển đi Campuchia và 330 sà lan tập kết hàng hóa từ các khu vực lân cận như TPHCM, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương.

Trong các năm qua, TCIT đã đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng, như: Sản lượng thông qua tăng trưởng nhanh qua các năm, đạt trung bình khoảng 27%/năm; Luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trong khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với thị phần đạt gần 58%, là cảng có sản lượng thông qua đứng thứ 2 tại Việt Nam.

Nới công suất tại các cảng biển

Tại các cảng biển lân cận TPHCM cũng đang chú trọng đầu tư phát triển, nới rộng công suất làm hàng trong năm Tân Sửu.

Đại diện cho chủ đầu tư cảng Quốc tế Long An, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đồng Tâm Group cho biết, năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên Cảng Quốc tế Long An vẫn nỗ lực làm việc đạt kết quả đáng khích lệ, tiếp nhận và thông quan qua cảng hơn 100.000 tấn hàng hóa. Mới đây, Cảng Quốc tế Long An đã ký kết hợp tác chiến lược với các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và ký kết triển khai thực hiện Dự án Điện gió tại Việt Nam.

Đặc biệt trong thời gian diễn ra Tết cổ truyền dân tộc, Cảng Quốc tế Long An vẫn tấp nập những chuyến tàu đến làm hàng, cán bộ, công nhân viên ngày đêm thay phiên “trực chiến”, đảm bảo cho cảng vận hành liên tục, hoạt động khai thác được xuyên suốt, hiệu quả, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Theo ông Võ Quốc Thắng, với diện tích 147 ha bao gồm 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 – 70.000 DWT, tổng chiều dài cầu cảng là 1.670m và 4 bến sà lan tiếp nhận sà lan 2.000 tấn, Cảng Quốc tế Long An hội tụ rất nhiều yếu tố thuận lợi, có kinh nghiệm khai thác các mặt hàng siêu trường, siêu trọng, những mặt hàng đòi hỏi quy trình làm hàng phức tạp.

Hiện nhà đầu tư cũng đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý xin mở rộng quy mô, để các cầu cảng số 8 và 9 có công suất thiết kế xây dựng đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT, dự kiến sẽ hoàn tất xây dựng đúng tiến độ vào năm 2023; nâng tổng chiều dài liên tục của hệ thống cầu cảng lên đến 2.368m. Quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt hơn 80 triệu tấn/năm. Ngoài ra, chủ đầu tư còn có kế hoạch xây dựng cầu cảng hàng lỏng, chuyên dụng để phục vụ cho các tàu hoạt động trong lĩnh vực khai thác chuyên chở khí, dầu và các loại hàng lỏng khác, đưa cảng quốc tế Long An trở thành một cảng biển đa năng, giàu tiềm lực.

Lê Thu