Facebook Twitter youtube Tiktok

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Để tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK, cũng như giảm chi phí logistics trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, các giải pháp tạo thuận lợi cũng như chiến lược thay đổi mô hình giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp logistics đã được các doanh nghiệp XNK quan tâm.

Cảng CTIT
Cảng TCIT đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ KTX2 mở ra cơ hội cho hàng xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều tác động đối với hàng hóa xuất khẩu

Thông tin trên được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Xuất khẩu và Logistics của Việt Nam hiện nay: Cơ hội, Thách thức và Giải pháp” do Hiệp hội Logistics TP.Hồ Chí Minh (HLA) tổ chức mới đây.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoài Chung, Phó Ban Chính sách HLA đã phân tích sâu sắc thực trạng xuất khẩu và logistics Việt Nam trước những áp lực mới từ chính sách thương mại của Hoa Kỳ.

Ông Chung nhấn mạnh tác động nghiêm trọng từ việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, làm giảm sức cạnh tranh trực tiếp của hàng Việt Nam trên thị trường Mỹ, ảnh hưởng đến dòng vốn FDI sản xuất đang dịch chuyển vào Việt Nam và gia tăng sức ép lên tỷ giá…

Với ngành gỗ, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu đồ gỗ (sau Trung Quốc). Công nghệ chế biến gỗ của Việt Nam nổi trội có thể so sánh với các nước như Đức, Ý…

Theo ông Phương, năm 2024 Việt Nam xuất khẩu gỗ đạt 15,8 tỷ USD; năm 2025, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD.

Ngành chế biến gỗ trong 10 năm gần đây đã chủ động được nguồn nguyên liệu đồng thời có lợi thế về nhân công, với 500.000 -600.000 công nhân sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, cả nước hiện có 6.000 doanh nghiệp chế biến gỗ, trong đó có 45% doanh nghiệp có khả năng xuất khẩu. Hiện mỗi năm ngành gỗ nhập khẩu khoảng 2,5-3 tỷ USD nguyên liệu gỗ phục vụ chế biến, xuất khẩu. Nguồn nhập khẩu chủ yếu từ châu Âu, châu Phi…

Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ chủ yếu tập trung tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu… nơi có hệ thống cảng biển hiện tại, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về những áp lực gia tăng từ các thị trường lớn như Mỹ và EU, nơi các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, chứng chỉ FSC, và các tiêu chuẩn bền vững ngày càng cao. Ông đề xuất các chiến lược cụ thể như chuyển đổi từ gia công sang giá trị cao, từ sản phẩm sơ chế sang nội thất hoàn chỉnh, xây dựng chuỗi liên kết vùng nguyên liệu – nhà máy - logistics, và thay đổi tư duy “bền vững” là các điều kiện cần để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ngành gỗ.

Thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về những giải pháp hỗ trợ của ngành logistics đối với hoạt động XNK, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Binh đoàn 20- (Binh đoàn Kinh tế biển) Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, dù trong bối cảnh thị trường xuất nhập khẩu có nhiều biến động nhưng năng lực vận tải và nhu cầu kết nối hàng hóa giữa Việt Nam và thế giới không suy giảm, trung bình mỗi tuần vẫn có 20 tàu từ các cảng ở Việt Nam có các tuyến dịch vụ kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu với thị trường quốc tế. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2025, các cảng tại Việt Nam đã đón thêm 24 tuyến dịch vụ so với thời điểm cuối năm 2024.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, xu hướng tìm kiếm và đầu tư các cảng mới trên thế giới đang phản ánh năng lực xử lý hàng hóa tại các cảng hiện hữu không theo kịp năng lực vận tải.

Theo ông Lộc, nhận định này rất đúng với các cảng tại khu vực phía Nam. Bởi trong 6 tháng đầu năm 2025, các cảng tại khu vực phía Nam tăng 19 tuyến dịch vụ (chiếm 80% tăng trưởng cả nước), nhưng không có thêm cảng mới đi vào hoạt động. Hiện nay, một số cảng phía Nam đang phải gồng mình để xử lý lượng hàng hóa tăng nhanh trong thời gian qua.

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
Tuyến dịch vụ PEARL là cầu nối quan trọng kết nối Việt Nam và bờ Tây Hoa Kỳ được kết nối từ đầu năm 2025 tại cảng TCIT

Từ thực tế trên, Binh đoàn 20- Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp mới để khơi thông dòng chảy hàng hóa và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của nước ta, như: phát triển cơ sở mới, kết nối mới; đa dạng hóa thị trường; mở rộng đầu tư; tăng cường hợp tác…

Các giải pháp nổi bật là hợp tác với cảng Phước An, VICT nhằm khơi thông dòng chảy thương mại; đầu tư xây dựng Bến 7-8 Lạch Huyện, hiện đại hóa cảng Tân Cảng Cát Lái, hợp tác CMIT khai thác Bến 3, thay thế cẩu RTG mới tại các cảng trong hệ thống TCSG nhằm tăng năng lực khai thác cảng; chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Một trong những giải pháp ông Lộc chú trọng nhấn mạnh là hướng đến việc thay đổi tập quán giao nhận của khách hàng nhằm cân đối chuỗi logistics.

Để góp phần hướng đến thay đổi tập quán giao nhận, Tân Cảng Sài Gòn phát triển nhiều tuyến kết nối mới, cơ sở mới nhằm tạo ra nhiều lựa chọn thuận lợi, phù hợp hơn cho khách hàng trong việc giao nhận, cụ thể như: tuyến đường bộ Cái Mép – Long Bình, mở cảng đích tại ICD Tân Cảng Long Bình nhằm phục vụ các khách hàng tại khu vực Đồng Nai và không phát sinh chi phí; tuyến đường bộ Cái Mép về các Depot tại Thành phố Hồ Chí Minh; mở depot mới bên trong cảng Tân Cảng Hiệp Phước; kết nối với các Depot bên ngoài cảng TCIT tạo bãi container nối dài.

“Những thay đổi của chuỗi logistics trong 6 tháng đầu năm 2025 tương đương với biến động của cả 10 năm trước đó” ông Lộc nhấn mạnh.

Do đó, để thích nghi với bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần chủ động ứng biến và thay đổi tư duy trong giao nhận. Những thói quen cũ vốn đã không còn phù hợp với những thách thức của thời đại.

Những giải pháp trên đã được cộng đồng doanh nghiệp XNK, doanh nghiệp logistics quan tâm, đồng thuận nhằm chung tay đưa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ngày càng phát triển..

Lê Thu

Tin liên quan

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vinh dự đạt giải nhì nhóm lĩnh vực 1 (Phát triển kinh tế), với các giải pháp về chuyển đổi số và ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh khai thác.
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) chính thức vận hành từ ngày 7/7/2025, với mục tiêu trở thành vườn ươm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số.
TP.Hồ Chí Minh: Hàng hóa xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

TP.Hồ Chí Minh: Hàng hóa xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

Chỉ tính riêng tháng 5/2025, hàng hóa xuất khẩu qua các cảng TP. Hồ Chí Minh tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả ấn tượng trong nhiều năm qua.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất của Việt Nam sang Lào đã tăng trưởng đột phá trong nửa đầu năm 2025, đạt hơn 309 triệu USD – cao nhất trong các mặt hàng và vượt xa con số 3,8 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên nhóm hàng này vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, trở thành điểm sáng nổi bật trong quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại Việt Nam -Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần, đạt gần 150 tỷ USD vào năm 2024 – minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng.
Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Tại Quyết định số 977/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng gồm 36 - 44 cầu cảng.
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa đang dịch chuyển từ bản sắc sang kinh tế, với mục tiêu xuất khẩu rõ nét. Việc thành lập Hiệp hội Công nghiệp Văn hóa Việt Nam mở đường cho chiến lược thương mại hóa sáng tạo.
Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Với mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng mỗi hecta, nhưng có thể tạo ra doanh thu tới 3 tỷ đồng, mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên mặt đất đang trở thành điểm sáng của ngành Thủy sản Việt Nam. Không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, mô hình này còn mở ra hướng đi bền vững và đột phá cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu thủy sản trong giai đoạn tới.
Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Trong bức tranh hồi phục của ngành hàng mực, bạch tuộc nửa đầu năm 2025, Hàn Quốc tiếp tục giữ vai trò thị trường nhập khẩu lớn nhất, đóng góp hơn 100 triệu USD kim ngạch, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu. Đây không chỉ là điểm tựa ổn định mà còn là cánh cửa chiến lược giúp sản phẩm thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Mỗi năm xuất khẩu đạt 2 tỷ USD, nhưng sản phẩm cá tra xuất khẩu chủ yếu là sơ chế. Việc gia tăng sản phẩm chế biến sâu đối với mặt hàng chủ lực này không còn là sự lựa chọn, mà là con đường tất yếu của doanh nghiệp ngành cá tra.
Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Ngành rau quả Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với nhiều thử thách, chứng kiến kim ngạch xuất khẩu giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024 và chuỗi 5 tháng sụt giảm liên tiếp. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực đã xuất hiện vào tháng 6, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành tăng vọt 31% so với tháng trước, đạt 807 triệu USD và tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Thép Việt Nam chính thức được miễn trừ thuế tự vệ tạm thời tại Nam Phi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì xuất khẩu thép cuộn chống ăn mòn vào thị trường tiềm năng SACU.
Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Trong khi kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy bất ngờ khi liên tiếp nhận được những dự báo lạc quan từ các ngân hàng lớn trên thế giới. Nhiều tổ chức tài chính toàn cầu như UOB, Citigroup, hay Maybank đều đã điều chỉnh nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho năm 2025, một động thái cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào khả năng phục hồi và bứt phá của nền kinh tế này.
Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Dù quy mô nhỏ, nhưng Singapore là thị trường tiêu dùng cao cấp với nhu cầu nhập khẩu ổn định và tiêu chuẩn khắt khe, trong đó, phô mai chế biến đang nổi lên như nhóm sản phẩm đầy tiềm năng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam biết chuẩn hóa sản phẩm và đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, thì đây sẽ là hướng đi mới của sữa Việt tại Singapore.
Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Indonesia vừa ban hành 9 quyết định mới về quản lý hàng nhập khẩu, theo đó siết chặt đáng kể đối với hàng dệt may, nhưng lại nới lỏng cho nhiều nhóm hàng khác, buộc doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng để tận dụng cơ hội và tránh rủi ro.
Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Anh chính thức loại Việt Nam khỏi danh sách miễn trừ biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu, áp dụng hạn ngạch thuế quan mới do thị phần vượt ngưỡng quy định.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt 359 triệu đồng, buộc thu hồi hơn 460 phiếu kiểm nghiệm, tiêu hủy sản phẩm, cải chính thông tin quảng cáo sai phạm.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất sang Lào đạt hơn 309 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2025, vươn lên dẫn đầu và bỏ xa mức 3,8 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Quỹ đất lớn, giá bất động sản rẻ tạo thời cơ đầu tư bất động sản Hải Phòng.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hoa Kỳ là thị trường đầu tiên Việt Nam xuất khẩu vượt 100 tỷ USD, với kim ngạch năm 2024 ước gần 130 tỷ USD.
Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Nguyên nhân là do mẫu sản phẩm kiểm nghiệm sữa rửa mặt Gammaphil chứa hai chất Methylparaben và Propylparaben, nhưng không được khai báo trong công thức đã công bố.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
Phiên bản di động