Doanh nghiệp mỹ phẩm kêu khó về chính sách quản lý
![]() |
Các sản phẩm mỹ phẩm đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường. Ảnh: N.Huế. |
Quy định không cần thiết
Bà Minh Thi, Công ty Baker McKenzie, Thành viên Ban Pháp lý Phòng Thương mại Hoa kỳ tại Việt Nam (Amcham Vienam) cho biết, theo Luật Quảng cáo, để được quảng cáo thì chỉ cần có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Luật Quảng cáo không đề cập gì đến việc phê duyệt quảng cáo đối với sản phẩm mỹ phẩm. Luật Quảng cáo cũng có những quy định quảng cáo về mỹ phẩm sẽ do Hội đồng thẩm định quảng cáo là Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch thực hiện. Theo đó, hội đồng này sẽ xem xét về sự phù hợp của các sản phẩm quảng cáo. Việc cần phải có phê duyệt trước từ cơ quan quản lý chuyên ngành là Bộ Y tế (Theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP) đối với sản phẩm mỹ phẩm là không cần thiết. Hơn nữa, sự phê duyệt này chỉ nhằm đảm bảo việc đáp ứng các quy định trước khi cho các sản phẩm phát sóng chứ không phải là phê duyệt để kiểm định độ an toàn của các sản phẩm mỹ phẩm. Vì việc đảm bảo sự an toàn của các sản phẩm mỹ phẩm với người tiêu dùng đã có các quy chế và hệ thống quản ý hài hoà mỹ phẩm của ASEAN thì tất cả các tiêu chuẩn, quy định an toàn về chất lượng mỹ phẩm đã có.
Theo bà Minh Thi, việc yêu cầu phê duyệt quảng cáo đối với sản phẩm mỹ phẩm đang gây khó khăn, phiền hà cho DN vì quy trình phê duyệt lâu (theo quy định là 10 ngày làm việc). Nếu trong trường hợp cơ quan quản lý cần điều chỉnh yêu cầu bổ sung thì lại tính lại từ đầu. Hơn nữa, chi phí mà DN chuẩn bị một bộ hồ sơ để lấy được phê duyệt rất tốn kém do phải in màu toàn bộ catalogue. Nếu Bộ Y tế chỉ yêu cầu điều chỉnh một vấn đề nhỏ thôi thì DN sẽ phải in lại và lại mất thêm thời gian. Chưa kể đến việc quảng cáo phải đăng ký đặt chỗ trên đài truyền hình, thời gian đặt chỗ rất lâu. Nếu cứ chờ chấp thuận phê duyệt thì yếu tố mới của việc tung sản phẩm quảng cáo ra thị trường không còn nữa. Việc này không chỉ làm giảm tính cạnh tranh của thị trường mỹ phẩm Việt Nam so với các nước khác mà còn giảm tính cạnh tranh của DN trong trong thời đại 4.0 và thương mại điện tử phát triển mạnh như hiện nay.
Cùng quan điểm như trên, ông Trịnh Kim Ngọc, đại diện Công ty P&G Việt Nam, và Chi hội Mỹ phẩm thuộc Hiệp hội Hương liệu, Tinh dầu, Mỹ phẩm Việt Nam cho biết, thời gian qua Hiệp hội Tinh dầu và Mỹ phẩm Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong việc đề nghị các cơ quan quản lý liên quan bãi bỏ yêu cầu phê duyệt quảng cáo đối với sản phẩm mỹ phẩm, vì việc này không chỉ phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho DN mà còn giải quyết được nhiều bất cập cho DN trong quá trình thực hiện. Đơn cử như có nhiều mẫu quảng cáo đã được phê duyệt nhưng DN muốn thêm một đoạn phim từ 2-3 giây (ví dụ mua hai sản phẩm tặng 1) thì cơ quan quản lý yêu cầu phải nộp lại vì xem đó như một mẫu quảng cáo mới. Hay một số DN soạn các tờ rơi quảng cáo trong đó có một dòng sản phẩm bao gồm nhiều sản phẩm để giới thiệu với khách hàng thì cơ quan quản lý sẽ xem mỗi sản phẩm trong đó là một sản phẩm riêng biệt và cứ thế nhân lên để tính chi phí với chi phí lên gần 2 triệu/sản phẩm. Quan trọng hơn là việc phê duyệt quảng cáo mỹ phẩm không còn phù hợp, vì mỹ phẩm là mặt hàng được kiểm soát chặt chẽ nhất trong các mặt hàng lưu hành ngoài thị trường. Cách đây 10 năm khi Việt Nam ký hiệp định hài hoà mỹ phẩm với 9 nước ASEAN còn lại, thì một năm 2 lần các cơ quan quản lý về mỹ phẩm của 10 nước nhóm họp để xem xét lại các hoá chất nào còn được sử dụng, sử dụng với hàm lượng bao nhiêu và thống nhất lại các vấn đề liên quan để các quốc gia cùng thực hiện. Ngoài ra, việc quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm đều công khai và được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan chức năng, người tiêu dùng và báo chí, do vậy nếu có sai phạm rất dễ phát hiện. Vì vậy, việc bắt tất cả các DN phải nộp hồ sơ phê duyệt quảng cáo không có tác dụng gì trong việc quản lý sản phẩm mỹ phẩm ngoài thị trường mà chỉ thêm việc cho DN và cơ quan quản lý.
Rào cản tiếp cận thị trường
Một bất cập khác, theo bà Minh Thi là yêu cầu giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với sản phẩm mỹ phẩm NK trong thủ tục công bố mỹ phẩm (Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế) trong khi CFS chỉ nhằm xác nhận phẩm mỹ phẩm có được bán tại nước nào đó hay không chứ không phải là xác nhận về chất lượng và an toàn của mỹ phẩm. Cho nên Việt Nam yêu cầu có giấy phép đó khi NK sản phẩm mỹ phẩm là không cần thiết. Thậm chí nước cấp CFS cũng chưa chắc đã bán sản phẩm này. Mặt khác, yêu cầu về CFS của Bộ Y tế phải có dấu của cơ quan có thẩm quyền nhưng trên thực tế, tùy vào từng nước mà các cơ quan cấp CFS khác nhau như hiệp hội ngành nghề nhưng theo quy định phải hợp pháp hoá lãnh sự. Trong khi đó, để hợp thức hóa lãnh sự mất rất nhiều thời gian và nhiều nước không có quy trình đó dẫn đến DN gặp rất nhiều khó khăn.
Kiến nghị bỏ quy định này, bà Minh Thi cho rằng, hiện các nước trong khu vực không có yêu cầu về CFS đối với sản phẩm mỹ phẩm. Theo quy định của ASEAN về sản phẩm mỹ phẩm NK thì CFS không phải là văn bản bắt buộc. Phụ lục sản phẩm đính kèm theo CPTPP cũng đã quy định rất rõ không bên nào được yêu cầu một sản phẩm mỹ phẩm phải có CFS như một điều kiện để sản phẩm đó được tiếp thị, phân phối, bán trong lãnh thổ của bên đó. Theo quy định này thì Bộ Y tế sẽ bỏ yêu cầu về CFS đối với các sản phẩm của các nước trong Hiệp định Đối tác toàn diện và chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhưng Amcham kiến nghị Bộ Y tế bỏ quy định đối với tất cả các sản phẩm đến từ các nước không phải chỉ có các nước trong CPTPP để tạo sự thống nhất và phù hợp cho các quy định pháp luật
Đại diện Công ty Jonhson&Jonhson cũng cho rằng, quy định pháp luật của ngành mỹ phẩm Việt Nam đang đi sau so với các nước trong khu vực và đi sau cả các mặt hàng do Bộ Y tế quản lý. So về mức độ an toàn của mỹ phẩm và thực phẩm thì mỹ phẩm an toàn hơn nhiều lại kiểm soát chặt chẽ hơn. Trong đó khi đó mỹ phẩm phải công bố mất nửa năm mới tiếp cận thị trường trong khi thực phẩm tự công bố bán được ngay. Mỹ phẩm đang bị xét duyệt về quảng cáo trong khi thực phẩm đã được loại bỏ. Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang được đánh giá là nhiều rào cản nhất trong các nước khu vực. Hiện nay các nước trong khu vực đã bỏ việc phê duyệt quảng cáo mỹ phẩm, cũng không cần phải tiếp nhận công bố, DN có thể công bố sản phẩm rồi bán luôn trong ngày. Trong khi đó các sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam phải công bố, mất 1-2 tháng cộng với 2-3 tháng thu thập hồ sơ trước khi công bố là mất tổng cộng khoảng nửa năm mới được đưa ra thị trường.
Liên quan đến các quy định về CFS, theo Luật sư Nguyễn Quốc Phong, Văn phòng Luật Aliat Legal, quy định của
Bộ Y tế, các sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm thì CFS của nước XK phải được ban hành bởi cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế CFS ở một số quốc gia là do DN tự công bố và được xác nhận bởi Hiệp hội hoặc một tổ chức phụ trách về DN chứ không phải cơ quan quản lý nhà nước. Do vậy khi DN nộp CFS thường bị cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam từ chối vì lý do giấy tờ không được được ban hành bởi quan có thẩm quyền của nước XK gây rất nhiều khó khăn cho việc đăng ký lưu hành sản phẩm ở Việt Nam. Do vậy, các cơ quan quản lý phải cần phải xem xét và điều chỉnh lại quy định cho phù hợp
Tin liên quan

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính
14:22 | 30/05/2025 Thuế

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Hải quan cửa khẩu Lý Vạn phối hợp bắt đối tượng tàng trữ chất ma tuý

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
