Điểm nghẽn logistics “cản chân” nông sản Việt
Chi phí logistics quá cao gây ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh của nông sản Việt. Ảnh: NT |
“Méo mặt” vì chi phí
Là DN trực tiếp XK hàng nông sản, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An (Đức Huệ, Long An) khá trăn trở về chi phí logistics. Ông Huy chia sẻ, năm 2019, Công ty XK khoảng 14.000 tấn chuối đi Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, trong đó, chi phí logistics chiếm khoảng 30% chi phí sau thu hoạch. Đáng chú ý, riêng 6 tháng đầu năm nay, chi phí logistics của DN tăng tới 45%.
“Việc các thị trường XK liên tục thay đổi chính sách kiểm dịch thực vật cũng đã tác động lớn đến chi phí logistics, điển hình là tại thị trường Trung Quốc”, ông Huy cho biết thêm.
Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú dẫn thêm ví dụ thực tế, 1 container tôm từ TPHCM đến biên giới Trung Quốc mất 100 triệu đồng, trong khi Ecuador cũng vận chuyển sang Trung Quốc nhưng chi phí chỉ bằng một nửa.
Nhìn ở bình diện rộng hơn câu chuyện cụ thể của vài DN, ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đánh giá, hiện nay chi phí logistics của một số chuỗi cung ứng còn ở mức cao. Điều này khiến giá thành sản xuất của nông sản Việt Nam khó có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước khác. Cụ thể, chi phí logistics của sản phẩm hải sản chiếm 12,1% giá thành sản xuất; con số này với mặt hàng gạo lên tới 29,8% và rau quả 29,5%.
Trả lời cho câu hỏi tại sao chi phí logistics của Việt Nam lại cao như vậy, ông Minh cho rằng, mấu chốt là chi phí vận chuyển cao, các phụ phí và phí địa phương cao do các hãng vận chuyển nước ngoài áp vào cho chủ hàng; hạn chế về cảng và cơ sở hạ tầng; các tỉnh, thành phố đưa ra các phí hạ tầng mới, chi phí về kiểm tra chuyên ngành…
Cần hình thành trung tâm logistics lớn
Xung quanh câu chuyện chi phí logistics, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, nông sản là nhóm ngành hàng có giá trị tính trên đơn vị khối lượng thấp nhưng chi phí bảo quản, vận chuyển… đang quá cao. Để giảm bớt áp lực về thời gian vận chuyển cũng như nâng cao chất lượng nông sản, khâu bảo quản là rất quan trọng; cần có những DN chuyên nghiệp với các phương tiện riêng như kho lạnh, kho mát, container lạnh để bảo quản loại hàng hóa này.
Bắt nguồn từ phân tích, chi phí logistics cho nông sản cao có nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân về hạ tầng, về thủ tục, về sự thiếu liên kết giữa DN nông sản và DN logistics, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh, cần phải đầu tư các trung tâm logistics nông sản quy mô lớn thay cho các chợ đầu mối. Đó không chỉ là nơi tập trung, phân phối nông sản mà còn đảm bảo lưu trữ thời gian dài, thực hiện cả việc sơ chế, từ đó mới phân phối về các siêu thị, cửa hàng hoặc chuyển đi XK. “Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa DN nông sản và DN logistics, tận dụng hệ thống đường biển, đường sông và đường sắt để giảm chi phí trong vận chuyển nông sản”, ông Hải nói.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), cần có quy hoạch logistics theo vùng, theo loại hình để thúc đẩy liên kết giữa các địa phương nhằm hình thành các trung tâm vận chuyển, logistics hiện đại, từ đó, đạt được sự liên kết giao thông, cảng biển, hàng không... “Khu vực chế biến thường được đặt trong các khu công nghiệp, nếu không gần vùng nguyên liệu thì sẽ khiến giá thành tăng, hao hụt trong vận chuyển sau thu hoạch. Tôi cho rằng cần có từng đề án căn cơ cho từng vùng Bắc Bộ, Tây Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long,... để tối ưu hóa được quy hoạch vùng nhằm giảm chi phí logistics”, ông Toản nhấn mạnh.
Ở góc độ DN, ông Đỗ Văn Tôn, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hiện đại Tiến Nông kiến nghị, cần kiểm soát các mức phí mà đại lý hãng tàu tại Việt Nam thu từ các DN; đồng thời tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, loại bớt các trạm thu phí BOT; miễn giảm phí BOT khi xe trình hóa đơn gốc chở phân bón, nông sản… Một số DN nông sản khác kiến nghị Nhà nước cần xem xét minh bạch trong vấn đề thủ tục hải quan và vận tải đường bộ để chi phí không chính thức không còn là gánh nặng cho hoạt động logistics; tăng cường hậu kiểm, giảm các mức phí và lệ phí trong XNK cho DN…
Tin liên quan
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng mạnh
10:34 | 22/04/2024 Hải quan
Xuất khẩu rau quả tới các thị trường chính tăng mạnh
19:10 | 21/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu
10:03 | 19/04/2024 Hải quan
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
19:26 | 23/04/2024 Xuất nhập khẩu
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
10:03 | 23/04/2024 Xuất nhập khẩu
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore
13:34 | 22/04/2024 Xuất nhập khẩu
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc
10:31 | 22/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4
15:49 | 19/04/2024 Xuất nhập khẩu
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô
09:45 | 16/04/2024 Xuất nhập khẩu
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số
15:56 | 10/04/2024 Xuất nhập khẩu
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD
15:47 | 09/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần
16:33 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1
14:50 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi
10:10 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD
16:30 | 02/04/2024 Kinh tế
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics