Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới
![]() |
Hoạt động xnk hàng hóa qua Cảng quốc tế Nghi Sơn. Ảnh: Ngọc Linh |
Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Công Thương xây dựng, hoàn thiện. Góp ý vào dự thảo, Bộ Tài chính nêu lên tầm quan trọng cũng như kiến nghị các vấn đề liên quan đến việc xây dựng mô hình, cơ sở dữ liệu thương mại và Cơ chế một cửa quốc gia.
Theo đó, căn cứ quy định tại Nghị định 85/2019/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung tại dự thảo hồ sơ xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trách nhiệm của Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan trong việc xây dựng mô hình, cơ sở dữ liệu thương mại và thúc đẩy phát triển Cơ chế một cửa quốc gia.
Đó là Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan: ban hành Mô hình dữ liệu hành chính và thương mại quốc gia. Quy định về biểu mẫu, chứng từ điện tử trong lĩnh vực logistics, vận tải, thương mại xuyên biên giới để phục vụ cho việc thực hiện thủ tục hành chính và giao dịch xuyên biên giới. Khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh logistics, các bộ, ngành phải tham chiếu và tuân thủ biểu mẫu chứng từ điện tử ban hành theo mô hình này nhằm mục đích chuẩn hóa, số hóa chứng từ; tránh chồng chéo trong hồ sơ hành chính và hội nhập thương mại quốc tế.
Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới để lưu giữ, chia sẻ thông tin cho các cơ quan Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp logistics qua Cơ chế một cửa quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và vận tải xuyên biên giới cũng như nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước. Đồng thời, mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia để cung cấp dịch vụ công, tiện ích và sẵn sàng kết nối chia sẻ thông tin với các đối tác thương mại của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng góp ý về vấn đề quy hoạch hệ thống kho, bãi cảng phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu. Cụ thể, căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định 08/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì việc công nhận các kho, bãi, địa điểm phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thuộc chức năng, thẩm quyền của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), cụ thể: “3. Căn cứ vào quy hoạch và công bố hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, cảng cạn (ICD), ga đường sắt liên vận quốc tế, mạng bưu chính công cộng cung ứng dịch vụ quốc tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định việc tổ chức bộ máy, bố trí lực lượng làm thủ tục hải quan; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan công nhận kho, bãi, địa điểm trong khu vực cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng hàng không quốc tế, ga đường sắt liên vận quốc tế đủ điều kiện tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan trước khi cho phép hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tập kết để làm thủ tục hải quan”.
Để đảm bảo các khu vực được quy hoạt phát triển trung tâm logistics cửa khẩu biên giới, cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng hàng không quốc tế, ga đường sắt liên vận quốc tế đủ điều kiện tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan, Bộ Tài chính đề nghị đơn vị soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính tại dự thảo tờ trình Chính phủ và dự thảo Quyết định theo hướng: Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan về điều kiện thành lập kho, bãi, địa điểm để các trung tâm logistics, các khu vực cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, cảng cạn (ICD) được quy hoạt và công bố có hoạt động xuất nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan.
Một trong những nội dung mới được đề cập đến tại dự thảo Quyết định trình Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp chủ yếu thực hiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là: hình thành các khu thương mại tự do gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế và các khu vực sản xuất hàng hóa trọng điểm”. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, khái niệm “khu thương mại tự do” chưa được đề cập tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Do vậy chưa có căn cứ pháp lý để xây dựng và hình thành các khu thương mại tự do tại Việt Nam. Để tránh vướng mắc khi triển khai thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị đơn vị soạn thảo bỏ nội dung liên quan đến thương mại tự do tại dự thảo.
Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đặt mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới, phát huy lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Mục tiêu năm 2030 là tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 6 - 8%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60 - 70%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 - 18% GDP; xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 45 trở lên. Mục tiêu đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 12 - 15%; tỷ lệ thuê ngoài đạt 70 - 90%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 10-12%; xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 30 trở lên. |
Tin liên quan

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
12:45 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
11:07 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng
09:41 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 14/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế
15:15 | 13/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết
10:36 | 12/06/2025 Đối thoại

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá
09:53 | 12/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế
14:42 | 11/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm
09:06 | 11/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mã số HS mặt hàng thủy, hải sản có vỏ
15:10 | 10/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt
09:42 | 10/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại
16:19 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường
16:11 | 09/06/2025 Diễn đàn

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp
16:06 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất
15:34 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng máy thêu vi tính
09:47 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm giả bằng nguyên liệu trôi nổi

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp

Tạm giữ xe tải vận chuyển 6.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

“Chốt” Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có liệu lực từ ngày 1/10/2025

Chính thức áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
