Facebook Twitter youtube Tiktok

Bộ Công Thương “bày" cách thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Bộ Công Thương vừa đưa ra một loạt khuyến nghị dành cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như các bộ, ngành, địa phương nhằm duy trì thị phần và mở rộng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ở 3 góc độ sản xuất, tổ chức xuất khẩu và xúc tiến thương mại.
bo cong thuong bay cach thuc day xuat khau sang trung quoc Rau quả sang Mỹ tăng mạnh không bù nổi hao hụt từ Trung Quốc
bo cong thuong bay cach thuc day xuat khau sang trung quoc Sai lầm chất chồng khiến nông, thuỷ sản đi Trung Quốc nhận “quả đắng”
bo cong thuong bay cach thuc day xuat khau sang trung quoc
Trung Quốc ngày càng áp dụng các quy định, tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe hơn với nông sản Việt. Ảnh: N.Thanh.

Cụ thể, theo Bộ Công thương, trước mắt, đối với công tác sản xuất, cần phải tổ chức được nguồn hàng đáp ứng đúng và đủ nhu cầu, thị hiếu của thị trường Trung Quốc. Hàng hóa có giá cả phù hợp, chất lượng tốt, phù hợp nhu cầu, thị hiếu người dân sở tại, có sản lượng đủ để cung cấp thường xuyên, lâu dài, đảm bảo tiêu chí xuất xứ để được hưởng ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Về phía Nhà nước, vai trò của các bộ, ngành và địa phương là đưa ra quy hoạch, định hướng đúng đắn để hỗ trợ các doanh nghiệp yên tâm sản xuất; tiếp tục đầu tư công nghệ, giống cây để nâng cao năng suất, chất lượng trái cây xuất khẩu, hạn chế việc dựa chủ yếu vào điều kiện tự nhiên để làm lợi thế cạnh tranh; tăng cường áp dụng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap nhằm đáp ứng đầy đủ các quy định về kiểm nghiệm kiểm dịch ngày càng nghiêm ngặt của phía Trung Quốc.

Đối với công tác tổ chức xuất khẩu, các doanh nghiệp cần chuyển dần sang kinh doanh theo hình thức thương mại chính quy, ký kết hợp đồng mua bán thay vì xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch nhằm hạn chế tối đa hiện tượng ép giá và các rủi ro khác trong thanh toán.

Bên cạnh đó, theo dõi, cập nhật các thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, các quy định về chất lượng sản phẩm và thị hiếu tiêu dùng của từng địa phương Trung Quốc để chủ động trong kế hoạch kinh doanh với thị trường này.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chủ động phân loại, lựa chọn chủng loại và tổ chức đóng gói ngay tại nơi sản xuất đáp ứng yêu cầu của đối tác nhập khẩu (về nhãn mác, bao bì…) trước khi đưa lên khu vực biên giới để quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng; nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Đồng thời, điều doanh nghiệp cần quan tâm còn là nghiên cứu khả năng hợp tác với một số doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại điện tử để nhập khẩu, tiêu thụ nông sản, trái cây qua hình thức thương mại điện tử tại thị trường này.

Đối với công tác xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh: Các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và chú trọng việc tham dự các hoạt động hội chợ, triển lãm quy mô lớn, mang tính quốc tế cao tại Trung Quốc để tìm kiếm cơ hội giao dịch, kết nối trực tiếp với các đối tác nhập khẩu có uy tín của Trung Quốc nhằm xuất khẩu sang thị trường này một cách chuyên nghiệp.

Thông qua các cơ quan đại diện của Bộ Công Thương đặt tại Quảng Tây, Quảng Châu, Vân Nam, Trùng Khánh, Hàng Châu cũng như cơ quan Thương vụ của Trung Quốc đặt tại Việt Nam để được hỗ trợ về thông tin thị trường, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác hợp tác.

Quan trọng, Bộ Công Thương chỉ rõ cần phải xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh lâu dài, mạng lưới phân phối, thương hiệu, mẫu mã, bao bì dành riêng và đăng ký bảo hộ tại thị trường Trung Quốc; nâng cao trình độ nghiệp vụ thương mại, hiểu biết về ngôn ngữ văn hóa của thị trường…

Nhìn từ câu chuyện xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá: Muốn hiếm lĩnh thị trường này, cần quy hoạch và định hướng lại sản xuất để tạo ra chuỗi giá trị thông suốt.

Ngành chức năng và các địa phương cần hướng dẫn đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn mới của thị trường Trung Quốc; đồng thời đẩy mạnh đàm phán, mở rộng thị trường, định hướng đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch.

“Phải nhìn nhận, những thay đổi của thị trường Trung Quốc là xu thế tất yếu để hướng đến sự kiểm soát đồng bộ về chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc. Dù sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng tôi tin đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt chuyển mình, tự đổi mới để thích ứng với những đòi hỏi mới của thị trường”, ông Trần Thanh Hải nói.

Việt Nam và Trung Quốc có vị trí địa lý thuận lợi cho giao thương, cùng đã tham gia ký kết FTA ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) có hiệu lực từ năm 2010, với mức thuế quan giảm về 0% đối với 8.000 dòng sản phẩm, trong đó có các sản phẩm nông sản. Sắp tới, cả 2 nước tiếp tục tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - là FTA thế hệ mới, với mức độ cam kết rộng hơn, sâu hơn và có nhiều lĩnh vực mới hơn.
Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

(HQ Online) - Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9 liên tiếp xuất siêu ở mức cao (gần 25 tỷ USD).
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD

Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD

(HQ Online) - Dù chưa hết năm, nhưng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đã đạt được mức cao nhất lịch sử và có thể lập mốc mới hơn 400 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 12/2024 (từ ngày 1-15/12) đạt 31,48 tỷ USD giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

(HQ Online) - Mới qua 11 tháng của năm 2024 nhưng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Trung Quốc đã đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay, ở mức 130,51 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%

Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%

(HQ Online) - Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. Trong đó, nhiều mặt hàng ghi nhận tăng trưởng 2 con số, giúp nâng cao mức thặng dư thương mại.
Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD

(HQ Online) - Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 11/2024 đạt 179 triệu USD, tăng 16% so với tháng 11/2023. Lũy kế XK cá tra tính đến hết tháng 11/2024 đạt 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng

(HQ Online) - Theo đánh giá của Bộ Công Thương, xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng cao hơn khu vực FDI và tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của khu vực này trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD

Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD

(HQ Online) - 2 kỳ thống kê gần đây của Tổng cục Hải quan đều ghi nhận kim ngạch xuất nhập khẩu giảm so với trước đó.
Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 6,66 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 6,66 tỷ USD sau 11 tháng

(HQ Online) - Chỉ trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt khoảng 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái, về đích sớm so với mục tiêu đặt ra.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan, tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt hơn 66 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt hơn 66 tỷ USD

(HQ Online) - Tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm so với tháng trước, tuy nhiên kết quả chung 11 tháng vẫn tăng trưởng khá.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

Căn hộ dịch vụ cho thuê dài hạn đang trở thành phân khúc đầu tư hấp dẫn trên thị trường bất động sản.
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Kim ngạch xuất, nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Công Thương năm 2024.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024

Tạp chí Hải quan số 103 (3440) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Phát triển kinh tế xanh và kinh tế số, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị, sẽ là chìa khóa để TPHCM và vùng Đông Nam Bộ tiến vào thời kỳ phát triển mới, vươn lên cùng khát vọng của dân tộc.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động