Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ: Tăng gần 250 lần sau 26 năm
Việt Nam- Hoa Kỳ: Xu hướng tăng trưởng thương mại sẽ tiếp tục được duy trì | |
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ |
Cơ cấu các ngành hàng chủ lực trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ hết tháng 4/2022. Biểu đồ: T. Bình |
Chuyện xuất khẩu dệt may
Trong quan hệ ngoại thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ngành hàng dệt may xuất khẩu của nước ta giữ vai trò hết sức quan trọng. Từ nhiều năm qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng này với thị phần những năm gần đây xoay quanh mức trên dưới 50% kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước. Đơn cử như năm 2021, xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt hơn 16 tỷ USD, chiếm khoảng 49,2%.
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, riêng trong tháng 4/2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 10,3 tỷ USD, tăng gần 33,3% so với cùng kỳ 2021. Chỉ trong tháng 4 có 4 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 1 tỷ USD gồm: dệt may, điện thoại, máy vi tính, máy móc. Ngoài ra còn nhiều nhóm hàng có kim ngạch từ vài chục đến hàng trăm triệu USD như gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép; phương tiện vận tải; thủy sản... Tính chung hết tháng 4, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 36,2 tỷ USD, tăng 20,82% so với cùng kỳ năm ngoái. 4 tháng qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 29,56% tổng kim ngạch cả nước. Hết tháng 4 có 6 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD gồm: dệt may; điện thoại; máy vi tính; máy móc; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép. Đáng chú ý, Hoa Kỳ cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của nhiều nhóm hàng chủ lực thuộc lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam. Có thể kể đến như thủy sản (đạt gần 850 triệu USD); hạt điều (đạt 286 triệu USD); cà phê (gần 103 triệu USD)... Ở chiều ngược lại, hết tháng 4, nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ đạt kim ngạch 4,6 tỷ USD, giảm khoảng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Nhưng, để chiếm được chỗ đứng vững chắc ở thị trường Hoa Kỳ không phải là câu chuyện dễ dàng. Trong một bài viết cách đây ít năm, ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam- Vinatex (giai đoạn 1999-2010), từng ví von “đây là giấc mơ thành hiện thực”.
Ông Lê Quốc Ân nhớ lại câu chuyện cuối năm 2001 khi đoàn doanh nghiệp dệt may Việt Nam khoảng 20 đơn vị, tháp tùng đoàn công tác của lãnh đạo Chính phủ sang Hoa Kỳ tổ chức cuộc triển lãm đầu tiên hàng dệt may Việt Nam và ra mắt Văn phòng Đại diện thương mại của Vinatex tại New York nhân dịp lãnh đạo Chính phủ hai nước thỏa thuận đưa Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ (BTA) vào hiệu lực. Lúc đó, xuất khẩu dệt may Việt Nam vào Hoa kỳ mới chỉ đạt kim ngạch 47 triệu USD, xếp thứ 67 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ xuất khẩu dệt may vào thị trường này. Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam năm đó cũng chỉ đạt chưa đầy 2 tỷ USD, trong khi Thái Lan đã đạt trên 6 tỷ USD và Indonesia đã đạt trên 8 tỷ USD.
“Nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu và sở hữu trí tuệ trong quan hệ thương mại với các công ty nhập khẩu Hoa Kỳ, tôi đã cùng các thành viên trong đoàn rà soát loại bỏ các nhãn hiệu của Hoa Kỳ vô tình có trong số hàng mẫu được trưng bày tại cuộc triển lãm (lúc đó chúng tôi về cơ bản chưa gia công cho các thương hiệu này). Nhờ Tham tán Thương mại của nước ta tại Hoa Kỳ kết nối và mời được lãnh đạo một số thương hiệu lớn như: Diesel, Limited Brand, Target, Smart Shirt, Mast Industries… đến tiếp xúc tại cuộc triển lãm và sau khi xem hàng mẫu, họ tỏ ra khá hài lòng và nhận lời sang thăm chúng tôi tại Việt Nam ngay trong đầu năm 2002”, ông Lê Quốc Ân hồi tưởng.
Cùng với tác động tích cực của BTA (loại bỏ chế độ phân biệt đối xử trong thuế nhập khẩu hàng Việt Nam), giới doanh nghiệp dệt may tiếp tục tổ chức triển lãm hàng dệt may tại Hà Nội và TPHCM vào tháng 4/2002 để tiếp đón các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ. Ngay sau đó, Limited Brand, Mast Industries và Target đã quyết định mở văn phòng đại diện của họ tại Việt Nam và bắt đầu đưa đơn hàng về đây. Ngay trong năm 2002, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào Hoa kỳ đã đạt 957 triệu USD (gấp 20 lần năm 2001).
Theo ông Lê Quốc Ân, sau khi cơ chế giám sát với hàng dệt may Việt Nam được phía Hoa Kỳ bãi bỏ vào giữa năm 2009, từ năm 2010 trở đi, ngành hàng này mới thực sự được đối xử bình đẳng khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ tương tự các thành viên WTO và nhờ đó đã đạt tốc độ tăng trưởng hai con số hàng năm. Đến năm 2019, xuất khẩu dệt may Việt Nam vào Hoa Kỳ đã đạt trên 15 tỉ USD, trở thành nước xuất khẩu dệt may vào Hoa Kỳ lớn thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc.
Từ trăm triệu đến trăm tỷ USD
Cùng với dệt may, nhiều ngành hàng khác của Việt Nam cũng tìm được chỗ đứng vững chắc để góp sức giữ vững vị trí của Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ ngày càng đa dạng, từ hàng hóa nông sản đến lĩnh vực công nghệ cao như điện thoại, máy vi tính, máy móc…
Đến năm 2021, sau 26 năm bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ tăng khoảng 247 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên 111,56 tỷ USD. Trong lịch sử ngoại thương của Việt Nam, Hoa Kỳ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc 100 tỷ USD (sau Trung Quốc).
Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch cả nước.
Năm ngoái có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD, gồm: máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD; dệt may 16,1 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD. Ngành nông nghiệp cũng có nhiều nhóm hàng “tỷ USD” như: gỗ và sản phẩm gỗ (8,77 tỷ USD), thủy sản (hơn 2 tỷ USD), hạt điều (hơn 1 tỷ USD).
Chiều ngược lại, năm ngoái Việt Nam chi 15,27 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ, tăng 11,4% so với năm 2020 và chiếm 4,6% kim ngạch cả nước. 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch 1 tỷ USD trở lên là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,79 tỷ USD; bông 1,17 tỷ USD. Ngoài ra, nhóm hàng máy móc, thiết bị cũng đạt kim ngạch xấp xỉ 1 tỷ USD (992 triệu USD).
Tin liên quan
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%
16:50 | 16/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD
14:56 | 16/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng
15:53 | 13/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD
11:09 | 13/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 6,66 tỷ USD sau 11 tháng
16:17 | 12/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt hơn 66 tỷ USD
14:43 | 11/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cà phê mang về 4,84 tỷ USD trong 11 tháng
14:17 | 11/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
Tin mới
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics