Giá trị vô hình của FTA trong ngành gỗ còn vượt cả tác động thuế quan
![]() | Hàng xuất khẩu dùng C/O ưu đãi theo FTA đạt trên 30%/năm |
![]() | Xuất khẩu sang thị trường EVFTA, CPTPP, UKVFTA đều tăng mạnh |
![]() | Điểm khác biệt về cơ chế tự chứng nhận xuất xứ của các FTA thế hệ mới |
![]() |
Ông Trần Lê Huy |
Ông đánh giá như thế nào về tác động tích cực của các FTA, đặc biệt là những FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA tới ngành chế biến, XK gỗ Việt Nam?
Trưởng Ban kinh tế Trung ương, Trần Tuấn Anh: Cần sự phối hợp chặt chẽ trong tận dụng FTA Cơ hội lớn nhất mà các FTA mang lại là mở rộng thị trường XK nhờ các cam kết về cắt giảm thuế quan và dỡ bỏ rào cản thương mại, tạo cơ hội để DN tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, việc tham gia các FTA nói riêng và hội nhập kinh tế quốc tế nói chung cũng đặt ra không ít thách thức. Đầu tiên là sự gia tăng áp lực cạnh tranh đối với hàng hóa và DN Việt Nam trên chính thị trường “sân nhà”, đặc biệt trong những lĩnh vực còn yếu của Việt Nam. Bên cạnh đó, hạn chế về trình độ nguồn nhân lực trong các DN của Việt Nam cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng cạnh tranh với các DN nước ngoài. Những bất cập, thiếu sót chưa kịp hoàn thiện của hệ thống pháp luật; chính sách kinh tế-xã hội, văn hóa, đặc biệt là về minh bạch hóa, cải cách hành chính, cải cách tư pháp cũng gây không ít khó khăn cho việc thực thi cam kết và tận dụng các FTA của Việt Nam. Việc ký kết và tham gia các FTA đồng nghĩa với việc hội nhập, bước vào “sân chơi” lớn, chấp nhận đương đầu với khó khăn, thách thức mới. Để hội nhập quốc tế thành công, tận dụng được những lợi ích mang lại và vượt qua thách thức đặt ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, giữa Trung ương và địa phương và với cộng đồng DN. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Tập trung vào các hoạt động thực chất Về việc tận dụng ưu đãi thuế quan trong FTA, lấy ví dụ với Hiệp định CPTPP, khảo sát của VCCI cho thấy, với các DN đã từng có giao dịch XNK với các thị trường CPTPP, mới chỉ có 29% từng có lô hàng được ưu đãi thuế quan theo Hiệp định này. Mặc dù thực tế này không quá bất ngờ nếu nhìn từ lộ trình cam kết thuế quan còn khiêm tốn của CPTPP trong giai đoạn đầu, nhưng đây vẫn là con số gây ít nhiều thất vọng, nhất là ở các thị trường mới, nơi Việt Nam chưa từng có FTA nào trước CPTPP như Canada hay Mexico. Điều này cho thấy, sự hiểu biết của DN và kể cả của các cơ quan tổ chức thực thi về các FTA nói chung, CPTPP nói riêng đã được nhắc đến lâu nay và vẫn luôn nổi cộm. Do đó, các chương trình, hoạt động hỗ trợ DN cần tập trung vào các hoạt động thực chất, cũng cần được thiết kế theo các nhóm đối tượng riêng, với ưu tiên đặc biệt dành cho các DN nhỏ, siêu nhỏ. Lợi ích từ thuế quan vẫn là lợi ích sát sườn nhất với nhiều DN, vì thế việc phổ biến thông tin cần chú trọng vào khía cạnh này, đặc biệt là hướng dẫn về các cam kết thuế quan (với các lưu ý cho DN về các lựa chọn ưu đãi thuế quan khác nhau và các cơ hội XNK từ FTA; phổ biến hướng dẫn về quy tắc xuất xứ, về thủ tục chứng nhận xuất xứ). Thanh Nguyễn-Lã Dịu (ghi) |
- Tôi nghĩ các FTA có tác động tích cực khá lớn. Khi tham gia các FTA giống như "chơi thân", mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Khách hàng, người tiêu dùng tại các thị trường Việt Nam có ký kết FTA sẽ biết đến hàng hoá Việt Nam, có nhu cầu mua hàng nhiều hơn; từ đó các nhà NK cũng quan tâm hơn tới thị trường Việt Nam.
Về mặt thuế quan, hiện nay XK mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ vào nhiều thị trường vốn đã thấp. Thông thường, các quốc gia phát triển thường có một hệ thống hỗ trợ toàn cầu về mặt thuế quan cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam; ví dụ cơ chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) mà EU đang áp dụng. Tuy nhiên, nếu một quốc gia vượt lên, ví dụ nếu thu nhập bình quân đầu người tăng lên ở mức độ nhất định thì nước NK sẽ bỏ đi quy chế ưu đãi về thuế, ví dụ EU bỏ đi GSP. Cách đây khoảng vài năm, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ đã bị EU nâng thuế lên, bỏ áp dụng GSP, dẫn tới sản phẩm mất cạnh tranh với sản phẩm của Việt Nam tại thị trường EU. Mức thuế chỉ 3%, 5% đã là rất lớn.
Tuy nhiên, khi Việt Nam ký kết các FTA thế hệ mới, thuế hầu như bằng 0% hoặc giảm xuống còn 0% trong vòng 4 năm hoặc 6 năm sẽ tạo nhiều thuận lợi, giúp hàng Việt cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ sản xuất cùng mặt hàng. Dù kinh tế Việt Nam có phát triển tăng trưởng lên, song các FTA vẫn cam kết duy trì mức thuế. Đó là thuận lợi đáng kể.
Một số ý kiến cho rằng, bên cạnh vấn đề thuế quan, các giá trị về thương hiệu, niềm tin hay tác động lan toả trong thị trường XK là những yếu tố quan trọng khác mà các FTA đem lại cho ngành chế biến, XK gỗ. Quan điểm của ông như thế nào?
- Nếu đánh giá EVFTA hay các FTA thế hệ mới nói chung giúp XK gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng bao nhiêu phần trăm thì cần đặt trong bối cảnh nhất định. Ở thời điểm hiện tại khi XK đang bị tác động bởi nhiều yếu tố ví dụ dịch Covid-19… việc “cân, đong, đo, đếm” con số cụ thể khó chính xác. Tôi cho rằng những giá trị vô hình như giá trị về thương hiệu, niềm tin, mức độ lan toả… lớn hơn nhiều là trị giá XK tăng hay giảm bao nhiêu phần trăm.
Ví dụ hiện nay Việt Nam đang tăng tốc XK đồ gỗ sang Mỹ. Việt Nam không có FTA với Mỹ nhưng tại sao XK sang thị trường này tăng trưởng nhiều? Đó là bởi Chính phủ có những cam kết minh bạch chuỗi cung, hỗ trợ cho chuỗi cung, đảm bảo an ninh an toàn sản phẩm. Bên cạnh đó, khi Việt Nam đã tham gia FTA với các thị trường, phía Mỹ cũng tham khảo. Trong trường hợp này là Việt Nam được các đối tác tiềm năng cũng công nhận, tạo ra tác động lan tỏa rộng hơn, lớn hơn.
Ông đánh giá ra sao về sức cạnh tranh của gỗ Việt tại các thị trường XK lớn, đặc biệt là các thị trường Việt Nam có ký kết FTA?
- Không thể nói là sản phẩm gỗ Việt chất lượng cao hay thấp mà tôi muốn đề cập tới góc độ chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Với mức giá đó, khách hàng đưa ra yêu cầu chất lượng đó và nhà sản xuất đáp ứng được.
Ví dụ, hàng của Ý có thương hiệu, có thiết kế tốt, có giá cao. Hàng Việt Nam yêu cầu mức giá thấp hơn thì sẽ không có các yếu tố khác như thị trường hàng cao cấp. Giá trị XK đồ gỗ Việt Nam tăng lên, thể hiện người tiêu dùng quan tâm nhiều đến sản phẩm gỗ của doanh nghiệp Việt. Các tập đoàn NK cũng dành nhiều sự quan tâm đến các DN XK của Việt Nam.
Thị trường và đối tác XK đều rất đa dạng, phong phú. Có những DN đối tác lớn đầu tư tại Việt Nam, sau đó kiếm tìm những vệ tinh cung cấp sản phẩm cho họ hoặc đầu tư trực tiếp nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có nhiều DN Việt Nam phải chủ động mẫu mã sản phẩm, thị trường, nguyên vật liệu...
Việc phát triển thì có DN đạt mức bán cả thương hiệu, cả thiết kế; nhưng cũng có DN chỉ bán sản phẩm thôi, cả phạm vi thị trường rất đa dạng, phong phú chứ không phải ngành gỗ Việt chỉ sản xuất gia công. Việt Nam hiện nay là quốc gia có trị giá XK đồ gỗ đứng thứ 5, thứ 6 trên thế giới. Các quốc gia cạnh tranh với Việt Nam như Indonesia, Malaysia đánh giá Việt Nam rất cao. Giá trị XK ngày càng tăng; công nghệ, quy mô, chất lượng… của sản phẩm, DN ngày càng được nâng tầm.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô
10:59 | 05/07/2025 Hải quan

Cao điểm chống buôn lậu, Hải quan xử lý 93 vụ vi phạm trị giá hơn 1.600 tỷ đồng
19:08 | 03/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh
10:00 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam
17:30 | 05/07/2025 Xu hướng

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích
11:05 | 05/07/2025 Xu hướng

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch
10:21 | 04/07/2025 Xu hướng

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
21:00 | 02/07/2025 Xu hướng

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?
20:49 | 02/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm
16:29 | 02/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới
