Đưa hàng Việt ra nước ngoài qua các kênh phân phối hiện đại
![]() | Từ vụ Asanzo rút ra bài học gì cho doanh nghiệp Việt Nam? |
![]() | Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống Alibaba.com |
![]() | Tổng kết cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" |
![]() |
Nhiều sản phẩm trái cây của Việt Nam đã được Xk qua hệ thống phân phối của các DN nước ngoài tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Huế. |
Theo thông tin ghi nhận từ một số DN phân phối lớn, hoạt động XK hàng hóa qua các kênh phân phối hiện đại thời gian qua hoạt động khá tốt.
Một số mặt hàng trái cây tươi như vải, bưởi da xanh, thanh long... đã được XK qua Singapore qua hệ thống phân phối của liên doanh của Saigon Co.op. Nhiều mặt hàng tiêu dùng và đặc sản địa phương đã được XK qua Hàn Quốc thông qua hệ thống Lotte mart. Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng đã có mặt trong hệ thống phân phối của AEON ở nước ngoài. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, trung bình một năm đơn vị thu về gần 2 triệu USD cho mặt hàng XK vào thị trường Singapore như bưởi năm roi, khoai lang, thanh long...
Theo đại diện Centralgroup, khoảng 50 sản phẩm của Việt Nam có mặt trong các siêu thị thuộc tập đoàn này. Thông tin từ AEON cũng cho hay, trong năm 2018 vừa qua, sản phẩm cá ba sa của một nhà máy tại Bến Tre có sản lượng XK khoảng 1.000 tấn, tăng gấp 20 lần. Dự kiến, sẽ gia tăng sản lượng khoảng 1.500 tấn trong năm 2019. Ngoài mặt hàng thực phẩm tươi sống, một số loại trái cây Việt đã vào hệ thống AEON. Cụ thể, trái xoài Việt Nam tham gia thị trường Nhật Bản và cạnh tranh với xoài Thái Lan, Philippines, Pakistan.
Mới đây nhất, tại Tuần lễ hàng Việt tại Singapore do Bộ Công Thương tổ chức, nhiều mặt hàng như tôm, cá, phở, trái cây đã có cơ hội mở rộng thị trường qua hệ thống các siêu thị của Singapore. Với hơn 600 mặt hàng đang có mặt tại hệ thống siêu thị của Singapore được coi là điều kiện tốt giúp hàng Việt lan tỏa thị trường nước ngoài.
Dựa trên chất lượng và mẫu mã sản phẩm “Made in Vietnam”, các nhà bán lẻ nước ngoại khẳng định, Việt Nam có nhiều sản phẩm tiêu dùng được người nước ngoài ưa thích. Vì vậy, DN nên gia tăng các hình thức XK sao cho hiệu quả nhất. Bên cạnh việc XK trực tiếp thông qua đối tác nước bản địa, DN có thể tận dụng kênh phân phối hiện đại nước ngoài để đưa hàng Việt vào thị trường ngoại. Ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Công ty AEON Topvalu Việt Nam cho biết, thực phẩm tươi sống, trái cây là các mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất. Đặc biệt, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng này của DN Việt Nam để phân phối đến hệ thống các cửa hàng, siêu thị của AEON trên toàn cầu.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ XK qua kênh bán lẻ hiện đại thông qua qua hệ thống siêu thị, thương mại điện tử. Bộ Công Thương đã xúc tiến việc ký kết tiêu thụ hàng hóa Việt Nam tại hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Group (Thái Lan). Đối với Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản), vào tháng 10/2018, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước.
Theo đó, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỉ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết đặt mục tiêu kim ngạch XK hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON trên toàn cầu đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Bên cạnh hoạt động ký kết, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức tuần lễ hàng Việt tại nước ngoài. Dưới sự bảo trợ của Bộ Công thương, tuần hàng Việt Nam tại các nước được nhân rộng nhằm hỗ trợ DN tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng các nước.
Cùng với Bộ Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cũng là một trong những cầu nối cho hoạt động trên. Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho hay, ITPC đang đẩy mạnh hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia, nhiều thị trường khác nhau qua kênh phân phối hiện đại như Saigon Co.op, Central Group, AEON…
Về phía các nhà phân phối cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ để các DN đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Theo ông Yuichiro Shiotani, để hỗ trợ các DN Việt Nam không chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng của AEON tại Việt Nam mà còn trở thành nhà cung ứng cho hệ thống hơn 1.000 siêu thị AEON trên toàn cầu, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ DN Việt với nhiều hoạt động mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống. Theo đó AEON đang từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản. Đồng thời, hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước.
Tin liên quan

Thị trường nước ngoài lần đầu tiên đóng góp trên 20% doanh thu của Vinamilk
16:11 | 03/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
16:26 | 25/04/2025 Thương mại điện tử

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng
14:36 | 14/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng
07:23 | 14/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm
21:12 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ
21:03 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid
15:38 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền

Phấn đấu đưa thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD trong năm 2025

Hải quan Việt Nam được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật Thường trực của WCO

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia

Chi cục Thuế khu vực XI tập huấn và đối thoại chính sách thuế 2025

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hải quan Việt Nam được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật Thường trực của WCO

Chi cục Thuế khu vực XI tập huấn và đối thoại chính sách thuế 2025

Sẵn sàng triển khai truyền nhận thông tin tạm hoãn xuất cảnh theo phương thức điện tử

Hải quan Thái Bình tổ chức Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025 – 2027

4 tháng thu vào ngân sách hơn 30 nghìn tỷ đồng nợ thuế

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Phấn đấu đưa thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD trong năm 2025

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng

Thủ tướng: Phải ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt tình trạng buôn lậu, hàng giả

Tạm giữ 60 tấn đường nghi vi phạm nguồn gốc và nhãn mác

Phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
