“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
![]() |
Hàng hóa gắn Tick xanh trách nhiệm được bán tại siêu thị. Ảnh: T.H |
Thực trạng đáng lo ngại trong thương mại điện tử
Theo ông Nguyễn Nguyễn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ song hành với những bất cập đáng lo ngại về chất lượng hàng hóa, tính minh bạch và đạo đức tiếp thị, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã chính thức phát động Chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử” – một sáng kiến nhằm định hình lại tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái TMĐT Việt Nam.
Đây là bước phát triển tiếp nối thành công của Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong hệ thống bán lẻ truyền thống, được triển khai từ tháng 3/2024 với sự tham gia của 11 tập đoàn phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất.
Việc mở rộng sang lĩnh vực TMĐT là lời đáp lại mạnh mẽ của Thành phố đối với nhu cầu cấp thiết: khôi phục niềm tin người tiêu dùng và tạo dựng một không gian số văn minh, minh bạch, và công bằng.
Trong 5 năm trở lại đây, Việt Nam được ghi nhận là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ này là sự gia tăng chóng mặt của các hành vi gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng giả, hàng nhái và lợi dụng người nổi tiếng để trục lợi.
Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vẫn len lỏi qua các sàn TMĐT.
Một số người có ảnh hưởng trong cộng đồng tiếp tay quảng bá cho sản phẩm không đạt chuẩn; người tiêu dùng bị “mù mờ” trong thông tin, bị đánh lừa bởi hình ảnh, nội dung quảng cáo được dựng sẵn. Các doanh nghiệp chân chính bị đẩy vào thế cạnh tranh bất công, bị hàng kém chất lượng lấn át.
Hậu quả không chỉ là sự tổn hại về kinh tế và niềm tin, mà còn kéo theo nguy cơ mất kiểm soát trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt với các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ em và người tiêu dùng ở vùng sâu vùng xa.
Từ thực tế trên, Chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử” được Sở Công Thương triển khai dựa trên tư duy đổi mới trong quản trị: dùng sức mạnh thị trường, tiếng nói của cộng đồng và cơ chế lan tỏa niềm tin để điều tiết hành vi.
Không áp đặt quy định bắt buộc. Không cấp phép hành chính, Tick xanh trách nhiệm là biểu trưng của sự tự nguyện, tự cam kết, và được vận hành bằng sự giám sát đa chiều.
Trong đó, cơ quan quản lý đóng vai trò dẫn dắt, điều phối; người tiêu dùng đóng vai trò phản biện, giám sát; các sàn TMĐT và doanh nghiệp là người thực hiện cam kết và tự chịu trách nhiệm trước cộng đồng.
Ba trụ cột trách nhiệm trong thương mại điện tử
Tick xanh trách nhiệm của Sàn thương mại điện tử - Chủ thể kiến tạo hệ sinh thái trách nhiệm, gồm: cam kết trở thành hình mẫu tuân thủ quy định pháp luật; cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tích cực vận động và quản lý nhà bán hàng tham gia Tick xanh trách nhiệm.
Ưu tiên hỗ trợ nhà bán hàng, nhà tiếp thị liên kết Tick xanh trách nhiệm; minh bạch và quyết liệt xử lý vi phạm của các chủ thể tham gia sàn TMĐT; tăng cường kiến thức pháp luật trong hoạt động đào tạo nhà bán hàng.
![]() |
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ủy quyền quản lý Tick xanh cho các doanh nghiệp phân phối. Ảnh: T.H |
Tick xanh trách nhiệm của Nhà bán hàng – Người giữ cam kết với chất lượng sản phẩm: cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp, rõ nguồn gốc; chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm; minh bạch thông tin sản phẩm, giá bán và chính sách bán hàng; thực hiện đúng nghĩa vụ thuế và tài chính; không quảng cáo sai sự thật, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền.
Tick xanh trách nhiệm của Nhà tiếp thị liên kết–Người truyền cảm hứng trung thực trong tiếp thị: Cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quảng cáo đúng sự thật, không tự ý thổi phồng công dụng sản phẩm; minh bạch thông tin hợp tác thương mại, giúp người tiêu dùng đánh giá khách quan…
Tin liên quan

TP.HCM: 400 sản phẩm đủ điều kiện công nhận "Tick xanh trách nhiệm"
08:37 | 13/05/2025 Tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn
16:01 | 01/10/2024 Kinh tế

Cơ hội có một không hai của DN ngành công nghiệp hỗ trợ
08:38 | 16/09/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty
07:59 | 20/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo sai lệch thực phẩm bảo vệ sức khỏe
08:00 | 18/06/2025 Tiêu dùng

Bắt Phó Chủ tịch thị trấn ở Hà Nội vì sản xuất hàng giả là cồn y tế
11:52 | 17/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng
11:50 | 17/06/2025 Tiêu dùng

Bắt giữ xe chở 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc
09:43 | 16/06/2025 Tiêu dùng

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm
09:02 | 15/06/2025 Tiêu dùng

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng
11:09 | 14/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng
09:41 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự 170 vụ kinh doanh hàng giả
19:00 | 12/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giá bán lẻ xăng, dầu đồng loạt tăng
18:08 | 12/06/2025 Tiêu dùng
Tin mới

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội

Thực hiện chức năng tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS

“Không khoan nhượng, không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu

Một số lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics