Facebook Twitter youtube Tiktok

Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới

Với thương mại điện tử (TMĐT) B2B (giao dịch trực tuyến giữa hai doanh nghiệp), doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển mình, từ mô hình truyền thống sang số hóa, tiếp cận thị trường quốc tế nhanh và chủ động hơn.
Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử
Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới
Một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu chính là sự chuyển dịch sang môi trường số, với thương mại điện tử B2B đóng vai trò chủ đạo.

Xuất khẩu tăng nhờ chuyển dịch số

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 276 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xuất khẩu đạt khoảng 140,3 tỷ USD, tăng 13%.

Một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu chính là sự chuyển dịch sang môi trường số, với thương mại điện tử B2B đóng vai trò chủ đạo.

Xu hướng này phù hợp với bối cảnh toàn cầu, khi thị trường TMĐT B2B được dự báo có thể đạt quy mô 20.900 tỷ USD vào năm 2027. Con số này phản ánh rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thương mại quốc tế hiện đại.

Thực tế, môi trường số đang dần trở nên quen thuộc và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), hơn 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng số.

TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, mà còn mang lại khả năng tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và linh hoạt.

Nhiều doanh nghiệp Việt đang từng bước tận dụng các nền tảng số để giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng toàn cầu, mà không phải đầu tư lớn cho các kênh phân phối truyền thống.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch VECOM Nguyễn Ngọc Dũng, để khai thác hiệu quả TMĐT B2B xuyên biên giới, doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt năng lực quản trị số, chất lượng sản phẩm, đặc biệt khả năng hậu cần đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Cơ hội vàng nếu biết nắm bắt

Việc chuyển đổi lên môi trường số với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn nhiều rào cản. Bên cạnh việc cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng đáp ứng các yêu cầu quốc tế, doanh nghiệp còn phải đầu tư vào logistics và dịch vụ hậu cần.

Theo báo cáo mới nhất của VECOM, hơn 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng số.

Ngoài ra, khi tham gia các sàn TMĐT quốc tế, như: Alibaba, Amazon, eBay... doanh nghiệp cũng phải chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực tiếng Anh và đảm bảo quy trình thanh toán.

Theo bà Lê Thanh Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số), xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số không còn là lựa chọn mà đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

Trong bối cảnh đó, TMĐT B2B được đánh giá là cơ hội để hàng hóa Việt Nam đi xa hơn. Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp cần dám thay đổi, dám đầu tư và sẵn sàng đón nhận các chuẩn mực mới của thương mại toàn cầu.

“Thị trường thương mại toàn cầu đang dịch chuyển nhanh theo hướng số hóa. Việt Nam có nhiều lợi thế như lực lượng lao động trẻ và dồi dào, cộng đồng doanh nghiệp năng động và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và địa phương ngày càng thực tế”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nhận định.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội xuất khẩu số, các địa phương cũng đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại. Các hoạt động bao gồm tổ chức hội thảo chuyên đề, kết nối doanh nghiệp với các nền tảng TMĐT lớn, cung cấp thông tin thị trường quốc tế và tư vấn chiến lược chuyển đổi số.

Thái Hằng

Tin liên quan

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đã đạt con số 282,61 tỷ USD, tăng trên 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng có đóng góp nhiều nhất.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 19/8/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Trung tâm Dữ liệu Xanh (EcoDC) được thành lập với tầm nhìn chiến lược “Hạ tầng xanh cho kỷ nguyên số”, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng.
Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về hoạt động xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, dịch vụ và vận hành sàn giao dịch trong Trung tâm tài chính quốc tế (gọi tắt là Dự thảo). Trong đó, đáng chú ý là sẽ xây dựng sàn giao dịch tín chỉ carbon và tích hợp vào hệ thống giao dịch hàng hóa, thương mại điện tử (TMĐT), với yêu cầu minh bạch, chuẩn quốc tế.
Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn đang trở thành điểm sáng về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) khi số lượng sản phẩm đưa lên sàn TMĐT thuộc nhóm cao nhất toàn quốc. Với tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp sử dụng công nghệ số đạt 93%, địa phương này đang nỗ lực xây dựng nền tảng số toàn diện, thúc đẩy kinh tế số gắn với xuất khẩu.
TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Với mục tiêu đưa thương mại điện tử (TMĐT) trở thành động lực phát triển kinh tế số, TP. Huế ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND với mục tiêu trong giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng doanh số TMĐT bình quân mỗi năm đạt 20%.
Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Ngày 18/8, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức Hội nghị “KOL (người có tầm ảnh hưởng) với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) tại Hà Nội.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Cơ quan chức năng vừa công bố văn bản hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo, trên cơ sở bổ sung các quy định của Công ước đa phương (MLI).
Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” tại 126 xã, phường là bước đi quyết liệt vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Sơn La ước số thu ngân sách nội địa 8 tháng năm 2025 đạt 3.453,7 tỷ đồng, bằng 83% dự toán, bằng 150% so với cùng kỳ.
Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thuế tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX nhiệm kỳ 2025–2030 đặt mục tiêu hoàn thành vượt mức các khoản thuế, phí được cấp trên giao hằng năm...
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Thống kê chưa đầy đủ từ đầu năm 2025 đến nay cho thấy, đã có hàng nghìn nạn nhân của các vụ lừa đảo qua TMĐT giả danh.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động