Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới
Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử |
![]() |
Một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu chính là sự chuyển dịch sang môi trường số, với thương mại điện tử B2B đóng vai trò chủ đạo. |
Xuất khẩu tăng nhờ chuyển dịch số
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 276 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xuất khẩu đạt khoảng 140,3 tỷ USD, tăng 13%.
Một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu chính là sự chuyển dịch sang môi trường số, với thương mại điện tử B2B đóng vai trò chủ đạo.
Xu hướng này phù hợp với bối cảnh toàn cầu, khi thị trường TMĐT B2B được dự báo có thể đạt quy mô 20.900 tỷ USD vào năm 2027. Con số này phản ánh rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thương mại quốc tế hiện đại.
Thực tế, môi trường số đang dần trở nên quen thuộc và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), hơn 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng số.
TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, mà còn mang lại khả năng tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và linh hoạt.
Nhiều doanh nghiệp Việt đang từng bước tận dụng các nền tảng số để giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng toàn cầu, mà không phải đầu tư lớn cho các kênh phân phối truyền thống.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch VECOM Nguyễn Ngọc Dũng, để khai thác hiệu quả TMĐT B2B xuyên biên giới, doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt năng lực quản trị số, chất lượng sản phẩm, đặc biệt khả năng hậu cần đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Cơ hội vàng nếu biết nắm bắt
Việc chuyển đổi lên môi trường số với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn nhiều rào cản. Bên cạnh việc cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng đáp ứng các yêu cầu quốc tế, doanh nghiệp còn phải đầu tư vào logistics và dịch vụ hậu cần.
Theo báo cáo mới nhất của VECOM, hơn 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng số. |
Ngoài ra, khi tham gia các sàn TMĐT quốc tế, như: Alibaba, Amazon, eBay... doanh nghiệp cũng phải chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực tiếng Anh và đảm bảo quy trình thanh toán.
Theo bà Lê Thanh Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số), xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số không còn là lựa chọn mà đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Trong bối cảnh đó, TMĐT B2B được đánh giá là cơ hội để hàng hóa Việt Nam đi xa hơn. Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp cần dám thay đổi, dám đầu tư và sẵn sàng đón nhận các chuẩn mực mới của thương mại toàn cầu.
“Thị trường thương mại toàn cầu đang dịch chuyển nhanh theo hướng số hóa. Việt Nam có nhiều lợi thế như lực lượng lao động trẻ và dồi dào, cộng đồng doanh nghiệp năng động và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và địa phương ngày càng thực tế”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nhận định.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội xuất khẩu số, các địa phương cũng đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại. Các hoạt động bao gồm tổ chức hội thảo chuyên đề, kết nối doanh nghiệp với các nền tảng TMĐT lớn, cung cấp thông tin thị trường quốc tế và tư vấn chiến lược chuyển đổi số.
Tin liên quan

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
16:36 | 13/07/2025 Thương mại điện tử

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
16:19 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch
15:15 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
09:13 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng
08:00 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa
11:36 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá
16:57 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật
16:23 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam
08:00 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số
17:05 | 09/07/2025 Thương mại điện tử

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế
17:00 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam
15:45 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic
14:00 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử
13:16 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10
19:00 | 07/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics