Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
![]() |
Đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà mua hàng quốc tế. Ảnh: N.H |
Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đẩy mạnh thu mua
Chia sẻ tại Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây tại TPHCM, ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam cho biết, trong năm 2023, Aeon đã kết nối được nhiều đối tác từ Trung Quốc, Campuchia và xuất khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam như chuối, vải, thanh long, cá da trơn với số lượng lớn, được người tiêu dùng yêu thích. Đáng chú ý, nhiều loại nông sản như chuối, xoài tươi của Aeon bán tại Hồng Kông (Trung Quốc) được thu mua 100% từ Việt Nam thay vì Thái Lan và Philippines như trước. Aeon dự kiến sản lượng thu mua năm 2024 sẽ tăng gấp đôi so với năm trước.
Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng cấp cao phát triển nhà cung cấp khu vục châu Á của Walmart thông tin, thời gian qua Walmart đã thu mua và nhập khẩu 7 tỷ USD hàng hóa Việt Nam. Tập đoàn này xác định Việt Nam là địa điểm thu mua chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam, Tập đoàn Lulu cho biết đã tiến hành tìm hiểu thị trường Việt Nam để có những nguồn hàng xuất khẩu sang Trung Đông. Trong năm 2023, Tập đoàn này đã tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing tại TPHCM và đã xuất khẩu được một số sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ giúp kim ngạch xuất khẩu tăng 15% trong năm 2023. Ông Mirash Basheer cũng chia sẻ định hướng phát triển một số trung tâm logistics tại Việt Nam, đồng thời muốn thu mua chuối và cà phê và đã huy động một số nhà thu mua trong tập đoàn như Kuwait, Qatar, Oman tham gia International Sourcing Expo năm nay.
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết, hiện 95% hàng hoá phân phối trong siêu thị của Central Retail được mua từ các nhà cung ứng Việt Nam, với rất nhiều sản phẩm đặc trưng như tôm, cá, xoài cát, cà phê, bún, miến… Bên cạnh việc thu mua để cung cấp cho thị trường Việt Nam, Central Retail còn mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới thông qua hệ thống siêu thị ở nước ngoài.
Nhiều khuyến nghị cho nhà cung ứng Việt Nam
Dù đặt kế hoạch thu mua rất lớn tại thị trường Việt Nam, song các đại gia bán lẻ nước ngoài cũng chỉ ra nhiều điểm hạn chế mà các nhà sản xuất, cung ứng Việt Nam nhanh chóng cải thiện trong thời gian tới.
Ông Yuichiro Shiotani đánh giá, dù đã có nhiều kinh nghiệm tại thị trường nội địa, song các DN Việt Nam vẫn gặp khó khăn nhất định tại các thị trường xuất khẩu. Đối với Tập đoàn Aeon Topvalue, ông Yuichiro Shiotani cho biết đang chú trọng chọn lựa những nhà cung cấp có xu hướng sản xuất xanh. Cụ thể, Aeon sẽ chọn sản phẩm chuối của những nhà cung ứng ít phát thải ra môi trường, cà phê của đơn vị đảm bảo công bằng thương mại…
Ông Nguyễn Đức Trọng cho biết, trong số 500 DN Việt Nam đang cung ứng cho Walmart, đa phần là các DN FDI, còn các DN Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhỏ và chủ yếu là nhà cung cấp thứ cấp. Theo ông Trọng, các DN Việt Nam vẫn gặp thách thức trong việc tìm hiểu thông tin thị trường, đáp ứng yêu cầu thị trường. Chính vì hạn chế này nên dù trên kệ siêu thị Walmart có không ít hàng Việt song đa phần phải thông qua đơn vị thứ ba. Do đó, các DN Việt Nam cần chủ động hơn và nâng cao năng lực tìm hiểu và đáp ứng yêu cầu thị trường.
Cũng liên quan đến thị trường Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ khuyến nghị các DN, hiệp hội ngành hàng cần quan tâm đến tiêu chuẩn của các hệ thống phân phối. Hệ thống phân phối của Mỹ được chuyên môn hóa cao nên việc bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng là rất khó khăn. Do vậy DN cần xây dựng thành công chuỗi cung ứng từ bán buôn đến bán lẻ. Cùng với đó, cần có chiến lược theo từng mặt hàng, phát triển kênh phân phối trên sàn thương mại điện tử và các kênh trung gian. Ngoài ra, DN có thể phối hợp với hiệp hội ngành hàng tại các bang, nhà phân phối, cơ quan xúc tiến để tham gia triển lãm, hội chợ, mở rộng việc kết nối...
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển kiêm nhiệm các nước Bắc Âu khẳng định châu Âu vẫn là thị trường tiềm năng, tuy nhiên các yêu cầu ngày càng khắt khe và DN cần phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu của EU.
Ví dụ, trong lĩnh vực nội thất, hàng gia dụng, Tập đoàn IKEA đã xây dựng tiêu chuẩn IWAY – Bộ quy tắc thu mua, cung ứng có trách nhiệm - là tiền đề cốt lõi trong hoạt động kinh doanh dành cho các nhà cung cấp của IKEA. IWAY là cách IKEA cùng các nhà cung cấp đảm bảo hoạt động tìm nguồn cung ứng cho các sản phẩm, dịch vụ, vật liệu và linh kiện có trách nhiệm, đảm bảo hoạt động kinh doanh luôn vì môi trường, xã hội, điều kiện làm việc của người lao động và cả phúc lợi động vật. Bà Thúy nhấn mạnh, thực hiện các tiêu chuẩn IWAY là điều kiện tiên quyết và bắt buộc đối với tất cả các đối tác cung ứng và nhà cung cấp dịch vụ khi làm việc với IKEA. Đối với các doanh nghiệp thực phẩm, các sản phẩm không những đáp ứng yêu cầu bắt buộc của EU như an toàn sản phẩm, dư lượng thuốc trừ sâu… mà còn phải đáp ứng được các yêu cầu rất khắt khe của người mua như các chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội…
“Nói chung, đối với tất cả các nhóm mặt hàng, xu hướng sản xuất và kinh doanh bền vững và có trách nhiệm hơn ngày càng được quan tâm. Xu hướng này liên quan đến nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng, bao gồm điều kiện làm việc, sử dụng nước, quản lý chất thải, giảm phát thải... Sản phẩm của DN sẽ được người mua Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến bền vững” - bà Thúy nhấn mạnh.
Tin liên quan

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
10:09 | 31/05/2025 Thương mại điện tử

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
14:21 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia

Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made", "home made"

Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

3 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Bố trí đủ nguồn lực để hỗ trợ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hải quan khu vực XV: Ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

3 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
