Dịch Covid-19 khiến nghành công nghiệp xe hơi đối mặt với nỗi lo mới
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng, người tiêu dùng có thể sẽ không có tâm trạng mua sắm xe hơi.
Với hơn 100.000 trường hợp trên thế giới và những vụ mới xảy ra hàng ngày tại các thành phố của Mỹ, nhiều nhà phân tích đang giảm bớt kỳ vọng doanh số bán ra của năm 2020 xuống còn 16,5 triệu xe, là mức thấp nhất của nghành công nghiệp này kể từ năm 2014. Trên toàn cầu, các nhà nghiên cứu cắt giảm 3,5 triệu xe so với dự đoán ban đầu, với hơn một nửa trong số đó đến từ thị trường Trung Quốc.
Ông Jeff Schuster – phó Chủ tịch dự báo cấp cao của LMC cho biết: “Đó là một điều xấu hổ đầu tiên khi chúng ta mô hình hóa những gì chúng ta đang chứng kiến. Điều này rõ ràng có thể trở nên tồi tệ hơn”.
Khi dịch bệnh xuất hiện từ Trung Quốc trở thành đại dịch toàn cầu có thể gây thiệt hại 2,7 nghìn tỷ USD từ tổng sản phẩm quốc nội, các chính phủ đang có những động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.
Tại Italia vào hôm Chủ nhật đã công bố hạn chế đi lại với khoảng một phần tư dân số tập trung ở các khu vực phía Bắc, trong khi đó chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang soạn thảo các biện pháp để giảm bớt sự sụp đổ của nền kinh tế.
| |
Dịch Covid-19 khiến nghành công nghiệp xe hơi đối mặt với nỗi lo mới. (Ảnh minh họa) |
Nhu cầu giảm?
Chứng khoán Mỹ sụt giảm khiến cho các giao dịch tạm dừng vào ngày thứ hai, và chỉ số S&P 500 giảm khoảng 19% so với mức cao lịch sử 19/2, đe dọa chấm dứt chuỗi tăng dài kỷ lục bắt đầu từ 11 năm trước. Sự suy giảm của thị trường do dịch bệnh bùng phát cũng làm tăng nguy cơ khiến cho Mỹ và châu Âu bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật trong nửa đầu năm nay.
“Nỗi sợ hãi và lo lắng là có cơ sở khi chúng ta kết thúc năm với một cuộc khủng hoảng nhu cầu diễn ra tại Mỹ. Liệu mọi người sẽ mua hoặc lo lắng tài khoản lương hưu của mình bị ảnh hưởng lớn” - ông Kristin Dziczek – phó Chủ tịch nhóm kinh tế và lao động tại trung tâm nghiên cứu ô tô Mỹ cho biết.
Trong số các cổ phiếu tăng vào thứ hai ở New York có O’Reilly Automotive Inc. vàAutoZone Inc., 2 nhà bán lẻ phụ tùng thay thế, có thể thấy nhu cầu tăng cao khi các chủ sở hữu trì hoãn lại việc mua xe mới.
Tỷ lệ bán xe hàng năm được điều chỉnh theo thời điểm là khoảng 16,8 triệu xe trong tháng Hai, theo Cox Automotive, vượt qua ước tính 16,6 triệu xe của họ. Tuy nhiên, một cuộc kiểm tra thực tế sẽ diễn ra vào tháng 3, do thị trường chứng khoán suy giảm và sự không chắc chắn về virus siêu vi chắc chắn sẽ có một số tác động đến doanh số bán xe, các nhà phân tích của Cox báo cáo vào ngày 3/3.
Sự cắt giảm của nhà cung cấp
Những nhà sản xuất phụ tùng lớn nhất đang báo hiệu những khó khăn mà nghành công nghiệp đang phải đối mặt. Nhà sản xuất phụ tùng của Đức Continental AG vào tuần trước đã cắt giảm thu nhập cả năm trước sự bùng nổ của dịc Covid-19. Aptiv Plc, một nhà cung cấp chính phần mềm ô tô đã cắt giảm ước tính thu nhập quý đầu tiên của mình vì lý do tương tự.
Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua để giữ cho các dây chuyền sản xuất hoạt động khi nỗi sợ virus đe dọa đến việc cung cấp các bộ phận chính. Nhưng nếu người mua xe tránh xa các phòng trưng bày - vì sợ bị lây nhiễm hoặc lo ngại về tài chính cá nhân của họ - điều đó có thể có tác động tiêu cực lâu dài hơn.
Ông Michael Michaelne - Giám đốc điều hành của nhà tư vấn ZoZo Go cho biết: "Nhu cầu không thể vội vàng, như Trung Quốc đã chứng minh. Người dân đơn giản là không nghĩ về những món đồ có giá trị lớn".
Ông Alex Calderone, Giám đốc điều hành của một công ty tư vấn tài chính và cố vấn kiện tụng Calderone Advisory Group cũng đã mời các khách hàng của mình đánh giá nguy cơ phải dừng sản xuất do thiếu hụt phụ tùng từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, sau khi được trấn an bởi các chuyên gia của mình, ông đã bớt lo ngại về những rủi ro của chuỗi cung ứng hơn là những gì mà virus có thể gây ra đối với người tiêu dùng.
“Nếu có một cú sốc kinh tế là rung chuyển nền công nghiệp xe hơi, nó sẽ đến từ những thay đổi đối với tâm lý khách hàng, sự tự tin và mô hình chi tiêu. Đó là khoảng cách xã hội có khả năng gây nguy hiểm cho nền kinh tế” - ông Alex Calderone chia sẻ./.
Tin liên quan
Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị
10:00 | 02/11/2023 Sự kiện - Vấn đề
Vì sao người Mỹ lái xe bên phải còn người Anh "giữ lề" bên trái?
08:35 | 08/03/2024 Xe - Công nghệ
Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023
10:16 | 04/12/2023 Chứng khoán
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm
10:04 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”
09:18 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Mở bán Mercedes-AMG C 63 E PERFORMANCE với giá 4,9 tỷ đồng
09:01 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics