“Đi tắt” cho toàn cầu hóa

10:29 | 22/11/2021

(HQ Online) - Sáng 18/11 theo giờ Việt Nam, VinFast của Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi đầu “giấc mơ Mỹ” bằng việc ra mắt 2 mẫu ô tô điện đầu tiên tại Los Angeles Auto Show 2021.

Xử lý thuế lô hàng máy, ống ngậm xét nghiệm Covid-19 của Tập đoàn Vingroup
Đề nghị miễn thuế lô hàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid của Tập đoàn Vingroup
“Đi tắt” cho toàn cầu hóa
Ảnh minh họa: ST

Trước đó, hãng xe hơi của Việt Nam đã công bố và đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh Mỹ. Ngoài ra, VinFast cũng đã thuê một số giám đốc điều hành, kỹ sư và nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới để giúp hiểu rõ các thị trường như Mỹ và châu Âu. Vào năm 2018, Vingroup đã thâu tóm General Motors Việt Nam, với tổng giá trị hơn 900 tỷ đồng để bắt tay vào sản xuất ô tô, với sự ra đời của VinFast. Đây đều là những bước đi của chiến lược phát triển thương hiệu ôtô toàn cầu của VinFast.

Tại Việt Nam, không chỉ Vingroup mà nhiều “ông lớn” cũng lựa chọn chiến lược đi tắt để thực hiện giấc mơ toàn cầu hóa. Chẳng hạn giữa năm 2020, Masan đã chi ra 40 triệu USD để mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn H.C Starck - HCS (Đức), giúp Masan đánh dấu vị thế thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao có tên tuổi trên thế giới; Vinamilk tiến hành thâu tóm Driftwood - một nhà máy sữa có lịch sử lâu đời tại Mỹ với trị giá đầu tư 10 triệu USD, tiếp tục sở hữu Công ty Angkor Dairy Product của Campuchia…

Có thể thấy, nếu đi đường thẳng, các doanh nghiệp này dù lớn mạnh và có tiềm lực tài chính đều sẽ vất vả và tốn chi phí gấp nhiều lần. Trong khi, việc mua lại và thừa hưởng từ những hệ sinh thái có sẵn tại nước ngoài lại khiến các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường và tối ưu chi phí. Tất nhiên, thị trường thế giới bao giờ cũng đầy rẫy khó khăn.

Quay trở lại câu chuyện của VinFast, sang Mỹ thực hiện giấc mơ nhưng cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh với các tên tuổi “sừng sỏ” cùng ngành như Rivian, Lucid và nhất là hãng Tesla. Nhưng thị trường Mỹ cũng được ví von là “người đẹp khó tính”, nên chiến lược đi tắt, dựa vào nền tảng các thương hiệu tên tuổi thì sẽ tăng sức mạnh chinh phục.

Đại dịch Covid-19 tạo ra nhiều thách thức, nhưng với những doanh nghiệp có hệ sinh thái được xây nền móng vững chắc từ trước thì đây lại là cơ hội phát triển, thậm chí là bứt phá. Hơn nữa, những hành động trên còn cho thấy sự chủ động của các doanh nghiệp trong nước, họ không chờ đợi nhà đầu tư nước ngoài tìm đến, mà đã tìm kiếm cơ hội để vươn tầm khu vực và thế giới.

Bình Nam