Facebook Twitter youtube Tiktok

Thế giới rất quan tâm lĩnh vực đóng tàu của Việt Nam

(HQ Online)- Ông Đỗ Thái Bình (ảnh), Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Công nghiệp tàu thủy Việt Nam trong cuộc trao đổi với Báo Hải quan về ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam.

the gioi rat quan tam linh vuc dong tau cua viet nam

Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của các quốc gia và các hãng đóng tàu lớn, theo ông lý do là vì sao?

Có thể nói thế giới hàng hải, bao gồm các tập đoàn các quốc gia hàng hải trên thế giới đã và đang quan tâm tới Việt Nam vì hai lý do. Trước hết vì Việt Nam là thị trường tiêu thụ thiết bị hàng hải và tàu thuyền với dân số tiêu thụ là gần 100 triệu người. Thứ hai, Việt Nam cũng là một quốc gia sản xuất và đóng tàu, cũng có một bề dày lịch sử và lực lượng lao động dồi dào, giá nhân công tương đối thấp và đó cũng là lực lượng lao động ham học. Tuy còn có nhiều vấn đề cần cố gắng rèn luyện nhưng đó là lực lượng lao động trẻ và đáng kể nên thế giới rất quan tâm lĩnh vực đóng tàu của Việt Nam.

Như vậy có thể hiểu, hiện nay và cả trong thời gian tới, thị trường đóng tàu Việt Nam có nhiều cơ hội và có tiềm năng để phát triển?

Đúng như vậy. Thứ nhất, công nghiệp đóng tàu là công nghiệp rất quan trọng, trước hết phục vụ đất nước. Với đặc điểm là lợi nhuận thấp, nhưng các nước trên thế giới đều bắt buộc phải trang bị công nghiệp đóng tàu để tạo thành sức mạnh trên biển của quốc gia đó, để phục vụ cho việc bảo vệ đất nước, nhất là một quốc gia biển. Thứ hai, đặc điểm công nghiệp đóng tàu đòi hỏi đầu tư rất cao, hiệu quả thấp nên vai trò của Nhà nước ở đây là phải đầu tư rất lớn, vì vậy thị trường đóng tàu phải được Nhà nước đặc biệt quan tâm để tạo thành sức mạnh phòng thủ trên biển, tạo ra một đội tàu mạnh phục vụ cho vận tải, đi lại của nhân dân như du lịch, đánh cá… và nếu dư thừa thì mới XK. Trước đây chúng ta vạch kế hoạch hơi quá tham vọng, chúng ta muốn trở thành một quốc gia đóng tàu, gia công tàu lớn đứng thứ 4 trên thế giới, và tham vọng đó đã dẫn đến thất bại trong quá khứ.

Ông có thể nói rõ hơn về mong muốn của Việt Nam trở thành cường quốc về gia công trong lĩnh vực đóng tàu?

Trước khi xảy ra sự đổ vỡ của Vinashin, Việt Nam mong muốn trở thành một quốc gia gia công tàu, chỉ sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Chúng ta đã thất bại vì trước hết đặc điểm của công nghiệp đóng tàu bao giờ cung lớn hơn cầu, và đi theo con đường trồi sụt (do kinh tế thế giới lúc lên lúc xuống). Năm 2002, khi Việt Nam đạt được một vài hợp đồng, lúc đó thị trường tàu yêu cầu rất lớn, tuy nhiên chúng ta chưa kịp đuổi thì cơ hội đã tuột mất do ngành đóng tàu thế giới khủng hoảng. Do đó có thể nói, nhảy vào thị trường thế giới không phải dễ. Muốn nhảy vào cuộc chơi đó đòi hỏi phải có một sự đầu tư rất lớn, cách thức quản trị phải được thay đổi tận gốc rễ để tạo được thương hiệu, bởi vì các tập đoàn lớn không dễ dàng giao cho một nhà máy hay một quốc gia chưa có thương hiệu, chưa có uy tín để làm những con tàu khổng lồ. Thời điểm đó chúng ta hơi lãng mạn, bây giờ chúng ta biết chuyển hướng làm những dạng tàu nhỏ và vừa phục vụ cho nội địa, tăng cường sức mạnh quốc gia trên biển là trước hết.

Theo ông, những loại hình tàu nào Việt Nam có thể hướng tới để làm chủ về thiết kế, công nghệ cũng như chế tạo?

Trước hết, chúng ta đừng mong chế tạo hết một con tàu, bản chất của công nghiệp đóng tàu là một ngành công nghiệp lắp ráp tổng thành. Thế giới đã phân công rồi, ví dụ như nhắc đến thiết bị hàng hải, thiết bị điện tử... đã có những thương hiệu trên thế giới. Bên cạnh đó, các quốc gia hàng hải đầu tư vào công nghiệp đóng tàu, để nền công nghiệp này lôi kéo công nghiệp phụ trợ lên. Việt Nam trong quá khứ đã mơ tưởng thấy điều đó, nhưng đây là một bài toán phải cân nhắc. Cách đây 10 năm, Nhà nước đầu tư để Vinashin đóng tàu lớn từ 57- 100 nghìn tấn, cho Vinashin lập nhà máy phụ trợ như nhà máy sơn, nhà máy thiết bị điện..., sự hình thành đó không xuất phát từ yêu cầu của thị trường. Ý tưởng kéo công nghiệp phụ trợ là rất cần thiết, muốn như thế phải hình thành khu hợp tác, phải phát triển khu vực tư nhân, chứ không thể vì ý chí của Nhà nước. Hiện nay chúng ta vẫn áp đặt ý chí Nhà nước cho việc phát triển công nghiệp phụ trợ, ta kêu gọi phát triển công nghiệp phụ trợ, nhưng nền công nghiệp phụ trợ đó phải nhìn trên mặt bằng thế giới, chúng ta chỉ phân công làm một số việc.

Không có khái niệm tàu bé dễ đóng hơn tàu to. Đóng tàu nào cũng phải bắt đầu từ thiết kế, nên Việt Nam cần quan tâm đến 2 vấn đề, thiết kế và quản trị, đó là 2 điểm cần phải tập trung cao nhất. Thiết kế và quản trị lại là vấn đề con người. Bài học từ Vinashin đóng tàu 57 nghìn tấn, chậm mất 2 năm, trong khi tiến độ là điều bên phía nước ngoài cực kỳ quan tâm. Thời gian là tiền bạc, và thời gian đều do con người, do quản trị. Bài học đau đớn của Vinashin là tưởng rằng bỏ tiền ra là có thể mua cái này, cái khác, bê máy móc về nhưng lại không chuẩn bị kỹ về con người. Vì vậy việc sắp tới phải hết sức chú ý vấn đề nhân lực.

Theo ông, để ngành đóng tàu phát triển bền vững, cần chú ý tới những giải pháp nào?

Theo tôi chúng ta đã vạch Chiến lược biển, bây giờ chúng ta phải lập một kế hoạch sông ngòi, biển cả, du lịch và có kế hoạch tổng hợp, phải đặt ra bài toán đóng tàu một cách rõ ràng. Cần làm rõ sẽ đón bao nhiêu tàu du lịch, tàu trên sông, trên biển bao nhiêu, kiểu mẫu tàu gì cũng cần phải được làm rõ. Vì toàn bộ nền kinh tế đều phải dựa vào biển cả và sông ngòi, vậy toàn bộ nền kinh tế phải đặt bài toán cho đóng tàu và đóng tàu cũng phải có tầm nhìn tương đối chính xác để trả lại bài toán cho các ngành kinh tế quốc dân, phải làm rõ nhu cầu đó. Vì đóng tàu là điều kiện đầu tiên, kiên quyết của mọi quốc gia biển, phải nhận thức điều đó, chứ không phải chia ra đây là việc của riêng ngành đóng tàu. Phải có một kế hoạch tổng hợp, các thành phần liên quan phải gắn chặt với nhau, vừa hợp tác vừa cạnh tranh. Hiện nay, vấn đề điều phối và hợp tác của chúng ta còn kém, vì lực lượng của mình vừa yếu, lại tản mạn, do đó cần có bàn tay của Nhà nước với công việc này.

Tôi cũng cho rằng, trước hết phải phân loại và sau khi nhận diện các loại tàu rồi thì Nhà nước phải tập trung đầu tư cao độ, bao cấp hoàn toàn những cơ sở phục vụ cho công nghiệp đóng tàu trên biển, bao gồm những nhà máy đóng tàu quân sự, những nhà máy nắm công nghệ chủ chốt.

Xin cảm ơn ông!

Ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Đóng tàu, Cục Đăng kiểm Việt Nam:

“Để phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, cần nỗ lực để thực hiện thành công Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp đóng tàu thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Chúng tôi cũng cho rằng, Việt Nam cần cải cách mạnh mẽ và tạo cơ chế phù hợp để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư, phát triển ngành công nghiệp đóng tàu và ngành công nghiệp phụ trợ chế tạo vật liệu, máy và trang thiết bị sử dụng cho ngành đóng tàu. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện và cơ chế cho các tổ chức, cá nhân thúc đẩy nghiên cứu – phát triển trong lĩnh vực đóng tàu, tập trung vào các loại tàu chuyên dùng, công dụng đặc biệt mà Việt Nam có thế mạnh. Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và công nghiệp tàu thủy để chủ động học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ mới”.

Ông Vũ Minh Phú, Trưởng phòng Kỹ thuật và sản xuất, Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC):

“Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm Đông Nam Á, nằm trên tuyến vận tải biển nhộn nhịp từ châu Âu, Trung Đông và châu Á Thái Bình Dương, có nhiều đảo, nhiều vịnh và hiện có 144 cảng, cùng với đó là 2 hệ thống sông nội địa lớn là sông Hồng và sông Mê kông, là điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế cũng như ngành hàng hải, đóng tàu. Đánh giá tiềm năng phát triển của ngành vận tải và công nghiệp tàu thủy, Chính phủ Việt Nam đã công bố hàng loạt các chiến lược, kế hoạch phát triển ngành công nghiệp tàu thủy. Về tiềm năng phát triển của ngành đóng tàu, trong tương lai Việt Nam sẽ phát triển các lĩnh vực như tàu chở hàng rời, tàu chở than, xà lan, tàu khai tác container, tàu chở khách, khai thác chế biến thủy sản... Đây là những loại tàu trong tương lai gần Việt Nam có nhu cầu phát triển.

Về đội tàu biển, hiện nay Việt Nam có 1.840 tàu, chiếm tổng trọng tải 7,3 triệu tấn, đang thực thi thị phần 10-12% tổng lượng hàng hóa XNK. Các tàu chở hàng đang chủ yếu là tàu trọng tải nhỏ và chở hàng tổng hợp, thiếu các tàu chở container, hóa chất, xi măng, khí hóa lỏng. Đối với đội tàu nội địa, hiện nay lượng tàu vận tải container trong đội vận tải nội địa chỉ chiếm 3%, con số này nếu so với mức trung bình của thế giới là 14% có thể thấy nhu cầu vận chuyển container đang thiếu hụt rất nhiều phương tiện”.

Vân Khánh (ghi)

Những vấn đề mang tính chiến lược phát triển công nghiệp đóng tàu:

1. Tái cơ cấu (sắp xếp, tổ chức lại...) hệ thống nhà máy đóng tàu cả nước hiện có theo hướng sử dụng tập trung cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực hiện có.

2. Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành đóng tàu (các loại máy, thiết bị điện chuyên dụng, động cơ diesel cỡ nhỏ, máy phát điện cỡ nhỏ, trục chân vịt, thép tấm, thép hình, ống…) và bảo đảm quan hệ cung ứng-hợp tác giữa các ngành này.

Đến năm 2020: tập trung vào các loại phụ tùng máy thủy, thiết bị, phụ kiện boong, ống điện chuyên dụng và cơ khí; từng bước hình thành công nghiệp sản xuất thép vỏ tàu cho các tàu hạng thấp đến trung.

3. Phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu tàu thủy và dịch vụ sửa chữa tàu; ưu tiên một số gam tàu có thị trường tiêu thụ và có lợi thế cạnh tranh. Thực hiện nhiệm vụ chung trong chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020: “củng cố, phát triển ngành cơ khí đóng, sửa chữa tàu cá, có lộ trình phù hợp chuyển nhanh các tàu cá vỏ gỗ sang vỏ thép, vật liệu mới…”

4. Đào tạo nhân lực có trình độ cao, chuyên nghiệp ở tất cả các cấp từ quản lý, kỹ sư, đến công nhân, đặc biệt ưu tiên đội ngũ kỹ sư thiết kế tàu thủy, quản lý dự án đóng tàu.

5. Xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển, phục vụ cho ba cụm liên kết ngành ở ba miền Bắc, Trung, Nam.

6. Cơ chế giám sát.

(Trích “Kế hoạch hành động phát triển Ngành công nghiệp đóng tàu thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”).

Thu Hiền (thực hiện)

Tin liên quan

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

(HQ Online) - Phát triển kinh tế xanh và kinh tế số, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị, sẽ là chìa khóa để TPHCM và vùng Đông Nam Bộ tiến vào thời kỳ phát triển mới, vươn lên cùng khát vọng của dân tộc.

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

(HQ Online) - Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận 3 bệnh nhi liên quan đến tự chế pháo nổ.

Đột phá cho chuyển đổi số

(HQ Online) - Mặc dù chuyển đổi số đã và đang là một xu thế tất yếu nhưng thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn gặp phải không ít khó khăn.
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

(HQ Online) - Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Theo WB, trong năm 2024, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Á-Thái Bình Dương nhờ sự phục hồi xuất khẩu và nhu cầu nội địa.
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

(HQ Online) - Trong năm 2025, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính, bất động sản toàn cầu, Việt Nam với độ mở kinh tế lớn nên nền kinh tế cũng như thị trường tài chính sẽ không thể nằm ngoài vòng tác động từ những biến động không ngừng của môi trường quốc tế.
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân

Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân

(HQ Online) - Trong các ngày từ 19 đến 22/12/2024, Khu Trưng bày Thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng nền Quốc phòng toàn dân được tổ chức tại Sân bay Gia Lâm (Hà Nội. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và do Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng chủ trì.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít

(HQ Online) - Xăng RON95-III không cao hơn 21.004 đồng/lít, tăng 408 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”

(HQ Online) - Những cán bộ thuê chung cư đã mua được ô tô thì nên gương mẫu trả lại căn hộ để Thành phố bố trí cho người nghèo thuê.

Hợp tác kết nối thị trường

(HQ Online) - Việc chuyển đổi từ tổ hợp tác (THT) sang hợp tác xã (HTX), đặc biệt là sau khi Luật HTX 2023 có hiệu lực, được xem là một bước đi cần thiết, tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho khu vực kinh tế tập thể.
Cafe Giảng

Cafe Giảng

(HQ Online) - Ngày 5/12/2024, một lần nữa món cafe trứng tuyệt chiêu của Cafe Giảng (Hà Nội) lại trở thành tâm điểm chú ý cùng với sức nóng từ ông chủ Tập đoàn Công nghệ Nvidia, Jensen Huang.
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương

Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương

(HQ Online) - Theo kết quả đo lường chuyển đổi số báo chí năm 2024, Tạp chí Hải quan có mức độ chuyển đổi số đạt Tốt, đứng đầu trong khối tạp chí Trung ương và địa phương.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Cửa khẩu thông minh: Nền tảng kết nối thương mại hiện đại

Cửa khẩu thông minh: Nền tảng kết nối thương mại hiện đại

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn trao đổi về việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Chính phủ.
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus

Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus

Ngày 23/12/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) - Bộ Công an tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeI
Đối đầu EU-Nga định hình an ninh toàn cầu năm 2025

Đối đầu EU-Nga định hình an ninh toàn cầu năm 2025

Cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga không chỉ định hình cục diện châu Âu mà còn trở thành nhân tố quyết định an ninh toàn cầu năm 2025.
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu đã chính thức xác lập kỷ lục mới, thống kê từ đầu năm đến hết 15/12/2024, tổng kim ngạch XNK của cả nước đạt gần 750 tỷ USD.
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh

Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh

Với tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.000 tỷ đồng, việc triển khai xây dựng Đề án thí điểm Cửa khẩu thông minh (gọi tắt là Đề án) được kỳ vọng sẽ đưa Lạng Sơn thành khu giao thương hàng hóa hiện đại, sôi động, lớn nhất…
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024 có các tin chính sau:
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại, đồng hành cùng doanh nghiệp là những giải pháp ...
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Năm 2024, Cục Hải quan Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, thiết kế và đánh giá Bộ chỉ số ...
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Chiều 20/12, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, ...
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Năm 2024, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đạt nhiều ...
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực ...
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Toàn và Hùng khai nhận, đã chở 48 thùng giấy màu đỏ đựng pháo hoa nổ do Trung Quốc sản ...
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Mua nguyên liệu là đậu nành chiên tương, sau đó thuê nhân công san chia, đóng gói vào các túi ...
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Hòng qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng ngụy trang ma túy trong các bình nhựa đựng măng ...
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Trong buổi khảo sát, nắm tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ...
Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Giấu ma túy bên trong giày cá nhân, các hộp bánh, bức tranh, hộc đựng đồ, hộc gạt tàn thuốc, ...
Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Vụ án vừa được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) thông tin.
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus

Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus

Ngày 23/12/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Trung tâm ...
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu đã chính thức xác lập kỷ lục mới, thống kê từ đầu năm đến hết 15/12/2024, tổng ...
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 được ...
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Với việc triển khai chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR – Extended Producer Responsibility), Bridgestone ...
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau 4 ngày diễn ra Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) từ 19-22/12/2024, ...
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Đông đảo đại biểu, quan khách của Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 có những trải nghiệm ...
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định ...
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc giảm tiền thuê đất ...
Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính với doanh nghiệp (DN) về chính sách ...
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, hợp tác xã... bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nếu có ...
Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Ông Vũ Văn Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn ...
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Quá trình thực thi các FTA cũng phát sinh nhiều thách thức, khó khăn tác động mạnh đến phát triển ...
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Nửa đầu tháng 12 (1-15/12), cả nước nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt ...
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Chỉ trong thời gian ngắn, với nội lực, quyết tâm và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp trong nước ...
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp ...
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Ngày 19/12/2024, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi ...
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 11 đạt 17.855 chiếc, với tổng kim ngạch đạt ...
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Năm 2024, Ford Việt Nam gặt hái nhiều cột mốc bán hàng mới. Hết tháng 11, Ford Việt Nam đạt ...
Đối đầu EU-Nga định hình an ninh toàn cầu năm 2025

Đối đầu EU-Nga định hình an ninh toàn cầu năm 2025

Cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga không chỉ định hình cục diện ...
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024

Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024

Ngày 22/12, Thủ tướng Malaysia cho biết chính quyền đã triển khai nhiều sáng kiến chiến lược trong suốt năm ...
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới

Cuộc "chiến tranh lạnh" mới

Năm 2024 đã chứng kiến giai đoạn căng thẳng, thậm chí thù địch trên bán đảo Triều Tiên, khi quan ...
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Từ một thập kỷ trước, việc nguồn vốn tư nhân dồn dập đổ vào những nền kinh tế đang phát ...
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Các ngân hàng kỳ vọng khối lượng giao dịch toàn cầu sẽ vượt quá 4.000 tỷ USD vào năm tới, ...
Những yếu tố định hình thế giới 2025

Những yếu tố định hình thế giới 2025

Theo các nhà phân tích, trong năm tới, những rủi ro địa chính trị trên thế giới sẽ tiếp tục ...
Phiên bản di động