Facebook Twitter youtube Tiktok

Thế giới rất quan tâm lĩnh vực đóng tàu của Việt Nam

(HQ Online)- Ông Đỗ Thái Bình (ảnh), Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Công nghiệp tàu thủy Việt Nam trong cuộc trao đổi với Báo Hải quan về ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam.

the gioi rat quan tam linh vuc dong tau cua viet nam

Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của các quốc gia và các hãng đóng tàu lớn, theo ông lý do là vì sao?

Có thể nói thế giới hàng hải, bao gồm các tập đoàn các quốc gia hàng hải trên thế giới đã và đang quan tâm tới Việt Nam vì hai lý do. Trước hết vì Việt Nam là thị trường tiêu thụ thiết bị hàng hải và tàu thuyền với dân số tiêu thụ là gần 100 triệu người. Thứ hai, Việt Nam cũng là một quốc gia sản xuất và đóng tàu, cũng có một bề dày lịch sử và lực lượng lao động dồi dào, giá nhân công tương đối thấp và đó cũng là lực lượng lao động ham học. Tuy còn có nhiều vấn đề cần cố gắng rèn luyện nhưng đó là lực lượng lao động trẻ và đáng kể nên thế giới rất quan tâm lĩnh vực đóng tàu của Việt Nam.

Như vậy có thể hiểu, hiện nay và cả trong thời gian tới, thị trường đóng tàu Việt Nam có nhiều cơ hội và có tiềm năng để phát triển?

Đúng như vậy. Thứ nhất, công nghiệp đóng tàu là công nghiệp rất quan trọng, trước hết phục vụ đất nước. Với đặc điểm là lợi nhuận thấp, nhưng các nước trên thế giới đều bắt buộc phải trang bị công nghiệp đóng tàu để tạo thành sức mạnh trên biển của quốc gia đó, để phục vụ cho việc bảo vệ đất nước, nhất là một quốc gia biển. Thứ hai, đặc điểm công nghiệp đóng tàu đòi hỏi đầu tư rất cao, hiệu quả thấp nên vai trò của Nhà nước ở đây là phải đầu tư rất lớn, vì vậy thị trường đóng tàu phải được Nhà nước đặc biệt quan tâm để tạo thành sức mạnh phòng thủ trên biển, tạo ra một đội tàu mạnh phục vụ cho vận tải, đi lại của nhân dân như du lịch, đánh cá… và nếu dư thừa thì mới XK. Trước đây chúng ta vạch kế hoạch hơi quá tham vọng, chúng ta muốn trở thành một quốc gia đóng tàu, gia công tàu lớn đứng thứ 4 trên thế giới, và tham vọng đó đã dẫn đến thất bại trong quá khứ.

Ông có thể nói rõ hơn về mong muốn của Việt Nam trở thành cường quốc về gia công trong lĩnh vực đóng tàu?

Trước khi xảy ra sự đổ vỡ của Vinashin, Việt Nam mong muốn trở thành một quốc gia gia công tàu, chỉ sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Chúng ta đã thất bại vì trước hết đặc điểm của công nghiệp đóng tàu bao giờ cung lớn hơn cầu, và đi theo con đường trồi sụt (do kinh tế thế giới lúc lên lúc xuống). Năm 2002, khi Việt Nam đạt được một vài hợp đồng, lúc đó thị trường tàu yêu cầu rất lớn, tuy nhiên chúng ta chưa kịp đuổi thì cơ hội đã tuột mất do ngành đóng tàu thế giới khủng hoảng. Do đó có thể nói, nhảy vào thị trường thế giới không phải dễ. Muốn nhảy vào cuộc chơi đó đòi hỏi phải có một sự đầu tư rất lớn, cách thức quản trị phải được thay đổi tận gốc rễ để tạo được thương hiệu, bởi vì các tập đoàn lớn không dễ dàng giao cho một nhà máy hay một quốc gia chưa có thương hiệu, chưa có uy tín để làm những con tàu khổng lồ. Thời điểm đó chúng ta hơi lãng mạn, bây giờ chúng ta biết chuyển hướng làm những dạng tàu nhỏ và vừa phục vụ cho nội địa, tăng cường sức mạnh quốc gia trên biển là trước hết.

Theo ông, những loại hình tàu nào Việt Nam có thể hướng tới để làm chủ về thiết kế, công nghệ cũng như chế tạo?

Trước hết, chúng ta đừng mong chế tạo hết một con tàu, bản chất của công nghiệp đóng tàu là một ngành công nghiệp lắp ráp tổng thành. Thế giới đã phân công rồi, ví dụ như nhắc đến thiết bị hàng hải, thiết bị điện tử... đã có những thương hiệu trên thế giới. Bên cạnh đó, các quốc gia hàng hải đầu tư vào công nghiệp đóng tàu, để nền công nghiệp này lôi kéo công nghiệp phụ trợ lên. Việt Nam trong quá khứ đã mơ tưởng thấy điều đó, nhưng đây là một bài toán phải cân nhắc. Cách đây 10 năm, Nhà nước đầu tư để Vinashin đóng tàu lớn từ 57- 100 nghìn tấn, cho Vinashin lập nhà máy phụ trợ như nhà máy sơn, nhà máy thiết bị điện..., sự hình thành đó không xuất phát từ yêu cầu của thị trường. Ý tưởng kéo công nghiệp phụ trợ là rất cần thiết, muốn như thế phải hình thành khu hợp tác, phải phát triển khu vực tư nhân, chứ không thể vì ý chí của Nhà nước. Hiện nay chúng ta vẫn áp đặt ý chí Nhà nước cho việc phát triển công nghiệp phụ trợ, ta kêu gọi phát triển công nghiệp phụ trợ, nhưng nền công nghiệp phụ trợ đó phải nhìn trên mặt bằng thế giới, chúng ta chỉ phân công làm một số việc.

Không có khái niệm tàu bé dễ đóng hơn tàu to. Đóng tàu nào cũng phải bắt đầu từ thiết kế, nên Việt Nam cần quan tâm đến 2 vấn đề, thiết kế và quản trị, đó là 2 điểm cần phải tập trung cao nhất. Thiết kế và quản trị lại là vấn đề con người. Bài học từ Vinashin đóng tàu 57 nghìn tấn, chậm mất 2 năm, trong khi tiến độ là điều bên phía nước ngoài cực kỳ quan tâm. Thời gian là tiền bạc, và thời gian đều do con người, do quản trị. Bài học đau đớn của Vinashin là tưởng rằng bỏ tiền ra là có thể mua cái này, cái khác, bê máy móc về nhưng lại không chuẩn bị kỹ về con người. Vì vậy việc sắp tới phải hết sức chú ý vấn đề nhân lực.

Theo ông, để ngành đóng tàu phát triển bền vững, cần chú ý tới những giải pháp nào?

Theo tôi chúng ta đã vạch Chiến lược biển, bây giờ chúng ta phải lập một kế hoạch sông ngòi, biển cả, du lịch và có kế hoạch tổng hợp, phải đặt ra bài toán đóng tàu một cách rõ ràng. Cần làm rõ sẽ đón bao nhiêu tàu du lịch, tàu trên sông, trên biển bao nhiêu, kiểu mẫu tàu gì cũng cần phải được làm rõ. Vì toàn bộ nền kinh tế đều phải dựa vào biển cả và sông ngòi, vậy toàn bộ nền kinh tế phải đặt bài toán cho đóng tàu và đóng tàu cũng phải có tầm nhìn tương đối chính xác để trả lại bài toán cho các ngành kinh tế quốc dân, phải làm rõ nhu cầu đó. Vì đóng tàu là điều kiện đầu tiên, kiên quyết của mọi quốc gia biển, phải nhận thức điều đó, chứ không phải chia ra đây là việc của riêng ngành đóng tàu. Phải có một kế hoạch tổng hợp, các thành phần liên quan phải gắn chặt với nhau, vừa hợp tác vừa cạnh tranh. Hiện nay, vấn đề điều phối và hợp tác của chúng ta còn kém, vì lực lượng của mình vừa yếu, lại tản mạn, do đó cần có bàn tay của Nhà nước với công việc này.

Tôi cũng cho rằng, trước hết phải phân loại và sau khi nhận diện các loại tàu rồi thì Nhà nước phải tập trung đầu tư cao độ, bao cấp hoàn toàn những cơ sở phục vụ cho công nghiệp đóng tàu trên biển, bao gồm những nhà máy đóng tàu quân sự, những nhà máy nắm công nghệ chủ chốt.

Xin cảm ơn ông!

Ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Đóng tàu, Cục Đăng kiểm Việt Nam:

“Để phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, cần nỗ lực để thực hiện thành công Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp đóng tàu thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Chúng tôi cũng cho rằng, Việt Nam cần cải cách mạnh mẽ và tạo cơ chế phù hợp để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư, phát triển ngành công nghiệp đóng tàu và ngành công nghiệp phụ trợ chế tạo vật liệu, máy và trang thiết bị sử dụng cho ngành đóng tàu. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện và cơ chế cho các tổ chức, cá nhân thúc đẩy nghiên cứu – phát triển trong lĩnh vực đóng tàu, tập trung vào các loại tàu chuyên dùng, công dụng đặc biệt mà Việt Nam có thế mạnh. Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và công nghiệp tàu thủy để chủ động học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ mới”.

Ông Vũ Minh Phú, Trưởng phòng Kỹ thuật và sản xuất, Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC):

“Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm Đông Nam Á, nằm trên tuyến vận tải biển nhộn nhịp từ châu Âu, Trung Đông và châu Á Thái Bình Dương, có nhiều đảo, nhiều vịnh và hiện có 144 cảng, cùng với đó là 2 hệ thống sông nội địa lớn là sông Hồng và sông Mê kông, là điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế cũng như ngành hàng hải, đóng tàu. Đánh giá tiềm năng phát triển của ngành vận tải và công nghiệp tàu thủy, Chính phủ Việt Nam đã công bố hàng loạt các chiến lược, kế hoạch phát triển ngành công nghiệp tàu thủy. Về tiềm năng phát triển của ngành đóng tàu, trong tương lai Việt Nam sẽ phát triển các lĩnh vực như tàu chở hàng rời, tàu chở than, xà lan, tàu khai tác container, tàu chở khách, khai thác chế biến thủy sản... Đây là những loại tàu trong tương lai gần Việt Nam có nhu cầu phát triển.

Về đội tàu biển, hiện nay Việt Nam có 1.840 tàu, chiếm tổng trọng tải 7,3 triệu tấn, đang thực thi thị phần 10-12% tổng lượng hàng hóa XNK. Các tàu chở hàng đang chủ yếu là tàu trọng tải nhỏ và chở hàng tổng hợp, thiếu các tàu chở container, hóa chất, xi măng, khí hóa lỏng. Đối với đội tàu nội địa, hiện nay lượng tàu vận tải container trong đội vận tải nội địa chỉ chiếm 3%, con số này nếu so với mức trung bình của thế giới là 14% có thể thấy nhu cầu vận chuyển container đang thiếu hụt rất nhiều phương tiện”.

Vân Khánh (ghi)

Những vấn đề mang tính chiến lược phát triển công nghiệp đóng tàu:

1. Tái cơ cấu (sắp xếp, tổ chức lại...) hệ thống nhà máy đóng tàu cả nước hiện có theo hướng sử dụng tập trung cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực hiện có.

2. Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành đóng tàu (các loại máy, thiết bị điện chuyên dụng, động cơ diesel cỡ nhỏ, máy phát điện cỡ nhỏ, trục chân vịt, thép tấm, thép hình, ống…) và bảo đảm quan hệ cung ứng-hợp tác giữa các ngành này.

Đến năm 2020: tập trung vào các loại phụ tùng máy thủy, thiết bị, phụ kiện boong, ống điện chuyên dụng và cơ khí; từng bước hình thành công nghiệp sản xuất thép vỏ tàu cho các tàu hạng thấp đến trung.

3. Phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu tàu thủy và dịch vụ sửa chữa tàu; ưu tiên một số gam tàu có thị trường tiêu thụ và có lợi thế cạnh tranh. Thực hiện nhiệm vụ chung trong chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020: “củng cố, phát triển ngành cơ khí đóng, sửa chữa tàu cá, có lộ trình phù hợp chuyển nhanh các tàu cá vỏ gỗ sang vỏ thép, vật liệu mới…”

4. Đào tạo nhân lực có trình độ cao, chuyên nghiệp ở tất cả các cấp từ quản lý, kỹ sư, đến công nhân, đặc biệt ưu tiên đội ngũ kỹ sư thiết kế tàu thủy, quản lý dự án đóng tàu.

5. Xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển, phục vụ cho ba cụm liên kết ngành ở ba miền Bắc, Trung, Nam.

6. Cơ chế giám sát.

(Trích “Kế hoạch hành động phát triển Ngành công nghiệp đóng tàu thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”).

Thu Hiền (thực hiện)

Tin liên quan

Gói hỗ trợ kinh tế: Không cần nhiều chính sách, nhưng cần hiểu doanh nghiệp muốn gì

Gói hỗ trợ kinh tế: Không cần nhiều chính sách, nhưng cần hiểu doanh nghiệp muốn gì

(HQ Online) - Đánh giá cao việc sử dụng hàng loạt chính sách về tài khóa và tiền tệ nhằm phục hồi kinh tế, nhưng các đại biểu quốc hội cho rằng cần tiếp tục thực hiện và cải thiện các chính sách theo hướng hiệu quả và phù hợp thực tế.
2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 43, nhiều chỉ tiêu cơ bản hoàn thành

2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 43, nhiều chỉ tiêu cơ bản hoàn thành

(HQ Online) - Đoàn giám sát đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cơ quan liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khẩn trương có giải pháp đồng bộ để khắc phục tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong thực hiện Nghị quyết 43 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án trọng điểm.
Vụ cháy tại Trung Kính: Yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời

Vụ cháy tại Trung Kính: Yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời

(HQ Online) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường bảo hiểm cho người thụ hưởng theo thoả thuận trong vụ cháy tại phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội.
Nút thắt độc quyền vàng

Nút thắt độc quyền vàng

(HQ Online) - Thời gian qua, thị trường vàng hỗn loạn với việc giá chênh lệch quá cao với thị trường thế giới cũng như nhiều thời điểm mức giá tăng thẳng đứng được cảnh báo gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và đời sống xã hội. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, Chỉ thị yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan có giải pháp hữu hiệu bình ổn thị trường.

Thận trọng với rủi ro thương mại

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã cập nhật danh sách 39 công ty quốc tế có dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch thương mại quốc tế, đồng thời cảnh báo các doanh nghiệp thận trọng khi giao dịch với các doanh nghiệp này.
Quốc hội chốt 4 nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội chốt 4 nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7

(HQ Online) - Văn phòng Quốc hội đã có thông báo chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV với 4 nhóm lĩnh vực trong 2,5 ngày từ 4/6 đến sáng 6/6/2024.
Doanh nghiệp kinh doanh vàng gặp khó để chứng minh nguồn gốc hàng hóa

Doanh nghiệp kinh doanh vàng gặp khó để chứng minh nguồn gốc hàng hóa

(HQ Online) - Vấn đề thị trường vàng đã làm “nóng” nghị trường Quốc hội bởi các cử tri đang quan tâm đến việc siết chặt việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng, nên các đại biểu Quốc hội cho rằng cần có phương án quản lý thị trường vàng phù hợp.
Tham gia BHYT, nhiều bệnh nhân được chi trả hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh

Tham gia BHYT, nhiều bệnh nhân được chi trả hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh

(HQ Online) - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định tất cả người dân đều có quyền tham gia BHYT và có phạm vi hưởng BHYT như nhau; người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám chữa bệnh (KCB) không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm. Ngoài ra, được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ các chi phí KCB BHYT theo quy định, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị và tổng chi phí KCB BHYT.
Giá xăng tăng nhẹ, RON95-III ở mức 23.213 đồng/lít

Giá xăng tăng nhẹ, RON95-III ở mức 23.213 đồng/lít

(HQ Online) - Tại kỳ điều hành ngày 23/5, giá các loại xăng được điều chỉnh tăng nhẹ lần lượt là 162 đồng/lít và 78 đồng/lít đối với xăng E5RON92 và RON95-III.
Chỉ thị của Thủ tướng xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách 2025

Chỉ thị của Thủ tướng xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách 2025

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
Bộ Công Thương lên tiếng về thông tin “đề nghị doanh nghiệp tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện”

Bộ Công Thương lên tiếng về thông tin “đề nghị doanh nghiệp tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện”

(HQ Online) - Bộ Công Thương khẳng định, thông tin doanh nghiệp nước ngoài được đề nghị tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện là không chính xác, gây hiểu nhầm trong dư luận.
Phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng, giao Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ điều hành Bộ Công an

Phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng, giao Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ điều hành Bộ Công an

(HQ Online) - Theo thông cáo của Văn phòng Quốc hội, tại phiên họp về công tác nhân sự vào ngày 22/5, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an.
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG vùng dân tộc và miền núi

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG vùng dân tộc và miền núi

(HQ Online) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, ngày 22/5, trình bày tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã nhấn mạnh sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Đại biểu Quốc hội đề nghị kéo dài thời hạn, quy định cụ thể về hàng hoá giảm thuế GTGT 2%

Đại biểu Quốc hội đề nghị kéo dài thời hạn, quy định cụ thể về hàng hoá giảm thuế GTGT 2%

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, chính sách giảm thuế GTGT 2% đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, nhưng vẫn cần kéo dài thêm thời gian thực hiện.
Giao dịch thanh toán trên cổng dịch vụ công đã tăng 153% về số lượng

Giao dịch thanh toán trên cổng dịch vụ công đã tăng 153% về số lượng

NAPAS đã phối hợp với các bộ ngành và các đơn vị liên quan triển khai nhiều phương thức thanh toán điện tử dịch vụ công trực tuyến.
Thống đốc NHNN: Doanh nghiệp đi vay không phải vì được hỗ trợ lãi suất 2%

Thống đốc NHNN: Doanh nghiệp đi vay không phải vì được hỗ trợ lãi suất 2%

Đến hết năm 2023, số tiền hỗ trợ lãi suất 2% lũy kế từ đầu chương trình đạt khoảng 1.218 tỷ đồng, tương đương khoảng 3,05% tổng quy mô chính sách.
Gói hỗ trợ kinh tế: Không cần nhiều chính sách, nhưng cần hiểu doanh nghiệp muốn gì

Gói hỗ trợ kinh tế: Không cần nhiều chính sách, nhưng cần hiểu doanh nghiệp muốn gì

Các đại biểu quốc hội cho rằng cần tiếp tục thực hiện và cải thiện các chính sách theo hướng hiệu quả và phù hợp thực tế.
Với giải pháp can thiệp, tỷ giá trong nước đã có đủ dư địa để diễn biến linh hoạt

Với giải pháp can thiệp, tỷ giá trong nước đã có đủ dư địa để diễn biến linh hoạt

Khác với 2 năm 2022 và 2023, tỷ giá đã nóng ngay từ đầu năm 2024. Tính từ đầu năm tỷ giá đã tăng 4,6%, cao hơn cả mức mất giá của cả năm 2022 là 3,4%.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Lạng Sơn: Mỗi ngày thông quan trên 370 xe hàng nông sản, trái cây tươi

Lạng Sơn: Mỗi ngày thông quan trên 370 xe hàng nông sản, trái cây tươi

Thời điểm hiện tại, mỗi ngày có khoảng 370 xe hàng nông sản được làm thủ tục XK sang Trung ...
Hải quan Móng Cái giải quyết lượng tờ khai tăng 24%

Hải quan Móng Cái giải quyết lượng tờ khai tăng 24%

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã thu hút 769 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải ...
Lạng Sơn tập huấn kỹ năng xử lý tình huống trong tham vấn, kiểm tra và xác định trị giá hải quan

Lạng Sơn tập huấn kỹ năng xử lý tình huống trong tham vấn, kiểm tra và xác định trị giá hải quan

Cục Hải quan Lạng Sơn đã tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý tình huống trong tham vấn, kiểm ...
Hải quan Hải Phòng hướng dẫn doanh nghiệp về thủ tục lập kho ngoại quan

Hải quan Hải Phòng hướng dẫn doanh nghiệp về thủ tục lập kho ngoại quan

Đại diện Phòng Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) đã trao đổi với Công ...
Hải quan Việt Nam: Ghi dấu ấn trong khu vực ASEAN bằng 6 kết quả nổi bật

Hải quan Việt Nam: Ghi dấu ấn trong khu vực ASEAN bằng 6 kết quả nổi bật

Phát huy vai trò tiên phong trong khu vực ASEAN, Hải quan Việt Nam đã nỗ lực thể hiện và ...
Hải quan Móng Cái nâng cao hiệu quả kiểm tra hàng hóa bằng máy soi

Hải quan Móng Cái nâng cao hiệu quả kiểm tra hàng hóa bằng máy soi

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cũng đã thành lập các đầu mối cung cấp, trao đổi thông ...
Chủ động, kịp thời ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Chủ động, kịp thời ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Tổng cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng hoá giả mạo ...
Quảng Bình: Tạm giữ hàng chục chiếc máy cày đã qua sử dụng

Quảng Bình: Tạm giữ hàng chục chiếc máy cày đã qua sử dụng

Lực lượng chức năng phát hiện 18 chiếc máy cày các loại đã qua sử dụng, do nước ngoài sản ...
Bắt thuốc lá điện tử nhập lậu trị giá hơn 5 tỉ đồng

Bắt thuốc lá điện tử nhập lậu trị giá hơn 5 tỉ đồng

Cục Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra, xử lý gần 20 vụ vi phạm về thuốc lá điện tử ...
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam nợ thuế quá hạn nên Chủ tịch Hội đồng ...
Hải quan Quảng Ninh quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá điện tử

Hải quan Quảng Ninh quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá điện tử

Các đơn vị thực hiện thực hiện nghiêm quy trình thủ tục hải quan, tăng cường kiểm tra, giám sát ...
Tạm giữ gần 25.000 sản phẩm phụ kiện điện thoại, 11,9 tấn dạ dày lợn nhập lậu

Tạm giữ gần 25.000 sản phẩm phụ kiện điện thoại, 11,9 tấn dạ dày lợn nhập lậu

Lực lượng chức năng phát hiện 11.900 kg dạ dày lợn, có nhãn chữ nước ngoài, do nước ngoài sản ...
Giao dịch thanh toán trên cổng dịch vụ công đã tăng 153% về số lượng

Giao dịch thanh toán trên cổng dịch vụ công đã tăng 153% về số lượng

NAPAS đã phối hợp với các bộ ngành và các đơn vị liên quan triển khai nhiều phương thức thanh ...
Hợp tác nhà trường - doanh nghiệp cho mục tiêu 50-100 nghìn nhân lực chất lượng cao

Hợp tác nhà trường - doanh nghiệp cho mục tiêu 50-100 nghìn nhân lực chất lượng cao

Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm đào tạo của nhà trường, ...
Doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện chế độ cho người lao động

Doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện chế độ cho người lao động

Những vụ tai nạn lao động đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, phát triển kinh tế - xã ...
HDBank nộp thuế gần 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 83%

HDBank nộp thuế gần 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 83%

Đó là một trong những nội dung được nêu lên trong báo cáo Phát triển bền vững vừa được Ngân ...
3 đơn vị lớn về y tế và dinh dưỡng bắt tay trong hợp tác chiến lược nâng cao sức khỏe cộng đồng

3 đơn vị lớn về y tế và dinh dưỡng bắt tay trong hợp tác chiến lược nâng cao sức khỏe cộng đồng

Ba đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế là Công ty cổ phần Sữa Việt ...
MSB hoàn thành nâng cấp ngân hàng lõi mới

MSB hoàn thành nâng cấp ngân hàng lõi mới

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã thực hiện chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) ...
Hải quan Lạng Sơn:  Đề xuất chia sẻ dữ liệu với Nền tảng cửa khẩu số để tạo thuận lợi xuất khẩu nông sản

Hải quan Lạng Sơn: Đề xuất chia sẻ dữ liệu với Nền tảng cửa khẩu số để tạo thuận lợi xuất khẩu nông sản

Trong quá trình giải quyết các thủ tục trên Nền tảng cửa khẩu số đang xảy ra sự chồng chéo ...
Tính tiền thuê đất căn cứ vào thời điểm bàn giao mặt bằng

Tính tiền thuê đất căn cứ vào thời điểm bàn giao mặt bằng

Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024, dự kiến có hiệu lực thi hành từ ...
Hoàn thiện pháp lý cho tiền điện tử, hỗ trợ ngăn ngừa các vi phạm

Hoàn thiện pháp lý cho tiền điện tử, hỗ trợ ngăn ngừa các vi phạm

Việc bổ sung nhiều quy định tại Nghị định số 52/2024/NĐ-CP được nhận định là giúp đáp ứng yêu cầu ...
5 loại hồ sơ được miễn 100% lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TP Hồ Chí Minh

5 loại hồ sơ được miễn 100% lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TP Hồ Chí Minh

TPHCM sẽ áp dụng chính sách áp dụng mức thu lệ phí bằng 0 đồng đối với 5 loại hồ ...
Chính sách tài chính giúp tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai

Chính sách tài chính giúp tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai

Bộ Tài chính đã tích cực nghiên cứu, khẩn trương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ...
Hải quan Hà Nội: Trả lời thấu đáo vướng mắc của doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất

Hải quan Hà Nội: Trả lời thấu đáo vướng mắc của doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất

Doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất chiếm 65% tổng số tờ khai hải quan và 85% ...
Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

Trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu được thực hiện khi Việt Nam tham gia các cam kết ...
Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được ...
Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

Ngày 24/5, Tạp chí Hải quan tổ chức buổi Tọa đàm về chủ đề “Công nghiệp ô tô Việt Nam ...
Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ ...
Đã nhập khẩu hơn 50.000 ô tô

Đã nhập khẩu hơn 50.000 ô tô

Tính chung từ đầu năm đến 15/5, cả nước nhập khẩu 50.744 ô tô, kim ngạch 1 tỷ USD, ...
Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Thị trường Mỹ thiếu các mẫu xe điện giá cả phải chăng, ít cơ sở hạ tầng sạc cộng với ...
Hàn Quốc đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an vào tháng 6

Hàn Quốc đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an vào tháng 6

Trong thời gian đảm nhận chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Hàn Quốc sẽ ...
Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định

Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định

Phát biểu chào mừng hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã đề cập đến vai trò của ASEAN và ...
Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Perak, Malaysia đã thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông ...
Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan: ECB có thể hạ lãi suất trước Fed

Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan: ECB có thể hạ lãi suất trước Fed

Với việc giá tiêu dùng hiện đã hạ nhiệt, các nhà hoạch định chính sách châu Âu có thể sẽ ...
Phản ứng của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc về việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu

Phản ứng của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc về việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu

Một nhóm đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh có kế hoạch tăng thuế ...
Căng thẳng Mỹ-Trung gây xu hướng lo ngại mới về môi trường

Căng thẳng Mỹ-Trung gây xu hướng lo ngại mới về môi trường

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/5 công bố áp thuế 100% đối với xe điện (EV) do Trung Quốc ...
Phiên bản di động