Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
![]() |
Mẫu xe điện của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD được trưng bày tại Budapest, Hungary. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang ngày càng tập trung vào xe lai (xe hybrid, chạy được bằng cả điện và xăng) để thâm nhập thị trường Liên minh châu Âu (EU), khai thác một điểm trống trong cơ cấu thuế quan xe điện của khối này.
Trong khi EU quyết định áp mức thuế lên tới 45,3% nhắm vào xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ cuối tháng 10/2024, xe hybrid vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu như nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD mở rộng sự hiện diện tại khu vực.
Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp phần tạo ra 3 triệu xe điện dư thừa mỗi năm tại nước này, gấp đôi quy mô thị trường EU. Những cáo buộc đó đã dẫn đến một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 10/2023.
Cùng với đó, doanh số bán ôtô chậm lại ở Trung Quốc do kinh tế suy yếu đã khiến một số nhà sản xuất ôtô phải thay đổi chiến lược, tập trung hơn vào xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu. Sự điều chỉnh này được thể hiện qua dữ liệu do Hiệp hội Ôtô Trung Quốc tổng hợp.
Theo đó, lượng xe hybrid xuất khẩu từ nước này sang châu Âu trong giai đoạn tháng 7-10/2024 đã tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023 lên 65.800 chiếc, đảo ngược xu hướng giảm hồi đầu năm và trong suốt năm 2023.
Mức tăng trưởng này đã góp phần đưa tỷ trọng xe hybrid sạc điện và xe hybrid thông thường lên chiếm 18% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu trong quý 3/2024, gấp đôi mức 9% ghi nhận trong quý 1. Ngược lại, tỷ trọng xe điện xuất khẩu đã giảm từ 62% xuống 58% trong cùng kỳ.Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng tốc.
Với mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc tại Mỹ và Canada, châu Âu vẫn là một thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, những doanh nghiệp đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất trong nước.
Ông Murtuza Ali, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint Research, dự đoán mức tăng trưởng 20% trong xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang châu Âu trong năm nay. Mức tăng trưởng thậm chí có thể còn cao hơn vào năm 2025.
Ông cho rằng sự gia tăng này là do các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng xe hybrid sạc điện (PHEV) để né tránh thuế quan của EU đối với xe điện chạy pin (BEV).
Dòng xe hybrid giá cả phải chăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc được dự đoán sẽ gây xáo trộn thị trường xe hybrid châu Âu vốn đang do các công ty khu vực và Nhật Bản thống lĩnh. Ví dụ, BYD đang thách thức các đối thủ lớn như Volkswagen và Toyota với mẫu Seal U DM-i.
Ở mức giá 35.900 euro (khoảng 37.700 USD), mẫu xe hybrid sạc điện này có giá thấp hơn 700 euro so với Volkswagen Tiguan PHEV và rẻ hơn 10% so với Toyota C-HR PHEV. Hơn nữa, BYD đang xem xét khả năng sản xuất cả xe điện và xe hybrid tại nhà máy ở Hungary.
Ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành tại Automotive Foresight, lưu ý về tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong phân khúc này, khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc giới thiệu ngày càng nhiều lựa chọn giá cả phải chăng cho người tiêu dùng châu Âu.
Đối mặt với mức thuế 35,3% đối với xe điện xuất khẩu sang EU, SAIC đang có kế hoạch giới thiệu một loạt sản phẩm xe hybrid mới cho thị trường châu Âu.
Tương tự, Geely, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, đã ra mắt một mẫu xe hybrid sạc điện mới thuộc thương hiệu Lynk & Co tại châu Âu vào tháng 11/2024. Công ty tuyên bố rằng việc mở rộng các mẫu xe hybrid điện này phù hợp với nhu cầu và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng tại đây.
Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng đang tận dụng thị trường xe hybrid đang phát triển ở châu Âu để giải quyết vấn đề dư thừa công suất của riêng họ tại Trung Quốc.
Sau khi ghi nhận doanh số giảm 29% tại Trung Quốc trong chín tháng của năm 2024, Honda đang xuất khẩu hai mẫu xe hybrid thông thường - một mẫu hybrid sạc điện và một mẫu xe điện chạy pin - sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu.
Làn sóng nhập khẩu xe hybrid từ Trung Quốc gia tăng có thể khiến cuộc cạnh tranh về giá trên thị trường châu Âu thêm “nóng.”
Tuy nhiên, giới phân tích nhấn mạnh rằng nếu các công ty Trung Quốc tiếp tục ra mắt các lựa chọn giá rẻ - như BYD dự kiến giới thiệu mẫu xe sedan hybrid Qin Plus với mức giá chỉ 20.000 euro - chắc chắn xu hướng đó sẽ tạo ra một sự xáo trộn đáng kể trên thị trường châu Âu.
Họ khuyến nghị các công ty Trung Quốc nên hành động thận trọng hơn để tránh kích thích EU đặt thêm các hàng rào thuế quan./.
Tin liên quan

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh
20:31 | 07/05/2025 Cần biết

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
20:50 | 14/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp
22:30 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới
18:20 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại
10:07 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc
10:05 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
19:24 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ
16:36 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu
09:57 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư
08:56 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
08:51 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế
15:00 | 11/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
21:52 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Cường làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III

Áp dụng nhiều giải pháp để bộ máy thuế theo chính quyền 2 cấp vận hành thông suốt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Cường làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III

Áp dụng nhiều giải pháp để bộ máy thuế theo chính quyền 2 cấp vận hành thông suốt

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn

Yếu tố tác động đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Thu từ hộ kinh doanh đạt trên 17.000 tỷ đồng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
