Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
Mẫu xe điện của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD được trưng bày tại Budapest, Hungary. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang ngày càng tập trung vào xe lai (xe hybrid, chạy được bằng cả điện và xăng) để thâm nhập thị trường Liên minh châu Âu (EU), khai thác một điểm trống trong cơ cấu thuế quan xe điện của khối này.
Trong khi EU quyết định áp mức thuế lên tới 45,3% nhắm vào xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ cuối tháng 10/2024, xe hybrid vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu như nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD mở rộng sự hiện diện tại khu vực.
Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp phần tạo ra 3 triệu xe điện dư thừa mỗi năm tại nước này, gấp đôi quy mô thị trường EU. Những cáo buộc đó đã dẫn đến một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 10/2023.
Cùng với đó, doanh số bán ôtô chậm lại ở Trung Quốc do kinh tế suy yếu đã khiến một số nhà sản xuất ôtô phải thay đổi chiến lược, tập trung hơn vào xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu. Sự điều chỉnh này được thể hiện qua dữ liệu do Hiệp hội Ôtô Trung Quốc tổng hợp.
Theo đó, lượng xe hybrid xuất khẩu từ nước này sang châu Âu trong giai đoạn tháng 7-10/2024 đã tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023 lên 65.800 chiếc, đảo ngược xu hướng giảm hồi đầu năm và trong suốt năm 2023.
Mức tăng trưởng này đã góp phần đưa tỷ trọng xe hybrid sạc điện và xe hybrid thông thường lên chiếm 18% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu trong quý 3/2024, gấp đôi mức 9% ghi nhận trong quý 1. Ngược lại, tỷ trọng xe điện xuất khẩu đã giảm từ 62% xuống 58% trong cùng kỳ.Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng tốc.
Với mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc tại Mỹ và Canada, châu Âu vẫn là một thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, những doanh nghiệp đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất trong nước.
Ông Murtuza Ali, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint Research, dự đoán mức tăng trưởng 20% trong xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang châu Âu trong năm nay. Mức tăng trưởng thậm chí có thể còn cao hơn vào năm 2025.
Ông cho rằng sự gia tăng này là do các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng xe hybrid sạc điện (PHEV) để né tránh thuế quan của EU đối với xe điện chạy pin (BEV).
Dòng xe hybrid giá cả phải chăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc được dự đoán sẽ gây xáo trộn thị trường xe hybrid châu Âu vốn đang do các công ty khu vực và Nhật Bản thống lĩnh. Ví dụ, BYD đang thách thức các đối thủ lớn như Volkswagen và Toyota với mẫu Seal U DM-i.
Ở mức giá 35.900 euro (khoảng 37.700 USD), mẫu xe hybrid sạc điện này có giá thấp hơn 700 euro so với Volkswagen Tiguan PHEV và rẻ hơn 10% so với Toyota C-HR PHEV. Hơn nữa, BYD đang xem xét khả năng sản xuất cả xe điện và xe hybrid tại nhà máy ở Hungary.
Ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành tại Automotive Foresight, lưu ý về tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong phân khúc này, khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc giới thiệu ngày càng nhiều lựa chọn giá cả phải chăng cho người tiêu dùng châu Âu.
Đối mặt với mức thuế 35,3% đối với xe điện xuất khẩu sang EU, SAIC đang có kế hoạch giới thiệu một loạt sản phẩm xe hybrid mới cho thị trường châu Âu.
Tương tự, Geely, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, đã ra mắt một mẫu xe hybrid sạc điện mới thuộc thương hiệu Lynk & Co tại châu Âu vào tháng 11/2024. Công ty tuyên bố rằng việc mở rộng các mẫu xe hybrid điện này phù hợp với nhu cầu và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng tại đây.
Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng đang tận dụng thị trường xe hybrid đang phát triển ở châu Âu để giải quyết vấn đề dư thừa công suất của riêng họ tại Trung Quốc.
Sau khi ghi nhận doanh số giảm 29% tại Trung Quốc trong chín tháng của năm 2024, Honda đang xuất khẩu hai mẫu xe hybrid thông thường - một mẫu hybrid sạc điện và một mẫu xe điện chạy pin - sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu.
Làn sóng nhập khẩu xe hybrid từ Trung Quốc gia tăng có thể khiến cuộc cạnh tranh về giá trên thị trường châu Âu thêm “nóng.”
Tuy nhiên, giới phân tích nhấn mạnh rằng nếu các công ty Trung Quốc tiếp tục ra mắt các lựa chọn giá rẻ - như BYD dự kiến giới thiệu mẫu xe sedan hybrid Qin Plus với mức giá chỉ 20.000 euro - chắc chắn xu hướng đó sẽ tạo ra một sự xáo trộn đáng kể trên thị trường châu Âu.
Họ khuyến nghị các công ty Trung Quốc nên hành động thận trọng hơn để tránh kích thích EU đặt thêm các hàng rào thuế quan./.
Tin liên quan
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng
08:12 | 07/01/2025 Xe - Công nghệ
Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota
07:44 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội
07:44 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Hơn 170 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam năm 2024
09:48 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Có giá 1,849 tỷ đồng, Kia New Carnival bứt phá với công nghệ Hybrid
07:14 | 12/01/2025 Xe - Công nghệ
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
21:04 | 10/01/2025 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam khuyến mại lớn trong tháng 1
10:43 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
(INFOGRAPHICS) Giấy phép lái xe môtô gồm những hạng nào?
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Nguy cơ thuế quan của Mỹ “phủ bóng” lên tương lai ngành ôtô châu Âu
09:15 | 30/12/2024 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Lựa chọn xanh cho tương lai bền vững
16:11 | 27/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay
Hải quan Hải Phòng đón Tết sớm cùng quân, dân huyện đảo Bạch Long Vĩ
Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics