Số hóa để cải thiện sự trung thành của khách hàng

16:24 | 05/12/2019

(HQ Online) - Chuyển đổi số là xu hướng không thể bỏ quan của doanh nghiệp ngành dịch vụ tài chính và doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc cho công nghệ nếu muốn có những lợi thế để phát triển trong tương lai.

so hoa de cai thien su trung thanh cua khach hang Khai thác “mỏ vàng” thanh toán không dùng tiền mặt bằng công nghệ, dịch vụ mới
so hoa de cai thien su trung thanh cua khach hang OCB ra mắt ngân hàng số trên nền tảng hiện đại nhất thế giới
so hoa de cai thien su trung thanh cua khach hang
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo. Ảnh: N.H

Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Chuyển động dịch vụ tài chính trong thời đại số” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/12.

Ông Phạm Minh Tùng, Trưởng nhóm nghiên cứu, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsn Việt Nam đánh giá, công nghệ tác động tới tất cả các ngành hàng, trong đó có ngành tài chính ngân hàng, thông qua việc thay đổi thói quen người tiêu dùng. Trong đó, những công nghệ như AI, IoT, Robotics hay 5G… đang định hình lại thị trường và tạo ra một thế hệ người tiêu dùng mới với hành vi khác hoàn toàn so với 5 – 7 năm trước đây.

Người tiêu dùng hiện nay cần sự tiện lợi, cá nhân hóa và đặc biệt là không trung thành với bất kỳ thương hiệu nào. Do đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị để đáp ứng những nhu cầu này. Riêng với doanh nghiệp dịch vụ tài chính, việc có những sản phẩm được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng online sẽ là một lợi thế.

Minh chứng cho lâp luận công nghệ làm thay đổi thói quen người dùng, ông Tùng đưa ra số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thất thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng cao hơn trong năm nay. Cụ thể, 33% người tiêu dùng cho biết họ dùng phương thức chuyển khoản khi mua sắm hàng hóa qua mạng và 36% người dùng thanh toán giao dịch bằng thẻ tín dụng hay ghi nợ. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức của các công ty dịch vụ tài chính.

Ông Nguyễn Hoàng Ly, Chủ tịch HĐQT Công ty Finteck cũng nhìn nhận, bên cạnh việc giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường nhanh hơn và mạnh hơn, công ty cũng mở ra những cơ hội tương tự cho các đối thủ. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải liên tục đổi mới sản phẩm và kỹ năng phục vụ thì mới cạnh tranh được.

Thêm vào đó, áp lực đối với các công ty fintech trong nước sẽ ngày càng lớn do các doanh nghiệp nước ngoài có tốc độ thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường rất nhanh. Một số công ty fintech trong nước còn có nguy cơ bị nước mua lại. Do đó, không loại trừ khả năng doanh nghiệp nước ngoài sẽ làm chủ lĩnh vực fintech của Việt Nam.

Tham dự hội thảo, ông Kalidas Ghose, Phó chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc FE Credit đã chia sẻ những giải pháp mà FE Credit đã triển khai để gia tăng trải nghiệm cho người dùng. Cụ thể, với ứng dụng $NAP, quy trình cho vay đã giảm từ 4-5 ngày trước đây xuống chỉ còn 15 phút, quy trình duyệt vay cũng không cần tới sự tham gia của con người.

Theo ông Kalidas Ghose, với hơn 50% thị phần, FE Credit hiện là công ty tài chính tiêu dùng áp dụng nhiều giải pháp “số” để nâng cao trải nghiệm người dùng. Theo đó, các ứng dụng số hóa đã giúp ích rất lớn cho FE Credit trong việc cải thiện sự trung thành của khách hàng.

Nguyễn Hiền