Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được khách hàng quốc tế ưa chuộng. Ảnh: N.H |
Có mặt tại 163 quốc gia
Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hiện nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề, bước đầu đã phát triển theo hướng du lịch, xây dựng các mô hình, tour, tuyến du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm.
Mẫu mã sản phẩm và vùng nguyên liệu đã được chú trọng và quan tâm. Sản phẩm từ làng nghề đã được truyền thông, xây dựng câu chuyện sản phẩm để quảng bá trong và ngoài nước. Nhiều làng nghề nổi tiếng và có nhiều nghệ nhân có tay nghề được vinh danh…
Hiện hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 10% nhu cầu của thị trường toàn cầu. Trong giai đoạn 2015-2019, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đạt mức tăng trưởng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỷ USD năm 2015 lên 2,23 tỷ USD năm 2019.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam năm 2023 đã đạt khoảng 3,5 tỷ USD và phấn đấu đạt 4 tỷ USD vào năm 2025.
Theo số liệu của Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có gần 1.400 làng nghề truyền thống, 774.392 cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tập trung nhiều ở nhóm đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thêu ren, cơ khí nhỏ; với 2.107 nghệ nhân, thợ giỏi; 571 nghệ nhân cấp tỉnh và 1.322 thợ giỏi thuộc lĩnh vực ngành nghề nông thôn. Số lao động trong các làng nghề là hơn 1,4 triệu lao động. |
Bà Lương Thanh Hạnh, Giám đốc HTX Lụa đũi Nam Cao (tỉnh Thái Bình) cho biết, việc thành lập HTX Lụa đũi Nam Cao cách đây gần 10 năm đã giúp từng bước hồi sinh nghề ươm tơ, dệt lụa tại tỉnh Thái Bình. Đặc biệt, các sản phẩm lụa rất được khách hàng quốc tế ưa chuộng và HTX đã ký kết được nhiều đơn hàng quốc tế.
Ông Vương Siêu Tín, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương cũng cho biết, các sản phẩm gốm sứ của Bình Dương đã được xuất khẩu nhiều tới các thị trường Âu, Mỹ.
Đặc biệt, những tháng gần đây, có nhiều khách hàng lớn của Mỹ đã tới Việt Nam tìm kiếm các nguồn hàng.
Ông Nguyễn Quốc Thống, Phó Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam cũng chia sẻ, những năm gần đây, các sản phẩm nông nghiệp OCOP ngày càng được ưa chuộng để làm quà tặng vào các dịp lễ, Tết, thay cho các sản phẩm bánh, kẹo nhập khẩu.
Điều này đã cho thấy hiệu quả của việc phát triển các sản phẩm OCOP cũng như chứng minh được giá trị của các sản phẩm.
Hướng tới kim ngạch 6 tỷ USD
Dù đã đạt được nhiều thành công trong việc chinh phục các thị trường quốc tế, song hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được đánh giá là vẫn còn nhiều tiềm năng để vươn xa hơn nữa.
Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam khẳng định, các làng nghề của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác hết.
Theo đó, ông Ngọc tự tin về mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD vào năm 2025 và 6 tỷ USD vào năm 2030.
Bà Lương Thanh Hạnh cho biết, vào tháng 12 tới, showroom lụa tơ tằm Việt Nam sẽ được khai trương lại Milan (Italia) – nơi được mệnh danh là một trong bốn kinh đô thời trang của thế giới.
Để gia tăng giá trị xuất khẩu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, bà Hạnh cho rằng, Việt Nam cần quan tâm tới tính sáng tạo trong sản phẩm. Theo đó, cần “bắt tay” với đối tác nước ngoài để gia tăng sự sáng tạo.
Ông Adam Koulaksezian, Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam cũng cho biết, việc nhiều nhà phân phối tại Pháp, Mỹ đang tìm kiếm nguồn cung thay thế cho nguồn cung từ Trung Quốc, chính là cơ hội cho Việt Nam.
Trong khi đó, EVFTA cũng mở ra lợi thế rất lớn khi thuế suất đang được điều chỉnh về 0% trong 10 năm tới.
Theo ông Adam Koulaksezian, Việt Nam có lợi thế rất lớn cả về nguồn tài nguyên và con người khéo léo, có khả năng tạo ra rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt.
Tuy nhiên, chỉ một bộ phận nhỏ khách du lịch nước ngoài biết đến những sản phẩm này. Nguyên nhân có thể đến từ việc hạn chế trong hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Do đó, song song với việc tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước, sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ Việt Nam cần hiện diện nhiều hơn ở các hội chợ, triển lãm quốc tế.
Đặc biệt, cần chú ý việc xây dựng thương hiệu thông qua câu chuyện cho thấy những giá trị khác về mặt văn hoá, lịch sử và sự sáng tạo của nghệ nhân trong từng sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Diệu Hồng, Giám đốc Công ty Eco Bamboo Việt Nam cũng cho biết, việc đáp ứng các tiêu chuẩn mới của các nước nhập khẩu cũng tạo dư địa mới cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Cụ thể, vùng nguyên liệu tre tại huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đạt chứng chỉ FSC về quản lý rừng bền vững, thị trường và giá trị nguyên liệu của cây tre tại đây đã tăng lên rất nhiều.
Bởi các nhà máy, các làng nghề xuất khẩu sang châu Âu đều phải lựa chọn nguyên liệu đạt chứng chỉ FSC.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cũng đặc biệt quan tâm tới xu hướng mua sắm trực tuyến và quốc tế hóa thị trường.
"Đây là cơ hội để sản phẩm của làng nghề vươn xa ra khỏi biên giới quốc gia và tiếp cận với khách hàng toàn cầu".
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhận định, với sức sáng tạo dồi dào của nghệ nhân, DN, các sản phẩm của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam rất đa dạng và có thể tiếp tục mở rộng thị trường ra các nước.
Tuy nhiên, để đáp ứng được các tiêu chuẩn cũng như thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới, đòi hỏi yêu cầu về thẩm mỹ, về tính sáng tạo trong từng sản phẩm thủ công mỹ nghệ là rất lớn. Sản phẩm làm ra phải phục vụ cuộc sống.
Do đó, rất cần sự tư vấn, gợi ý của các chuyên gia nước ngoài về thị trường, các kỹ thuật mới, công nghệ mới để các nghệ nhân nâng cao tay nghề, nắm bắt được nhu cầu thị trường quốc tế để thổi hồn vào sản phẩm.
Đồng thời, các DN có nhu cầu có thể đặt hàng các trường đào tạo nghề thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đào tạo công nhân có tay nghề.
Các hiệp hội cũng cần tập hợp các DN, xây dựng các catalogue giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ để có thể gửi cho các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước để giúp quảng bá, giới thiệu đến bạn bè quốc tế.
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK