Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
Công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024: Vươn mình trong kỷ nguyên xanh Doanh nghiệp cảng biển sớm chuyển đổi xanh Để doanh nghiệp đúng hướng trong hành trình chuyển đổi xanh nhiều “cam go” |
Chế biến nông sản xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN |
Theo Bộ Công Thương, phát triển bền vững đã trở thành một xu thế của thời đại, định hướng chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Những chính sách quan trọng như Thỏa thuận xanh châu Âu (European Green Deal), Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Circular Economy Action Plan) hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030 đang có ảnh hưởng lớn đến phương thức tăng trưởng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên thế giới.
TS. Lê Huy Huấn, điều phối viên Chương trình Tăng trưởng xanh và biến đổi khí hậu toàn cầu Việt Nam cho biết, Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất chủ động, tích cực và có những bước đi khá rõ nét để hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu về kinh tế xanh, thương mại xanh của thị trường xuất khẩu nói chung và thị trường Anh nói riêng.
Theo đó, Việt Nam đã ban hành Chiến lược về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, Đề án quốc gia về kinh tế tuần hoàn với các mục tiêu cụ thể về giảm phát thải carbon, sản xuất và tiêu dùng bền vững... Đồng thời Việt Nam đã và đang xây dựng thị trường carbon với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu liên quan đến giảm phát thải, phát triển bền vững trong quá trình sản xuất…
Đại diện cho doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Huyền, CEO Vinasamex, chia sẻ câu chuyện thành công của doanh nghiệp khi tham gia thị trường Anh nhờ áp dụng mô hình sản xuất bền vững. “Chúng tôi tự hào là nhà cung cấp cho nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Anh như Bombay Sapphire hay các hãng trà thảo dược. Để đạt được điều này, doanh nghiệp phải kiên trì xây dựng chuỗi giá trị, kiểm soát chất lượng từ nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng”, bà Nguyễn Thị Huyền cho biết và nêu thách thức lớn nhất là thay đổi triết lý kinh doanh.
“Chúng tôi phải đầu tư nguồn lực, thời gian và tiền bạc, đôi khi cảm thấy nản lòng vì không biết mình có đi đúng đường hay không. Nhưng những yêu cầu khắt khe của thị trường Anh lại giúp chúng tôi khẳng định vị thế của mình”, bà Nguyễn Thị Huyền bày tỏ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, Việt Nam với tiềm năng và lợi thế sẵn có, đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa xanh và bền vững, đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo, sản xuất sạch hơn, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.
Việc chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu của Việt Nam thích ứng hiệu quả với những tiêu chuẩn bền vững là sống còn đối với nền kinh tế Việt Nam. Việc nắm bắt cơ hội này không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế mà còn góp phần nâng cao vị thế quốc gia, hiện thực hóa cam kết đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu. Sự chuyển đổi này đòi hỏi một chiến lược đồng bộ, bao gồm từ định hướng của Chính phủ thông qua các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, sự chủ động của doanh nghiệp trong đầu tư thực hiện các giải pháp chuyển đổi xanh và tinh thần hợp tác đồng hành của các bên liên quan.
Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), những yêu cầu về tiêu chuẩn xanh là bắt buộc và doanh nghiệp phải tuân thủ khi tham gia vào thị trường, nhất là thị trường EU. Trong thời gian tới, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu về những yêu cầu, quy định của EU. Bên cạnh đó, cũng cần ưu tiên huy động nguồn tài chính xanh, công nghệ xanh. Đặc biệt, tăng cường năng lực, nâng cao khả năng về hấp thụ tài chính xanh, sử dụng các công nghệ xanh để đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi năng lượng sang nền kinh tế tuần hoàn.
Ở góc độ tài chính, ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng, tài chính xanh ở Việt Nam trong thời gian qua còn khiêm tốn, do đó, để thúc đẩy nguồn tài chính xanh thì trước hết là sự chủ động của doanh nghiệp trong việc xây dựng lộ trình sản xuất kinh doanh xanh. Có chuyển đổi xanh được thì mới xanh hóa được nguồn vay xanh, tài chính xanh từ trong nước và quốc tế.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương): Tăng cường tuyên tuyền, hỗ trợ doanh nghiệp thực thi Về phía Bộ Công Thương, Bộ sẽ thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về các quy định mới, xanh, bền vững và xu thế tương lai, giúp doanh nghiệp định vị thị trường xuất khẩu để thích ứng, không bị loại khỏi cuộc chơi trong làn sóng xanh hóa toàn cầu. Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để cung cấp những chương trình hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực về việc tuân thủ những quy định mới này cho các hiệp hội, doanh nghiệp tùy thuộc vào từng lĩnh vực. Chúng tôi sẽ thiết kế những chương trình để kiểm toán khí thải carbon, hỗ trợ doanh nghiệp có công cụ để đo lường, đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chẳng hạn, với những lĩnh vực nông sản, dệt may, da giày sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu hay nguyên liệu liên quan đến môi trường thì chúng tôi sẽ thiết kế các chương trình hỗ trợ kỹ thuật khác nhau để phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp cụ thể. Khi có các chương trình kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ tốt, hiệu quả những quy định này thì Bộ Công Thương sẽ giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan trong bộ liên tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý liên quan đến tuân thủ tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững, kiểm soát tiêu thụ năng lượng… cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đặc biệt liên quan đến hoạt động xuất khẩu. Với chủ trương, kế hoạch hành động hiện nay, trong thời gian tới sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp chịu tác động của các quy định mới của EU. Ông Nguyễn Thanh Lam, Giám đốc điều hành Công ty Lâm Việt: Nhận thức là yếu tố cốt lõi trong chuyển đổi xanh Chuyển đổi xanh không nên được nhìn nhận như một áp lực mà chính là sự chuẩn bị sẵn sàng để bắt kịp xu thế và nâng cao giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất trong quá trình này chính là thay đổi nhận thức, đặc biệt là từ chính các chủ doanh nghiệp. Đây chính là yếu tố cốt lõi, quyết định sự thành công của chuyển đổi xanh. Thực tế, khi tham gia vào hành trình chuyển đổi xanh, mỗi khâu trong chuỗi cung ứng – từ nguyên liệu, sản xuất, xuất hàng cho đến vận chuyển – đều mang tiềm năng tối ưu hóa, giúp tăng năng suất và giảm phát thải. Ví dụ, sau khi tiến hành kiểm kê khí nhà kính, Công ty Lâm Việt nhận ra rằng phần lớn lượng phát thải đến từ việc sử dụng điện. Một trong những giải pháp hiệu quả để giảm phát thải chính là tiết kiệm điện. Điều này có thể được thực hiện nhanh chóng thông qua việc đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể áp dụng các biện pháp như quản lý điện năng trong nội bộ nhà máy hoặc lắp đặt hệ thống giám sát năng lượng. Hệ thống này sẽ cung cấp báo cáo chi tiết về tình hình sử dụng năng lượng tại từng thời điểm, từ đó giúp tối ưu hóa và tiết kiệm điện hiệu quả hơn. Tuy nhiên, với các nhà máy vừa và nhỏ, việc đầu tư vào các hệ thống như trên đòi hỏi nguồn vốn lớn, điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng đáp ứng. Vì vậy, cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực, chẳng hạn như các quỹ năng lượng xanh hoặc các chương trình hỗ trợ vốn ưu đãi. Những chính sách này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn tài chính cần thiết, từ đó đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh và góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính quốc gia một cách nhanh chóng và bền vững. Ngọc Linh (ghi) |
Tin liên quan
Hải quan An Giang đưa ra nhiều lưu ý giúp doanh nghiệp nâng cao tính tuân thủ
21:15 | 18/12/2024 Hải quan
Phát triển nhà máy thông minh: Doanh nghiệp đã sẵn sàng
16:38 | 18/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Quảng Ngãi đối thoại với trên 100 doanh nghiệp xuất nhập khẩu
14:13 | 18/12/2024 Hải quan
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản năm 2024 vượt 60 tỷ USD?
08:33 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics