Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhập siêu - tác động từ các FTA

(HQ Online)- Giảm thuế NK theo cam kết của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) giúp cho Việt Nam mở rộng thị trường XK, đồng thời cũng là cơ hội để đa dạng hóa thị trường NK. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho nhập siêu của Việt Nam từ các đối tác này ngày càng tăng cao.

nhap sieu tac dong tu cac fta

Nguyên phụ liệu cho dệt may, da giày là một trong 3 mặt hàng NK chính của Việt Nam. Ảnh: Phan Thu​​.

Hàn Quốc “thế chân” Trung Quốc

Kể từ khi gia nhập WTO đến năm 2011, Việt Nam luôn nhập siêu lớn. Tình hình này phần nào được cải thiện hơn kể từ năm 2011 đến nay khi nhập siêu đã giảm dần, thậm chí còn có thời điểm xuất siêu. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, giai đoạn 2011-2016, tốc độ tăng trưởng kim ngạch NK đạt khoảng 12,8%/năm, thấp hơn tốc độ tăng trưởng kim ngạch XK 16,1%/năm. Trong khi giá trị XK tăng khoảng 1,82 lần (gần 80 tỷ USD) thì giá trị NK tăng chậm hơn 1,63 lần (68 tỷ USD), từ mức 106,7 tỷ USD lên 174,8 tỷ USD. Tỷ trọng XNK trong tổng mức mức luân chuyển hàng hóa cũng thay đổi theo hướng tăng dần tỷ trọng XK và giảm dần tỷ trọng NK.

Bên cạnh đó, cán cân thương mại được cải thiện, tỷ lệ nhập siêu/XK bình quân giai đoạn 2011-2016 chỉ là 1,52%. Năm 2011, Việt Nam nhập siêu 9,8 tỷ USD, bằng 10,2% kim ngạch XK, nhưng trong các năm tiếp theo, cán cân thương mại thặng dư 4 năm (năm 2012, 2013, 2014 và 2016) và nhập siêu khoảng 3,55 tỷ USD trong năm 2015 với tỷ lệ nhập siêu/XK ở mức thấp 2,19%.

Tuy nhiên, trong một báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ do ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương ký, cơ quan này cũng thừa nhận, cán cân thương mại được kiểm soát tốt và đạt thặng dư trong vài năm nhưng xuất siêu chưa bền vững, cán cân thương mại hàng năm khó đoán định do tăng trưởng NK phụ thuộc nhiều vào cầu trong nước, nhất là cầu đầu tư.

Trên thực tế, việc nhập siêu hay xuất siêu của một nền kinh tế là chuyện bình thường. Song với Việt Nam, câu chuyện này dường như không còn bình thường bởi nhập siêu luôn phụ thuộc vào một thị trường là Trung Quốc. Với những năm xuất siêu thì con số xuất siêu cũng chỉ rất ít và không bền vững khi chủ yếu phụ thuộc vào khối DN FDI.

Câu chuyện nhập siêu phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc được nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo bởi nền kinh tế sẽ dễ bị ảnh hưởng khi thị trường NK chính bị tác động, dù là nhỏ. Chính vì thế, một trong những hạn chế của tình trạng nhập siêu là cơ cấu thị trường chậm chuyển dịch theo hướng tăng NK ở các nước công nghệ cao. Thị trường NK chủ yếu là châu Á - Thái Bình Dương nên công nghệ, máy móc, thiết bị NK đa số là công nghệ trung gian. Thị trường Âu - Mỹ còn chiếm tỷ trọng chưa cao nên chưa tiếp cận được nhiều công nghệ nguồn, công nghệ cao. Đặc biệt, nhập siêu từ một số thị trường còn lớn, tuy nhiên Việt Nam chủ yếu NK nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất hàng hóa từ các thị trường này và đạt thặng dư thương mại ở các khu vực thị trường khác như Mỹ, EU…

Việc Việt Nam chuyển sang nhập siêu lớn nhất từ Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm 2017 phần nào giải tỏa lo âu của giới chuyên gia trong việc Việt Nam quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2017, NK từ Hàn Quốc đạt 26,4 tỷ USD, trong khi XK chỉ đạt 7,74 tỷ USD. Như vậy, nhập siêu từ Hàn Quốc đã vươn lên 18,66 tỷ USD (cao hơn số nhập siêu từ Trung Quốc, 16 tỷ USD).

Chuyển vùng nhập siêu để “thay máu” nền kinh tế

Có thể thấy, việc ký kết các FTA giúp cho Việt Nam đa dạng thị trường NK hơn. Bởi lẽ, một trong những nội dung quan trọng của FTA là cam kết mở cửa thị trường hàng hóa, loại bỏ phần lớn thuế NK. Do vậy, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đang chững lại, giảm dần, thay vào đó nhập siêu của Việt Nam đang tăng mạnh từ Hàn Quốc và các nước ASEAN.

Con số này ngày càng tăng do Việt Nam đã thực hiện nhiều cam kết xóa bỏ thuế quan đối với Hàn Quốc trong khuôn khổ FTA Việt Nam - Hàn Quốc, đặc biệt là mức thuế NK ưu đãi mặt hàng xăng dầu được giảm về 0-5%... Cùng với đó, quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước thành viên ASEAN ngày càng tăng lên do thuế quan nhiều mặt hàng trong các nước ASEAN về Việt Nam được xóa bỏ. Việt Nam đang nhập siêu 3,13 tỷ USD từ các nước ASEAN trong 6 tháng đầu năm 2017. Đáng chú ý, Việt Nam đang bị thâm hụt thương mại với tất cả các nền kinh tế lớn trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia hay Malaysia. Dự kiến, mức nhập siêu của Việt Nam tại các thị trường như Thái Lan, Singapore, Malaysia sẽ tăng lên ở nhóm mặt hàng xăng dầu, ô tô, máy móc và hàng tiêu dùng cao.

Bên cạnh tín hiệu tích cực của việc giảm thuế theo các cam kết hội nhập là giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường NK thì các cam kết này đang thể hiện nhiều điểm bất cập, nhìn từ con số nhập siêu của Việt Nam.

Hiện nay, mặt hàng NK chủ yếu là các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ và linh kiện cũng như các nguyên liệu đầu vào phục vụ cho các ngành sản xuất trong nước và đặc biệt là các ngành sản xuất sản phẩm XK. Ba mặt hàng NK chính vẫn là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; nguyên phụ liệu ngành dệt, may, da giày- đầu vào của một nền kinh tế. Thế nhưng những mặt hàng này đang được NK ở các nước có trình độ công nghệ không cao, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Chính điều này kéo theo tình trạng NK máy móc, thiết bị, công nghệ thấp và trung bình, tiêu hao nhiều năng lượng và gây ô nhiễm môi trường.

Còn theo ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), tình trạng nhập siêu từ các nước này liên quan đến đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như sự lựa chọn đối tác và công nghệ. Hiện các nước đầu tư lớn nhất tại Việt Nam là từ những nước trên, tức Hàn Quốc, Trung Quốc và ASEAN.

Nhập siêu của Việt Nam theo nhận định của giới chuyên gia sẽ còn kéo dài. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng bằng việc ký kết nhiều FTA thế hệ mới với đối tác quan trọng như Mỹ, EU…, có một điều chắc chắn rằng, Việt Nam phải chuyển nhập siêu sang các quốc gia có nền kinh tế phát triển, có công nghệ cao để “thay máu” nền kinh tế. Nếu không, Việt Nam sẽ mãi là nước đi sau, nhất là trong thời buổi cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ là yếu tố đi đầu, tài nguyên, lao động không còn là yếu tố quyết định.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương):

Việt Nam được đánh giá là một trong những nước trên thế giới có nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) nhất, đồng thời là nước có quan hệ với tất cả các cường quốc lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, EU… Vì sao Việt Nam lại tham gia nhiều FTA đến vậy? Bởi lẽ, thâm hụt thương mại của Việt Nam với các nước trong khu vực Đông Á quá lớn. Điều này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng nếu chúng ta chỉ “đắm đuối” với khu vực Đông Á. Ví dụ năm 2014, thâm hụt thương mại của Việt Nam rất lớn từ ASEAN với trên 56 tỷ USD trong khi dự trữ quốc gia chỉ có 42 tỷ USD- số tiền này chỉ như “muối bỏ bể” so với con số thâm hụt từ ASEAN. Chính vì vậy, việc tiến tới đàm phán, ký kết các FTA với những đối tác mạnh như Mỹ, EU, Nhật Bản để nhằm phá thế yếu, cân bằng lại cán cân thương mại.

Ông Phạm Tất Thắng, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương):

Nhập siêu không chỉ đơn thuần phụ thuộc quan hệ thương mại mà còn phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực đầu tư. Chúng ta tiếp nhận dự án đầu tư đồng thời phải chấp nhận NK hàng loạt yếu tố đầu vào cho dự án, trong khi những dự án này chưa làm ra sản phẩm làm cho nhập siêu tăng lên.

Từ trước đến nay chúng ta chưa biết quản lý nhập siêu thông qua đầu tư mà chủ yếu đưa ra biện pháp thuần túy thương mại như NK có điều kiện, kiểm tra liên ngành… Tôi cho rằng, biện pháp quản lý nhập siêu chưa đánh đúng huyệt, vì vậy đòi hỏi cần phải quản lý nhập siêu tốt hơn. Nếu không làm được điều đó thì luôn luôn để lại lỗ hổng trong quản lý nhập siêu. Theo tôi, cần phải thay đổi ở tầm chính sách và tránh bị chi phối bởi lợi ích nhóm.

Diệp Anh

Tin liên quan

4 "ông lớn" ngân hàng sẽ được mua vàng theo mức giá xác định từ NHNN

4 "ông lớn" ngân hàng sẽ được mua vàng theo mức giá xác định từ NHNN

(HQ Online) - Để sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 giảm nhẹ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 giảm nhẹ

(HQ Online) - Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 2.580,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa xuất khẩu qua cảng TPHCM tăng hơn 3 tỷ USD

Hàng hóa xuất khẩu qua cảng TPHCM tăng hơn 3 tỷ USD

(HQ Online) - Hàng hóa xuất khẩu qua các cảng TPHCM trong 4 tháng đầu năm 2024 tăng hơn 3 tỷ USD, đưa kim ngạch xuất khẩu gần bằng kim ngạch nhập khẩu.
XK chả cá và surimi của Việt Nam không mấy khả quan

XK chả cá và surimi của Việt Nam không mấy khả quan

(HQ Online) - Tỷ giá hối đoái đã gây áp lực rất lớn lên giá cả ở các thị trường quốc tế, nơi mọi thứ đều được bán bằng USD, đã khiến cho giá surimi XK giảm mạnh.
Tăng cường đào tạo kỹ năng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Tăng cường đào tạo kỹ năng xuất khẩu qua thương mại điện tử

(HQ Online) - Việt Nam hiện nay có rất nhiều đặc sản theo vùng miền, nhưng bán hàng lại thường thông qua công ty ủy thác mua gom rồi sau đó xuất khẩu qua biên giới. thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới có thể giúp những các nhà sản xuất trực tiếp, nhà sản xuất nhỏ lẻ có thể tham gia trực tiếp xuất khẩu. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT (Cục TMĐT và kinh tế số, Bộ Công Thương) cho biết, để nâng cao năng lực xuất khẩu qua TMĐT, nhiều hoạt động đào tạo, trang bị kỹ năng, kiến thức cho doanh nghiệp sẽ tiếp tục được triển khai.
Gia tăng hiệu quả khi cộng hưởng Ngày không tiền mặt với Tháng khuyến mãi tập trung

Gia tăng hiệu quả khi cộng hưởng Ngày không tiền mặt với Tháng khuyến mãi tập trung

(HQ Online) - Với sự tăng trưởng ấn tượng của thanh toán không dùng tiền mặt, việc lồng ghép các hoạt động của 2 chương trình Ngày không tiền mặt và Tháng khuyến mãi tập trung đã giúp các chương trình tiếp cận nhiều hơn với khách hàng và đem lại hiệu quả cao hơn.
Chuyển đổi số ngành logistics Việt Nam đang ở giai đoạn đầu

Chuyển đổi số ngành logistics Việt Nam đang ở giai đoạn đầu

(HQ Online) - Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà trở thành yêu cầu tất yếu của ngành logistics trên toàn thế giới… đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua ứng dụng công nghệ số.
Cắt giảm những “ngõ ngách”, quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh

Cắt giảm những “ngõ ngách”, quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh

(HQ Online) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg (Chỉ thị 16) yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, Chỉ thị thể hiện quyết tâm của Chính phủ về cải cách môi trường kinh doanh và yêu cầu cần tiếp tục thay đổi tư duy, cải cách thực chất hơn.
Xuất khẩu sang thị trường có ký kết FTA tăng trưởng tốt

Xuất khẩu sang thị trường có ký kết FTA tăng trưởng tốt

(HQ Online) - Đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sang hầu hết các khu vực thị trường tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam.
NHNN quyết định dừng đấu thầu bán vàng miếng, sẽ có phương án thay thế

NHNN quyết định dừng đấu thầu bán vàng miếng, sẽ có phương án thay thế

(HQ Online) - Tối 27/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông cáo cho biết sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng.
Xuất khẩu 2024 có thể về đích 370 tỷ USD

Xuất khẩu 2024 có thể về đích 370 tỷ USD

(HQ Online) - Với những diễn biến gần đây, xuất khẩu năm 2024 có thể đạt 370 tỷ USD.
Những điểm mới được điều chỉnh trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển

Những điểm mới được điều chỉnh trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển

(HQ Online) - Tại Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong nhóm 15 cảng biển loại 1, các cảng biển Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM).
2 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng tỷ đô

2 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Tính đến trung tuần tháng 5 có 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 452 tỷ đồng

Hải quan Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 452 tỷ đồng

Cục Hải quan Lào Cai làm thủ tục cho 26.449 tờ khai, trong đó, 11.881 tờ khai xuất khẩu, 14.568 tờ khai nhập khẩu.
Khởi động hoạt động vận chuyển hành khách qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái.

Khởi động hoạt động vận chuyển hành khách qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã chủ động phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ để doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hải quan nhanh chóng, thuận tiện.
KBNN thử nghiệm kiểm kê tài sản công, góp phần xây dựng Báo cáo tài chính nhà nước

KBNN thử nghiệm kiểm kê tài sản công, góp phần xây dựng Báo cáo tài chính nhà nước

Kho bạc Nhà nước (KBNN) được lựa chọn kiểm kê thử nghiệm tài sản công nhằm rút kinh nghiệm, làm cơ sở triển khai diện rộng trong thời gian tới.
Tổng cục Hải quan ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Tổng cục Hải quan ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Thực hiện hiệu quả Công văn số 245/TTg-KHTH ngày 17/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát (TPI) đủ điều kiện chiếu xạ trái xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang thị trường này.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
CPI tháng 5 tăng 0,05%

CPI tháng 5 tăng 0,05%

Bình quân 5 tháng đầu năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2023, thấp ...
Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi từ 1/9

Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi từ 1/9

Tất cả trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ ngày 1/9/2024.
Hiện đại hóa giao thông công cộng: Tốn kém nhưng không thể không làm

Hiện đại hóa giao thông công cộng: Tốn kém nhưng không thể không làm

Tình trạng gia tăng dân số quá nhanh tại các đô thị cùng với nhu cầu đi lại ngày càng ...
Chú trọng đầu tư và phát triển Thủ đô như một đô thị đặc biệt

Chú trọng đầu tư và phát triển Thủ đô như một đô thị đặc biệt

Chiều 28/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số ...
Trong mọi trường hợp, quyền lợi BHXH, BHYT của người dân luôn được đảm bảo

Trong mọi trường hợp, quyền lợi BHXH, BHYT của người dân luôn được đảm bảo

Bên cạnh thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người tham gia, BHXH Việt Nam còn tập trung cải ...
Một doanh nghiệp kinh doanh vàng bị phạt 100 triệu đồng

Một doanh nghiệp kinh doanh vàng bị phạt 100 triệu đồng

Kinh doanh vàng trang sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ, một doanh nghiệp tư nhân vừa bị phạt 100 ...
Hải quan Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 452 tỷ đồng

Hải quan Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 452 tỷ đồng

Cục Hải quan Lào Cai làm thủ tục cho 26.449 tờ khai, trong đó, 11.881 tờ khai xuất khẩu, 14.568 ...
Khởi động hoạt động vận chuyển hành khách qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái.

Khởi động hoạt động vận chuyển hành khách qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã chủ động phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ để doanh nghiệp ...
Tổng cục Hải quan ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Tổng cục Hải quan ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Thực hiện hiệu quả Công văn số 245/TTg-KHTH ngày 17/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chuyển ...
Ngành Hải quan thu ngân sách tháng 5 tăng 7,8%

Ngành Hải quan thu ngân sách tháng 5 tăng 7,8%

Theo đó, số thu ngân sách của toàn Ngành trong tháng 5 đạt 18.906 tỷ đồng, tăng 7,8% so với ...
Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản

Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản

Ngày 28/5, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Chi hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương tổ ...
Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu ngân sách giữ đà hồi phục khả quan

Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu ngân sách giữ đà hồi phục khả quan

Nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đang hồi ...
Kinh doanh gần 8 tấn nội tạng lậu, doanh nghiêp bị phạt 180 triệu đồng

Kinh doanh gần 8 tấn nội tạng lậu, doanh nghiêp bị phạt 180 triệu đồng

Chứa trong kho lạnh gần 8 tấn nội tạng không có hóa đơn chứng từ, một doanh nghiệp tại TPHCM ...
Hà Nội: Xử lý 239 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm trong 1 tháng

Hà Nội: Xử lý 239 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm trong 1 tháng

Qua kiểm tra, trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại một số cơ sở kinh doanh thực phẩm ...
Chuyển Công an điều tra 2 vụ có dấu hiệu buôn lậu

Chuyển Công an điều tra 2 vụ có dấu hiệu buôn lậu

Trong tháng 5, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra 2 vụ có ...
Doanh nghiệp gia công, xuất khẩu lưu ý về thủ tục khai báo để tránh sai phạm

Doanh nghiệp gia công, xuất khẩu lưu ý về thủ tục khai báo để tránh sai phạm

Những lỗi thường gặp trong khai báo hải quan, lập báo cáo quyết toán, cũng như những quy định mới ...
Quảng Bình: Phối hợp bắt đối tượng vận chuyển gần 12.000 viên ma túy

Quảng Bình: Phối hợp bắt đối tượng vận chuyển gần 12.000 viên ma túy

Nguyễn Lâm Trường khai nhận số viên nén trên là ma túy tổng hợp (loại hồng phiến) được đối tượng ...
Bắt giữ 20.160 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Bắt giữ 20.160 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ông Đào Văn Dương không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của toàn bộ số ...
Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

Chiếu xạ Toàn Phát đủ điều kiện chiếu xạ xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang Úc

Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát (TPI) đủ điều kiện chiếu xạ trái xoài và nhãn tươi xuất khẩu sang ...
Cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử

Cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử

Thời gian gần đây, tham gia xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử (TMĐT) đã ghi nhận sự ...
Bước đệm cho mô hình cảng mở tại Cái Mép - Thị Vải

Bước đệm cho mô hình cảng mở tại Cái Mép - Thị Vải

Hai cảng liền kề tại khu vực Cái Mép - Thị Vải vừa công bố hợp tác để tạo ra ...
SHB chiến thắng 3 giải thưởng quan trọng tại FinanceAsia Awards 2024

SHB chiến thắng 3 giải thưởng quan trọng tại FinanceAsia Awards 2024

Trong khuôn khổ giải thưởng FinanceAsia Awards 2024, SHB chiến thắng 3 hạng mục giải thưởng quan trọng, được đánh ...
Phát triển nguồn nhân lực, sẵn sàng đón sóng đầu tư ngành vi mạch bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực, sẵn sàng đón sóng đầu tư ngành vi mạch bán dẫn

Thời gian gần đây, Việt Nam đã đón nhiều lãnh đạo của các tập đoàn vi mạch bán dẫn lớn ...
Không để doanh nghiệp có phương án kinh doanh hiệu quả không tiếp cận được vốn vay

Không để doanh nghiệp có phương án kinh doanh hiệu quả không tiếp cận được vốn vay

NHNN đã yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh ...
Cần xây dựng chính sách rõ ràng để xử lý vi phạm về thuốc lá thế hệ mới

Cần xây dựng chính sách rõ ràng để xử lý vi phạm về thuốc lá thế hệ mới

Mặc dù lực lượng chức năng đã quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến thuốc lá ...
Gỡ vướng về báo cáo quyết toán và lưu trữ đối với doanh nghiệp chế xuất

Gỡ vướng về báo cáo quyết toán và lưu trữ đối với doanh nghiệp chế xuất

Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, những vấn đề như quản lý nguyên vật liệu, vật tư ...
Đề xuất bổ sung quy định kiểm soát việc kê khống chi phí chuyển nhượng làm thất thu ngân sách

Đề xuất bổ sung quy định kiểm soát việc kê khống chi phí chuyển nhượng làm thất thu ngân sách

Góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đang được Bộ ...
Chính sách thuế đối với hàng hóa NK thay đổi mục đích sử dụng của DN chế xuất

Chính sách thuế đối với hàng hóa NK thay đổi mục đích sử dụng của DN chế xuất

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với ...
Trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá

Trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 28/2024/TT-BTC quy định về trình tự, thủ tục kiểm tra việc chấp ...
Tính tiền thuê đất căn cứ vào thời điểm bàn giao mặt bằng

Tính tiền thuê đất căn cứ vào thời điểm bàn giao mặt bằng

Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024, dự kiến có hiệu lực thi hành từ ...
Chuyên gia ô tô chỉ ra lý do khiến VinFast VF 5 Plus là mẫu A-SUV tối ưu về chi phí

Chuyên gia ô tô chỉ ra lý do khiến VinFast VF 5 Plus là mẫu A-SUV tối ưu về chi phí

Theo chuyên gia trong ngành ô tô, so với xe xăng cùng phân khúc, VinFast VF 5 Plus thể hiện ...
Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể ...
Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

Trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu được thực hiện khi Việt Nam tham gia các cam kết ...
Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được ...
Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

Ngày 24/5, Tạp chí Hải quan tổ chức buổi Tọa đàm về chủ đề “Công nghiệp ô tô Việt Nam ...
Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ ...
Pháp và Đức kêu gọi tập trung hỗ trợ tăng trưởng cho EU

Pháp và Đức kêu gọi tập trung hỗ trợ tăng trưởng cho EU

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đã thống nhất rằng châu Âu cần hỗ trợ nhiều hơn cho nền ...
Mỹ đăng cai tổ chức đối thoại 3 bên Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc

Mỹ đăng cai tổ chức đối thoại 3 bên Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc

Đối thoại Mỹ-Nhật-Hàn sẽ tập trung vào việc sử dụng năng lực chung của 3 nước để tăng cường hợp ...
Cuộc đua sản xuất thiết bị cho điện gió ngoài khơi tại Nhật Bản

Cuộc đua sản xuất thiết bị cho điện gió ngoài khơi tại Nhật Bản

Nippon Steel, nhà sản xuất thép lớn nhất của Nhật Bản ngày 26/5 thông báo sẽ chuyển hướng toàn diện ...
"Khởi đầu mới" trong quan hệ Hàn - Trung - Nhật

"Khởi đầu mới" trong quan hệ Hàn - Trung - Nhật

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến Seoul ngày 26/5 để tham ...
Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Đó là chủ đề của Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) ...
EU phê chuẩn Đạo luật công nghiệp không phát thải

EU phê chuẩn Đạo luật công nghiệp không phát thải

Mục đích của đạo luật này là thúc đẩy triển khai các công nghệ không phát thải cần thiết để ...
Phiên bản di động