Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trong tháng Sáu, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ công bố biểu thuế nhập khẩu tạm thời đánh vào ô tô điện của Trung Quốc, sau cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất Trung Quốc tiến hành hồi tháng 10 năm ngoái.
Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cho biết đã tìm thấy "bằng chứng đầy đủ" cho thấy việc nhập khẩu xe điện chạy pin mới từ Trung Quốc đã tăng mạnh 14% kể từ khi tiến hành cuộc điều tra và nhiều mặt hàng nhập khẩu đã nhận được trợ cấp của chính phủ dưới hình thức giãn thuế hoặc trợ cấp tiền trực tiếp.
Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc.
Tuy nhiên, EU đang đánh giá các biện pháp đối phó của mình dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, trong đó đặt ra mức thuế có khả năng áp dụng từ 15-30%.
Tập đoàn Rhodium cho biết, nhập khẩu xe điện Trung Quốc của EU đã tăng từ 1,6 tỷ USD (1,5 tỷ euro) năm 2020 lên 11,5 tỷ USD năm 2023, chiếm 37% tổng lượng xe điện nhập khẩu trong khối.
Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, các nhà sản xuất ô tô Đức, vốn cực kỳ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt phản đối các biện pháp đối phó của EU vì lo ngại các biện pháp đáp trả của Trung Quốc.
BMW nhập khẩu xe điện Mini EV và iX3 do Trung Quốc sản xuất vào châu Âu và phụ thuộc vào doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của BMW, chiếm gần 1/3 tổng doanh số trong quý 1/2024.
Giám đốc điều hành BMW, Oliver Zipse, cho biết hoạt động trên cơ sở toàn cầu mang lại cho các nhà sản xuất ôtô lớn những lợi thế công nghiệp và những lợi thế này có thể gặp nguy hiểm nếu áp dụng thuế nhập khẩu chống bán phá giá.
Các đối thủ Đức của BMW là Volkswagen và Mercedes-Benz cũng phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Volkswagen cảnh báo hàng rào thuế quan nhìn chung có rủi ro nhất định, đó là những hình thức đáp trả.
Ông Zipse đã bác bỏ ý kiến cho rằng tình trạng dư thừa năng lực của Trung Quốc là nguyên nhân chính của tranh chấp.
Ông nói: “Cuộc điều tra chống trợ cấp chống lại Trung Quốc trái ngược với những gì chúng tôi mong đợi. Hơn một nửa doanh số bán ôtô của Trung Quốc ở châu Âu là từ các công ty không phải của Trung Quốc. Thuế quan là biện pháp bảo vệ về cơ bản sẽ gây hại cho chúng tôi. Thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc ở Đức và châu Âu là dưới 1%."
Beatrix C. Keim, Giám đốc Phát triển Kinh doanh & Dự án Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR), cũng cho rằng dư thừa công suất không phải là vấn đề: “Thị trường ô tô Trung Quốc vẫn chưa bão hòa và giờ đây với việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), năng lực sản xuất sẽ được chuyển từ ô tô động cơ đốt trong sang NEV.” Bà cũng chỉ ra rằng Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các bước hạn chế giấy phép sản xuất xe NEV.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu ngày càng lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Trung Quốc có thể tạo ra một vòng xoáy "trả đũa ăn miếng trả miếng."
Do sự phụ thuộc vào Trung Quốc và những rủi ro đi kèm với nó, các nhà hoạch định chính sách của EU dường như ngày càng chịu áp lực phải cân nhắc cẩn thận phản ứng của mình để tránh bất kỳ sự leo thang nào.
Và có vẻ như trò chơi "ăn miếng trả miếng" đã bắt đầu. Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X gửi tới nhóm vận động hành lang EU, Phòng Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã nhận được thông tin rằng Chính phủ Trung Quốc có thể áp thuế cao tới 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn. Mức thuế cao hơn sẽ tác động tới BMW và Mercedes-Benz, hai hãng xuất khẩu xe SUV và sedan hạng sang sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, bà Keim của CAR cho biết các biện pháp đối phó của Trung Quốc không nhất thiết nhắm vào ô tô châu Âu mà là "linh kiện ô tô hoặc các lĩnh vực công nghiệp nhạy cảm khác," chẳng hạn như máy móc.
Ngoài ra, bà nói, có thể có "việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu xa xỉ và điều này thực sự sẽ gây tổn hại lớn đến các nhà sản xuất thiết bị gốc của Đức"./.
Tin liên quan

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam
16:38 | 19/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam
07:43 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ
14:28 | 17/07/2025 Xu hướng

Bài 2: Niềm tin được củng cố, loạt dự án đổ bộ giải "cơn khát" nguồn cung
08:54 | 21/07/2025 Nhịp sống thị trường

Đã hoàn thành 35.631 căn nhà ở xã hội trong nửa đầu năm
07:46 | 21/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng
17:53 | 19/07/2025 Tiêu dùng

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025
10:14 | 19/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
19:21 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô
19:18 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít
15:03 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?
13:45 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
14:15 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
08:55 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
08:50 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bài 1: Những "cú hích" thể chế kích thích dòng vốn đổ vào thị trường bất động
12:24 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa
11:23 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

(INFOGRAPHICS): Ông Vũ Lê Quân làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XIII

Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Hải quan khu vực X phân công lãnh đạo trực ban 24/24 giờ để ứng phó bão số 3

Nỗ lực hiện đại hóa hải quan khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Hải quan khu vực X phân công lãnh đạo trực ban 24/24 giờ để ứng phó bão số 3

Nỗ lực hiện đại hóa hải quan khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3

Hải quan khu vực IX thu ngân sách đạt 2.560 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Hút doanh nghiệp bằng sự thân thiện

Doanh nghiệp ngành xây dựng vượt kế hoạch lợi nhuận

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Xử lý vướng mắc về C/O khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Thủ tục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công trong lĩnh vực hải quan

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Thủ tục thuế đối với tổ chức, cơ quan nhà nước sắp xếp theo chính quyền 2 cấp

Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng
