Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

(HQ Online) - Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường vẫn giảm xuống mức đáng lo ngại, lượng hàng tồn kho cao, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô gặp khó khăn. Câu hỏi được đặt ra là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển ra sao, sản phẩm cạnh tranh thế nào trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu sẽ được thực hiện khi Việt Nam thực hiện các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam- liên minh châu Âu (EVFTA)?
Tìm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất của DFC ở Đông Nam Á Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. 	Ảnh minh họa: ST
Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. Ảnh minh họa: ST

Tiêu thụ khó, tồn kho cao

Miễn giảm 50% lệ phí trước bạ

- 6 tháng cuối năm 2020 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 209.584 xe. Trung bình 34.930xe/ tháng.

- Tháng 12/2021 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 103.722 xe.

- 5 tháng đầu năm 2022 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 294.455 xe. Trung bình 58.891 xe/tháng.

Không miễn giảm LPTB

- 6 tháng đầu năm 2020 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 102.924 xe. Trung bình 17.574 xe/tháng.

-7 tháng cuối năm 2022: 294.555. Trung bình 42.080 xe/tháng.

-Số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong trong 5 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 780 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021.

-Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 đạt 25.167 tỷ đồng, tăng khoảng 12.496 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2020 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 12.671 tỷ đồng).

-Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 22.506 tỷ đồng, tăng khoảng 6.287 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 16.219 tỷ đồng).

Sau khi đạt mốc trên 500.000 xe vào năm 2022, năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh. Năm 2023, tính riêng kết quả từ thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lượng ô tô tiêu thụ đạt 301.989 xe, giảm tới 25% so với năm trước (đạt 404.635 xe, tăng trưởng 32%). Cộng thêm doanh số từ TC Motor với 67.450 xe, năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ ước đạt khoảng 370.000 xe.

Bước sang năm 2024, thị trường ô tô vẫn gặp khó với đà sụt giảm đáng lo ngại, bất chấp các chương trình giảm giá, khuyến mại kích cầu thị trường của các doanh nghiệp.

Báo cáo bán hàng từ VAMA và Tập đoàn Thành Công (TC Group) cho thấy trong tháng 1/2024, hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số giảm từ 45% đến 76%. Chỉ tính riêng các thành viên của VAMA, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA chỉ đạt 19.243 xe, giảm tới 50% so với tháng trước. Trong đó lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59%, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 36%, (đạt 9.460 xe).

Những tháng tiếp theo lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường vẫn trong xu thế giảm. 4 tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA tiêu thụ đạt 82.515 xe, giảm 11% so với 2023. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Báo cáo bán hàng của TC Group, doanh nghiệp có lượng ô tô tiêu thụ dẫn đầu thị trường cho thấy, doanh số bán ô tô Hyundai tháng 4/2024 đạt 4.276 xe, giảm 4.542 xe so tháng trước và giảm 4.592 xe so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024 doanh số bán ô tô Hyundai đạt 14.420 xe, giảm mạnh so với 19.328 xe của 4 tháng đầu năm 2023.

Ước tính tồn kho ô tô đến nay khoảng trên 70.000 xe các loại, trong đó chủ yếu là xe sản xuất năm 2023.

Theo Bộ Công Thương, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch, suy thoái kinh tế hiện hữu, tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và toàn nền kinh tế. Đặc biệt, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng... làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao.

Cú huých cho thị trường

Thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô. Nhưng nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn,

Thực tế để khuyến khích ngành công nghiệp ô tô phát triển cũng như thực hiện có hiệu quả các cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô. Trong đó có chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu; chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB); lệ phí trước bạ (LPTB) và các chính sách ưu đãi khác.

Chỉ tính riêng về LPTB, từ năm 2022 đến nay, Chính phủ đã 3 lần giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (quy định tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 28/6/2020 đến 31/12/2020; Nghị định số 103/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/12/2021 đến 31/5/2022); Nghị định số 41/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/7/2023 đến 31/12/2023).

Việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Qua đó, hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng ô tô tồn kho.

Đồng thời, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp xe mới đưa vào thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang khu vực ASEAN.

Bài toán khó

Nguồn: Bộ Tài chính
Nguồn: Bộ Tài chính

Có thể thấy cứ mỗi lần thị trường gặp khó, nhờ vào cú huých hỗ trợ của các chính sách ưu đãi (như giảm LPTB) mức tiêu thụ ô tô có sự khởi sắc. Chính vì vậy giải pháp này dường như luôn được doanh nghiệp “trông ngóng”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đây chỉ là liều thuốc “cấp cứu” vào những thời điểm đặc biệt khó khăn, do đó cần phải tính tới các giải pháp lâu dài để ngành công nghiệp ô tô nhanh chóng có một “cơ thể” khỏe mạnh vững chắc.

Theo Bộ Công Thương, nhờ các chính sách kịp thời từ Chính phủ, nỗ lực từ các doanh nghiệp, thời gian vừa qua, ngành công nghiệp ô tô đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên bức tranh tổng thể cho thấy vẫn còn nhiều mục tiêu đề ra chưa đạt, còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Đơn cử như tỉ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ mới đạt trung bình 12-20% (kém xa mục tiêu năm 2020 đạt 30-40%); tỉ lệ xuất khẩu mới chỉ đạt 1.000 xe (mục tiêu năm 2020 là 5.000 xe).

Việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ ưu đãi từ chính sách thuế, lệ phí cũng cần phải cân nhắc nhiều yếu tố. Đơn cử như việc áp dụng miễn giảm 50% LPTB, theo Bộ Tài chính, sẽ tác động đến giảm thu NSNN.

Từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022, Chính phủ đã giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Động thái hỗ trợ này giúp “kích” thị trường tiêu thu tăng, (số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trong tháng 12/2021 là 103.722 xe, tăng 2,67 lần so với tháng 11/2021; số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 là 294.455 xe, tăng từ 1,2 đến 2 lần so với các tháng cùng kỳ năm 2021), song cũng tác động giảm thu NSNN về LPTB tương ứng 8.727 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các FTA. Việt Nam hiện là thành viên của WTO và đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, trong đó đã cam kết thực hiện nguyên tắc Đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư. Theo đó, hiện nay chính sách thuế, phí, lệ phí tại các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Quan trọng hơn đến nay, Việt Nam đã ký kết 17 FTA và sẽ thực hiện cắt giảm thuế quan (trong đó có thuế nhập khẩu đối với ô tô) theo lộ trình đã cam kết. Theo đó, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước có ký kết FTA với Việt Nam sẽ được cắt giảm mạnh mẽ và hướng tới về 0% (thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã là 0%, đối với thị trường EU, bước sang năm 2024, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô chở người dưới 9 chỗ từ các quốc gia này cao nhất chỉ còn 42,5%).

Để cạnh tranh được với các sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu (được áp mức thuế nhập khẩu 0%), sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cần “khỏe mạnh” một cách bền vững, chắc chắn thay vì cứ chỉ trông chờ vào các giải pháp cứu trợ, “cấp cứu” tạm thời.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh:

Năm 2023 vừa qua chúng ta tiếp tục giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước. Đây là lần thứ 3 chúng ta triển khai chính sách hỗ trợ này. Xét về nguồn thu ngân sách, việc giảm 50% lệ phí trước bạ làm giảm nguồn thu đâu đó khoảng 7.000 - 9.000 tỷ đồng. Đây là mức giảm ngân sách tương đối lớn. Tuy nhiên, khi chúng ta so sánh khoản hụt thu này với kết quả lượng xe bán ra tăng lên sau 3 lần chúng ta thực hiện giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước với mức tăng khoảng 25%, năm nhiều nhất tăng khoảng 45% cho thấy, nhờ doanh số bán hàng tăng lên nên rõ ràng thu ngân sách từ thuế TTĐB, thuế GTGT, thuế TNDN cũng tăng lên, qua đó hỗ trợ cho khoản hụt thu ngân sách do giảm lệ phí trước bạ. Trên phương diện đó, tôi cho rằng vẫn có thể tiếp tục xem xét giảm lệ phí trước bạ năm 2024 khi các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh cũng như trong cạnh tranh với xe nhập khẩu. Đây cũng là giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long:

Về phía đối tượng thụ hưởng, DN và người tiêu dùng đều rất hoan nghênh chủ trương này. Tuy nhiên, về phía Bộ Tài chính, những giải pháp tác động đến nguồn thu ngân sách cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đã được chúng ta triển khai trong những năm gần đây. Năm 2024, việc có tiếp tục triển khai giải pháp này hay không cần được tính toán cân đối ngân sách; tính toán nhu cầu hiện nay trên thị trường ô tô; cần nghiên cứu xem xét việc giảm lệ phí trước bạ có vi phạm các cam kết quốc tế hay không; hạ tầng giao thông có đảm bảo không… Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng trong bối cảnh hiện nay, cần tạo điều kiện cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, việc giảm lệ phí trước bạ cũng được xem là nhân tố động lực, thúc đẩy ngành ô tô trong nước phát triển. Bên cạnh đó, điều này cũng hỗ trợ cho các DN. Đối với người tiêu dùng, hiện nay nhu cầu mua xe ô tô tăng, xe ô tô không phải là cái gì đó xa xỉ nữa nên cần tạo động lực cho người tiêu dùng. Tóm lại, nếu xem xét cân đối được ngân sách thì nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước trong năm 2024.

Ông Đoàn Tú Anh, Giám đốc Bán hàng Kia - Mazda Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội):

Thực tế qua 3 lần thực hiện giảm lệ phí trước bạ, thị phần của xe ô tô lắp ráp trong nước có sự tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, tại thời điểm này, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp ích rất nhiều cho các DN sản xuất ô tô, vì từ đầu năm đến nay dung lượng thị trường sụt giảm rất sâu, khoảng 30% so với năm 2023. Đứng trên góc độ từ phía các nhà sản xuất đầu nguồn cũng như các đại lý phân phối tới người tiêu dùng, về phía nhà sản xuất, phải có đầu ra tốt thì mới đảm bảo được công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo các khoản thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TTĐB nộp vào ngân sách, qua đó đảm bảo nguồn thu cho các địa phương. Hiện nay với tình trạng sản lượng tiêu thụ giảm, các DN là đại lý cũng đang gặp nhiều khó khăn về chi phí vận hành, nhiều chi nhánh, đại lý đang trong tình trạng báo lỗ. Hy vọng chính sách giảm lệ phí trước bạ được triển khai để giúp các DN vượt qua được điểm hoà vốn trong năm nay.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa thông báo áp dụng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy thống nhất trên địa bàn quản lý trong thời gian UBND tỉnh chưa ban hành bảng giá bổ sung theo quy định.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc chiếm tới trên 94,2% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 7 tháng.
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố một số nội dung cần lưu ý tại Nghị định số 175/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Sửa Luật Đất đai: Cuộc cách mạng "tháo" điểm nghẽn cho thị trường

Sửa Luật Đất đai: Cuộc cách mạng "tháo" điểm nghẽn cho thị trường

Việc sửa đổi Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng sẽ tạo nên một bước ngoặt thể chế, gỡ bỏ những rào cản lớn nhất cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong tiếp cận đất đai, đầu tư hạ tầng, định giá đất và thực hiện dự án.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại

Sau giai đoạn bùng nổ tháng 6, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tháng 7 chứng kiến giá trị và số lượng phát hành sụt giảm mạnh, chủ yếu từ nhóm ngân hàng. Trong khi đó, áp lực đáo hạn cuối năm gia tăng, đặc biệt ở bất động sản.
Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Trước bối cảnh Mỹ áp thuế đối ứng 20%, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động thích ứng bằng cách nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường.
Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Tiến trình hồi phục tại các thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm đang được thúc đẩy bởi chính sách miễn thị thực đối với du khách được duy trì và mở rộng.
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Đến nay, cả nước có 692 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô 633.559 căn, đạt 59,6% so với chỉ tiêu đặt ra tại Đề án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đến năm 2030 là 1.062.200 căn.
Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Từ khu công nghiệp, nhà ở, bán lẻ cho đến nghỉ dưỡng, dấu ấn của nhà đầu tư ASEAN tại thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng rõ nét.
Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng giảm với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít; dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít.
Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hà Nội vừa công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc, tiêu biểu của Thủ đô nhằm mang đến nhiều lựa chọn và trải nghiệm hấp dẫn cho khách du lịch trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Trong tháng 7/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) giao dịch sôi động với diễn biến chỉ số giá tăng mạnh.
Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 7 tháng năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực với những kết quả bứt phá trên nhiều lĩnh vực.
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Hà Nội trở thành tâm điểm của cả nước với Lễ diễu binh quy mô lớn tại Quảng trường Ba Đình, kết hợp chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Thủ đô dự kiến đón lượng du khách tăng đột biến, giúp thị trường du lịch trở nên sôi động.
Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Bức tranh kinh tế Thủ đô trong 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu sáng với hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng cho thấy sức phục hồi mạnh mẽ và rõ nét của nền kinh tế.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Quản lý thị trường TP.HCM: Chuyển Công an điều tra 13 vụ hàng lậu, hàng giả

Quản lý thị trường TP.HCM: Chuyển Công an điều tra 13 vụ hàng lậu, hàng giả

Thông tin được Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Nguyễn Quang Huy cung cấp tại buổi họp báo của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ngày 21/8.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng được Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 555 tỷ USD, tính đến 15/8

Xuất nhập khẩu đạt hơn 555 tỷ USD, tính đến 15/8

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến hết ngày 15/8 đạt con số ấn tượng 555,2 tỷ USD, vượt xa con số của cùng kỳ năm trước.
Đảng bộ Bộ Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Đảng bộ Bộ Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Đảng ủy Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Quyết liệt ngăn hàng lậu ở biên giới Móng Cái

Quyết liệt ngăn hàng lậu ở biên giới Móng Cái

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã chủ trì bắt giữ 15 vụ/ 15 đối tượng; trị giá hàng hóa vi phạm trên 383,7 triệu đồng.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng được Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ chỉ định giữ chức ...
Đảng bộ Bộ Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Đảng bộ Bộ Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Đảng ủy Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán ...
Quyết liệt ngăn hàng lậu ở biên giới Móng Cái

Quyết liệt ngăn hàng lậu ở biên giới Móng Cái

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã chủ trì bắt giữ 15 vụ/ 15 đối tượng; trị giá ...
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030: Đoàn kết - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển

Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030: Đoàn kết - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển

Đây là Đại hội đầu tiên của Đảng bộ Bộ Tài chính sau quá trình sắp xếp, tổ chức lại ...
Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Kinh nghiệm triển khai tổ chức bộ máy mới ở Hải quan khu vực III

Chi cục Hải quan khu vực III đã cơ bản ổn định và tiếp tục đạt nhiều kết quả tích ...
(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều DN thắc mắc nhãn gốc của hàng hóa XNK vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội ...
Thành phố thông minh Bắc Hà Nội chính thức được khởi công

Thành phố thông minh Bắc Hà Nội chính thức được khởi công

Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội tại xã Vĩnh Thanh, Hà Nội vừa chính thức được khỏi ...
Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Viettel chính thức khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu An Khánh và Trung tâm nghiên cứu & phát ...
Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới

Doanh nghiệp phải biết cách điều hành linh hoạt và tầm nhìn xa mới có thể trụ vững, thậm chí ...
Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Trong bối cảnh thương mại quốc tế hiện nay, việc tăng cường tính minh bạch về xuất xứ hàng hóa ...
Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

Ngày 19/8, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam ...
EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Công ty Cổ phần Trung tâm dữ liệu Xanh (EcoDC) được thành lập với tầm nhìn chiến lược “Hạ tầng ...
(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhiều DN thắc mắc nhãn gốc của hàng hóa XNK vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội ...
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần lưu ý về ghi nhãn và xuất xứ hàng hóa

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần lưu ý về ghi nhãn và xuất xứ hàng hóa

Việc ghi nhãn hàng hóa và ghi xuất xứ hàng hóa rất quan trọng và cần tuân thủ các quy ...
Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Bộ Tài chính lấy ý kiến vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 203/2014/TT-BTC về xử ...
Hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư.
Cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng nông sản

Cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng nông sản

Cơ quan thuế hướng dẫn cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng bông và thóc, gạo, ...
Xác định ưu đãi thuế TNDN đối với dự án BOT

Xác định ưu đãi thuế TNDN đối với dự án BOT

Để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp triển khai dự án trong lĩnh vực cầu, đường bộ, cơ quan ...
Xuất nhập khẩu đạt hơn 555 tỷ USD, tính đến 15/8

Xuất nhập khẩu đạt hơn 555 tỷ USD, tính đến 15/8

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến hết ngày 15/8 đạt con số ấn ...
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Doanh nghiệp FDI không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch xuất nhập khẩu mà còn thúc đẩy nhập khẩu ...
Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt vừa phối hợp cùng Tập đoàn Macstar chính thức đưa tuyến ...
Xuất khẩu -  điểm sáng kinh tế

Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế

Tính chung cho 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã chạm mốc 262,46 tỷ USD, tăng ...
Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Những nút thắt về quy định trong hoạt động đánh bắt, chế biến và xuất khẩu cá ngừ của Việt ...
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Thị trường Trung Quốc rộng lớn và giàu tiềm năng được xem là cơ hội vàng để Gia Lai đẩy ...
Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng Việt Nam cần ...
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn TMĐT siết phí, việc tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành ...
Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore

Ngày 20/8, Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm ...
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ...
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Việc ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, nhất là lĩnh vực TMĐT sẽ tạo lợi ...
Bộ Y tế cảnh báo tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa Phenylbutazone

Bộ Y tế cảnh báo tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa Phenylbutazone

Cục Quản lý Dược không cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Phenylbutazone cũng như thành phẩm thuốc có chứa Phenylbutazone.
Phiên bản di động