Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

(HQ Online) - Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường vẫn giảm xuống mức đáng lo ngại, lượng hàng tồn kho cao, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô gặp khó khăn. Câu hỏi được đặt ra là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển ra sao, sản phẩm cạnh tranh thế nào trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu sẽ được thực hiện khi Việt Nam thực hiện các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam- liên minh châu Âu (EVFTA)?
Tìm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất của DFC ở Đông Nam Á Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. 	Ảnh minh họa: ST
Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. Ảnh minh họa: ST

Tiêu thụ khó, tồn kho cao

Miễn giảm 50% lệ phí trước bạ

- 6 tháng cuối năm 2020 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 209.584 xe. Trung bình 34.930xe/ tháng.

- Tháng 12/2021 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 103.722 xe.

- 5 tháng đầu năm 2022 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 294.455 xe. Trung bình 58.891 xe/tháng.

Không miễn giảm LPTB

- 6 tháng đầu năm 2020 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 102.924 xe. Trung bình 17.574 xe/tháng.

-7 tháng cuối năm 2022: 294.555. Trung bình 42.080 xe/tháng.

-Số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong trong 5 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 780 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021.

-Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 đạt 25.167 tỷ đồng, tăng khoảng 12.496 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2020 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 12.671 tỷ đồng).

-Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 22.506 tỷ đồng, tăng khoảng 6.287 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 16.219 tỷ đồng).

Sau khi đạt mốc trên 500.000 xe vào năm 2022, năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh. Năm 2023, tính riêng kết quả từ thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lượng ô tô tiêu thụ đạt 301.989 xe, giảm tới 25% so với năm trước (đạt 404.635 xe, tăng trưởng 32%). Cộng thêm doanh số từ TC Motor với 67.450 xe, năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ ước đạt khoảng 370.000 xe.

Bước sang năm 2024, thị trường ô tô vẫn gặp khó với đà sụt giảm đáng lo ngại, bất chấp các chương trình giảm giá, khuyến mại kích cầu thị trường của các doanh nghiệp.

Báo cáo bán hàng từ VAMA và Tập đoàn Thành Công (TC Group) cho thấy trong tháng 1/2024, hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số giảm từ 45% đến 76%. Chỉ tính riêng các thành viên của VAMA, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA chỉ đạt 19.243 xe, giảm tới 50% so với tháng trước. Trong đó lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59%, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 36%, (đạt 9.460 xe).

Những tháng tiếp theo lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường vẫn trong xu thế giảm. 4 tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA tiêu thụ đạt 82.515 xe, giảm 11% so với 2023. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Báo cáo bán hàng của TC Group, doanh nghiệp có lượng ô tô tiêu thụ dẫn đầu thị trường cho thấy, doanh số bán ô tô Hyundai tháng 4/2024 đạt 4.276 xe, giảm 4.542 xe so tháng trước và giảm 4.592 xe so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024 doanh số bán ô tô Hyundai đạt 14.420 xe, giảm mạnh so với 19.328 xe của 4 tháng đầu năm 2023.

Ước tính tồn kho ô tô đến nay khoảng trên 70.000 xe các loại, trong đó chủ yếu là xe sản xuất năm 2023.

Theo Bộ Công Thương, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch, suy thoái kinh tế hiện hữu, tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và toàn nền kinh tế. Đặc biệt, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng... làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao.

Cú huých cho thị trường

Thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô. Nhưng nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn,

Thực tế để khuyến khích ngành công nghiệp ô tô phát triển cũng như thực hiện có hiệu quả các cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô. Trong đó có chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu; chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB); lệ phí trước bạ (LPTB) và các chính sách ưu đãi khác.

Chỉ tính riêng về LPTB, từ năm 2022 đến nay, Chính phủ đã 3 lần giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (quy định tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 28/6/2020 đến 31/12/2020; Nghị định số 103/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/12/2021 đến 31/5/2022); Nghị định số 41/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/7/2023 đến 31/12/2023).

Việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Qua đó, hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng ô tô tồn kho.

Đồng thời, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp xe mới đưa vào thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang khu vực ASEAN.

Bài toán khó

Nguồn: Bộ Tài chính
Nguồn: Bộ Tài chính

Có thể thấy cứ mỗi lần thị trường gặp khó, nhờ vào cú huých hỗ trợ của các chính sách ưu đãi (như giảm LPTB) mức tiêu thụ ô tô có sự khởi sắc. Chính vì vậy giải pháp này dường như luôn được doanh nghiệp “trông ngóng”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đây chỉ là liều thuốc “cấp cứu” vào những thời điểm đặc biệt khó khăn, do đó cần phải tính tới các giải pháp lâu dài để ngành công nghiệp ô tô nhanh chóng có một “cơ thể” khỏe mạnh vững chắc.

Theo Bộ Công Thương, nhờ các chính sách kịp thời từ Chính phủ, nỗ lực từ các doanh nghiệp, thời gian vừa qua, ngành công nghiệp ô tô đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên bức tranh tổng thể cho thấy vẫn còn nhiều mục tiêu đề ra chưa đạt, còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Đơn cử như tỉ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ mới đạt trung bình 12-20% (kém xa mục tiêu năm 2020 đạt 30-40%); tỉ lệ xuất khẩu mới chỉ đạt 1.000 xe (mục tiêu năm 2020 là 5.000 xe).

Việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ ưu đãi từ chính sách thuế, lệ phí cũng cần phải cân nhắc nhiều yếu tố. Đơn cử như việc áp dụng miễn giảm 50% LPTB, theo Bộ Tài chính, sẽ tác động đến giảm thu NSNN.

Từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022, Chính phủ đã giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Động thái hỗ trợ này giúp “kích” thị trường tiêu thu tăng, (số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trong tháng 12/2021 là 103.722 xe, tăng 2,67 lần so với tháng 11/2021; số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 là 294.455 xe, tăng từ 1,2 đến 2 lần so với các tháng cùng kỳ năm 2021), song cũng tác động giảm thu NSNN về LPTB tương ứng 8.727 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các FTA. Việt Nam hiện là thành viên của WTO và đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, trong đó đã cam kết thực hiện nguyên tắc Đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư. Theo đó, hiện nay chính sách thuế, phí, lệ phí tại các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Quan trọng hơn đến nay, Việt Nam đã ký kết 17 FTA và sẽ thực hiện cắt giảm thuế quan (trong đó có thuế nhập khẩu đối với ô tô) theo lộ trình đã cam kết. Theo đó, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước có ký kết FTA với Việt Nam sẽ được cắt giảm mạnh mẽ và hướng tới về 0% (thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã là 0%, đối với thị trường EU, bước sang năm 2024, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô chở người dưới 9 chỗ từ các quốc gia này cao nhất chỉ còn 42,5%).

Để cạnh tranh được với các sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu (được áp mức thuế nhập khẩu 0%), sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cần “khỏe mạnh” một cách bền vững, chắc chắn thay vì cứ chỉ trông chờ vào các giải pháp cứu trợ, “cấp cứu” tạm thời.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh:

Năm 2023 vừa qua chúng ta tiếp tục giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước. Đây là lần thứ 3 chúng ta triển khai chính sách hỗ trợ này. Xét về nguồn thu ngân sách, việc giảm 50% lệ phí trước bạ làm giảm nguồn thu đâu đó khoảng 7.000 - 9.000 tỷ đồng. Đây là mức giảm ngân sách tương đối lớn. Tuy nhiên, khi chúng ta so sánh khoản hụt thu này với kết quả lượng xe bán ra tăng lên sau 3 lần chúng ta thực hiện giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước với mức tăng khoảng 25%, năm nhiều nhất tăng khoảng 45% cho thấy, nhờ doanh số bán hàng tăng lên nên rõ ràng thu ngân sách từ thuế TTĐB, thuế GTGT, thuế TNDN cũng tăng lên, qua đó hỗ trợ cho khoản hụt thu ngân sách do giảm lệ phí trước bạ. Trên phương diện đó, tôi cho rằng vẫn có thể tiếp tục xem xét giảm lệ phí trước bạ năm 2024 khi các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh cũng như trong cạnh tranh với xe nhập khẩu. Đây cũng là giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long:

Về phía đối tượng thụ hưởng, DN và người tiêu dùng đều rất hoan nghênh chủ trương này. Tuy nhiên, về phía Bộ Tài chính, những giải pháp tác động đến nguồn thu ngân sách cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đã được chúng ta triển khai trong những năm gần đây. Năm 2024, việc có tiếp tục triển khai giải pháp này hay không cần được tính toán cân đối ngân sách; tính toán nhu cầu hiện nay trên thị trường ô tô; cần nghiên cứu xem xét việc giảm lệ phí trước bạ có vi phạm các cam kết quốc tế hay không; hạ tầng giao thông có đảm bảo không… Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng trong bối cảnh hiện nay, cần tạo điều kiện cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, việc giảm lệ phí trước bạ cũng được xem là nhân tố động lực, thúc đẩy ngành ô tô trong nước phát triển. Bên cạnh đó, điều này cũng hỗ trợ cho các DN. Đối với người tiêu dùng, hiện nay nhu cầu mua xe ô tô tăng, xe ô tô không phải là cái gì đó xa xỉ nữa nên cần tạo động lực cho người tiêu dùng. Tóm lại, nếu xem xét cân đối được ngân sách thì nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước trong năm 2024.

Ông Đoàn Tú Anh, Giám đốc Bán hàng Kia - Mazda Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội):

Thực tế qua 3 lần thực hiện giảm lệ phí trước bạ, thị phần của xe ô tô lắp ráp trong nước có sự tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, tại thời điểm này, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp ích rất nhiều cho các DN sản xuất ô tô, vì từ đầu năm đến nay dung lượng thị trường sụt giảm rất sâu, khoảng 30% so với năm 2023. Đứng trên góc độ từ phía các nhà sản xuất đầu nguồn cũng như các đại lý phân phối tới người tiêu dùng, về phía nhà sản xuất, phải có đầu ra tốt thì mới đảm bảo được công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo các khoản thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TTĐB nộp vào ngân sách, qua đó đảm bảo nguồn thu cho các địa phương. Hiện nay với tình trạng sản lượng tiêu thụ giảm, các DN là đại lý cũng đang gặp nhiều khó khăn về chi phí vận hành, nhiều chi nhánh, đại lý đang trong tình trạng báo lỗ. Hy vọng chính sách giảm lệ phí trước bạ được triển khai để giúp các DN vượt qua được điểm hoà vốn trong năm nay.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô

Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô

Để được hưởng mức ưu đãi thuế suất thuế NK theo quy định tại Nghị định 199/2025/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 199) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2023/NĐ-CP, DN sản xuất, lắp ráp ô tô cần phải đáp ứng nhiều điều kiện theo quy định.
Quy trình điện tử tiếp nhận, xử lý hồ sơ lệ phí trước bạ ô tô, xe máy chưa qua sử dụng

Quy trình điện tử tiếp nhận, xử lý hồ sơ lệ phí trước bạ ô tô, xe máy chưa qua sử dụng

Từ 1/1 đến 18/7/2025, Cơ quan Thuế đã tiếp nhận, trao đổi truyền nhận dữ liệu với Cơ quan Công an hoàn thành xử lý hơn 2,5 triệu hồ sơ khai lệ phí trước bạ phương tiện cho người nộp thuế. Trong đó, kể từ ngày triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, 1/7 đến ngày 18/7/2025, số lượng hồ sơ đã xử lý là hơn 250 nghìn hồ sơ khai lệ phí trước bạ phương tiện.
Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong hơn 6 tháng qua tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tăng mạnh nhất là thị trường Trung Quốc.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Hà Nội nổi lên là một điểm sáng ấn tượng trong bức tranh thu hút FDI, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI trong nửa đầu năm 2025 với tổng vốn đăng ký hơn 3,67 tỷ USD.
Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, dư nợ tín dụng bất động sản đầu năm 2025 tăng mạnh, đạt mức cao nhất kể từ năm 2023.
Nhà đầu tư ngoại: “chủ công” trong M&A bất động sản

Nhà đầu tư ngoại: “chủ công” trong M&A bất động sản

Tổng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2025 chiếm 24% tổng vốn FDI đăng ký, xếp thứ 2 sau công nghiệp chế biến chế tạo. Vốn ngoại đổ vào bất động sản qua mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) cũng ghi nhận vai trò chủ đạo của các doanh nghiệp FDI khi nguồn vốn này phủ sóng các thương vụ lớn.
Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 7 tăng mạnh 25,2%

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 7 tăng mạnh 25,2%

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 7/2025, Hà Nội đón khoảng 2,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt hơn 553 nghìn lượt, tăng 25,2%, với khoảng 390 nghìn lượt có lưu trú.
Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ

Công ty chứng khoán MB (MBS) dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ dao động quanh mức 4,7%/năm trong năm 2025.
Bài 4: Cấp thiết phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền

Bài 4: Cấp thiết phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền

Trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản hầu như không xuất hiện nguồn cung nhà ở bình dân, nhà ở vừa túi tiền. Trong bối cảnh giá nhà tăng cao do nguồn cung khan hiếm, cùng với nỗ lực thúc đẩy phân khúc nhà ở xã hội, việc phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền là vấn đề hết sức cấp thiết nhằm tháo điểm nghẽn về giá nhà ở hiện nay.
Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá

Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá

Ngày 28/7/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1624/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá (Ban Chỉ đạo).
Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố

Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố

Sản phẩm vi phạm là 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe CANCIVITA D3-GT (số lô 01.02.25 và số lô 01.06.23). Đây là sản phẩm bổ sung vitamin D3, canxi.
Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh đầu năm, phân khúc đất nền trong quý 2/2025 ghi nhận xu hướng "hạ nhiệt" rõ rệt cả về mức độ quan tâm lẫn nguồn cung. Nguyên nhân chính của việc hạ nhiệt là do biến động về thuế quan và kỳ nghỉ lễ kéo dài cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Đà tăng đứt gãy, xuống tiền mua vàng có rủi ro?

Đà tăng đứt gãy, xuống tiền mua vàng có rủi ro?

Dự báo, trong khoảng 3 tháng tới, giá vàng có thể giảm mạnh về quanh mốc 3.000 USD/ounce. Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, đà tăng của giá vàng thế giới đã đứt gãy.
Chính phủ chỉ đạo bảo đảm thông suốt hoạt động xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh

Chính phủ chỉ đạo bảo đảm thông suốt hoạt động xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh

Ngày 24/7/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6902/VPCP-KSTT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến xuất khẩu, đầu tư, sản xuất, kinh doanh được phân cấp cho địa phương.
Hoàn thành xây dựng 21 dự án nhà ở thương mại

Hoàn thành xây dựng 21 dự án nhà ở thương mại

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, sau giai đoạn dài trầm lắng, thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2025 đã bắt đầu “hồi sinh” với những tín hiệu tích cực, tạo tiền đề cho một chu kỳ phát triển mới.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nân
Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH Jang Won Tech Vina (Khu công nghiệp Quế Võ) liên quan đến chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).
TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh chuẩn bị nền tảng cho doanh nghiệp xuất khẩu xanh, tuần hoàn, hướng tới thị trường EFTA.
Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Chi cục Hải quan khu vực VI đề nghị với Công an tỉnh Lạng Sơn cho mặt hàng phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết để chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Đảng bộ Thuế tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030

Đảng bộ Thuế tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030

Đảng bộ Thuế tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ ...
Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Hải quan Bắc Ninh thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, riêng giai đoạn 2022-2024 thu được 9.065 tỷ ...
Hơn 888 tổ chức, doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác

Hơn 888 tổ chức, doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác

Thuế cơ sở 8 (Thuế tỉnh Phú Thọ) vừa công khai danh sách 888 người nộp thuế nợ tiền thuế ...
Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Đây là đại hội đầu tiên của Đảng bộ với tên gọi Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực ...
Công bố danh sách 24 tổ chức hỗ trợ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Công bố danh sách 24 tổ chức hỗ trợ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chung tay góp sức cùng ngành Thuế, các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT đã mở rộng các chương ...
Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế

Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 124/CĐ-TTg gửi các bộ ngành, địa phương ...
Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Gần 500 gian hàng của 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trưng bày thiết ...
Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Nửa đầu năm 2025, có 65 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản ...
Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng

Nửa đầu năm 2025, FPT ghi nhận doanh thu 32.683 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6.166 tỷ đồng, lần ...
Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Liên minh ba Bên giữa Cảng Quốc tế Long An, Shandong Bohaiwan Port và Bohwa Shipping, đại diện cho ba ...
Herbalife Việt Nam tiếp nhận 286 đơn vị máu trong Ngày Hiến máu tình nguyện 2025

Herbalife Việt Nam tiếp nhận 286 đơn vị máu trong Ngày Hiến máu tình nguyện 2025

Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Bệnh Viện Truyền máu huyết học TP Hồ Chí Minh và Viện Huyết ...
Xu hướng công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới

Xu hướng công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới

Tại Diễn đàn “Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới”, giới chuyên gia đều khẳng định, hydrogen là một ...
Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH Jang Won Tech Vina (Khu công nghiệp ...
Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Chi cục Hải quan khu vực VI đề nghị với Công an tỉnh Lạng Sơn cho mặt hàng phương tiện ...
Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Cục Hải quan hướng dẫn các chi cục hải quan khu vực thực hiện thủ tục hải quan đối với ...
Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Ngày 1/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 181 quy định chi tiết Luật Thuế giá trị gia tăng ...
Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn Thuế thành phố Huế về chính sách ưu đãi thuế TNDN đối ...
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ ...
TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh chuẩn bị nền tảng cho doanh nghiệp xuất khẩu xanh, tuần hoàn, hướng tới thị trường ...
34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Doanh nghiệp hoãn hợp đồng, nông sản ùn ứ vì thủ tục phân cấp chưa thông suốt.
Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Vải thiều Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục 92% trong 6 tháng đầu năm, mở ...
Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Trung Quốc ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong kiểm soát chất lượng sầu riêng, tạo tiền đề thúc ...
Sau hợp nhất, Hải Phòng đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 165 nghìn tỷ đồng

Sau hợp nhất, Hải Phòng đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 165 nghìn tỷ đồng

Hết tháng 6, TP Hải Phòng thu ngân sách được gần 101.000 tỷ đồng, đạt 61,2% chỉ tiêu cả năm, ...
Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Đòn thuế từ Đài Loan cho thấy rủi ro khi xuất khẩu xi măng Việt Nam quá lệ thuộc vào ...
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, Bộ Công Thương ...
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử ...
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Việc xây dựng và ban hành Luật TMĐT là bước đi cần thiết trong bối cảnh thị trường TMĐT Việt ...
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Nhờ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm của HTX trên địa bàn Hà Tĩnh đã ...
Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán yến chưng giả tại Phú Thọ

Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán yến chưng giả tại Phú Thọ

Đội Quản lý thị trường số 7 đã ra quyết định tạm giữ 23.468 đơn vị sản phẩm là yến ...
Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm đối với 8 loại mỹ phẩm xuất xứ Hàn Quốc

Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm đối với 8 loại mỹ phẩm xuất xứ Hàn Quốc

Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm 8 loại mỹ phẩm có xuất xứ Hàn quốc này ...
Phiên bản di động