Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

(HQ Online) - Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường vẫn giảm xuống mức đáng lo ngại, lượng hàng tồn kho cao, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô gặp khó khăn. Câu hỏi được đặt ra là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển ra sao, sản phẩm cạnh tranh thế nào trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu sẽ được thực hiện khi Việt Nam thực hiện các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam- liên minh châu Âu (EVFTA)?
Tìm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất của DFC ở Đông Nam Á Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. 	Ảnh minh họa: ST
Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. Ảnh minh họa: ST

Tiêu thụ khó, tồn kho cao

Miễn giảm 50% lệ phí trước bạ

- 6 tháng cuối năm 2020 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 209.584 xe. Trung bình 34.930xe/ tháng.

- Tháng 12/2021 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 103.722 xe.

- 5 tháng đầu năm 2022 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 294.455 xe. Trung bình 58.891 xe/tháng.

Không miễn giảm LPTB

- 6 tháng đầu năm 2020 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 102.924 xe. Trung bình 17.574 xe/tháng.

-7 tháng cuối năm 2022: 294.555. Trung bình 42.080 xe/tháng.

-Số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong trong 5 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 780 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021.

-Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 đạt 25.167 tỷ đồng, tăng khoảng 12.496 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2020 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 12.671 tỷ đồng).

-Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 22.506 tỷ đồng, tăng khoảng 6.287 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 16.219 tỷ đồng).

Sau khi đạt mốc trên 500.000 xe vào năm 2022, năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh. Năm 2023, tính riêng kết quả từ thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lượng ô tô tiêu thụ đạt 301.989 xe, giảm tới 25% so với năm trước (đạt 404.635 xe, tăng trưởng 32%). Cộng thêm doanh số từ TC Motor với 67.450 xe, năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ ước đạt khoảng 370.000 xe.

Bước sang năm 2024, thị trường ô tô vẫn gặp khó với đà sụt giảm đáng lo ngại, bất chấp các chương trình giảm giá, khuyến mại kích cầu thị trường của các doanh nghiệp.

Báo cáo bán hàng từ VAMA và Tập đoàn Thành Công (TC Group) cho thấy trong tháng 1/2024, hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số giảm từ 45% đến 76%. Chỉ tính riêng các thành viên của VAMA, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA chỉ đạt 19.243 xe, giảm tới 50% so với tháng trước. Trong đó lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59%, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 36%, (đạt 9.460 xe).

Những tháng tiếp theo lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường vẫn trong xu thế giảm. 4 tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA tiêu thụ đạt 82.515 xe, giảm 11% so với 2023. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Báo cáo bán hàng của TC Group, doanh nghiệp có lượng ô tô tiêu thụ dẫn đầu thị trường cho thấy, doanh số bán ô tô Hyundai tháng 4/2024 đạt 4.276 xe, giảm 4.542 xe so tháng trước và giảm 4.592 xe so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024 doanh số bán ô tô Hyundai đạt 14.420 xe, giảm mạnh so với 19.328 xe của 4 tháng đầu năm 2023.

Ước tính tồn kho ô tô đến nay khoảng trên 70.000 xe các loại, trong đó chủ yếu là xe sản xuất năm 2023.

Theo Bộ Công Thương, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch, suy thoái kinh tế hiện hữu, tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và toàn nền kinh tế. Đặc biệt, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng... làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao.

Cú huých cho thị trường

Thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô. Nhưng nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn,

Thực tế để khuyến khích ngành công nghiệp ô tô phát triển cũng như thực hiện có hiệu quả các cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô. Trong đó có chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu; chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB); lệ phí trước bạ (LPTB) và các chính sách ưu đãi khác.

Chỉ tính riêng về LPTB, từ năm 2022 đến nay, Chính phủ đã 3 lần giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (quy định tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 28/6/2020 đến 31/12/2020; Nghị định số 103/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/12/2021 đến 31/5/2022); Nghị định số 41/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/7/2023 đến 31/12/2023).

Việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Qua đó, hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng ô tô tồn kho.

Đồng thời, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp xe mới đưa vào thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang khu vực ASEAN.

Bài toán khó

Nguồn: Bộ Tài chính
Nguồn: Bộ Tài chính

Có thể thấy cứ mỗi lần thị trường gặp khó, nhờ vào cú huých hỗ trợ của các chính sách ưu đãi (như giảm LPTB) mức tiêu thụ ô tô có sự khởi sắc. Chính vì vậy giải pháp này dường như luôn được doanh nghiệp “trông ngóng”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đây chỉ là liều thuốc “cấp cứu” vào những thời điểm đặc biệt khó khăn, do đó cần phải tính tới các giải pháp lâu dài để ngành công nghiệp ô tô nhanh chóng có một “cơ thể” khỏe mạnh vững chắc.

Theo Bộ Công Thương, nhờ các chính sách kịp thời từ Chính phủ, nỗ lực từ các doanh nghiệp, thời gian vừa qua, ngành công nghiệp ô tô đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên bức tranh tổng thể cho thấy vẫn còn nhiều mục tiêu đề ra chưa đạt, còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Đơn cử như tỉ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ mới đạt trung bình 12-20% (kém xa mục tiêu năm 2020 đạt 30-40%); tỉ lệ xuất khẩu mới chỉ đạt 1.000 xe (mục tiêu năm 2020 là 5.000 xe).

Việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ ưu đãi từ chính sách thuế, lệ phí cũng cần phải cân nhắc nhiều yếu tố. Đơn cử như việc áp dụng miễn giảm 50% LPTB, theo Bộ Tài chính, sẽ tác động đến giảm thu NSNN.

Từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022, Chính phủ đã giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Động thái hỗ trợ này giúp “kích” thị trường tiêu thu tăng, (số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trong tháng 12/2021 là 103.722 xe, tăng 2,67 lần so với tháng 11/2021; số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 là 294.455 xe, tăng từ 1,2 đến 2 lần so với các tháng cùng kỳ năm 2021), song cũng tác động giảm thu NSNN về LPTB tương ứng 8.727 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các FTA. Việt Nam hiện là thành viên của WTO và đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, trong đó đã cam kết thực hiện nguyên tắc Đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư. Theo đó, hiện nay chính sách thuế, phí, lệ phí tại các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Quan trọng hơn đến nay, Việt Nam đã ký kết 17 FTA và sẽ thực hiện cắt giảm thuế quan (trong đó có thuế nhập khẩu đối với ô tô) theo lộ trình đã cam kết. Theo đó, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước có ký kết FTA với Việt Nam sẽ được cắt giảm mạnh mẽ và hướng tới về 0% (thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã là 0%, đối với thị trường EU, bước sang năm 2024, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô chở người dưới 9 chỗ từ các quốc gia này cao nhất chỉ còn 42,5%).

Để cạnh tranh được với các sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu (được áp mức thuế nhập khẩu 0%), sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cần “khỏe mạnh” một cách bền vững, chắc chắn thay vì cứ chỉ trông chờ vào các giải pháp cứu trợ, “cấp cứu” tạm thời.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh:

Năm 2023 vừa qua chúng ta tiếp tục giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước. Đây là lần thứ 3 chúng ta triển khai chính sách hỗ trợ này. Xét về nguồn thu ngân sách, việc giảm 50% lệ phí trước bạ làm giảm nguồn thu đâu đó khoảng 7.000 - 9.000 tỷ đồng. Đây là mức giảm ngân sách tương đối lớn. Tuy nhiên, khi chúng ta so sánh khoản hụt thu này với kết quả lượng xe bán ra tăng lên sau 3 lần chúng ta thực hiện giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước với mức tăng khoảng 25%, năm nhiều nhất tăng khoảng 45% cho thấy, nhờ doanh số bán hàng tăng lên nên rõ ràng thu ngân sách từ thuế TTĐB, thuế GTGT, thuế TNDN cũng tăng lên, qua đó hỗ trợ cho khoản hụt thu ngân sách do giảm lệ phí trước bạ. Trên phương diện đó, tôi cho rằng vẫn có thể tiếp tục xem xét giảm lệ phí trước bạ năm 2024 khi các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh cũng như trong cạnh tranh với xe nhập khẩu. Đây cũng là giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long:

Về phía đối tượng thụ hưởng, DN và người tiêu dùng đều rất hoan nghênh chủ trương này. Tuy nhiên, về phía Bộ Tài chính, những giải pháp tác động đến nguồn thu ngân sách cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đã được chúng ta triển khai trong những năm gần đây. Năm 2024, việc có tiếp tục triển khai giải pháp này hay không cần được tính toán cân đối ngân sách; tính toán nhu cầu hiện nay trên thị trường ô tô; cần nghiên cứu xem xét việc giảm lệ phí trước bạ có vi phạm các cam kết quốc tế hay không; hạ tầng giao thông có đảm bảo không… Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng trong bối cảnh hiện nay, cần tạo điều kiện cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, việc giảm lệ phí trước bạ cũng được xem là nhân tố động lực, thúc đẩy ngành ô tô trong nước phát triển. Bên cạnh đó, điều này cũng hỗ trợ cho các DN. Đối với người tiêu dùng, hiện nay nhu cầu mua xe ô tô tăng, xe ô tô không phải là cái gì đó xa xỉ nữa nên cần tạo động lực cho người tiêu dùng. Tóm lại, nếu xem xét cân đối được ngân sách thì nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước trong năm 2024.

Ông Đoàn Tú Anh, Giám đốc Bán hàng Kia - Mazda Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội):

Thực tế qua 3 lần thực hiện giảm lệ phí trước bạ, thị phần của xe ô tô lắp ráp trong nước có sự tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, tại thời điểm này, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp ích rất nhiều cho các DN sản xuất ô tô, vì từ đầu năm đến nay dung lượng thị trường sụt giảm rất sâu, khoảng 30% so với năm 2023. Đứng trên góc độ từ phía các nhà sản xuất đầu nguồn cũng như các đại lý phân phối tới người tiêu dùng, về phía nhà sản xuất, phải có đầu ra tốt thì mới đảm bảo được công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo các khoản thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TTĐB nộp vào ngân sách, qua đó đảm bảo nguồn thu cho các địa phương. Hiện nay với tình trạng sản lượng tiêu thụ giảm, các DN là đại lý cũng đang gặp nhiều khó khăn về chi phí vận hành, nhiều chi nhánh, đại lý đang trong tình trạng báo lỗ. Hy vọng chính sách giảm lệ phí trước bạ được triển khai để giúp các DN vượt qua được điểm hoà vốn trong năm nay.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Nhập khẩu ô tô có chiều hướng sôi động

Nhập khẩu ô tô có chiều hướng sôi động

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 6 (1-15/6), tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước vẫn duy trì ở mức cao, theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố.
Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

(HQ Online) - Audi Việt Nam trình làng mẫu SUV điện hạng sang cỡ trung Q8 e-tron. Chỉ có 1 phiên bản duy nhất 55 quattro Advanced được bán, giá 3,8 tỷ đồng, công suất 402 mã lực, phạm vi hoạt động trong một lần sạc là 582 km (chuẩn WLTP).
Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

(HQ Online) - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue với mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
Trải nghiệm Seal, mẫu xe điện cao cấp nhất của BYD tại Việt Nam

Trải nghiệm Seal, mẫu xe điện cao cấp nhất của BYD tại Việt Nam

(HQ Online) - Trước khi ra mắt và “chốt” giá, BYD Auto Việt Nam tổ chức cho các khách hàng và giới truyền thông trải nghiệm thực tế các mẫu sản phẩm, trong đó có BYD Seal, mẫu xe cao cấp nhất trong dải sản phẩm của BYD tại thị trường Việt Nam.
BYD kiên trì thể hiện năng lực về công nghệ và dịch vụ

BYD kiên trì thể hiện năng lực về công nghệ và dịch vụ

(HQ Online) - Thay vì ra mắt sản phẩm mới, BYD, hãng xe đến từ Trung Quốc đã đánh dấu sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam bằng sự kiện với tên gọi “Tuần lễ BYD-Technology Green Future” diễn ra 15 đến 19/6/2024 tại The Global City (TP HCM). Đại diện BYD Auto Việt Nam (BAV) cho biết: Hãng chưa quan tâm đến doanh số mà muốn khách hàng được hiểu về thương hiệu, trải nghiệm về chất lượng sản phẩm.
Dolphin, mẫu xe chiến lược của BYD tại Việt Nam sẽ có giá bao nhiêu?

Dolphin, mẫu xe chiến lược của BYD tại Việt Nam sẽ có giá bao nhiêu?

(HQ Online) - Chưa chính thức ra mắt cũng như tiết lộ giá bán, nhưng BYD Auto Việt Nam đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe BYD Dolphin. Là mẫu xe hiện đang bán rất chạy ở một số thị trường Đông Nam Á, châu Âu và sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, Dolphin đang thu hút sự quan tâm rất lớn của khách hàng Việt Nam.
Các hãng xe Trung Quốc lần đầu “vượt mặt” thương hiệu Mỹ về doanh số bán

Các hãng xe Trung Quốc lần đầu “vượt mặt” thương hiệu Mỹ về doanh số bán

Năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe, tiếp đến là các thương hiệu của Trung Quốc với 13,4 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ôtô Mỹ chỉ bán được 11,9 triệu xe.
Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5 lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu tăng 29,2% (tương ứng giảm 3.376 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo

Hình ảnh đầu tiên của những chiếc xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo

(HQ Online) - Dự kiến quý 3/2024 mới được bán tại Việt Nam, nhưng thương hiệu đến từ Trung Quốc Omoda & Jaecoo Việt Nam đã có buổi trưng bày giới thiệu 2 mẫu xe chiến lược Omoda C5 và xe Jaecoo J7 cho các cơ quan báo chí và đại lý. Đây là 2 mẫu xe chiến lược hãng kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh 3% thị phần tại thị trường Việt Nam, đưa thương hiệu lọt top 10 trong năm 2025.
Bridgestone Việt Nam nhận giải thưởng Chất lượng và An toàn từ Toyota

Bridgestone Việt Nam nhận giải thưởng Chất lượng và An toàn từ Toyota

(HQ Online) - Bridgestone Việt Nam vừa nhận hai giải thưởng về Chất lượng và về An toàn trong sản xuất từ Toyota Việt Nam, trong đó giải thưởng về Chất lượng đánh dấu lần thứ bảy liên tiếp Bridgestone được công nhận tại hạng mục này.
Chính thức ra mắt, New Grand i10 có 6 phiên bản, giá từ 360 triệu

Chính thức ra mắt, New Grand i10 có 6 phiên bản, giá từ 360 triệu

(HQ Online) - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức tung ra thị trường mẫu xe New Grand i10, mẫu xe cỡ nhỏ thành công nhất của Hyundai. Có 6 phiên bản, với nhiều thay đổi, xe có giá bán từ 360 triệu đồng.
(Infographics) Nhập khẩu gần 59.000 ô tô trong 5 tháng

(Infographics) Nhập khẩu gần 59.000 ô tô trong 5 tháng

(HQ Online) - Hết tháng 5 cả nước nhập khẩu 58.716 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 47.390 chiếc, giảm 3,8%.
Omoda & Jaecoo, thêm một thương hiệu xe Trung Quốc tiến vào thị trường Việt Nam

Omoda & Jaecoo, thêm một thương hiệu xe Trung Quốc tiến vào thị trường Việt Nam

(HQ Online) - Sau khi ký kết liên doanh vào đầu tháng 4/2024 giữa Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery (Trung Quốc) để phân phối sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Omoda & Jaecoo tại Việt Nam, mới đây Omoda & Jaecoo Việt Nam đã chính thức thông tin lộ trình phát triển cũng như danh mục các sản phẩm đưa ra thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
EU sẽ tạm thời áp thuế bổ sung 25% đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc

EU sẽ tạm thời áp thuế bổ sung 25% đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc

Động thái áp thuế bổ sung lên tới 25% đối với xe điện (EV) nhập khẩu của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang gặp khó khăn do làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc.
Nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 5 đạt gần 15.000 xe

Nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 5 đạt gần 15.000 xe

(HQ Online) - Tháng 5, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với tháng trước, theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố.
Kia New Sonet chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

Kia New Sonet chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

(HQ Online) - Thaco Auto vừa chính thức giới thiệu Kia New Sonet tại thị trường Việt Nam. Đây là thế hệ nâng cấp mang theo nhiều thay đổi từ thiết kế, động cơ cho đến trang bị tiện nghi. Kia New Sonet được phân phối với 3 phiên bản và hiện chưa được công bố giá bán.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Bộ đội Biên phòng đấu tranh thành công 42 chuyên án về ma túy

Bộ đội Biên phòng đấu tranh thành công 42 chuyên án về ma túy

Lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng đã đấu tranh thành công 42 chuyên án ma túy, thu giữ hơn 1,3 tấn ma túy các loại.
Trung Quốc mở rộng miễn thị thực với New Zealand, Australia và Ba Lan

Trung Quốc mở rộng miễn thị thực với New Zealand, Australia và Ba Lan

Công dân của New Zealand, Australia và Ba Lan được phép nhập cảnh và lưu trú miễn thị thực tại Trung Quốc tối đa 15 ngày đối với các trường hợp đi công tác, du lịch, thăm thân cũng như quá cảnh.
Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Đối thoại Kinh tế đã đạt được các kết quả cụ thể, đặc biệt trong các nội dung liên quan đến hệ sinh thái bán dẫn, hai bên cũng thống nhất các giải pháp cụ thể, làm căn cứ để thúc đẩy việc triển khai.
Hồ sơ đề nghị xét giảm giá hàng nhập khẩu phải thể hiện lý do giảm giá

Hồ sơ đề nghị xét giảm giá hàng nhập khẩu phải thể hiện lý do giảm giá

Cơ quan Hải quan vừa trả lời liên quan đến đề nghị chấp nhận khoản giảm giá và hoàn thuế NK đối với khoản giảm giá này của hàng NK của Công ty CP dược Danapha.
Hải quan An Giang: Thu NSNN đạt hơn 76%

Hải quan An Giang: Thu NSNN đạt hơn 76%

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan An Giang thu NSNN đạt 251,896 tỷ đồng, đạt 76,33% chỉ tiêu pháp lệnh.
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Đối thoại Kinh tế đã đạt được các kết quả cụ thể, đặc biệt trong các nội dung liên quan ...
Bí thư Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bí thư Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải vừa được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức vụ Ủy ...
Chính phủ đề xuất tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu và chưa bãi bỏ hệ số lương

Chính phủ đề xuất tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu và chưa bãi bỏ hệ số lương

Chính phủ đề xuất từ 1/7 tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng ...
Toàn văn bài phát biểu đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại WEF Đại Liên 2024

Toàn văn bài phát biểu đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại WEF Đại Liên 2024

Sáng 25/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và có bài phát biểu đặc biệt tại Phiên ...
Sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Năm 2024 là năm việc chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ sớm mà còn hết sức ...
BHXH Việt Nam luôn sẵn sàng triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID từ ngày 1/7

BHXH Việt Nam luôn sẵn sàng triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID từ ngày 1/7

Cùng với việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID, ...
Hải quan An Giang: Thu NSNN đạt hơn 76%

Hải quan An Giang: Thu NSNN đạt hơn 76%

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan An Giang thu NSNN đạt 251,896 tỷ đồng, đạt 76,33% chỉ ...
Nỗ lực đưa quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp đi vào thực chất

Nỗ lực đưa quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp đi vào thực chất

Năm 2024 đánh dấu 10 năm ngành Hải quan phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp, qua đó ...
Hải quan TPHCM ban hành chỉ thị về thu ngân sách nhà nước

Hải quan TPHCM ban hành chỉ thị về thu ngân sách nhà nước

Mặc dù cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cấp thuộc và trực thuộc, đảng viên, cán bộ công chức có ...
Hải quan Bình Dương chung tay cải thiện  môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư FDI

Hải quan Bình Dương chung tay cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư FDI

Với lợi thế về hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, đặc biệt là sự quan ...
Sôi nổi hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ của Cụm thi đua số 5

Sôi nổi hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ của Cụm thi đua số 5

Cụm thi đua số 5 Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội thao, giao lưu văn nghệ và thực ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 6/2024 (từ ngày 17/6/2024 đến 23/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 6/2024 (từ ngày 17/6/2024 đến 23/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 6/2024 (từ ngày 17/6/2024 đến 23/6/2024) có các tin chính sau:
Bộ đội Biên phòng đấu tranh thành công 42 chuyên án về ma túy

Bộ đội Biên phòng đấu tranh thành công 42 chuyên án về ma túy

Lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng đã đấu tranh thành công ...
Phát hiện thuốc lá điện tử vi phạm trị giá trên 5,4 tỷ đồng

Phát hiện thuốc lá điện tử vi phạm trị giá trên 5,4 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, xử lý 28 vụ vi ...
Hải quan Quảng Ninh xử lý 19 vụ vận chuyển trái phép sản phẩm động vật

Hải quan Quảng Ninh xử lý 19 vụ vận chuyển trái phép sản phẩm động vật

Quý 2/2024, Hải quan Quảng Ninh đã chủ trì phát hiện, bắt giữ, xử lý 19 vụ; trị giá hàng ...
Hải quan Hà Nam: Tích cực chống gian lận qua khai báo thủ tục hải quan

Hải quan Hà Nam: Tích cực chống gian lận qua khai báo thủ tục hải quan

Chi cục Hải quan Hà Nam đang tăng cường các biện pháp chống gian lận thương mại, lợi dụng khai ...
Nợ thuế hơn 16 tỷ, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim bị cưỡng chế

Nợ thuế hơn 16 tỷ, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim bị cưỡng chế

Nợ thuế hơn 16,5 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim vừa bị cơ quan ...
Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo trốn thuế như thế nào?

Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo trốn thuế như thế nào?

Không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, để ngoài sổ sách kế toán; sử dụng hóa đơn không ...
SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân ...
SHB tung gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB tung gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai Gói giải pháp tài chính dành cho doanh nghiệp FDI ...
Doanh nghiệp Singapore sang Việt Nam tìm nguồn hàng thủy sản

Doanh nghiệp Singapore sang Việt Nam tìm nguồn hàng thủy sản

Ngày 25/6, tại Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam và Singapore, các doanh nghiệp ...
Thị trường kho logistics 2024: Cơ hội và thách thức đan xen

Thị trường kho logistics 2024: Cơ hội và thách thức đan xen

U&I Logistics đã đạt chứng chỉ về Tuân thủ tiêu chuẩn an ninh C-TPAT, đây chắc hẳn là thế mạnh ...
Logistics xanh -  Nền tảng phát triển bền vững

Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững

Phát triển logistics “xanh” là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển ...
Áp dụng AI phê duyệt tín chấp cấp ngay cho doanh nghiệp trong 4 giờ

Áp dụng AI phê duyệt tín chấp cấp ngay cho doanh nghiệp trong 4 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cho ra mắt M-Flash – giải pháp vay tín chấp Tia chớp ...
Hồ sơ đề nghị xét giảm giá hàng nhập khẩu phải thể hiện lý do giảm giá

Hồ sơ đề nghị xét giảm giá hàng nhập khẩu phải thể hiện lý do giảm giá

Cơ quan Hải quan vừa trả lời liên quan đến đề nghị chấp nhận khoản giảm giá và hoàn thuế ...
Quy định mới về quản lý hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA

Quy định mới về quản lý hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA

Điều kiện đối với hàng hóa tân trang nhập khẩu theo Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA cụ thể ...
Thiết bị điện từ ngành tự động hóa, thiết bị y tế có được giảm thuế GTGT?

Thiết bị điện từ ngành tự động hóa, thiết bị y tế có được giảm thuế GTGT?

Công ty TNHH Kanetsu Việt Nam đề nghị cơ quan Hải quan giải đáp và hướng dẫn để triển khai ...
Hàng hóa nhập khẩu buộc tái xuất có được thoàn thuế?

Hàng hóa nhập khẩu buộc tái xuất có được thoàn thuế?

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn việc xử lý tiền thuế với hàng ...
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô ...
Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024.
Trung Quốc mở rộng miễn thị thực với New Zealand, Australia và Ba Lan

Trung Quốc mở rộng miễn thị thực với New Zealand, Australia và Ba Lan

Công dân của New Zealand, Australia và Ba Lan được phép nhập cảnh và lưu trú miễn thị thực tại ...
EU lần đầu tiên trừng phạt hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga

EU lần đầu tiên trừng phạt hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga

EU vừa thông qua gói trừng phạt thứ 14 đối với Nga, theo đó cấm các dịch vụ vận chuyển ...
EU hướng tới quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng với Nhật Bản, Hàn Quốc

EU hướng tới quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng với Nhật Bản, Hàn Quốc

EU xem xét hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc trong các lĩnh vực như không gian, an ninh ...
Mối lo thiên tai sau chuỗi ngày nắng nóng kỷ lục

Mối lo thiên tai sau chuỗi ngày nắng nóng kỷ lục

Sau chuỗi ngày nắng nóng thiêu đốt tại nhiều nơi trên thế giới, các nhà khoa học dự báo hiện ...
Iran phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu

Iran phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu

Nội các chính phủ Iran ngày 19/6 phê chuẩn dự thảo luật về việc thông qua hiệp định thương mại ...
Để AI không là “con dao hai lưỡi” trong hoạt động báo chí

Để AI không là “con dao hai lưỡi” trong hoạt động báo chí

Trong bối cảnh công nghiệp 4.0 phát triển, hòa chung xu thế chuyển đổi số, báo chí cũng đang từng ...
Phiên bản di động