Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

(HQ Online) - Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường vẫn giảm xuống mức đáng lo ngại, lượng hàng tồn kho cao, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô gặp khó khăn. Câu hỏi được đặt ra là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển ra sao, sản phẩm cạnh tranh thế nào trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu sẽ được thực hiện khi Việt Nam thực hiện các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam- liên minh châu Âu (EVFTA)?
Tìm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất của DFC ở Đông Nam Á Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. 	Ảnh minh họa: ST
Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. Ảnh minh họa: ST

Tiêu thụ khó, tồn kho cao

Miễn giảm 50% lệ phí trước bạ

- 6 tháng cuối năm 2020 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 209.584 xe. Trung bình 34.930xe/ tháng.

- Tháng 12/2021 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 103.722 xe.

- 5 tháng đầu năm 2022 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 294.455 xe. Trung bình 58.891 xe/tháng.

Không miễn giảm LPTB

- 6 tháng đầu năm 2020 lượng ô tô đăng ký trước bạ: 102.924 xe. Trung bình 17.574 xe/tháng.

-7 tháng cuối năm 2022: 294.555. Trung bình 42.080 xe/tháng.

-Số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong trong 5 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 780 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021.

-Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 đạt 25.167 tỷ đồng, tăng khoảng 12.496 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2020 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 12.671 tỷ đồng).

-Tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 22.506 tỷ đồng, tăng khoảng 6.287 tỷ đồng so với 5 tháng đầu năm 2021 (tổng thu thuế GTGT và TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 16.219 tỷ đồng).

Sau khi đạt mốc trên 500.000 xe vào năm 2022, năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh. Năm 2023, tính riêng kết quả từ thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lượng ô tô tiêu thụ đạt 301.989 xe, giảm tới 25% so với năm trước (đạt 404.635 xe, tăng trưởng 32%). Cộng thêm doanh số từ TC Motor với 67.450 xe, năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ ước đạt khoảng 370.000 xe.

Bước sang năm 2024, thị trường ô tô vẫn gặp khó với đà sụt giảm đáng lo ngại, bất chấp các chương trình giảm giá, khuyến mại kích cầu thị trường của các doanh nghiệp.

Báo cáo bán hàng từ VAMA và Tập đoàn Thành Công (TC Group) cho thấy trong tháng 1/2024, hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số giảm từ 45% đến 76%. Chỉ tính riêng các thành viên của VAMA, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA chỉ đạt 19.243 xe, giảm tới 50% so với tháng trước. Trong đó lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59%, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 36%, (đạt 9.460 xe).

Những tháng tiếp theo lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường vẫn trong xu thế giảm. 4 tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA tiêu thụ đạt 82.515 xe, giảm 11% so với 2023. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Báo cáo bán hàng của TC Group, doanh nghiệp có lượng ô tô tiêu thụ dẫn đầu thị trường cho thấy, doanh số bán ô tô Hyundai tháng 4/2024 đạt 4.276 xe, giảm 4.542 xe so tháng trước và giảm 4.592 xe so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024 doanh số bán ô tô Hyundai đạt 14.420 xe, giảm mạnh so với 19.328 xe của 4 tháng đầu năm 2023.

Ước tính tồn kho ô tô đến nay khoảng trên 70.000 xe các loại, trong đó chủ yếu là xe sản xuất năm 2023.

Theo Bộ Công Thương, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó do thị trường vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch, suy thoái kinh tế hiện hữu, tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và toàn nền kinh tế. Đặc biệt, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng... làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao.

Cú huých cho thị trường

Thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô. Nhưng nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn,

Thực tế để khuyến khích ngành công nghiệp ô tô phát triển cũng như thực hiện có hiệu quả các cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô. Trong đó có chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu; chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB); lệ phí trước bạ (LPTB) và các chính sách ưu đãi khác.

Chỉ tính riêng về LPTB, từ năm 2022 đến nay, Chính phủ đã 3 lần giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (quy định tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 28/6/2020 đến 31/12/2020; Nghị định số 103/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/12/2021 đến 31/5/2022); Nghị định số 41/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/7/2023 đến 31/12/2023).

Việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Qua đó, hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng ô tô tồn kho.

Đồng thời, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp xe mới đưa vào thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang khu vực ASEAN.

Bài toán khó

Nguồn: Bộ Tài chính
Nguồn: Bộ Tài chính

Có thể thấy cứ mỗi lần thị trường gặp khó, nhờ vào cú huých hỗ trợ của các chính sách ưu đãi (như giảm LPTB) mức tiêu thụ ô tô có sự khởi sắc. Chính vì vậy giải pháp này dường như luôn được doanh nghiệp “trông ngóng”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đây chỉ là liều thuốc “cấp cứu” vào những thời điểm đặc biệt khó khăn, do đó cần phải tính tới các giải pháp lâu dài để ngành công nghiệp ô tô nhanh chóng có một “cơ thể” khỏe mạnh vững chắc.

Theo Bộ Công Thương, nhờ các chính sách kịp thời từ Chính phủ, nỗ lực từ các doanh nghiệp, thời gian vừa qua, ngành công nghiệp ô tô đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên bức tranh tổng thể cho thấy vẫn còn nhiều mục tiêu đề ra chưa đạt, còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Đơn cử như tỉ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ mới đạt trung bình 12-20% (kém xa mục tiêu năm 2020 đạt 30-40%); tỉ lệ xuất khẩu mới chỉ đạt 1.000 xe (mục tiêu năm 2020 là 5.000 xe).

Việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ ưu đãi từ chính sách thuế, lệ phí cũng cần phải cân nhắc nhiều yếu tố. Đơn cử như việc áp dụng miễn giảm 50% LPTB, theo Bộ Tài chính, sẽ tác động đến giảm thu NSNN.

Từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022, Chính phủ đã giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Động thái hỗ trợ này giúp “kích” thị trường tiêu thu tăng, (số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trong tháng 12/2021 là 103.722 xe, tăng 2,67 lần so với tháng 11/2021; số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 là 294.455 xe, tăng từ 1,2 đến 2 lần so với các tháng cùng kỳ năm 2021), song cũng tác động giảm thu NSNN về LPTB tương ứng 8.727 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các FTA. Việt Nam hiện là thành viên của WTO và đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, trong đó đã cam kết thực hiện nguyên tắc Đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư. Theo đó, hiện nay chính sách thuế, phí, lệ phí tại các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Quan trọng hơn đến nay, Việt Nam đã ký kết 17 FTA và sẽ thực hiện cắt giảm thuế quan (trong đó có thuế nhập khẩu đối với ô tô) theo lộ trình đã cam kết. Theo đó, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước có ký kết FTA với Việt Nam sẽ được cắt giảm mạnh mẽ và hướng tới về 0% (thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã là 0%, đối với thị trường EU, bước sang năm 2024, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô chở người dưới 9 chỗ từ các quốc gia này cao nhất chỉ còn 42,5%).

Để cạnh tranh được với các sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu (được áp mức thuế nhập khẩu 0%), sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cần “khỏe mạnh” một cách bền vững, chắc chắn thay vì cứ chỉ trông chờ vào các giải pháp cứu trợ, “cấp cứu” tạm thời.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh:

Năm 2023 vừa qua chúng ta tiếp tục giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước. Đây là lần thứ 3 chúng ta triển khai chính sách hỗ trợ này. Xét về nguồn thu ngân sách, việc giảm 50% lệ phí trước bạ làm giảm nguồn thu đâu đó khoảng 7.000 - 9.000 tỷ đồng. Đây là mức giảm ngân sách tương đối lớn. Tuy nhiên, khi chúng ta so sánh khoản hụt thu này với kết quả lượng xe bán ra tăng lên sau 3 lần chúng ta thực hiện giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước với mức tăng khoảng 25%, năm nhiều nhất tăng khoảng 45% cho thấy, nhờ doanh số bán hàng tăng lên nên rõ ràng thu ngân sách từ thuế TTĐB, thuế GTGT, thuế TNDN cũng tăng lên, qua đó hỗ trợ cho khoản hụt thu ngân sách do giảm lệ phí trước bạ. Trên phương diện đó, tôi cho rằng vẫn có thể tiếp tục xem xét giảm lệ phí trước bạ năm 2024 khi các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh cũng như trong cạnh tranh với xe nhập khẩu. Đây cũng là giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long:

Về phía đối tượng thụ hưởng, DN và người tiêu dùng đều rất hoan nghênh chủ trương này. Tuy nhiên, về phía Bộ Tài chính, những giải pháp tác động đến nguồn thu ngân sách cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đã được chúng ta triển khai trong những năm gần đây. Năm 2024, việc có tiếp tục triển khai giải pháp này hay không cần được tính toán cân đối ngân sách; tính toán nhu cầu hiện nay trên thị trường ô tô; cần nghiên cứu xem xét việc giảm lệ phí trước bạ có vi phạm các cam kết quốc tế hay không; hạ tầng giao thông có đảm bảo không… Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng trong bối cảnh hiện nay, cần tạo điều kiện cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, việc giảm lệ phí trước bạ cũng được xem là nhân tố động lực, thúc đẩy ngành ô tô trong nước phát triển. Bên cạnh đó, điều này cũng hỗ trợ cho các DN. Đối với người tiêu dùng, hiện nay nhu cầu mua xe ô tô tăng, xe ô tô không phải là cái gì đó xa xỉ nữa nên cần tạo động lực cho người tiêu dùng. Tóm lại, nếu xem xét cân đối được ngân sách thì nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước trong năm 2024.

Ông Đoàn Tú Anh, Giám đốc Bán hàng Kia - Mazda Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội):

Thực tế qua 3 lần thực hiện giảm lệ phí trước bạ, thị phần của xe ô tô lắp ráp trong nước có sự tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, tại thời điểm này, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp ích rất nhiều cho các DN sản xuất ô tô, vì từ đầu năm đến nay dung lượng thị trường sụt giảm rất sâu, khoảng 30% so với năm 2023. Đứng trên góc độ từ phía các nhà sản xuất đầu nguồn cũng như các đại lý phân phối tới người tiêu dùng, về phía nhà sản xuất, phải có đầu ra tốt thì mới đảm bảo được công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo các khoản thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TTĐB nộp vào ngân sách, qua đó đảm bảo nguồn thu cho các địa phương. Hiện nay với tình trạng sản lượng tiêu thụ giảm, các DN là đại lý cũng đang gặp nhiều khó khăn về chi phí vận hành, nhiều chi nhánh, đại lý đang trong tình trạng báo lỗ. Hy vọng chính sách giảm lệ phí trước bạ được triển khai để giúp các DN vượt qua được điểm hoà vốn trong năm nay.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam

Sau một thời gian bị mất vị trí vào tay Indonesia, đến tháng 4/2025, Thái Lan đã giành lại ngôi vị là thị trường cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam.
Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Chưa phải là thị trường chiếm số lượng lớn nhất, nhưng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng mạnh gần đây.
Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Chi cục thuế khu vực VI (Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng) vừa có văn bản trả lời doanh nghiệp liên quan đến chính sách lệ phí trước bạ đối với phương tiện.
Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Đến thời điểm này, phát triển nhà ở xã hội không còn vướng về cơ chế chính sách. Nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lựa chọn được chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt, chính quyền có biện pháp đôn đốc quyết liệt, mạnh mẽ… sẽ là những kinh nghiệm để có được những kết quả tích cực trong phát triển nhà ở xã hội.
Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Giá bán bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong quý I/2025 không có biến động nhiều so với quý trước đó. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2025 đang có nhiều kỳ vọng khi nguồn cung, nhu cầu bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có sự cải thiện đáng kể.
Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Giá giao dịch nhà ở và đất nền trong quý đầu năm 2025 tại các địa phương có nhiều biến động hơn so với quý trước, do thông tin sát nhập các tỉnh thành.
Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Xuyên suốt trong tháng 6/2025, không chỉ tung ra nhiều ưu đãi lớn, Shopee còn triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thông qua dự án cộng đồng Shopee Glocal.
Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Trong thời gian qua, phân khúc nhà phố thương mại (shophouse) ghi nhận sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư cũng như giá bán. Tuy nhiên, phân khúc này chưa thực sự phát huy vai trò tạo dòng tiền kinh doanh cho chủ nhà. Phía sau con số tích cực về giá, thực tế khai thác kinh doanh và tỷ suất cho thuê shophouse hiện nay đang cho thấy một bức tranh khác.
Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đề nghị các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội tuyệt đối không lợi dụng tình trạng khan hiếm nguồn cung để thao túng giá bán, tạo giá ảo hoặc phát hành thông tin thiếu kiểm chứng nhằm kích thích đầu cơ, trục lợi, gây rối loạn thị trường bất động sản.
Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Đánh giá về Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội vừa được Quốc hội thông qua, Luật sư Nguyễn Hồng Chung, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Tài chính khu công nghiệp, Tổng giám đốc DVL Ventures cho rằng, những điểm mới của Nghị quyết sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian triển khai dự án, minh bạch hóa quy trình và tạo động lực lớn cho các nhà đầu tư.
Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Thị trường văn phòng tại các thành phố lớn ghi nhận nguồn cung cũng như nhu cầu thuê văn phòng chất lượng cao đang gia tăng, thể hiện sự chuyển biến của khách thuê. Tuy nhiên, với nguồn cung hạng A ngày càng đa dạng, chất lượng tòa nhà đồng loạt được nâng cấp và áp lực cạnh tranh lớn hơn, các chủ đầu tư văn phòng cần thận trọng trong chiến lược định giá.
Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Tuyến vận tải đường biển - đường sông nội địa mới mang tên Mekong Express đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/5/2025, kết nối trực tiếp cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Chính sách phát triển nhà ở xã hội đã từng bước được hoàn thiện nhưng thiếu sự linh hoạt trong thực thi, dẫn tới kết quả không như kỳ vọng. Tới đây, cần triệt để cắt giảm thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả các chính sách tài chính để thu hút nguồn lực đầu tư, công khai quỹ đất nhà ở xã hội…, thậm chí cần có cơ chế "luồng xanh" để thu hút nhiều hơn doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này.
Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ

Tại Hà Nội, hiện có 7 dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn chủ đầu tư, đang triển khai đầu tư xây dựng. Trong đó, có 4 dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2025, cung cấp ra thị trường khoảng 3.300 căn.
Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

ESG ngày càng trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp niêm yết, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận nguồn vốn xanh, vốn đầu tư quốc tế và các thị trường tiêu dùng mới.
Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chiều 29/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Tiêu chuẩn xanh trở thành rào cản mới, buộc doanh nghiệp không chỉ chú trọng chất lượng, mà cả cách sản xuất. Sửa luật năng lượng là bước đi chiến lược để hàng Việt bứt phá.
Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Như Tạp chí Kinh tế - Tài chính thông tin, ngày 6/6, Cơ quan Hải quan phát hiện, thu giữ 84.000 bao thuốc lá lậu, trị giá hơn 2,5 tỷ đồng cất giấu trong 2 bồn thép xuất khẩu đi Canada.
Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Hàng trăm bạn trẻ Quảng Trị được hướng dẫn sử dụng các nền tảng thương mại điện tử cùng những công cụ công nghệ mới để bắt đầu kinh doanh online trong thời đại số.
5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam phục hồi tích cực, đạt gần 7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2025, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Bình Định đặt mục tiêu, đến năm 2030, toàn bộ hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn sẽ tiếp cận, sử dụng nền tảng số, dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là thương mại điện tử.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Để hỗ trợ cho các hộ kinh doanh thực hiện tốt quy định của Chính phủ, ngành Thuế đã triển ...
Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

Thời gian qua, Chi cục Hải quan khu vực VI đã quyết liệt, chủ động triển khai các nhiệm vụ ...
"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Chi cục Thuế khu vực XVI vừa có thông báo công khai danh sách 359 người nộp thuế nợ tiền ...
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Cơ quan thuế cảnh báo tình trạng một số cơ sở kinh doanh có biểu hiện vi phạm pháp luật ...
Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

TP Đà Nẵng là địa phương có số thu lớn nhất và tăng khá cao so với cùng kỳ trong ...
Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Số thu ngân sách nhà nước (NSNN) tại Chi cục Hải quan khu vực II trong những tháng đầu năm ...
HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Tại TP Hồ Chí Minh số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn thuộc diện triển khai theo Nghị Định ...
Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Quận Hải An, trung tâm logistics và công nghiệp của Hải Phòng, đang nhanh chóng thay đổi diện mạo để ...
Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hiện tượng "báo hóa mạng xã hội", hay “truyền thông bẩn” đang ngày càng phổ biến, đòi hỏi cơ quan ...
Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Ngoài các chương trình đào tạo tại các trường nghề thì việc nâng cao các kỹ năng tại các doanh ...
Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Những điểm mới của Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội ...
Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Vinamilk đại diện tiêu biểu của Việt Nam đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có ...
Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các chi cục thuế khu vực giới thiệu một số nội dung mới ...
Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Các chuyên gia y tế cho rằng, nước giải khát có đường có nguy cơ gây ra thừa cân béo ...
Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 29/2025/TT-BTC sửa đổi Thông tư 191/2015/TT-BTC quy định thủ tục ...
Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Chi cục Thuế khu vực VI vừa có văn bản hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối dự án đầu ...
Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Ngày 3/6/2025, Cục Báo chí phối hợp Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông ...
Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Chi cục Thuế khu vực XII vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ...
Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Tiêu chuẩn xanh trở thành rào cản mới, buộc doanh nghiệp không chỉ chú trọng chất lượng, mà cả cách ...
5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam phục hồi tích cực, đạt gần 7 tỷ USD trong ...
Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Giá cà phê tăng cao mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng gây áp lực lên nguồn cung do biến ...
Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Ngày 5/6, ông Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc SPS Việt Nam – làm việc với bà Bagie Sherchand ...
Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Ngày 30/5/2025, Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi (ITAC) công bố kết luận sơ bộ vụ điều tra ...
Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Tháng 5/2025, xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ, giúp Việt Nam xuất siêu khoảng 4,67 tỷ USD.
Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Hàng trăm bạn trẻ Quảng Trị được hướng dẫn sử dụng các nền tảng thương mại điện tử cùng những ...
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Bình Định đặt mục tiêu, đến năm 2030, toàn bộ hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa ...
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

EU và Singapore ký Hiệp định Thương mại Kỹ thuật số EU - Singapore. Đây là mô hình tham chiếu ...
Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Ngày 5/6, Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye ...
Bài 3:  Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sai lệch… đang khiến niềm tin vào thương mại điện tử bị ...
Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Chương trình truyền hình “Chống gian lận - Bảo vệ người tiêu dùng” sẽ chính thức phát sóng từ ngày ...
Phiên bản di động