Cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu qua thương mại điện tử
Hiện là thời điểm vàng để doanh nghiệp tham gia TMĐT toàn cầu. Ảnh minh họa: ST |
Ghi dấu trên “sân chơi” mới
Chia sẻ tại hội nghị TMĐT xuyên biên giới Amazon 2024 diễn ra mới đây, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, tốc độ phát triển TMĐT của Việt Nam cao, đứng thứ 3 châu Á với mức tăng trưởng 20-30%. Khoảng 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được đưa ra thị trường thế giới. Trong đó, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đã tham gia sân chơi mới này nhiều hơn thay vì các doanh nghiệp lớn như trước đây.
Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm nhiều hơn đến TMĐT. Ngoài kế hoạch phát triển TMĐT với 1 triệu doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, các đơn vị đã có nhiều chính sách thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia bán hàng xuyên biên giới, đào tạo nhân lực số và phối hợp với các đơn vị khác Amazon, Alibaba… giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả bán hàng xuyên biên giới.
Đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp Việt, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới. Amazon ghi nhận, 5 năm qua số lượng doanh nghiệp Việt bán hàng trên sàn tăng 300%, số lượng doanh nghiệp bán hàng đạt doanh thu 1 triệu USD/năm tăng gấp 10 lần. Với nỗ lực chung tay của các cơ quan Chính phủ, Hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Selling Việt Nam kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành lực bật cho nền kinh tế số Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đơn vị đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường TMĐT. Trong đó, củng cố niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời tăng cường hoạt động giám sát tạo ra môi trường phát triển lành mạnh cho doanh nghiệp. Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển TMĐT; đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT cho các địa phương; quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên sàn TMĐT và các nền tảng số.
Xây dựng thương hiệu tạo sức cạnh tranh
Chia sẻ về việc bắt đầu tham gia TMĐT toàn cầu, ông Phan Văn Hiệu Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc CVI Pharma cho rằng, đây là thời điểm vàng để tham gia TMĐT toàn cầu. Thời gian qua công ty đã bắt đầu nhận thấy mô hình bán hàng truyền thống cồng kềnh nên đã thay đổi mô hình kinh doanh và đầu tư nguồn lực con người để hướng đến thị trường TMĐT xuyên biên giới đầy tiềm năng.
“Bắt đầu bán hàng qua sàn TMĐT đi các nước từ đầu năm 2024 và doanh nghiệp đã nhận được tín hiệu tích cực với kênh phân phối này. Hiện, đơn vị ghi nhận có hàng chục nghìn đơn hàng, doanh số đạt khoảng 20.000 USD/tháng. Tuy doanh số bán hàng trên TMĐT tử xuyên biên giới của doanh nghiệp còn khá khiêm tốn nhưng tôi hy vọng sẽ có con số doanh thu lớn hơn. Bởi doanh nghiệp đang được tổ chức bán hàng khá bài bản, đồng thời nhận được nhiều lời khen từ người tiêu dùng các nước”, ông Phan Văn Hiệu bày tỏ.
Tuy nhiên, theo ông Hiệu, quá trình kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung hay tại một sàn TMĐT quy mô rất lớn như Amazon đòi hỏi rất nhiều yếu tố mà doanh nghiệp phải đáp ứng. Lấy ví dụ, sẽ không có chuyện khách hàng dễ dàng chấp nhận sản phẩm ngay qua quảng cáo mà cần cả một quá trình giới thiệu, sử dụng và tin tưởng để nhận về đánh giá tin cậy từ người dùng. Những đánh giá này là thử thách nhưng cũng sẽ là lời khẳng định giúp những nhãn hàng hoặc sản phẩm có chất lượng có được vị trí của mình.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, mặc dù doanh số TMĐT của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa đang ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc nhưng mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp còn hạn chế. Lý do, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền nhấn mạnh, tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỉ trọng lớn, tuy nhiên nhóm này lại chưa xây dựng được thương hiệu một cách bài bản mà hay bị rời rạc, khó nhận biết. Nước ta hiện có rất nhiều đặc sản theo vùng miền mà TMĐT xuyên biên giới sẽ giúp nhà sản xuất nhỏ lẻ đó có cơ hội tham gia trực tiếp vào khâu bán hàng nhưng nhiều đơn vị chưa thể tận dụng để tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam khu vực miền Nam: Hiện nay doanh nghiệp Việt Nam rất nhanh nắm bắt xu hướng và xây dựng thương hiệu để gia nhập kênh TMĐT xuyên biên giới. Nhiều doanh nghiệp chủ động đề nghị Amazon hỗ trợ tham gia kênh này. Số doanh nghiệp tham gia ngày càng tăng và chất lượng cũng rất ấn tượng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu để tham gia kênh này đó là xu thế nổi bật. Doanh nghiệp sản xuất Việt Nam có khả năng tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng ở những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu… qua kênh thương mại này và được đón nhận nồng nhiệt của khách hàng. Nhiều khách hàng của chúng tôi rất tự tin đem thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu và rất thành công. Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA): Nhiều doanh nghiệp gỗ đã thấy rõ, việc xuất khẩu qua kênh truyền thống không còn thuận lợi và chuyển sang xuất khẩu qua các nền tảng TMĐT. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư thiết kế mẫu mã riêng để bán hàng trên Amazon, thay vì trước đây chỉ làm gia công. TMĐT xuyên biên giới đang thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã. Một số doanh nghiệp cũng đã chuyển động và tự thiết kế, xây dựng sản phẩm riêng, tổ chức tiếp thị bằng sản phẩm của chính mình để nâng cao giá trị. Tuy nhiên mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp gỗ Việt Nam còn hạn chế. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Theo đó, để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế. Thu Dịu (ghi) |
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics