Bước đệm cho mô hình cảng mở tại Cái Mép - Thị Vải
![]() |
Việc hợp tác hình thành bến chung của TCTT và CMIT giúp hai bên nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu. Ảnh: TL |
Từ những bất cập trong quy hoạch
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, do nhiều nguyên nhân, việc quy hoạch cụm cảng Cái Mép – Thị Vải trước đây tồn tại nhiều hạn chế, nhất là nhiều dự án cảng container tại khu vực Cái Mép chỉ được quy hoạch, thiết kế với cầu cảng dài khoảng 600m. Trong khi xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành vận tải biển thế giới đã khiến kích cỡ tàu mẹ tăng lên nhanh chóng. Bên cạnh đó, luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải cũng được Bộ Giao thông vận tải thường xuyên đầu tư nạo vét nâng cấp, mới đây nhất là nạo vét 15,5m đến bến cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã giúp khu bến Cái Mép đón được nhiều tàu container siêu lớn với chiều dài lớn hơn 350m vào làm hàng.
Do đó, mỗi cầu cảng tại Cái Mép chỉ có thể tiếp nhận 1 tàu mẹ với chiều dài trên 350m. Với chiều dài cầu tàu còn lại, mỗi cảng không đủ để tiếp nhận thêm 1 tàu mẹ khác, chỉ có thể khai thác sà lan gây lãng phí đầu tư. Mặt khác, các bến cảng được ngăn cách bởi hàng rào cứng khiến các bên không thể tận dụng được phần năng lực dư thừa, hàng hóa luân chuyển giữa các cảng cạnh nhau vẫn phải đi vòng qua các cổng khác nhau làm gia tăng thời gian, chi phí…
Nói rõ thêm về điều này, ông Vũ Hồng Hùng, Giám đốc Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải cũng cho biết, trong những năm qua, khu vực cảng Cái Mép có tốc độ tăng trưởng sản lượng container thông qua khá tốt ở mức hai con số, số lượng tàu mẹ cập các cảng Cái Mép đạt 44 chuyến/tuần, trong đó 2 cảng CMIT và Tân Cảng Cái Mép Thị Vải (TCTT) tiếp nhận tổng cộng 14 chuyến/tuần. Kích cỡ tàu cập cảng khu vực Cái Mép ngày càng tăng, có tàu có chiều dài lên tới 400m và xu hướng các hãng tàu sẽ tiếp tục đóng mới và đưa vào khai thác những tàu có kích cỡ lớn hơn. Đồng thời, các hãng tàu cũng có nhu cầu rất lớn về kết nối hàng hóa giữa các chuyến tàu với nhau.
Trong khi đó, 2 cảng TCTT và CMIT có vị trí liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép, mỗi cảng chỉ có 600m cầu tàu nên khi khai thác riêng lẻ chỉ có thể tiếp nhận 1 tàu mẹ với chiều dài tàu trên 350m. Với khoảng trên 200m cầu tàu còn lại, cảng TCTT và CMIT không thể tiếp nhận thêm được 1 tàu container mà chỉ có thể khai thác sà lan hoặc trong tình trạng nhàn rỗi, dư thừa. Như vậy, hai cảng không thể tận dụng được phần năng lực dư thừa của mỗi bên.
Hợp tác hóa giải thách thức
Thực tế như trên đã cho thấy việc kết hợp khai thác giữa các bến cảng có lợi thế, thiết kế tương đồng nhau sẽ giải quyết được bài toán nâng cao hiệu quả khai thác, dư thừa công suất thiết kế của các bến cảng, giúp tiết giảm thời gian, chi phí logistics, đồng thời thu hút hãng tàu, DN xuất nhập khẩu sử dụng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Ông Vũ Hồng Hùng cho biết, cầu bến 2 cảng TCTT và CMIT có lợi thế tương đồng nhau về hạ tầng cầu bến cảng. Do đó, từ năm 2023 đến nay, 2 cảng đã tiến hành thí điểm hợp tác, đưa tàu, sà lan qua lại bến của nhau, lưu thông hàng hóa giữa 2 cảng và đã giải phóng được 13 tàu container, sản lượng thông qua 33.740 TEU, đảm bảo an toàn tuyệt đối, thực hiện đúng theo chủ trương định hướng, quy định của Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Hải quan. Với những thành công bước đầu trong việc hợp tác, CMIT và TCTT đã có những bước tiến xa hơn trong việc hợp tác toàn diện về cầu bến chung tận dụng được phần năng lực nhàn rỗi của mỗi bên.
Theo ông Hùng, việc hợp tác cầu bến giữa 2 cảng TCTT và CMIT sẽ hình thành nên một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200m, có thể đón cùng lúc 3 tàu container, trong đó, mỗi cảng đóng góp 200m cầu tàu và cùng khai thác một bến chung B3 dài 400m. Điều này đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho mỗi cảng mà còn tối ưu hoá giá trị gia tăng cho các khách hàng, hãng tàu. Việc kết nối sẽ tăng thêm từ 30 - 40% công suất của 2 cảng, tương đương 900.000 TEUs/năm, giúp tăng hiệu quả khai thác cầu bến, cũng như tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước của 2 đơn vị.
Cũng theo ông Hùng, việc hợp tác kết nối này đem đến cho các hãng tàu, khách hàng sự an tâm về chất lượng dịch vụ, giúp các cảng đảm bảo thực hiện đúng cam kết với hãng tàu về năng suất giải phóng tàu, thời gian tàu cập và rời bến, giảm chi phí khai thác của hãng tàu tại khu vực, nâng tầm vị thế uy tín, năng lực và chất lượng dịch vụ của các cảng Việt Nam tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.
“Đây không chỉ là một bước quan trọng trong sự hợp tác nhằm tận dụng tối đa năng lực, công suất nhàn rỗi để tăng năng lực khai thác cho mỗi bên mà còn là bước đột phá với mô hình hợp tác mới giữa các cảng, mở ra những cơ hội mới, tiềm năng mới trong khai thác cảng biển tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, cũng như tương lai mới đầy triển vọng của mỗi cảng” – ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Lê Ngọc Khánh cũng tin tưởng, việc mở hàng rào cứng, phối hợp khai thác giữa cảng TCTT và CMIT sẽ là bước chạy đà quan trọng để tiến tới hình thành cơ chế quản lý, phối hợp khai thác chung giữa tất cả bến cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải, đó là cơ chế cảng mở trong tương lai gần và định hướng khu thương mại tự do gắn với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Tin liên quan

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất
10:01 | 25/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu
14:13 | 24/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Khẩn trương kết thúc kiểm tra, nhập kết quả vào ứng dụng của ngành Thuế trước 1/7

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hướng dẫn xác định chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

Sắp diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
